ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว ควรรู้อะไรบ้าง ของแท้ดูอย่างไร ยี่ห้อไหนดี ?

ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว

ฉีดโบท็อก คืออะไร

โบท็อก เป็นวิธีที่คนมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ เมื่อต้องการปรับหน้าเรียว ลดกราม เพราะไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น และเหมาะกับโครงหน้าคนไทยส่วนใหญ่ แต่หลายคนยังไม่ทราบว่าก่อนที่จะฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว ควรรู้อะไรบ้าง Botox มีกระบวนการทำงานอย่างไร ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หลังฉีดโบ โบท็อกควรมีราคาเท่าไหร่ หมอจะมาตอบให้คลายข้อสงสัยในบทความนี้ครับ

สารบัญ ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว


โบท็อก ช่วยลดกรามหน้าเรียวได้อย่างไร ?

โบท็อก (Botox) คือ สาร Botulinum toxin A ที่ผลิตจากเชื้อแบคทีเรีย Clostridium botulinum ฤทธิ์ของโบท็อกส่งผลให้ระบบประสาท (Neurotoxin) หยุดการทำงานชั่วคราว กล้ามเนื้อคลายตัว เมื่อกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลง ขนาดกล้ามเนื้อก็จะค่อย ๆ ลีบเล็กลงในที่สุดครับ

การทำงานของโบท็อก

โบท็อกยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาท (Acetylecholine) ทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลง

การออกฤทธิ์ของโบท็อกจะขึ้นอยู่กับปริมาณความเข้มข้นของสาร ในทางการแพทย์สามารถคำนวณปริมาณที่เหมาะสมมาใช้รักษาโรคโดยให้มีผลเฉพาะจุดที่ฉีดและไม่ทำให้เกิดอันตรายได้ ด้วยคุณสมบัตินี้ของโบท็อก แพทย์จึงนำโบท็อกมาช่วยรักษาคนไข้โรคเกร็งบิด (Dystonia), โรคใบหน้ากระตุกครึ่งซีก, อาการเกร็งของกล้ามเนื้อหลัง โรคอัมพฤกษ์ เป็นต้น 

ส่วนในวงการเสริมความงาม ได้มีการนำโบท็อกมาใช้ในการปรับรูปหน้าเรียว ลดกราม โดยการฉีดตัวยาไปยังกล้ามเนื้อกราม เมื่อโบท็อกออกฤทธิ์กล้ามเนื้อกรามจะทำงานได้น้อยลง จึงมีขนาดเล็กลงได้ สำหรับคนที่มีกรามใหญ่จะทำให้หน้าดูเรียวเล็กขึ้นได้ครับ 

ฉีดโบท็อก หน้าเรียวจริงไหม ?

ถ้าถามว่าการฉีดโบท็อก จะทำให้หน้าเรียวจริงไหม? คำตอบคือต้องดูที่โครงสร้างใบหน้าของแต่ละคนครับ โบท็อกจะใช้ได้ผลกับกล้ามเนื้อเท่านั้น ถ้าหน้าใหญ่ หน้าบานจากกล้ามเนื้อกรามที่ใหญ่ เมื่อฉีดโบท็อกแล้วก็จะเห็นผลว่าหน้าเรียวขึ้นได้จริงและเห็นผลอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังใช้โบท็อกฉีดเพื่อยกกระชับความหย่อนคล้อยของผิว เพิ่มความคมชัดของกรอบหน้า กรอบหน้าดูตึงกระชับขึ้น ทำให้ใบหน้าดูเรียวขึ้นอีกได้ครับ

แต่ในคนไข้ที่มีปัญหาหน้าใหญ่ หน้าอ้วนจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น ไขมันแก้มเยอะ  แก้มหย่อนคล้อย หมอก็จะแนะนำให้ทำหัตถการอื่น ๆ หรือ ทำควบคู่ไปกับการฉีดโบท็อก เพื่อช่วยปรับหน้าเรียวให้เห็นผลที่ชัดเจนขึ้นครับ

ฉีดโบลดกราม กี่วันเห็นผล ?

หลังจากฉีดโบท็อกประมาณ 2 สัปดาห์ กล้ามเนื้อกรามจะค่อย ๆ นิ่มลง หากลองกัดฟันดูจะไม่พบกล้ามเนื้อกรามแข็ง ๆ เด้งออกมา หลังจาก 1 เดือน จะเริ่มสังเกตได้ว่าหน้าเรียวขึ้น และกรามยุบลงเต็มที่ประมาณ 2-3 เดือนครับ


โบท็อกลดกราม ทำให้ยิ้มแข็ง ๆ ยิ้มไม่สุด จริงไหม ?

สิ่งที่คนไข้กังวลมากที่สุดในการฉีดโบท็อกคือ ฉีดแล้วหน้าแข็ง ยิ้มแข็ง ยิ้มไม่สุด ปากเบี้ยว จริงไหม ?

คำตอบคือ มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงครับ 

กล้ามเนื้อกราม

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในการฉีดโบท็อกลดกราม จะฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่ชื่อว่า Masseter muscle (ตำแหน่ง III, IV) สังเกตได้จากเมื่อเรากัดฟันแล้วกล้ามเนื้อส่วนนี้จะเด้งออกมาครับ หากฉีดในปริมาณที่เหมาะสม ใช้ยูนิตที่เหมาะสม และใช้โบท็อกยี่ห้อมาตรฐาน ตัวยาบางส่วนจะกระจายตัวไปยังกล้ามเนื้อตำแหน่ง I, II ได้ในระดับที่พอดี ซึ่งเป็นจุดที่ฉีดแล้วจะเห็นผลว่าหน้าเรียวได้อย่างชัดเจน โดยไม่ทำให้หน้าตอบครับ 

แต่การฉีดโบท็อกแล้วปากเบี้ยว ยิ้มแข็ง ยิ้มไม่สุด เกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้

  1. แพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ หรือหมอกระเป๋า ฉีดโบท็อกผิดตำแหน่ง คือ อาจฉีดโบท็อกเข้าไปยังกล้ามเนื้อตำแหน่ง I, II โดยตรง เมื่อโบท็อกเริ่มกระจายตัว จึงมีโอกาสที่จะแพร่ไปยังกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ดึงมุมปากเวลายิ้ม ที่ชื่อว่า Risorius Muscle ได้ ทำให้กล้ามเนื้อส่วนนี้ลดการทำงานลง จึงเกิดอาการยิ้มไม่สุดนั่นเองครับ
  2. ใช้โบท็อกปลอม โบท็อกไม่ได้มาตรฐาน โบท็อกหิ้วที่ตัวยาเสื่อมสภาพ ยาจึงกระจายตัวไม่สม่ำเสมอ หมอจึงไม่สามารถคาดคะเนระยะการแพร่ของยาได้ถูกต้อง
  3. ตัวคนไข้เอง มีกล้ามเนื้อ Risorius ที่เกาะต่ำกว่าปกติ ซึ่งพบได้ 1-2% แม้ว่าแพทย์ฉีดโบท็อกตรงตามตำแหน่งที่ถูกต้อง ตัวยาอาจกระจายไปยังกล้ามเนื้อมุมปากได้ครับ
  4. กล้ามเนื้อกรามของคนไข้ใหญ่มาก จึงต้องใช้ยูนิตเยอะ ส่งผลให้ตัวยาแพร่กระจายกว้างขึ้น แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการทยอยฉีดโบท็อกครับ ถ้ากล้ามเนื้อกรามใหญ่มากไม่ควรฉีดให้ยุบหมดในครั้งเดียวควรแบ่งฉีด 2 ครั้งห่างกัน 2-3 เดือนครับ

ซึ่งหากเกิดจากสาเหตุข้อ 3, 4 ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย มักจะเกิดขึ้นเฉพาะการฉีดในครั้งแรก ๆ แพทย์จะบันทึกประวัติของคนไข้ไว้และระมัดระวังในการฉีดครั้งต่อ ๆ ไปครับ

อาการเหล่านี้ไม่อยู่ถาวรครับ เป็นภาวะชั่วคราวเท่านั้น ต้องรอให้โบท็อกสลายตัวไปเอง โดยจะใช้ระยะเวลา 1-2 เดือนครับ หากต้องการให้โบท็อกสลายไวขึ้น แนะนำให้ใช้การประคบร้อนบริเวณแก้ม การนวด RF (Radio Frequency) การทำ Hifu ความร้อนจะช่วยให้โบท็อกสลายไวขึ้นได้ครับ


ฉีดโบท็อกกรามแล้วหน้าจะตอบ จริงหรือไม่ ?

ฉีดโบท็อกกรามแล้วหน้าตอบ เกิดขึ้นได้จริงครับ โดยเกิดจากการฉีดโบท็อกเข้ากล้ามเนื้อตำแหน่งที่ I, II ตัวยากระจายไปยังกล้ามเนื้อที่อยู่เหนือขึ้นไป ส่งผลให้ดูหน้าตอบ โหนกแก้มเด่นชัดขึ้นได้ครับ

แต่ถ้าฉีดในตำแหน่งที่ถูกต้อง ปริมาณโดสที่เหมาะสม จะส่งผลให้กรามเล็กลง หน้าเรียวขึ้น โดยไม่ทำให้หน้าตอบครับ

ทำไม ? โบท็อกลดกรามแล้ว เหนียงเยอะขึ้น

โบท็อกจะมีผลเฉพาะกับกล้ามเนื้อครับ ดังนั้น หลังฉีดโบท็อก กรามจะเล็กลงได้แต่ผิวหนังบางส่วนอาจเกิดความหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ไขมันหย่อนมาถึงบริเวณคอหรือเหนียง คนไข้บางรายจึงรู้สึกว่ามีเหนียงเยอะขึ้น หมอจึงแนะนำให้ทำโบท็อกลดกรามควบคู่กับโบท็อกลิฟกรอบหน้า เพื่อยกกระชับผิวบริเวณกรอบหน้าส่วนล่างไปด้วย ผิวหนังจะตึงกระชับเข้ารูปสวย ไม่หย่อน ไม่ทำให้เหนียงเยอะขึ้นครับ

แต่ในกรณีรายที่มีแก้มเยอะ เหนียงเยอะอยู่แล้ว แนะนำให้ทำโบท็อกกรามควบคู่กับการสลายไขมันด้วยเมโสแฟตครับ จะช่วยให้ลดทั้งกรามและแก้ม เหนียง ใบหน้าเรียวสวยเห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

ฉีดโบท็อกลดกรามแล้วปากเบี้ยว เกิดจากอะไร ?

ฉีดโบท็อกลดกรามแล้วปากเบี้ยว มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงครับ สาเหตุเกิดจากฉีดผิวตำแหน่ง ปริมาณตัวยาไม่เหมาะสม หรือเกิดจากตัวคนไข้เองที่มีกล้ามเนื้อมุมปากเกาะต่ำกว่าปกติครับ

ฉีดโบลดกราม เหมาะกับใคร ?

ฉีดโบลดกราม เหมาะกับผู้ที่มีกรามใหญ่ หน้าบาน หน้าไม่เท่ากันเนื่องจากเคี้ยวอาหารข้างเดียวมาเป็นเวลานาน หรือพันธุกรรมที่มีกล้ามเนื้อกรามไม่เท่ากัน


ร้อยไหมหน้าเรียว vs โบท็อกลดกราม

ร้อยไหมหน้าเรียวและโบท็อกลดกราม เป็นวิธีที่ใช้ปรับรูปหน้าเรียวได้ทั้งคู่ครับ แต่การเลือกทำจะขึ้นอยู่กับว่าคนไข้มีรูปหน้าเป็นอย่างไรครับ

การร้อยไหมจะมีจุดเด่นในการยกกระชับ แก้ไขความหย่อนคล้อย ถ้าคนไข้มีผิวหย่อนคล้อย ดูตกลงตามแรงโน้มถ่วง ทำให้หน้าเหมือนเป็นสี่เหลี่ยม ก็สามารถร้อยไหมกระชับขึ้นได้ครับ

แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นครับ การฉีดโบท็อกและร้อยไหม สามารถทำควบคู่กันได้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

อยากหน้าเรียว ต้องทำโบท็อกลดกราม เท่านั้นจริงหรือ ?

อยากหน้าเรียว ต้องทำโบท็อกลดกราม เท่านั้นจริงหรือไม่? คำตอบคือไม่จริงครับ เนื่องจากโครงสร้างใบหน้า ชั้นผิว ชั้นไขมันของแต่ละคนแตกต่างกัน การปรับรูปหน้าเรียวจึงต้องใช้วิธีที่แตกต่างกัน โดยหัตถการหลัก ๆ ที่หมอมักจะแนะนำ มีดังนี้

  • คนที่มีกรามใหญ่ มีกล้ามเนื้อกรามเยอะ แนะนำโบท็อกช่วยลดกราม ให้กรามเล็กลง หรืออาจทำควบคู่ไปกับการลิฟท์กรอบหน้า ให้กรอบหน้าชัดขึ้นได้ครับ
  • คนที่มีแก้มเยอะ ไขมันแก้มเยอะ หน้าอ้วน แนะนำสลายไขมันด้วยเมโสแฟต จะช่วยให้แก้มเล็กลงได้ครับ
  • คนที่มีแก้มหย่อนคล้อยค่อนข้างมาก ไม่กระชับ เห็นเป็นกระเปาะตรงช่วงมุมปาก หย่อนคล้อยตามวัย แนะนำร้อยไหมก้างปลา เพื่อยกกระชับแก้มที่หย่อน เก็บกรอบหน้าเรียว
  • คนที่มีความหย่อนคล้อยไม่มาก แต่ดูไม่กระชับ กรอบหน้าไม่ชัด แนะนำใช้เครื่องยกกระชับ เช่น Hifu ultraformer III หรือ Ulthera ช่วยให้ผิวดูแน่น กระชับ กรอบหน้าชัดขึ้นได้ครับ
  • คนที่มีคางสั้น คางหลุบ หน้ากลม แนะนำเติมฟิลเลอร์คางช่วยให้คางรับกับกรอบหน้ามากยิ่งขึ้น ดูเรียวสวยขึ้นได้ครับ
  • คนที่มีแก้มตอบ ขมับตอบ ใบหน้าดูดุ ดูผอม ไม่สดใส แนะนำเติมฟิลเลอร์ขัมบและฟิลเลอร์แก้มตอบ ทำให้ใบหน้าดูสมส่วน หวานละมุน เรียวสวยขึ้นได้ครับ

การปรับรูปหน้าเรียว ไม่จำเป็นต้องทำแค่หัตถการใดหัตถการหนึ่งเท่านั้น แล้วแต่ปัญหา จุดที่อยากแก้ไขรวมถึงงบประมาณของคนไข้ด้วยครับ จึงแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ที่คลินิก ตรวจประเมินใบหน้าจริงและรับคำแนะนำจากแพทย์ที่มีประสบการณ์ก่อนตัดสินใจทำทุกครั้งครับ

ฉีดโบท็อกกรามเจ็บไหม ?

โบท็อกกรามเจ็บเล็กน้อยครับ คล้ายกับการฉีดยา หากกลัวมาก ๆ สามารถทายาชา ประคบน้ำแข็งเพื่อลดความเจ็บได้ครับ


ฉีดโบลดกราม รีวิว

รีวิวโบกราม คาง

รีวิวโบท็อกกราม หลังทำหน้าดูเรียวขึ้น กรามลดลงชัดเจน หมอจึงแนะนำให้เติมฟิลเลอร์คาง ช่วยให้คางยาวขึ้น หน้าเรียวสวยยิ่งขึ้น

รีวิวโบกราม เมโสแฟต

รีวิวโบท็อกกราม เคสนี้มีกล้ามเนื้อกรามและไขมันแก้ม หมอจึงแนะนำให้ฉีดโบท็อกร่วมกับเมโสแฟต หน้าจึงดูเล็กลง เรียวสวยมากขึ้น กรอบหน้าชัดขึ้น

รีวิวโบกราม ร้อยไหม

รีวิวโบท็อกกราม เคสนี้คนไข้ต้องการรูปหน้า V shape หลังฉีดโบท็อกกรามและกรามยุบลง บริเวณแก้มเกิดความหย่อนคล้อยไม่กระชับ หมอจึงแนะนำให้ร้อยไหมก้างปลาเพิ่มเติม จึงได้รูปหน้าที่เรียว กระชับขึ้นอย่างชัดเจนครับ

โบท็อกลดกราม ฉีดกับใครก็ได้ เพราะฉีดง่าย ฉีดกับหมอกระเป๋า หรือพยาบาลก็ได้ จริงหรือ ?

โบท็อกกราม ฉีดกับใครก็ได้ เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องครับ จากที่หมอได้อธิบายในหัวข้อก่อนหน้า ว่าการฉีดโบท็อกให้ได้ผลดีต้องฉีดในตำแหน่งที่ถูกต้อง มิฉะนั้นอาจทำให้หน้าตอบ ปากเบี้ยว หน้าเบี้ยวได้ครับ และไม่มีวิธีใดที่จะสลายตัวยาได้อย่างรวดเร็ว ต้องใช้เวลาให้โบท็อกค่อย ๆ สลายไปเอง ซึ่งไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยงครับ

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ โบท็อกของแท้จะจำหน่ายให้แก่แพทย์เท่านั้น ดังนั้น หมอเถื่อน หมอกระเป๋าจึงไม่สามารถที่จะหาซื้อโบท็อกของแท้มาได้ มีโอกาสสูงมากที่จะเป็นโบท็อกปลอม โบท็อกหิ้วที่เสื่อมสภาพ ส่งผลให้คนไข้ดื้อยา ฉีดไม่ได้ผล หรืออย่างร้ายแรงคือเกิดอัมพาตได้ครับ


โบท็อกลดกราม ที่ไหนดี ?

หากคนไข้มีความกังวลว่าควรเลือกคลินิกฉีดโบท็อกอย่างไร ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง หมอแนะนำให้พิจารณาจากข้อสังเกตต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ต้องเป็นคลินิกที่มีใบอนุญาตรับรองอย่างถูกต้อง เปิดให้บริการอย่างถูกกฎหมาย สถานที่ไม่อับทึบหรือคับแคบ อุปกรณ์และเครื่องมือมีความทันสมัยพร้อมให้บริการ สะอาดสะอ้าน
  • ต้องตรวจประเมินและทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลป์เท่านั้น
  • ควรมีรีวิวจากคนไข้ที่เคยใช้บริการจริงในคลินิกแห่งนั้น โดยเป็นการเปรียบเทียบผลการฉีดโบท็อกทั้ง ก่อน-หลังทำ จากแหล่งข้อมูลที่เป็นกลาง เช่น เว็บไซต์ pantip, wongnai และดีที่สุดควรเป็นรีวิวที่เป็นวิดีโอ เพื่อให้มั่นใจว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีจริงๆ ไม่ได้มีการปรับภาพเพิ่มเติม
  • ราคาค่าบริการไว้อย่างสมเหตุสมผล ไม่ตั้งราคาแพงเกินไปหรือถูกจนน่าสงสัย ทางคลินิกเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โบท็อกของแท้ ที่ผ่าน อย.เท่านั้น 
  • ก่อนฉีดทุกครั้งคุณหมอควรแกะกล่องและเปิดขวดใหม่ให้ดูต่อหน้า และควรอนุญาตให้คนไข้สามารถนำกล่องกลับบ้านไปเช็กกับบริษัทที่นำเข้าได้ภายหลัง เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นโบท็อกของแท้จริง ๆ 
  • คลินิกมีการให้ข้อมูลรายละเอียดอย่างครบถ้วน ชัดเจน ตรงไปตรงมา คุณหมอช่วยให้คำแนะนำต่าง ๆ แก่คนไข้โดยตรง เช่น การดูแลตัวเองก่อน–หลังฉีดโบท็อก รวมทั้งมีการนัดหมายเพื่อติดตามผลภายหลังจากฉีดเสร็จแล้ว
  • คลินิกควรมีช่องทางติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Line@ หรือ Facebook สำหรับให้คนไข้สามารถสอบถามได้อย่างสะดวก

ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ฉีดโดยแพทย์เท่านั้น และพิจารณาจากรีวิวที่มีความน่าเชื่อถือ

โบท็อกลดกราม ยี่ห้อไหนดีที่สุด อเมริกา หรือ เกาหลี ?

ปัจจุบันมีโบท็อกมากมายหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ครับ คุณสมบัติของโบท็อกแต่ละยี่ห้อก็จะมีความแตกต่างกันไป ทั้งในแง่ของราคาและคุณภาพ โดยหมอจะสรุปจุดเด่นของแต่ละยี่ห้อ ดังนี้

  • โบท็อก Allergan โบท็อกอเมริกา 

คุณสมบัติที่โดดเด่นของโบท็อกอเมริกา คือ มีความบริสุทธิ์ถึง 99.5% จึงลดโอกาสที่จะเกิดการดื้อยาเมื่อฉีดหลายๆ ครั้งได้ดี ออกฤทธิ์ได้นาน มีการกระจายของตัวยาแคบ ทำให้ออกฤทธิ์ได้แม่นยำ ตรงจุด แพทย์สามารถคาดคะเนการออกฤทธิ์ได้ง่าย เหมาะกับการฉีดลดกราม ปรับรูปหน้าเรียว และฉีดลดริ้วรอยได้ดีครับ

  • โบท็อก Dysport โบท็อกอังกฤษ

จุดเด่นของโบท็อกซ์อังกฤษ คือมีการกระจายตัวกว้าง เมื่อฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อจะไม่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ จึงเหมาะกับการฉีดยกกระชับด้วยเทคนิค dermolift และช่วยลดริ้วรอยอย่างเป็นธรรมชาติ โดยจะรู้สึกตึงประมาณ 50% เบาสบาย ไม่ทำให้หน้าแข็ง และด้วยคุณสมบัติที่กระจายตัวได้ดีนี้ จึงเหมาะกับการฉีดในกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ต้องการพื้นที่หวังผลกว้าง เช่น  ริ้วรอยหน้าผาก ลดต้นแขน ลดน่อง ลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัวครับ

  • โบท็อก Xeomin โบท็อกเยอรมัน

จุดเด่นที่สำคัญของโบท็อกเยอรมัน Xeomin คือ มีความบริสุทธิ์สูง การดื้อยาต่ำ และมีงานวิจัยยืนยันว่า ถ้าฉีด Xeomin ในเคสที่มีประวัติดื้อโบท็อก จะเห็นผลมากกว่าฉีดยี่ห้ออื่น ๆ หากเว้นระยะการฉีดมาแล้ว 2-3 ปีครับ จึงเหมาะกับการฉีดในเคสดื้อยาครับ

  • โบท็อก Nabota โบท็อกเกาหลี

 เป็นโบท็อกเกาหลียี่ห้อเดียวที่ผ่านงานวิจัยรับรองจาก อย. อเมริกา U.S.FDA approved (2018) ตัวยามีความบริสุทธิ์สูง เน้นการพัฒนาให้ออกฤทธิ์ไว ทำให้เห็นผลลัพธ์หรือการเปลี่ยนแปลงหลังฉีดค่อนข้างเร็ว ช่วยฟื้นฟูใบหน้าให้กลับมาเต่งตึง ลดริ้วรอย ช่วยลดกราม ปรับรูปหน้าให้เรียวเล็กได้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการลิฟท์กรอบหน้า ต้องการเห็นผลเร่งด่วนครับ

  • โบท็อก Aestox โบท็อกเกาหลี

เป็นโบท็อกที่พยายามพัฒนาตัวยาให้เทียบเคียงกับโบท็อกอเมริกา มีการกระจายตัวยาแคบ ออกฤทธิ์แม่นยำตรงจุด เห็นผลไว แต่จะอยู่ได้สั้นกว่าโบท็อกอเมริกาเล็กน้อย สามารถนำมาฉีดลดกรามและลดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดี และฉีดจุดที่ต้องใช้ปริมาณโบท็อกมาก ๆ เช่น ฉีดลดน่อง ฉีดลดกล้ามแขน เพราะมีราคาถูกกว่าโบท็อกอเมริกาเกือบเท่าตัว เหมาะกับผู้ที่มีงบประมาณจำกัดครับ

กลัวโบท็อกปลอม ต้องตรวจสอบอย่างไร ? วิธีดูโบท็อกแท้แต่ละยี่ห้อ

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

กลัวโบท็อกปลอม ต้องตรวจสอบอย่างไร ? หมอแนะนำข้อสังเกตง่าย ๆ ดังนี้

1. โบท็อกของแท้ หมอจะยินดีที่จะแกะกล่อง เปิดขวดใหม่ให้ดูต่อหน้า พร้อมบอกจุดสังเกตของแท้ให้คนไข้ทราบก่อนทำการฉีด ให้คนไข้ได้มั่นใจว่าเป็นโบท็อกแท้ และภายในขวดเป็นโบท็อกเต็มจำนวนจริง ๆ

แต่ถ้าฉีดไม่ถึง 100 ยูนิต ควรทำอย่างไรดี หมอแนะนำว่าควรชวนเพื่อนมาหารให้ครบ 100 ยูนิต เพื่อจะได้เห็นตอนเปิดขวดใหม่ เพื่อความมั่นใจ 100% ครับ

2. หลังจากเปิดขวด หมอจะต้องผสมยาต่อหน้า โดยโบท็อกแท้ทุกยี่ห้อ จะมาในรูปแบบผลึกแห้งๆขาว ๆ ที่ก้นขวด ไม่มีน้ำ หมอจะต้องเป็นผู้ใส่น้ำเกลือลงไปเพื่อละลายตัวยาออกมาฉีด 1 ขวด จะมี 100 หรือ 50 ยูนิต ถ้าใช้หมดขวดก็จะได้ยูนิตเต็มจำนวน ไม่โดนโกงครับ

ในขั้นตอนการผสม บางคลินิก จะอ้างว่าไม่สามารถผสมให้ดู เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หรืออ้างว่า ป้องกันสูตรยา อันนี้ต้องระวังนะครับ อาจจะเจอยาปลอมสอดไส้ใส่มาในขวดแท้

3. หลังฉีด ควรขอกล่องและขวดโบท็อกกลับบ้าน หรือ ถ่ายรูปกล่องและขวดเก็บไว้ตรวจสอบขั้นตอนการตรวจสอบยาแท้ไว้ด้วยครับ

วิธีสังเกตโบท็อกของแท้ยี่ห้อต่าง ๆ

โบท็อกแท้ Allergan

วิธีดูโบท็อกอเมริกา Allergan ขนาด 100 ยูนิต ของแท้

โบท็อกแท้ Dysport

วิธีดูโบท็อกอังกฤษ Dysport ขนาด 300 ยูนิต ของแท้

Xeomin100u

วิธีดูโบท็อกเยอรมัน Xeomin ขนาด 100 ยูนิต ของแท้

โบท็อกแท้ Nabota

วิธีดูโบท็อกเกาหลี Nabota ขนาด 100 ยูนิต ของแท้

โบท็อกแท้ Aestox

วิธีดูโบท็อกเกาหลี Aestoxขนาด 100 ยูนิต ของแท้


ราคาฉีดโบท็อกลดกราม 

  • โปรโมชั่นโบท็อกเกาหลี Aestox

100 unit โบท็อก ราคา 6,999.-

  • โปรโมชั่นโบท็อกเกาหลี Nabota

100 unit โบท็อก ราคา 6,999.-

  • โปรโมชั่นโบท็อกอเมริกา Allergan

100 unit โบท็อก ราคา 16,999.-

  • โปรโมชั่นโบท็อกอังกฤษ Dysport

300 unit โบท็อก ราคา 16,999.-

  • โปรโมชั่นโบท็อกเยอรมัน Xeomin

100 unit โบท็อก ราคา 15,999.-

  • โปรโมชั่นโบท็อกเกาหลี Neuronox

100 unit โบท็อก ราคา 6,999.-

botox ลดกรามหน้าเรียว

สรุป

การฉีดโบท็อกลดกราม เป็นวิธีลดกรามปรับหน้าเรียวที่เห็นผลดีและปลอดภัย เหมาะกับผู้ที่มีกล้ามเนื้อกราม กรามใหญ่ หน้าไม่เรียว สามารถทำควบคู่กับหัตถการอื่น ๆ เพื่อให้หน้าเรียวเล็ก กระชับยิ่งขึ้นได้ เช่น เมโสแฟต ร้อยไหมก้างปลา และ HIFU Ultraformer III แต่การฉีดโบท็อก ต้องคำนึงถึงมาตรฐานของคลินิกที่จะเข้าใช้บริการ ยี่ห้อและคุณภาพโบท็อกที่ใช้ ต้องเป็นโบท็อกแท้ และฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้นครับ

V Square Clinic แพทย์มีประสบการณ์กว่า 15 ปี มีการติดตามผลหลังฉีดทุกเคส ใช้โบท็อกของแท้ แกะกล่อง เปิดขวดให้ดูต่อหน้า มั่นใจได้ว่าเป็นโบท็อกแท้ และเห็นผลลัพธ์ที่ดีแน่นอนครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า