ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม บวมกี่วัน เกิดจากสาเหตุใด มีวิธีเลี่ยงหรือดูแลตัวเองอย่างไร ?

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม บวมกี่วัน

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม บวมกี่วัน

หลังการฉีดฟิลเลอร์แล้วมีอาการบวม สามารถเกิดขึ้นได้ครับ ถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในหลาย ๆ ตำแหน่งที่ฉีด แต่ไม่เป็นอันตรายตามที่หลายคนกังวล การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มก็เช่นกัน หลังฉีดอาจมีอาการบวมให้เห็นในบางเคส สาเหตุเกิดจากอะไร ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม บวมกี่วัน เมื่อไหร่เข้าที่ หรือคงผลลัพธ์ได้นานแค่ไหน บทความนี้มีคำตอบครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม บวมกี่วัน


การเกิดร่องแก้มมีสาเหตุมาจากอะไร ?

ปัญหาร่องแก้มเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ โดยสามารถเห็นเป็นริ้วรอยหรือเส้นลึกข้างแก้ม บริเวณใต้ปีกจมูกไปจนถึงมุมปาก ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเมื่อกล้ามเนื้อบนใบหน้าเคลื่อนไหว โดยเฉพาะเมื่อยิ้มหรือหัวเราะ

การเกิดร่องแก้มมีสาเหตุมาจากอะไร

ในบางเคสแม้ไม่ได้แสดงสีหน้าก็สามารถเห็นได้เช่นกัน ซึ่งอาจรู้สึกสูญเสียความมั่นใจและยังทำให้ดูแก่กว่าวัย โดยสาเหตุหลัก ๆ แบ่งออกเป็น 4 ข้อดังนี้ 

  1. การยุบตัวของกระดูกบริเวณใต้ตา : การยุบของกระดูกใต้ตาทำให้เนื้อแก้มด้านบนหย่อนลงมากองที่เหนือร่องแก้ม ทำให้ร่องแก้มดูลึก มักพบในคนที่อายุ 30 ปีขึ้นไป
  2. การยุบตัวของกระดูกบริเวณร่องแก้มโดยตรง : มักพบในคนที่อายุ 20-30 ปี ซึ่งร่องแก้มยังไม่ลึกมาก และกระดูกใต้ตายังยุบตัวลงไม่มาก
  3. การยิ้มหรือแสดงสีหน้าบ่อย ๆ :  ปัญหาร่องแก้มที่เกิดจากยิ้มบ่อย ๆ จนกล้ามเนื้อที่ดึงร่องแก้มแข็งแรงเกินไป
  4. เกิดจากผิวแห้ง  เช่น ตากแดดบ่อย ๆ  ความเครียด การสูบบหรี่ นอนดึก พฤติกรรมลักษณะนี้จะทำให้ชั้นผิวบางลง เกิดรอยพับได้ง่ายครับ 

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร ?

แม้การเติมฟิลเลอร์จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาร่องแก้มลึกที่ตรงจุดที่สุด แต่ก็ใช้ว่าแพทย์ทุกคนจะทำให้ดีครับ เพราะปัญหาหลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน ก็ยังมีให้เห็นอยู่ ซึ่งเกิดจากหมอใช้เทคนิคที่ไม่ถูกต้อง หรือเลือกใช้เนื้อฟิลเลอร์ไม่เหมาะกับบริเวณที่ฉีด เช่น ในเคสที่มีปัญหาร่องแก้มจากสาเหตุการยุบตัวของกระดูกใต้ตา ก็ไม่ควรแก้ปัญหาด้วยการฉีดฟิลเลอร์บริเวณร่องแก้ม จะทำให้หน้าดูบวม เนื้อมากองบริเวณเหนือร่องแก้ม ดูอูมผิดธรรมชาติครับ

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเทคนิคถูกต้อง

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มที่ V Square Clinic หมอทุกคนมีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้าอย่างน้อย 5-10 ปี จึงสามารถประเมินลักษณะปัญหา ให้คำแนะนำกับคนไข้และแก้ไขได้อย่างตรงจุดครับ 

อย่างสาเหตุข้างต้น การแก้ปัญหาที่ถูกจุดคือเติมฟิลเลอร์ใต้ตา โดยหมอจะฉีดยกผิวในชั้นกระดูกเพื่อดึงโครงสร้างผิวโดยรวมทั้งหมดขึ้นไปด้านบน จะทำให้เนื้อแก้มที่กองเหนือร่องแก้มเป็นก้อนน้อยลง และร่องแก้มตื้นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ 

นอกจากเทคนิคที่ถูกต้องแล้วการเลือกยี่ห้อและรุ่นของฟิลเลอร์ก็สำคัญ เนื่องจากผิวชั้นบนบริเวณร่องแก้มแห้งและบางมาก ถ้าต้องเติมฟิลเลอร์ร่องแก้มในผิวชั้นตื้น ควรเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้ออ่อน ทนต่อการขยับได้ดี ยาจะกระจายตัวและเรียบเนียนไปกับผิวได้เป็นธรรมชาติไม่เป็นก้อนครับ


ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มบวมกี่วัน ?

สำหรับผู้ที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แต่กลัวเรื่องอาการบวม รวมถึงระยะเวลาในการพักฟื้น ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มบวมกี่วัน เมื่อไหร่จะเข้าที่ จริง ๆ แล้วหลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที ร่องแก้มตื้นขึ้น ใบหน้าสดชื่นขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น โดยอาการบวมจะมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ซึ่งเกิดจากการลงเข็ม โดยทั่วไป จะดีขึ้นใน 2-3 วัน 

ในเคสที่เป็นคนผิวบางหลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มอาจจะมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันได้ในจุดที่ทำเป็นปกติครับ ให้หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดในจุดนั้นๆ อาการต่าง  ๆจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน เช่นกัน แต่ในกรณีที่บวมนานหรือรู้สึกผิดปกติแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ 


ข้อปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

  1. หลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มให้หลีกเลี่ยงการแตะ เกา บีบ นวด ในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ หากมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคัน จะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน
  2. ควรอยู่ในที่อากาศเย็น และหลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง  เช่น การออกกำลังกายหนักๆ เข้าซาวน่า ตากแดด อย่างน้อย 48 ชม.หลังทำ 
  3. ให้งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด (ควรเว้นอย่างน้อย 1 เดือนหลังทำ)
  4. อย่าขยับใบหน้าเยอะโดยเฉพาะในช่วง 3 วันหลังทำ 
  5. แนะนำดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอตามปกติคือวันละ1.5-2 ลิตร เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ฟิลเลอร์อยู่ได้

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นวิธีที่ช่วยให้ใบหน้ากลับมาดูอ่อนกว่าวัย จัดการริ้วรอยร่องแก้มที่ทำให้ใบหน้าดูมีอายุได้เป็นอย่างดี และมีความปลอดภัยสูงเมื่อฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีความรู้ในการทำ ใช้เทคนิคที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดการบวมช้ำน้อยที่สุด ใช้ฟิลเลอร์แท้ที่มีคุณภาพ ภายใต้คลินิกที่ได้มาตรฐานก็จะช่วยให้ผลลัพธ์หลังทำ ออกมาดูเป็นธรรมชาติ แก้ไข้ปัญหาริ้วรอยร่องแก้มได้อย่างตรงจุดครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า