ฉีดโบท็อกยกหางตา ช่วยเรื่องอะไร หนังตาตก หางตาตก ช่วยได้ไหม ?

ฉีดโบท็อกยกหางตา

ฉีดโบท็อกยกหางตา

ปัญหาหนังตาตก หางตาตก พบได้เป็นปกติเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่หนังตาเท่านั้นที่ตกลง แต่จะพบปัญหาความหย่อนคล้อยได้ทุกส่วนของใบหน้าครับ สามารถแก้ไขได้ทั้งการผ่าตัดและไม่ผ่าตัด แต่หมอจะต้องประเมินเป็นรายบุคคล เพื่อเลือกหัตถการแก้ไขให้ตรงจุด เพราะการแก้ไขเพียงจุดเดียวแล้วทิ้งปัญหาในจุดอื่น ๆ อาจทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เป็นธรรมชาติ 

สำหรับในบทความนี้หมอจะมาอธิบายถึงหัตถการที่คนไข้หลายคนเข้าใจผิด นั่นก็คือกาฉีดโบท็อกยกหางตา ว่าช่วยยกหางตา หนังตาตก ได้จริงไหม ? ต่างกับฉีดโบท็อกลดริ้วรอยไหม ? มีรายละเอียดในหัวข้อต่อไปนี้ครับ


ฉีดโบท็อกยกหางตา คืออะไร ?

ฉีดโบท็อกยกหางตา คือ การฉีดตัวยา Botulinum Toxin Type A เข้าไปบริเวณแนวใต้ท้องคิ้วตรงหางตา โบท็อกจะออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ช่วยให้หางตาที่ตกลงยกขึ้นได้

เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นหมอจะอธิบายเรื่องกล้ามเนื้อเพิ่มเติมครับ 

บนใบหน้าของเรามีกล้ามเนื้อที่เกี่ยวพันกันหลายส่วน แต่ละส่วนจะออกแรงดึงในแนวที่ต่างกัน ช่วงบนหน้าผาก ระหว่างคิ้ว หัวคิ้ว จะมีกล้ามเนื้อที่ควบคุมการเลิกหน้าผาก ยักคิ้ว ยกคิ้ว ส่วนบริเวณหางตา ใต้ท้องคิ้ว จะมีแต่กล้ามเนื้อที่ดึงหางตาลง ดึงคิ้วลง แต่ไม่มีกล้ามเนื้อที่ดึงหางตาหรือคิ้วขึ้น บริเวณหางตาจึงตกลงหรือหย่อนลงมามากกว่า

การฉีดโบท็อกยกหางตา จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่ดึงหางตาลงไม่ทำงาน กล้ามเนื้อที่ดึงหางตาขึ้นจึงมีแรงมากกว่า ทำให้หางตายกขึ้นได้ครับ

ฉีดโบท็อกยกหางตา คืออะไร

บริเวณที่ฉีดโบท็อกยกหางตา
*ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้ หมอจะประเมินให้เป็นรายบุคคลครับ

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : โบท็อกเป็นตัวยาที่จะออกฤทธิ์เฉพาะส่วนของกล้ามเนื้อเท่านั้น จึงช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขยับของกล้ามเนื้อได้ สามารถอ่านการทำงานของโบท็อกเพิ่มเติมได้ในบทความ ฉีดโบท็อก คืออะไร ช่วยเรื่องอะไร เหมาะกับใครบ้าง ?


ฉีดโบท็อกยกหางตา ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง ?

  • แก้หางตาตก ยกหางตา
  • ช่วยให้ดวงตาดูโตขึ้น ใบหน้าสดใสขึ้น
  • ปรับทรงตาให้ดูเฉี่ยวขึ้น ไม่เศร้า
  • ลดริ้วรอยหางตา
  • เสริมโหงวเฮ้ง

การฉีดโบท็อกยกหางตา สามารถช่วยยกหางตาได้ประมาณ 10-15% ครับ เหมาะกับคนที่ไม่ได้มีปัญหาตาตกเยอะมาก แต่หากตาตก หนังตาตกมาก ต้องการยกหางตาขึ้นเยอะ ๆ หมอจะแนะนำการร้อยไหมหรือผ่าตัด จะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนกว่าครับ

ฉีดโบท็อกยกหางตา คืออะไร คุณต่าย

การฉีดโบท็อกแต่ละจุด ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?


ฉีดโบท็อกยกหางตา มีอะไรบ้างที่ต้องระวัง 

เรื่องที่คนไข้ต้องระวังก่อนฉีดโบท็อกยกหางตา คือเรื่องความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่สวยงามครับ 

  • การฉีดโบท็อกต้องฉีดโดยใช้โบท็อกแท้ที่ได้มาตรฐาน ผ่านอย. และนำเข้ามาอย่างถูกต้องเท่านั้น หากใช้โบท็อกหิ้ว โบท็อกปลอม หรือไม่ได้มีการผสมตัวยาให้ดูต่อหน้า ฉีดแล้วอาจไม่ได้ผล หรือตัวยากระจายไปโดยกล้ามเนื้อส่วนที่ไม่ต้องการ
  • ควรฉีดโบท็อกกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ สามารถประเมินจุดฉีด ปริมาณตัวยาที่ฉีดได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม หากใช้โบท็อกไม่เพียงพอ หรือน้อยเกินไป จะทำให้รูปคิ้วของคนไข้เปลี่ยน หรือฉีดเปิดหนังตา ฉีดหางตาเข้ามาข้างในมากเกินไป ก็จะทำให้หางคิ้วถูกยกสูงขึ้นเป็นทรงซามูไรได้

ฉีดโบท็อกยกหางตาอยู่ได้นานไหม ต้องฉีดซ้ำหรือไม่ ?

หลังฉีดโบท็อกยกหางตา จะอยู่ได้นานประมาณ 3-4 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อโบท็อกที่เลือกใช้ และการดูแลตัวเองของคนไข้แต่ละคนครับ

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : โบท็อกที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยมีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกเกาหลี (Nabota,Aestox)โบท็อกอังกฤษ (Dysport) โบท็อกอเมริกา (Allergan) โบท็อกเยอรมัน (Xeomin) แต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติและราคาต่างกัน หมอจะแนะนำให้ตามความเหมาะสมตามปัญหาและงบประมาณของแต่ละคนครับ


ก่อนฉีดโบท็อกยกหางตาต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

  1. เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์  สามารถนำชื่อ-นามสกุล ของแพทย์เข้าไปตรวจในเว็บไซต์ของแพทยสภาได้ (http://www.tmc.or.th/check_md/
  2. แจ้งโรคประจำตัวและยาที่ทานประจำให้แพทย์ทราบก่อนทุกครั้ง
  3. งดทานอาหารเสริมประเภทวิตามินอี น้ำมันปลา โสม หรือสมุนไพรที่ทำให้ร่างกายร้อน ก่อนฉีด 1 สัปดาห์
  4. งดยาแก้อักเสบ แอสไพริน หรือยาในกลุ่ม NSAIDs ก่อนฉีด 1 สัปดาห์
  5. ก่อนฉีดโบท็อกยกหางตา ควรให้แพทย์เปิดกล่องใหม่ ผสมโบท็อกให้ดูต่อหน้าทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นโบท็อกแท้ ไม่ผสมน้ำเกลือมากเกินไป
  6. ระหว่างการฉีดควรประคบด้วยความเย็น เพื่อลดการไหลเวียนของเส้นเลือดรอบ ๆ ลดอาการบวมหรือรอยช้ำจากเข็ม

ข้อควรปฏิบัติหลังฉีดโบท็อกยกหางตา

  1. หลังฉีดโบท็อก ไม่ควรจับ ลูบ นวดบริเวณที่ฉีด เพราะจะมีผลต่อการกระจายตัวยา
  2. ควรขยับเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดทันที 1-2 ครั้ง ทุก 15 นาที ติดต่อกันอย่างน้อย 30 นาที จะช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ในเซลล์กล้ามเนื้อได้ดีขึ้น
  3. หลังฉีดโบท็อกอย่างน้อย 3 ชั่วโมง งดนอนราบ งดก้มหน้าลงต่ำกว่าระดับหัวใจ เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนมาที่บริเวณใบหน้ามากขึ้น โบท็อกอาจจะกระจายตัวผิดไปจากตำแหน่งที่ฉีด
  4. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เหล้า เบียร์ ไวน์ น้ำหมัก บุหรี่
  5. แนะนำให้งดอาหารบางชนิดในช่องแรก ๆ เช่น หมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู ที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ อาหารที่เผ็ดมาก ๆ แสบร้อนจนหน้าแดง อาหารหมักดอง อาหารดิบ
  6. หลังฉีดโบท็อก 1 สัปดาห์ สามารถทำทรีทเมนต์ได้ ยกเว้นการซาวหน้า อบไอน้ำ เลเซอร์ RF และไอออนโต (หลังจาก 2 สัปดาห์สามารถทำได้)
  7. มีงานวิจัยว่าการรับประทานแร่ธาตุ zinc 50 mg ก่อนและหลังการฉีดโบท็อก ช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไวขึ้น ออกฤทธิ์ดีขึ้น และช่วยให้โบท็อกอยู่ได้นานขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังฉีดโบท็อก มีข้อห้าม – ข้อควรปฏิบัติอย่างไร ให้โบท็อกออกฤทธิ์ไว สลายช้า


ฉีดโบท็อกยกหางตา ราคาเท่าไหร่ ?

ฉีดโบท็อกยกหางตา ราคาจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อโบท็อกที่ใช้ครับ ที่ได้รับความนิยมและราคาไม่แพงคือโบท็อกเกาหลี Nabota และ Aestox โดยจะใช้ประมาณ 25 ยูนิต ราคา 3,000.- ก่อนฉีดหมอจะประเมินว่าแต่ละเคสเหมาะกับยี่ห้อไหนครับ 

Landingpage_Botox_เฉพาะจุด_ใส่รูป_2024

รีวิวฉีดโบท็อกยกหางตา

สำหรับการฉีดโบท็อกยกหางตา ส่วนใหญ่คนไข้ก็จะฉีดลดริ้วรอยควบคู่ไปด้วยครับ เช่น บริเวณตีนกา หน้าผาก ระหว่างคิ้ว จะช่วยให้ใบหน้าโดยรวมดูอ่อนเยาว์ และเป็นธรรมชาติมากขึ้น

รีวิวโบท็อกหางตา

 รีวิวโบท็อกหางตา หน้าผาก รอยขมวดคิ้ว

อ่านบทความเพิ่มเติม


สรุป 

ฉีดโบท็อกยกหางตา เป็นหนึ่งในหัตถการที่ช่วยแก้หางตาตกและลดริ้วรอยได้ครับ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล ในเคสที่มีปัญหาผิวหย่อนมาก ๆ และต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน การผ่าตัดจะให้ผลตรงตามที่คาดหวังมากกว่าครับ แต่ถ้ามีปัญหาไม่มาก หนังตาไม่ได้หย่อนลงมาเยอะ การฉีดโบท็อกก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่อยากผ่าตัด


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า