ฉีดโบท็อกปีกจมูก ใช้กี่ยูนิต ยี่ห้อไหนดี ปรับจมูกให้เรียวเล็กเห็นผล

โบท็อกปีกจมูก

ฉีดโบท็อกซ์ปีกจมูก

ใครที่มีปัญหาจมูกบาน ปีกจมูกใหญ่ เวลาแสดงสีหน้าแล้วขาดความมั่นใจ อยากแก้ไขจมูกให้เล็กลง แต่กลัวการผ่าตัด กลัวเป็นแผลเป็น ไม่อยากเสียเวลาพักฟื้น การฉีดโบท็อกปีกจมูก จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาจมูกบาน ปีกจมูกใหญ่ ให้เรียวเล็กลงอย่างเป็นธรรมชาติ ก่อนตัดสินใจฉีดโบท็อกปีกจมูก ควรรู้อะไร ? จมูกเรียวเล็กลงได้อย่างไร ? ราคาแพงไหม ? ติดตามได้ในบทความนี้ครับ


โบท็อกซ์ลดปีกจมูก คืออะไร ?

โบท็อกซ์ลดปีกจมูก คืออะไร

โบท็อกลดปีกจมูก คือ การฉีดโบท็อก (Botox) ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาท ทำให้กล้ามเนื้อทำงานลดลงชั่วคราว เข้าไปบริเวณปีกจมูกทั้งสองข้าง ในตำแหน่งของกล้ามเนื้อที่ทำให้ปีกจมูกขยับกางขึ้น เมื่อเราพูด ยิ้ม หัวเราะ หรือที่เรียกว่า Dilator naris หรือ Alar nasalis จะช่วยให้กล้ามเนื้อปีกจมูกคลายตัวและอ่อนแรงลง เมื่อเวลาผ่านไปจะหดเล็กลง ส่งผลให้รูจมูกดูเล็กและจมูกเรียวขึ้นได้ครับ


จมูกบาน สังเกตอย่างไร ?

วิธีการสังเกตว่าปีกจมูกของเราบานหรือไม่ สังเกตดังนี้

  1. เวลาที่ยิ้มหรือหัวเราะ ปีกจมูกจะยกขึ้น เห็นรูจมูกใหญ่ขึ้น แสดงว่ามีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อ
  2. เมื่อจับเนื้อบริเวณปีกจมูก สามารถดึงผิวหนังขึ้นมาได้ มีเนื้อเยอะ แสดงว่ามีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ ซึ่งพบมากในคนเอเชียครับ
จมูกบาน สังเกตได้ดังนี้

ปีกจมูกบานมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ?

การที่คนไข้มีปีกจมูกที่บาน เกิดได้หลายสาเหตุ ดังนี้

  1. เกิดจากชั้นผิว : ในคนที่บริเวณจมูกมีเนื้อชั้นผิวหนังมากเกินไป เมื่อจับบริเวณจมูกจะค่อนข้างนิ่ม พบมากในคนที่ผิวมัน และมีน้ำหนักตัวเยอะ
  2. เกิดจากกล้ามเนื้อ : เกิดจากกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณเหนือปีกจมูก เห็นได้จากปีกจมูกจะยกขึ้นตามเวลาที่ยิ้ม
  3. เกิดจากกระดูกอ่อน : หากลองทดสอบแล้ว ไม่ตรงกับใน 2 ข้อข้างบน แสดงว่า สาเหตุของปีกจมูกบานเกิดจากตัวกระดูกอ่อนเอง ซึ่งในกรณีนี้ไม่สามารถใช้โบท็อกช่วยแก้ไขได้ครับ

การฉีดโบท็อกปีกจมูก ให้ผลลัพธ์ที่ดีกับคนไข้ที่มีปีกจมูกบาน จากกล้ามเนื้อและชั้นผิว หากปีกจมูกบานจากกระดูกอ่อน หมอแนะนำให้รักษาด้วยการผ่าตัดตกแต่งปีกจมูก เพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจนกว่า เนื่องจากฤทธิ์ของโบท็อกไม่สามารถทำให้กระดูกอ่อนหดเล็กลงได้ครับ


ฉีดโบท็อกซ์ปีกจมูก เหมาะกับใคร ?

ปีกจมูกบานจากการแสดงสีหน้า
  • ผู้ที่เวลาแสดงอารมณ์ เช่น ร้องไห้ โกรธ ตื่นเต้น ปีกจมูกจะบานออกอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งมีต้นเหตุมาจากกล้ามเนื้อ
  • ผู้ที่ขาดความมั่นใจ เนื่องจากรูจมูกกว้าง ปีกจมูกบาน โต และใหญ่ (จากกรรมพันธุ์)
  • ผู้ที่กลัวการผ่าตัดตกแต่งปีกจมูก กลัวการเกิดรอยแผลเป็น เนื่องจากการผ่าตัดเสี่ยงเกิดรอยแผลเป็นได้ง่าย ไม่มีเวลาสำหรับการพักฟื้น 

ฉีดโบท็อกซ์ลดปีกจมูก ยี่ห้อไหนดี ?

โบท็อกปีกจมูก Aestox และNabota

การฉีดโบท็อก ลดปีกจมูก ที่คลินิกเสริมความงามชั้นนำเลือกใช้ คือ โบท็อกเกาหลียี่ห้อ Aestox หรือ Nabota ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะ เหมาะกับการแก้ปัญหาปีกจมูกที่บาน 

ส่วนใหญ่แล้วปริมาณโบท็อกที่ใช้ในการฉีดบริเวณปีกจมูกอยู่ที่ 25  ยูนิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้ในแต่ละราย ก่อนฉีดควรให้แพทย์ที่มีประสบการณ์ทำการประเมินใบหน้าเบื้องต้น เพื่อคำนวณปริมาณโบท็อก รวมถึงแนะนำยี่ห้อโบท็อกที่เหมาะสมครับ

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


ก่อนฉีดโบท็อกลดปีกจมูก ควรรู้อะไร ?

สำหรับคนที่ต้องการฉีดโบท็อกปีกจมูก ควรเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนฉีดครับ เนื่องจากส่งผลดีต่อการออกฤทธิ์ของโบท็อก หมอมีข้อแนะนำ ดังนี้

ก่อนฉีดโบท็อกปีกจมูก
  1. เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง หาข้อมูลคลินิกโดยดูจากเคสรีวิวที่เชื่อถือได้เพื่อความมั่นใจ และควรเข้ารับการปรึกษาโดยตรงกับแพทย์ประจำคลินิก เพื่อประเมินปัญหา ความต้องการ โดยแพทย์จะแนะนำยี่ห้อโบท็อกแท้ที่เหมาะสมก่อนตัดสินใจฉีด 
  2. งดทานอาหารเสริมบางชนิด และยาบางตัว เช่น Vitamin E, น้ำมันปลา (Fish Oil), โสม, ยาแก้อักเสบ, แอสไพริน สมุนไพรที่ทำให้ร่างกายเกิดความร้อน 1 สัปดาห์   
  3. ก่อนฉีดโบท็อกทุกครั้ง คนไข้ควรแจ้งให้แพทย์ทราบถึงโรคประจำตัว และยาที่ทานเป็นประจำ ทั้งนี้ การฉีดโบท็อกไม่เหมาะกับสตรีมีครรภ์ และผู้ที่กำลังให้นมบุตร 

หลังฉีดโบท็อกปีกจมูก มีข้อควรปฏิบัติอย่างไร ?

หลังฉีดโบท็อกปีกจมูก บริเวณที่ฉีดจะมีรอยแดงจากเข็ม เป็นเรื่องปกติครับ รอยเหล่านี้สามารถหายได้เอง หากฉีดแล้วเกิดอาการผิดปกติ มีผื่นแดง อาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น อักเสบติดเชื้อ จากอุปกรณ์ที่ไม่สะอาด ก่อนฉีดจึงต้องให้ความสำคัญกับการเลือกที่ได้มาตรฐาน

นอกจากนี้การดูแลตัวเองหลังโบท็อกปีกจมูกควรให้ความสำคัญ เนื่องจากส่งผลให้ฤทธิ์ของโบท็อกอยู่ได้นานขึ้น หมอมีแนวทางปฏิบัติให้ดังนี้

หลังฉีดโบท็อกปีกจมูก งดดื่มแอลกอฮอล์
  1. หลังฉีดโบท็อก ควรรีบขยับเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดทันที 1-2 ครั้ง
  2. งดนอนราบ 3 ชม. หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีด
  3. เลี่ยงการทาครีมบำรุงบริเวณที่ฉีด 1 คืนหลังฉีด
  4. แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุ Zinc 50 mg ก่อนและหลังการฉีดโบท็อก ช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไวขึ้น ออกฤทธิ์ดีขึ้น
  5. หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง การออกกำลังกายหนัก ๆ (อย่างน้อย 48 ชม.)
  6. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมถึงงดสูบบุหรี่

ฉีดโบท็อกลดปีกจมูกอยู่ได้นานแค่ไหน ?

หลังการฉีดโบท็อกปีกจมูกจะให้ผลลัพธ์ใน 1-2 อาทิตย์ กล้ามเนื้อที่ใช้ดึงปีกจมูกจะไม่สามารถทำงานได้ชั่วคราว ส่งผลให้ปีกจมูกดูเล็กลง ไม่ขยับเวลาพูดหรือหัวเราะ และคงผลลัพธ์ได้นานประมาณ 3-4 เดือน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณโบท็อกที่ฉีด ตำแหน่งที่ฉีด ปริมาณกล้ามเนื้อ รวมถึงการดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกของแต่ละบุคคล

หลังฉีดโบท็อกลดปีกจมูกไปแล้ว สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้เรื่อย ๆ ครับ หากต้องการรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานขึ้น แต่ควรเว้นช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ฉีดถี่จนเกินไป ควรเว้นระยะห่าง 3 เดือนเป็นอย่างต่ำ ทั้งนี้ การฉีดโบท็อกถี่เกินไป ส่งผลให้ดื้อโบท็อกในการฉีดครั้งต่อ ๆ ไปได้ครับ


ฉีดโบท็อกลดปีกจมูก ใช้ยาชาไหม ?

โดยปกติแล้วการฉีดโบท็อกบริเวณจมูก ถือเป็นความเจ็บที่สามารถทนได้ครับ หากคนไข้กลัวเจ็บในขั้นตอนการฉีดแพทย์จะทำการประคบด้วยน้ำเเข็งให้ หรือระหว่างฉีดหากยังรู้สึกว่าเจ็บอยู่ สามารถแจ้งให้แพทย์แปะยาชาให้ครับ


ฉีดโบท็อกรัดแกนจมูก ทำได้หรือไม่ ?

นอกจากการฉีดโบท็อกจะช่วยลดปีกจมูกให้เล็กลงได้แล้ว ยังสามารถฉีดรัดแกนจมูก ให้สันจมูกคมชัดขึ้น รวมถึงช่วยลดริ้วรอยบริเวณสันจมูกส่วนบน ทำให้ใบหน้าโดยรวมดูอ่อนเยาว์ลงได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

ฉีดโบท็อกรัดแกนจมูก

เนื่องจากเวลายิ้มสันจมูกเราจะแบนลง ด้านข้างจมูกจะดูกว้างขึ้น เกิดจากกล้ามเนื้อที่อยู่บนสันจมูกหดตัว กดสันจมูก และตรงปลายของกระดูกอ่อนให้แบนราบลง ทำให้จมูกดูไม่โด่ง ดังนั้นการฉีดโบท็อกเข้าไปด้านข้างสันจมูกเพื่อให้กล้ามเนื้อมัดนี้คลายตัว สันจมูกดูชัดขึ้นกว่าเดิมครับ


รีวิวโบท็อกปีกจมูก

รีวิวฉีดโบท็อกปีกจมูก 1
รีวิวฉีดโบท็อกปีกจมูก 2
รีวิวฉีดโบท็อกปีกจมูก 3
รีวิวฉีดโบท็อกปีกจมูก 4

โบท็อกลดปีกจมูก ราคาเท่าไหร่ ?

โบท็อกปีกจมูกราคาไม่แพงครับ แต่ละคลินิกจะมีโปรโมชั่นแตกต่างกันออกไป ราคาขึ้นอยู่กับยี่ห้อและปริมาณยูนิตที่ใช้ ส่วนใหญ่แล้วปริมาณโบท็อกที่ใช้ในการฉีดบริเวณปีกจมูกอยู่ที่ 25  ยูนิต ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล และความต้องการของคนไข้ โดยแพทย์จะเป็นผู้แนะนำปริมาณโบท็อกที่เหมาะสมให้คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดครับ สำหรับที่ V Square Clinic มี โบท็อกราคาโปรโมชั่น ดังนี้

โบท็อกปีกจมูกราคา

ฉีดโบท็อกลดปีกจมูกที่ไหนดี ?

ฉีดโบท็อกลดปีกจมูกที่ไหนดี

เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเจอโบท็อกปลอม และให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ หมอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโบท็อก และเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ โดยมีข้อควรพิจารณาดังนี้

  1. เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน : คลินิกต้องเปิดอย่างถูกต้อง ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก สะอาด กว้างขวาง ตั้งอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย เดินทางสะดวก มีอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในการช่วยเหลือยามฉุกเฉินครบครัน
  2. แพทย์มีประสบการณ์ : การเลือกฉีดโบท็อกกับแพทย์ที่มีประสบการณ์จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย แพทย์สามารถประเมินปริมาณยาและวิเคราะห์ใบหน้าได้อย่างถูกต้อง ทราบระดับความลึกที่เซลล์เส้นประสาทเกาะกล้ามเนื้อ ให้โบท็อกออกฤทธิ์เป็นที่น่าพอใจ 
  3. ใช้โบท็อกแท้ : ก่อนฉีดโบท็อกปีกจมูกต้องแน่ใจว่าเป็นโบท็อกแท้ คนไข้ควรหาข้อมูลวิธีดูโบท็อกแท้ และให้หมอแกะกล่อง เปิดขวด ผสมยาให้ดูต่อหน้าทุกครั้ง

สรุป

การฉีดโบท็อกปีกจมูก เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดปีกจมูกที่บานเวลาแสดงสีหน้า อารมณ์ต่าง ๆ แล้วรู้สึกไม่มั่นใจ อยากมีจมูกที่เรียวเล็กได้รูป แต่กลัวการผ่าตัด และไม่มีเวลาพักพื้น หมอแนะนำให้ฉีดโบท็อกปีกจมูก เพราะเป็นหัตถการที่ทำได้ง่าย สามารถปรับรูปทรงปีกจมูกให้แคบลง ฉีดรัดแกนจมูกช่วยให้สันจมูกเด่นชัดขึ้น ทำให้จมูกดูเรียวสวยอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องผ่าตัด หลังฉีดสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ 

อีกทั้งโบท็อกปีกจมูกแท้ราคาไม่แพงครับ เมื่อเวลาผ่านสามารถสลายเองตามธรรมชาติ ไม่มีสารตกค้าง และหากต้องการฉีดซ้ำก็สามารถกลับมาฉีดได้โดยไม่มีผลข้างเคียง และไม่ทำให้จมูกผิดรูปครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า