รีวิว ฉีดโบท็อกรักแร้ ช่วยลดเหงื่อ แก้ปัญหารักแร้เปียก ลดกลิ่นตัว

ฉีดโบท็อกรักแร้

โบท็อกซ์รักแร้ลดเหงื่อลดกลิ่นตัว1000x860

ปัญหาเหงื่อออกมากใต้วงแขน มักมาพร้อมกับปัญหากลิ่นตัว ยิ่งในประเทศไทยที่มีอากาศร้อน หลายคนอาจใช้ผลิตภัณฑ์ลดเหงื่อลดกลิ่นตัว อย่างโรลออนก็พอช่วยได้ครับ แต่ต้องใช้เป็นประจำ และผลลัพธ์อาจไม่ได้อยู่ยาวตลอดทั้งวัน การฉีดโบท็อกรักแร้ จึงเป็นอีกวิธีที่หลายคนหันมาใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะดารา นักร้อง หรือคนที่ต้องออกสื่อ ออกงานสังคมบ่อย ๆ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ไม่ต้องคอยกังวลกับเหงื่อใต้วงแขน

หมอจะอธิบายกระบวนการทำงานและประโยชน์ของโบท็อกรักแร้ ว่าช่วยลดเหงื่อได้อย่างไร เหมาะกับใคร ใช้โบท็อกยี่ห้อไหนดี พร้อมรีวิว ฉีดโบท็อกรักแท้ เจ็บไหม ได้ผลแค่ไหน ในหัวข้อต่อไปนี้ครับ


เหงื่อออกมาก รักแร้เปียก มีสาเหตุจากอะไร ?

  • อุณหภูมิ ทั้งจากสภาพอากาศและอุณหภูมิภายในร่างกาย เช่น อากาศร้อน มีไข้สูง
  • สภาวะทางอารมณ์ สามารถกระตุ้นให้เหงื่อออกได้ เช่น กลัว โกรธ เครียด วิตกกังวล
  • การรับประทานอาหาร เช่น เครื่องดื่มคาเฟอีน ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ อาหารที่เผ็ดมาก ๆ
  • การใช้ยาบางชนิด ส่งผลให้มีเหงื่อออกมาก เช่น  ยาลดไข้ ยาแก้ปวดหรือมอร์ฟีน
  • ฮอร์โมน เป็นอีกสาเหตุที่ส่งผลให้เหงื่อออกง่าย โดยเฉพาะในวัยทองซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
  • โรคหรืออาการป่วย เช่น ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ (Hyperhidrosis), กลุ่มอาการซีอาร์พีเอส (Complex Regional Pain Syndrome)
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : เหงื่อ เป็นการถ่ายเทความร้อนจากกระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายออกไป เหงื่อจะถูกขับจากต่อมเหงื่อออกมาทางผิวหนัง มักเป็นบริเวณใบหน้า รักแร้ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า


โบท็อกรักแร้ ช่วยลดเหงื่อได้อย่างไร ?

หากต้องการลดเหงื่อ ไม่ให้เหงื่อออกเยอะ ต้องลดการทำงานของต่อมเหงื่อ (Eccrine Sweat Glands) ใต้ผิวหนังครับ

การทำงานของโบท็อก

การทำงานของโบท็อกที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท 
ทำให้สามารถลดการทำงานของต่อมเหงื่อได้

วิธีลดเหงื่อใต้วงแขน ด้วยการฉีดโบท็อกรักแร้  คือ การฉีดสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน ชนิด A (Botulinum Toxin Type A) เข้าไปบริเวณรักแร้ ข้างละ 50-100 ยูนิต (ประมาณ 20-30 จุด) ตัวยาโบท็อกจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมเหงื่อบริเวณที่ต้องการให้ทำงานได้น้อยลง ร่างกายก็จะมีเหงื่อออกน้อยลง โดยสามารถลดเหงื่อได้กว่า 80% ในการฉีด 1 ครั้ง โดยไม่ต้องใช้โรลออน

สำหรับการใช้โรลออนลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว ส่วนประกอบจะมีสาร เช่น อะลูมิเนียมคลอโรไฮเดรต อะลูมิเนียมไดคลอโรไฮเดรตสารส้ม อะลูมินัมเซอร์โคเนียมเททระคลอโรไฮเดรต สารเคมีเหล่านี้จะทําปฏิกิริยากับรูขุมขน เพื่อระงับการทํางานของต่อมเหงื่อ หลังใช้จะรู้สึกแห้งบริเวณใต้วงแขน แต่ก็เป็นการช่วยจากภายนอกเท่านั้น จึงเห็นผลน้อยกว่า และสั้นกว่าการฉีดโบท็อกครับ

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : กลิ่นตัวเกิดจากต่อม Apocrine Sweat Glands (พบเฉพาะบางแห่ง เช่น รักแร้ ขาหนีบ ก้น แผ่นหลัง) ขับเหงื่อออกมาบนผิวหนังในจุดที่มีความชื้นและอุณหภูมิสูง จะถูกเชื้อแบคทีเรียย่อยสลายเปลี่ยนให้เป็นแอมโมเนียและกรดไขมันสายสั้น ซึ่งจะมีกลิ่นฉุนหรือเปรี้ยว

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดโบท็อก คืออะไร ช่วยเรื่องอะไร เหมาะกับใครบ้าง ?


ฉีดโบท็อกรักแร้ ลดเหงื่อออกมากผิดปกติได้ไหม ?

โดยปกติคนเราจะมีเหงื่อออกประมาณ 1 ลิตร/วัน แต่หากสังเกตตัวเองว่ามีเหงื่อออกมากเกินไป อากาศไม่ได้ร้อนแต่ก็เหงื่อออก อาจเป็นภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ (Hyperhidrosis) ได้ครับ

เหงื่อออกมากผิดปกติ

การฉีดโบท็อกเพื่อลดเหงื่อ สามารถบรรเทาภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติได้ โดยจะเห็นผลว่าเหงื่อเริ่มลดลงตั้งแต่ 1-3 วันแรก ในจุดที่เหงื่อออกมาก ๆ เช่น รักแร้ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า แต่การฉีดโบท็อกไม่ได้เป็นวิธีลดเหงื่อที่ถาวรครับ หากมีปัญหาหนักมาก ๆ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการ สาเหตุ และหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม อาจพิจารณาใช้การผ่าตัด Thoracoscopic sympathectomy เพื่อรักษาให้หายขาด


ฉีดโบท็อกรักแร้ ลดเหงื่อ เหมาะกับใคร ?

  • ผู้ที่มีเหงื่อออกเยอะมากเกินไป รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน
  • ผู้ที่มีปัญหากลิ่นตัว ขาดความมั่นใจ
  • ผู้ที่ต้องการความมั่นใจเวลาใส่เสื้อผ้า ไม่อยากให้มีเหงื่อออกใต้วงแขน
  • ผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์ลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว เช่น โรลออน สเปรย์ ครีม
  • ผู้ที่ต้องการเห็นผลลัพธ์การลดเหงื่อรักแร้ที่รวดเร็ว
  • ผู้ที่ไม่อยากผ่าตัดแก้ไขปัญหาเหงื่อออกมาก และมีรอยแผลเป็นที่รักแร้

ฉีดโบท็อกรักแร้ ยี่ห้อไหนดี ?

การฉีดโบท็อกรักแร้ สามารถใช้โบท็อกได้เกือบทุกยี่ห้อครับ โบท็อกแต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องการกระจายตัวยา ความบริสุทธิ์ ระยะเวลาที่ออกฤทธิ์ ระยะเวลาเห็นผล รวมถึงราคา โบท็อกที่ได้รับความนิยม ผ่านอย. จะมียี่ห้อ Nabota, Aestox, Dysport และ Xeomin

ฉีดโบท็อกรักแร้ ยี่ห้อ Dysport

สำหรับโบท็อกยี่ห้อ Dysport ของอังกฤษ จะสามารถกระจายตัวเพื่อครอบคลุมต่อมเหงื่อได้ดีและทำให้เหงื่อแห้งกว่ายี่ห้ออื่น ๆ ครับ แต่ก็จะราคาสูงกว่าโบท็อกเกาหลี 

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

โบท็อกรักแร้ รีวิว

รีวิว ฉีดโบท็อกรักแร้ ที่ V Square Clinic หมอจะประเมินจุดฉีด และปริมาณโบท็อกที่ใช้ ให้เหมาะสมกับแต่ละคนโดยเฉพาะ

รีวิว ฉีดโบท็อกรักแร้ คืนความมั่นใจใต้วงแขน ลดปริมาณเหงื่อและลดกลิ่นได้กว่า 80%


ฉีดโบท็อกรักแร้อยู่ได้นานแค่ไหน ?

หลังฉีดโบท็อกรักแร้ เหงื่อจะเริ่มลดลงตั้งแต่ 1-3 วันแรกครับ หลังจากนั้นรักแร้จะค่อย ๆ แห้งสนิท ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ผลลัพธ์หลังฉีดโบท็อกรักแร้จะอยู่ได้ประมาณ 3-5 เดือน ต่อการฉีด 1 ครั้ง หากต้องการรักษาผลให้อยู่ต่อเนื่อง สามารถกลับมาฉีดซ้ำ โดยเว้นระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือนครับ


วิธีการดูแลหลังฉีดโบท็อกลดเหงื่อ

หลังฉีดโบท็อกรักแร้ ลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว หมอมีข้อแนะนำที่ควรปฏิบัติในช่วง 14 วันหลังทำ (หากทำไม่ได้จริง ๆ ควรทำอย่างน้อย 48 ชม.) ดังนี้ครับ

  • หลังฉีดโบท็อกรักแร้ งดใช้ผลิตภัณฑ์ลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว 1 วัน 
  • งดทำทรีทเมนต์บริเวณรักแร้ เลเซอร์รักแร้ 2 สัปดาห์
  • งดอบซาวน่า อบตัว 2 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง เช่น ปลาร้า หน่อไม้ดอง มะม่วงดอง 2 สัปดาห์
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ น้ำหมัก 2 สัปดาห์
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด ที่เร่งการขับเหงื่อและทำมีกลิ่นตัวแรง
  • มีงานวิจัยระบุว่า การกิน Zinc 50 mg ก่อนและหลังการฉีดโบท็อก จะช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไวขึ้น ดีขึ้น และช่วยให้โบท็อกอยู่ได้นานขึ้น

นอกจากนี้เพื่อให้เห็นผลการลดเหงื่อใต้วงแขนที่ดียิ่งขึ้น ควรสวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี ไม่คับแน่นจนเกินไป เพื่อลดกลิ่นอับชื้น รักษาความสะอาดของร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมการรับประทานอาหาร และออกกำลังกาย เพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่อ้วนเกินไป เพราะจะทำให้เหงื่อออกได้ง่าย

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : ผู้ที่มีรูปร่างอ้วน จะมีความสัมพันธ์กับปริมาณเหงื่อที่ร่างกายขับออกมา เมื่อมีปริมาณไขมันมาก ๆ ร่างกายจะยิ่งเก็บพลังงานหรือสะสมความร้อนไว้สร้างความอบอุ่น หากอากาศร้อน ร่างกายจะระบายความร้อนออกทันที จึงรู้สึกร้อนง่ายและเหงื่อออกมากกว่าคนผอมครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังฉีดโบท็อก มีข้อห้าม – ข้อควรปฏิบัติอย่างไร ให้โบท็อกออกฤทธิ์ไว สลายช้า


ฉีดโบท็อกรักแร้ ข้อดี – ข้อควรระวัง

ข้อดี Botox รักแร้

  1. ฉีดโบท็อกรักแร้ สามารถช่วยลดเหงื่อได้ประมาณ 80% 
  2. เห็นผลเร็ว เริ่มเห็นผลตั้งแต่ 1-3 วันแรก และเห็นผลนาน 3-5 เดือน
  3. ปลอดภัย ไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บ ไม่มีแผลเป็น 
  4. ช่วยลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ใต้วงแขน 
  5. การเตรียมตัวและการดูแลตัวเองหลังฉีดไม่ยุ่งยาก 
  6. หลังทำไม่ต้องพักฟื้น สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

ข้อควรระวัง Botox รักแร้

การฉีดโบท็อกรักแร้ไม่ใช้วิธีแก้ไขปัญหาเหงื่อและกลิ่นตัวอย่างถาวร ต้องกลับมาทำซ้ำเรื่อย ๆ เพื่อรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ได้นาน และมีข้อห้ามฉีดโบท็อกในกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ, เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดต่าง ๆ หรือมีประวัติเคยแพ้ส่วนผสมของโบท็อก ดังนั้นก่อนฉีดควรแจ้งโรคประจำตัว และยาที่รับประทานประจำให้แพทย์ผู้ทำการฉีดทราบก่อนทุกครั้ง


ฉีดโบท็อกรักแร้ที่ไหนดี ?

ฉีดโบท็อกรักแร้ที่ไหนดี
  1. เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข มีเลขที่ใบรับรอง 11 หลัก และป้ายชื่อสถานพยาบาลติดอยู่อย่างชัดเจน
  2. แพทย์มีประสบการณ์ฉีดโบท็อก สามารถประเมินและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด นำชื่อ-นามสกุล ตรวจสอบได้ว่าเป็นแพทย์จริงในเว็บไซต์ของแพทยสภา
  3. ใช้โบท็อกแท้ ผ่านการรับรองจากอย. ตรวจสอบกับบริษัทนำเข้าได้ (คนไข้ควรศึกษาวิธีดูโบท็อกแท้ในเบื้องต้น) ก่อนฉีดให้แพทย์แกะกล่อง เปิดขวดใหม่ ผสมยาให้ดูต่อหน้า
  4. มีรีวิว จากผู้ที่เคยมาใช้บริการจริง ในแหล่งที่เป็นกลาง น่าเชื่อถือ คลินิกไม่สามารถลบหรือแก้ไขได้

โบท็อกรักแร้ ราคา

โบท็อกรักแร้ ราคาขึ้นอยู่กับยี่ห้อโบท็อกและปริมาณโบท็อกที่ใช้ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อครับ

ราคาในการฉีดโบท็อกรักแร้ ที่ V Square Clinic

การฉีดโบท็อกรักแร้ ราคาจะขึ้นอยู่กับว่าเลือกใช้ botox ยี่ห้ออะไรและคุณภาพของโบท็อกที่เลือกใช้ ราคาในการฉีดโบท็อกรักแร้ ที่ V Square Clinic มีดังนี้

Landingpage-botox_เฉพาะจุด_2024

สรุป ฉีด Botox รักแร้

การฉีดโบท็อกรักแร้ เป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาเหงื่อออกใต้วงแขนและกลิ่นตัวที่ได้ผลดี เห็นผลเร็ว โดยไม่ต้องใช้โรลออนทุกวัน หรือหากใครที่มีภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ แต่ยังไม่อยากผ่าตัดรักษา ก็สามารถใช้การฉีดโบท็อกรักแร้บรรเทาอาการไปก่อนได้ครับ เพื่อให้มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ต้องกังวลเรื่องเหงื่อและกลิ่นตัว


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า