ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน ลักษณะเป็นอย่างไร แบบไหนอันตราย แก้ไขอย่างไรได้บ้าง ?

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการใช้ฟิลเลอร์ปลอม เทคนิคการฉีดของแพทย์ หรือผลข้างเคียงหลังฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งหากมีปัญหาจริง ๆ แต่คนไข้ใช้ฟิลเลอร์แท้ ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดสลายให้ผิวกลับมาเรียบเนียนเหมือนเดิม โดยไม่เป็นอันตรายครับ 

ในบทความนี้ หมอจะอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร? วิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง? และควรดูแลตัวเองอย่างไรหลังฉีดฟิลเลอร์

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน


สาเหตุที่ทำให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน

1. ฉีดฟิลเลอร์ปลอม

ฟิลเลอร์ปลอม คือ ฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่านการรับรองจากอย. ไม่ควรฉีดเด็ดขาดครับ ฟิลเลอร์ปลอมมีราคาถูกมาก แต่ฉีดแล้วจะไม่สลาย เมื่อเวลาผ่านไปจะจับตัวกันเป็นก้อน ไหลย้อยไม่เป็นทรง ในบางคนอาจทำให้เกิดอาการแพ้ อับเสบ บวมแดง และที่สำคัญคือไม่มีตัวยาชนิดไหนที่นำมาฉีดสลายฟิลเลอร์ปลอมได้ การกำจัดฟิลเลอร์ปลอมต้องผ่าตัดขูดออกเท่านั้น ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงตามมาโดยเฉพาะบริเวณใต้ตาที่ผิวบางกว่าจุดอื่น

2. ฟิลเลอร์ที่ใช้ไม่เหมาะกับตำแหน่งที่ฉีด 

ฟิลเลอร์แต่ละรุ่นจะมีลักษณะของเนื้อที่แตกต่างกันไป ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ฉีดในผิวแต่ละบริเวณที่ไม่เหมือนกัน เช่น ฟิลเลอร์ที่ขนาดโมเลกุลมีความหนาแน่นสูง ควรฉีดในผิวชั้นลึก หากนำมาฉีดในผิวชั้นตื้นจะทำให้ฟิลเลอร์ดูเป็นก้อนบวมได้ ซึ่งใต้ตาเป็นจุดที่ผิวบาง หากต้องการแก้ไขปัญหาใต้ตาบริเวณผิวชั้นตื้น ควรใช้ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด ฉีดแล้วเรียบเนียน ไม่เป็นก้อน

3. วางเนื้อฟิลเลอร์ไม่ตรงกับตำแหน่งที่มีปัญหา

ในเรื่องเทคนิคการฉีดของแพทย์ ก็มีส่วนที่ทำให้หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วบวมได้ เช่น ฉีดแก้ริ้วรอยแต่ฉีดลึกเกินไป หรือฉีดเติมร่องลึกแต่ฉีดตื้นเกินไป รวมไปถึงการใช้ปริมาณฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสม ฉีดเกินความจำเป็นในจุดที่ต้องการฉีด จะทำให้ฟิลเลอร์จับตัวกันเป็นก้อนบวม ไม่สวย และต้องแก้ไขทีหลัง

4. แพทย์ที่ฉีดให้ไม่มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์

ในการฉีดฟิลเลอร์ ควรฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า และจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับฟิลเลอร์แต่ละชนิดที่นำมาฉีด รวมถึงโครงสร้างสรีรวิทยาของร่างกายมนุษย์เป็นอย่างดี มีศิลปะด้านการปรับรูปหน้า แพทย์ที่ขาดความรู้และประสบการณ์จะทำให้มีความเสี่ยงในการฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนบวมได้

📌[แนะนำ] ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี แตกต่างกันอย่างไร ❓ ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี | V Square Clinic


ลักษณะหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อนบวม

  • กรณีฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน ผิวไม่เรียบเนียน แต่ไม่มีการอักเสบ

หลังฉีดฟิลเลอร์ ในช่วง 3 วันแรกจะมีอาการบวมได้เป็นปกติครับ จากนั้นจะค่อย ๆ ยุบไปเอง วิธีสังเกต คือ ต้องรอดูอาการประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าบริเวณที่เป็นก้อนนั้นมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นหรือแย่ลง โดยอาการที่แสดงได้แก่

  1. บริเวณใต้ตา เห็นเป็นก้อน ไม่เรียบเนียน
  2. มีอาการบวม แต่ไม่เจ็บปวด ไม่บวมแดง
  3. ก้อนบวมจะค่อย ๆ ยุบ ผิวกลับมาเป็นปกติ
  • กรณีฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อนบวม มีการอักเสบ ติดเชื้อ

ในกรณีนี้วิธีสังเกต คือ ถ้าฟิลเลอร์มีการอักเสบหรือติดเชื้อ จะมีอาการปวดมากกว่าปกติครับ กดแล้วเจ็บมาก ควรรีบพบแพทย์เพื่อแก้ไข และทำการรักษาอย่างเหมาะสม โดยอาการที่แสดงได้แก่

  1. ปวดบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ อาการไม่บรรเทาลง
  2. บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ บวมมากขึ้นเรื่อย ๆ  
  3. ผิวมีสีแดงหรือคล้ำที่ผิดปกติ 
  4. รู้สึกว่าผิวบริเวณนั้นร้อนกว่าจุดอื่น (ลองใช้หลังมือแตะ คล้ายวิธีวัดไข้)
Vsquare tips

อาการบวมที่เป็นผลข้างเคียงปกติหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา จะค่อย ๆ ยุบบวมและเข้าที่ใน 2 สัปดาห์ โดยเนื้อฟิลเลอร์จะค่อยๆ ผสานรวมตัวกันกับเนื้อเยื่อของเรา หลีกเลี่ยงการกด บีบ นวด หรือพยายามปั้นทรงด้วยตัวเอง เมื่อฟิลเลอร์เข้าที่แล้วก็จะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนครับ

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนบวม ตำแหน่งที่พบบ่อย

  1. ฟิลเลอร์ใต้ตา เนื่องจากเป็นจุดที่ผิวบาง หากฉีดฟิลเลอร์ในผิวชั้นที่ตื้นเกินไป จะทำให้ฟิลเลอร์นูนขึ้นเหนือชั้นกล้ามเนื้อ มองเห็นเป็นก้อน บวม ย้อย หรือเห็นเป็นถุงใต้ตาได้
  2. ฟิลเลอร์คาง มีจุดที่ต้องระวังคือกล้ามเนื้อบริเวณคาง หากฉีดฟิลเลอร์ตื้นเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อดึงฟิลเลอร์คางมารวมกันเป็นก้อน ทำให้เวลาพูด เวลายิ้ม จะเห็นคางย้อย คางยาวแหลมคล้ายคางแม่มด ดูผิดรูป
  3. ฟิลเลอร์ปาก ต้องระวังในการคำนวนปริมาณฟิลเลอร์ หากฉีดมากไปจะทำให้ปากออกมาอวบอิ่มเกินพอดี ใหญ่ เจ่อ และดูไม่เป็นธรรมชาติ
  4. ฟิลเลอร์หน้าผาก ปัญหาที่พบบ่อยคือเป็นคลื่น เพราะฉีดฟิลเลอร์ในชั้นผิวที่ตื้นเกินไป เมื่อเกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อทำให้หน้าผากไม่เรียบเนียน หรือนูนเกินไป

วิธีแก้ปัญหาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน

1. ฉีดสลายฟิลเลอร์

หากฟิลเลอร์ที่ฉีดมาเป็นฟิลเลอร์แท้ Hyaluronic Acid (HA) สามารถใช้ตัวยาไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase:HYAL) ฉีดเพื่อสลายฟิลเลอร์ใต้ตาที่บวมออกได้ครับ ซึ่งต้องทราบว่าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์มากี่ CC แล้วแพทย์จะคำนวณปริมาณตัวยาที่จะใช้เพื่อฉีดสลาย เพื่อไม่ให้กระทบเนื้อเยื่อส่วนอื่น ๆ หลังฉีดสลายจะเห็นผลทันทีในบางส่วน และจะเห็นผลต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ใช้เวลา 1-3 วัน ผิวจะกลับมาเรียบเนียนเป็นปกติ

ตอบข้อสงสัย การฉีดฟิลเลอร์สามารถสลายได้หรือไม่

ฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตา

ก่อน-หลัง ฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อน

หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ หากต้องการฉีดฟิลเลอร์เพิ่มใหม่ ควรเว้นระยะเวลา 1 สัปดาห์ หลังฉีดสลายไปแล้วครับ

2. การขูดฟิลเลอร์

การขูดฟิลเลอร์ใช้กับกรณีที่ไม่ได้ฉีดฟิลเลอร์แท้ HA (Hyaluronic Acid) ไม่สามารถสลายเองได้ เช่น Polyamine (Aqualift), Hydrofilic gel ซึ่งเมื่อขูดแล้วอาจจะไม่สามารถเอาออกได้หมด อาจได้เพียง 60-70% เท่านั้น

3. การผ่าตัดเพื่อเอาฟิลเลอร์ออก

ส่วนมากจะใช้ในกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์ประเภทซิลิโคนเหลว เกิดเป็นก้อนขนาดใหญ่และแข็งมาก รวมไปถึงผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์มานานจนเป็นพังผืดเกาะ การผ่าตัดส่วนใหญ่จะไม่สามารถเอาฟิลเลอร์ออกได้หมด การผ่าตัดต้องระวังทั้งเรื่องของเส้นประสาท เส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ การแก้ไขจึงควรปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมในโรงพยาบาลครับ

การผ่าตัดเพื่อเอาฟิลเลอร์ออก

การดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ไม่ให้เป็นก้อน

การดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์
  • หลีกเลี่ยงการบีบ นวด แกะ เกาบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา
  • อยู่แต่ในที่อากาศเย็น หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม.หลังทำ 
  • งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด เช่น RF Thermage ควรเว้นอย่างน้อย 1 เดือนหลังทำ
  • เลี่ยงการเข้าซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดดแรง ๆ และการดื่มแอลกอฮอล์
  • ควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอตามปกติคือวันละ 1.5-2 ลิตร เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ฟิลเลอร์อยู่ได้ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารที่อุ้มน้ำ การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ฟิลเลอร์ฟูได้รูป

ข้อห้ามหลังฉีดฟิลเลอร์

  • งดสูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ขยายหลอดเลือด จะทำให้ยุบบวมช้า และผลการรักษาอยู่ได้สั้นลง
  • ควรกินยาที่แพทย์จ่ายให้หลังทำ ให้ครบถ้วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดอาการบวม และป้องกันการติดเชื้อ
  • ควรหลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น การสัมผัสอากาศร้อน เช่น แสงแดด เตา หรือกระทะร้อน ๆ  
  • ใน 2-3 คืนแรกหลังทำ ควรนอนยกหัวให้สูงกว่าระดับหน้าอก โดยการหนุนหมอนที่ศีรษะอย่างน้อย 2 ใบ แต่ไม่ควรนอนตะแคง เพื่อป้องกันการกดทับหน้า ควรหาหมอนข้างมากันไว้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา
  • ในช่วงระยะเวลา 3 วันหลังฉีด ไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ เพราะอาจส่งผลให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดไว้เคลื่อนที่ไปผิดตำแหน่งได้

อ่านบทความเพิ่มเติม : ข้อห้ามหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา และข้อปฏิบัติควรรู้ เพื่อคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นาน


รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

 รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ที่ V Square Clinic ผลลัพธ์และหลังทำทันที


สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและสวยงาม ควรคำนึงถึงการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์ และการใช้ฟิลเลอร์แท้เป็นสำคัญครับ ฟิลเลอร์ที่ขายตามอินเทอร์เน็ต หรือหมอกระเป๋าที่รับฉีดตามบ้าน ไม่มีประวัติที่มาที่ไป ไม่ควรฉีดด้วยเด็ดขาด ถ้าไม่อยากเสี่ยงมีปัญหาฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อน หรือหนักกว่านั้นอาจเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ แม้จะราคาถูกแต่ได้ไม่คุ้มเสียครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า