ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันหาย อันตรายไหม หลังฉีดมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง ?

ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันหาย ?

ฉีดสลายฟิลเลอร์

เชื่อว่าหลายคนที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วก็คงอยากให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นาน ๆ แต่บางครั้งหลังฉีดอาจเกิดปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน ฉีดมาแล้วไม่สวย หรือบางคนฉีดฟิลเลอร์ปลอม ก็มองหาวิธีแก้ไข สำหรับบทความนี้หมอมีข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดสลายฟิลเลอร์มาแนะนำครับ ว่าสลายได้ในกรณีไหนบ้าง และฟิลเลอร์แบบไหนต้องขูดออก

[อัพเดท2023] ฉีดสลายฟิลเลอร์คืออะไร? อันตรายไหม? กี่วันหาย l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

สารบัญ ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันหาย


ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันหาย ?

การฉีดสลายฟิลเลอร์จะเห็นผลเต็มที่ประมาณ 2 วัน โดยผิวจะยุบตัวและเรียบเนียน แต่ในการฉีด 15-20 นาทีแรก ก็จะเห็นผลว่าฟิลเลอร์เริ่มยุบตัวลงแล้วครับ โดยฟิลเลอร์จะสลายไป  60-70%  เมื่อสลายหมดฟิลเลอร์จะกลายเป็นน้ำและซึมไปตามผิวหนังโดยไม่เป็นอันตราย 

ฉีดสลายฟิลเลอร์

หลังจากฉีดสลายฟิลเลอร์ไปแล้ว แพทย์จะนัดคนไข้เข้ามาดูผล ว่าฟิลเลอร์ยุบไปหมดหรือไม่ หรือยังมีก้อนอยู่ไหม หากยังมีฟิลเลอร์หลงเหลืออยู่สามารถฉีดสลายเพิ่มได้ตามดุลยพินิจของแพทย์ครับ


ฟิลเลอร์สลายหมดไหม ?

ฟิลเลอร์สลายหมดครับ หากเป็นฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid แท้ โดยจะสลายไปเองตามธรรมชาติ ระยะเวลาขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้ในแต่ละยี่ห้อ แต่ถ้าต้องการสลายทันทีก็ฉีดสลายฟิลเลอร์ ช่วยละลายออกได้หมด 100% เป็นวิธีทำให้ฟิลเลอร์สลายอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวกลับคืนสภาพเดิมได้ครับ


ฉีดสลายฟิลเลอร์ คืออะไร ?

สำหรับกลไกการทำงาน ของตัวยาฉีดสลายฟิลเลอร์ คึอ การฉีดเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase:HYAL) ซึ่งเป็นสารสลายเนื้อฟิลเลอร์เข้าไปใต้ชั้นผิวหนัง เอนไซม์ตัวนี้มีคุณสมบัติในการช่วยย่อยสลายฟิลเลอร์แท้ในกลุ่ม Hyaluronic Acid (ฟิลเลอร์แท้) ได้

ยาฉีดสลายฟิลเลอร์

โดยวิธีการทำงานของเอนไซม์ Hyaluronidase คือ เมื่อฉีดเข้าไปในชั้นผิว จะทำหน้าที่ในการลดการกักเก็บน้ำ ไขมัน และทำลายการยึดเกาะของสารเติมเต็มฟิลเลอร์ ส่งผลต่อการปรับโครงสร้างเนื้อเยื่อ ปรับสมดุลผิวในบริเวณที่มีฟิลเลอร์อยู่ให้ยุบกลับมาเหมือนเดิม หรือใกล้เคียงอย่างเดิมมากที่สุด

วิธีการทำงานของยาฉีดสลายฟิลเลอร์

วิธีการทำงานของตัวยาฉีดสลายฟิลเลอร์

ฉีดสลายฟิลเลอร์ ต้องใช้ Hyaluronidase ปริมาณเท่าไร ?

ในการฉีดสลายฟิลเลอร์ จำเป็นต้องใช้ปริมาณ Hyaluronidase มากกว่าปริมาณฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปประมาณ 3-5 เท่า และหากฉีดครั้งแรกแล้วฟิลเลอร์สลายไม่หมด หมอจะพิจารณาให้ฉีดเพิ่มเติมตามความเหมาะสมครับ


ฉีดสลายฟิลเลอร์ อันตรายไหม ?

การฉีดสลายฟิลเลอร์ด้วย Hyaluronidase เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการสลายฟิลเลอร์ครับ แต่ควรระมัดระวังการใช้ปริมาณยา หากใช้ปริมาณมากเกินไปอาจทำอันตรายต่อชั้นผิวหรือสลายคอลลาเจนที่มีอยู่เดิมได้ และใช้ได้ในกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์แท้ (HA) เท่านั้น


ฟิลเลอร์ มีกี่ชนิด ?

อย่างที่หมอบอกไปว่าตัวยาสลายฟิลเลอร์ Hyaluronidase ใช้ได้กับฟิลเลอร์แท้เท่านั้น หมอจึงอยากให้คนไข้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของฟิลเลอร์ก่อน โดยฟิลเลอร์สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. ฟิลเลอร์แบบชั่วคราว (Temporary Filler) 

มีความปลอดภัยสูง อยู่ได้ 6-18 เดือน ฉีดไปแล้วสามารถสลายไปได้เองตามธรรมชาติ เช่น Hyaluronic Acid (HA) เป็นฟิลเลอร์ที่ปลอดภัยที่สุด และนิยมใช้แพร่หลายทั่วโลก ผ่านการรับรองจากอย.ไทย

  1. ฟิลเลอร์กึ่งถาวร (Semi Permanent Filler) 

มีอายุการใช้งานนานกว่าแบบชั่วคราว แต่มีความปลอดภัยไม่เท่าแบบแรก ฉีดไปนาน ๆ อาจมีปัญหาเป็นก้อนหรือเกิดการอักเสบได้

  1. ฟิลเลอร์ถาวร (Permanent Filler)

 ฟิลเลอร์ชนิดนี้ฉีดแล้วจะฝังอยู่ในชั้นผิวตลอดไป ไม่สลายไปเอง และไม่สามารถใช้ยาฉีดสลายได้ ฉีดแล้วอาจเกิดผลข้างเคียงในระยะยาว ต้องผ่าตัดหรือขูดออกเท่านั้น

Vsquare tips

FDA หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย อนุญาตให้ฟิลเลอร์ที่ถูกกฎหมาย เป็นฟิลเลอร์ประเภทที่ฉีดแล้วต้องสลายเท่านั้น ฟิลเลอร์แบบถาวร ฉีดแล้วไม่สลายถือว่าเป็นฟิลเลอร์ปลอม และผิดกฎหมายทั้งหมดครับ


สิ่งที่ควรรู้ก่อน ก่อนฉีดสลายฟิลเลอร์

ก่อนฉีดสลายฟิลเลอร์ แพทย์จะมีการซักประวัติและสอบถามข้อมูลคนไข้ เพื่อใช้ในการประเมินการฉีดยาสลายฟิลเลอร์ ดังนี้

1. ปริมาณฟิลเลอร์ที่ฉีด

ในการฉีดยาสลายฟิลเลอร์ แพทย์ต้องทราบถึงปริมาณฟิลเลอร์ที่คนไข้ฉีดมาก่อนครับ เพื่อนำมาคำนวณปริมาณยาที่ใช้ในการฉีดสลายฟิลเลอร์ และเพื่อให้เข้ากับฟิลเลอร์ที่ฉีดมาของเดิม ข้อมูลที่คนไข้ควรรู้ เช่น ชื่อผลิตภัณฑ์ รุ่นฟิลเลอร์ที่ฉีดมา Serial No. ฟิลเลอร์เป็นของแท้หรือไม่ ฉีดตำแหน่งไหน ฉีดมากี่ CC และฉีดมานานแค่ไหนแล้ว และหากมีกล่องฟิลเลอร์มาด้วยก็จะดีมากครับ

ปริมาณฟิลเลอร์ที่ฉีด

2. วิธีฉีดสลายฟิลเลอร์

ขั้นตอนการฉีดสลายฟิลเลอร์ ทำโดยการฉีดเอนไซม์ Hyaluronidase ในปริมาณที่เหมาะสม เข้าไปในบริเวณที่ต้องการแก้ไข โดยเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดสจะเข้าไปย่อยสลายกรดไฮยาลูโรนิก ทำให้ฟิลเลอร์สลายและผิวคืนสู่สภาพเดิม 


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ต้องฉีดกี่ครั้ง ?

การฉีดสลายฟิลเลอร์ ปกติเพียงครั้งเดียวก็สลายได้หมดครับ หลังฉีดหมอจะมีการติดตามผล ถ้ายังไม่ยุบก็อาจมีการนัดฉีดเพิ่ม


หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ เห็นผลทันทีหรือไม่ ?

หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ ตัวยาจะออกฤทธิ์ทันทีหลังฉีด ไปจนถึง 48 ชั่วโมง อาจมีอาการบวมเข็มเล็กน้อย จะหายได้เองใน 7 วัน


ฉีดสลายฟิลเลอร์แล้ว ฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้วันไหน ?

ฉีดสลายฟิลเลอร์แล้ว ฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้วันไหน

ในการฉีดสลายฟิลเลอร์ สามารถปรึกษาหมอเพื่อฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้ครับ แต่จะไม่แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ใหม่ทันที ควรเว้นระยะเวลาไว้ 5-7 วัน เพื่อให้ยาสลายฟิลเลอร์ออกฤทธิ์ให้หมด และเนื้อเยื่อเริ่มเข้าที่ก่อน


ผลข้างเคียงหลังฉีดสลายฟิลเลอร์

การฉีดสลายฟิลเลอร์ไม่มีผลข้างเคียงที่อันตรายครับ แต่ในบางคนอาจมีการคัน แดง ได้ในบริเวณที่ฉีด สามารถใช้ยาแก้แพ้หรือประคบเย็นได้


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ใช้กับบริเวณไหนได้บ้าง ?

สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ทุกบริเวณครับ แต่ส่วนใหญ่คนไข้ที่มีปัญหามักจะเป็นบริเวณใบหน้า ที่หากฉีดฟิลเลอร์มาแล้วเป็นก้อน จะสังเกตได้ชัด 


วิธีสลายฟิลเลอร์ ด้วยตัวเอง สามารถทำได้ไหม ?

เมื่อฉีดฟิลเลอร์มาแล้ว ไม่สามารถเร่งให้ฟิลเลอร์สลายเร็วขึ้นได้ด้วยตัวเองครับ ฟิลเลอร์แท้จะสลายไปได้เองตามธรรมชาติ แต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ขึ้นอยู่กับชนิดและยี่ห้อของฟิลเลอร์ ซึ่งมีตั้งแต่ 6-24 เดือน


วิธีทําให้ฟิลเลอร์สลายเร็ว ทำอย่างไร ?

วิธีทําให้ฟิลเลอร์สลายเร็วที่สุด คือ การฉีดสลายฟิลเลอร์ ด้วย Hyaluronidase วิธีอื่น ๆ ไม่สามารถสลายฟิลเลอร์ได้ครับ


ประคบร้อนสลายฟิลเลอร์ สามารถทำได้ไหม ?

หากบางคนเคยศึกษาเรื่องวิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ มักจะได้รับคำแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงความร้อนต่าง ๆ แต่ความจริงแล้วความร้อนไม่ได้ส่งผลให้ฟิลเลอร์สลายเร็วมากขนาดนั้นครับ เป็นคำแนะนำเพื่อช่วยลดอาการบวมหรืออักเสบหลังฉีดฟิลเลอร์มากกว่า

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ฉีดด้วย เช่น ฟิลเลอร์ปาก ที่จะได้สัมผัสความร้อนบ่อย ๆ และมีการขยับเยอะ ก็อาจจะทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็วกว่าอายุจริงได้เล็กน้อย ส่วนบริเวณอื่น แนะนำให้หลีกเลี่ยงความร้อนในช่วง 14 วันแรก หากพ้นระยะนี้ไปแล้วการประคบร้อนหรือโดนความร้อนก็ไม่มีผลช่วยให้ฟิลเลอร์สลายเร็วขึ้นครับ

หลีกเลี่ยงความร้อนหลังฉีดฟิลเลอร์

แนะนำให้หลีกเลี่ยงความร้อนในช่วง 14 วันแรก


ฉีดฟิลเลอร์ปลอม ฉีดสลายฟิลเลอร์ออกได้ไหม ?

ถ้าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ใช่ Hyaluronic Acid ไม่สามารถใช้เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส ฉีดสลายฟิลเลอร์ปลอมได้ครับ วิธีรักษาต้องผ่าตัดหรือขูดออก (ไม่สามารถขูดออกได้หมด 100% เพราะจะมีบางส่วนที่ผสานกับเนื้อเยื่อภายในไปแล้ว) 


การขูดฟิลเลอร์ อันตรายไหม ?

การขูดฟิลเลอร์ อันตรายไหม

การขูดฟิลเลอร์ ต้องทำโดยแพทย์ผ่าตัดที่มีความเชี่ยวชาญ จึงจะปลอดภัยและทำให้เนื้อเยื่อเสียหายน้อยที่สุด บริเวณที่เจอปัญหาบ่อย ๆ เช่น คาง จมูก หรือในกรณีที่คนไข้ฉีดฟิลเลอร์มาแล้วต้องการศัลยกรรมเสริมซิลิโคน ก็จำเป็นต้องขูดฟิลเลอร์ออกก่อน เพื่อให้ซิลิโคนยึดเกาะได้ดีครับ 


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ราคา

สำหรับคนไข้ที่ฉีดฟิลเลอร์ที่อื่นมาแล้วต้องการสลาย ค่าฉีดสลายฟิลเลอร์ที่ V Square Clinic จุดละ 2,500 บาท แบ่งเป็น

  • ใต้ตา 2 ข้าง นับเป็น 1 จุด
  • ร่องแก้ม 2 ข้าง นับเป็น 1 จุด
  • หน้าผาก นับเป็น 1 จุด แต่ต้องพิจารณาราคาตามปริมาณยาอีกครั้ง
  • คาง นับเป็น 1 จุด

แต่ถ้าฉีดฟิลเลอร์กับ V Square Clinic และต้องการฉีดสลาย สามารถฉีดสลายได้ฟรีครับ


สรุป

หากไม่อยากพลาด ฉีดฟิลเลอร์แล้วมีปัญหาต้องแก้ไข ฉีดสลายหรือขูดฟิลเลอร์ภายหลัง ควรเลือกฉีดฟิลเลอร์ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้ฟิลเลอร์แท้ และมีรีวิวที่น่าเชื่อถือ อย่างน้อยถ้าฉีดออกมาแล้วไม่สวยถูกใจ ก็ฉีดสลายฟิลเลอร์แล้วฉีดใหม่ได้ครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า