ฉีดโบท็อกลิฟหน้าเรียว กี่วันเห็นผล เหมาะกับใคร ต่างกับโบท็อกลดกรามอย่างไร ?

โบท็อกซ์ลิฟหน้า

โบท็อกลิฟหน้าเรียว-ช่วยอะไรได้บ้าง1000x860

โบท็อกลิฟกรอบหน้า เป็นหนึ่งในวิธีปรับรูปหน้า ที่เหมาะกับคนที่มีปัญหากรอบหน้าไม่ชัด ผิวหย่อนคล้อยจากกล้ามเนื้อที่ดึงหน้าให้ตกลง นิยมฉีดคู่กับโบท็อกลดกราม หรือโบท็อกลดริ้วรอย สำหรับเทคนิคการฉีดจะมี 2 วิธี คือ Dermolift และ Nefertiti lift หมอจะอธิบายรายละเอียดข้อมูลที่ควรรู้ก่อนฉีดโบท็อกลิฟหน้าในบทความนี้ครับ


โบท็อกลิฟหน้า คืออะไร ?

การฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า คือ การฉีดเพื่อคลายกล้ามเนื้อส่วนคอ กรอบหน้า หรือใต้คาง ด้วยตัวยาโบทูลินั่มท็อกซิน (Botox) ผลของตัวยาจะออกฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ทำให้ผิวกระชับ กรอบหน้าชัด เพิ่มมิติให้ใบหน้า

บริเวณใบหน้าของคนเราจะมีส่วนของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวพันกันอยู่หลายส่วน สำหรับปัญหากรอบหน้าไม่ชัด ผิวหย่อน หนึ่งในสาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณคอมีแรงดึงมาก ทำให้ผิวหน้าตกลงตามแรงโน้มถ่วง การฉีดโบท็อกเพื่อคลายกล้ามเนื้อในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดึงผิว จึงสามารถช่วยปรับให้กรอบหน้าชัดขึ้นได้ 

รีวิว ฉีดโบท็อก Nefertiti lift แก้ปัญหาผิวไม่กระชับ คอหย่อนคล้อย

สำหรับคนไข้ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย กรอบหน้าไม่ชัดจากสาเหตุอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นไขมัน ผิวขาดคอลลาเจน ผิวเหี่ยว ก็สามารถทำหัตถการอื่น ๆ ร่วมกับการฉีดลิฟกรอบหน้า เพื่อช่วยให้เห็นผลลัพธ์ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น เมโสแฟต ร้อยไหม Hifu Ulthera Thermage

เทคนิคการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า

โบท็อกลิฟกรอบหน้า มี 2 เทคนิคครับ

  • เทคนิค Dermo lift 

เป็นการฉีดโบท็อกบริเวณแนวกรอบหน้าขึ้นไปด้านบน เพื่อช่วยให้ผิวกระชับขึ้น เห็นผลเร็ว แต่เทคนิคนี้ไม่ควรทำบ่อย ๆ ครับ เพราะจะเพิ่มโอกาสในการดื้อโบท็อก

  • เทคนิค Nefertiti lift

เป็นการฉีดโบท็อกไปบริเวณกล้ามเนื้อ Platysma ตรงลำคอ กล้ามเนื้อมัดนี้จะมีแรงดึงทำให้ผิวตกลง ใบหน้าจึงหย่อนคล้อย เมื่อฉีดโบท็อกเข้าไปกล้ามเนื้อจะอ่อนแรงลง ทำให้กล้ามเนื้ออีกส่วนที่ทำหน้าที่ดึงหน้าขึ้นมีแรงมากกว่า ใบหน้าจึงยกกระชับขึ้นได้

การฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า 2 เทคนิค

แนวการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้าทั้ง 2 เทคนิค

ฉีดโบลิฟกรอบหน้ากับฉีดโบลดกราม ต่างกันอย่างไร ? 

  • ฉีดโบลิฟกรอบหน้า เป็นการฉีดโบท็อกไปที่กล้ามเนื้อ Platysma บริเวณลำคอของคนไข้ ทำให้กล้ามเนื้อส่วนบนมีแรงมากกว่า ผิวหนังจะถูกดึงขึ้น หน้าดูเรียว คม มีกรอบหน้าชัด
  • ฉีดโบลดกราม เป็นการฉีดโบท็อกไปที่กล้ามเนื้อกรามโดยตรง เพื่อลดขนาดกรามให้เล็กลง ทำให้ใบหน้าเล็กและดูเรียวขึ้น 
กล้ามเนื้อ Platysma บริเวณลำคอ

ฉีดโบท็อกลิฟหน้าเรียวที่กล้ามเนื้อ Platysma บริเวณลำคอ


โบท็อกซ์ลิฟหน้าเหมาะกับใคร ?

โบท็อกลิฟหน้าเหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อยจากแรงดึงของกล้ามเนื้อ ต้องการให้กรอบหน้าคมชัดขึ้น มองด้านข้างจะเห็นไลน์หน้าชัดเจน ทำให้ภาพรวมมีมิติมากขึ้น หากใครที่ใช้เครื่องมือยกกระชับอื่ยน ๆ มาแล้วรู้สึกว่าเห็นผลช้าไป หรือมีอาการบวม ก็สามารถใช้โบท็อกลิฟกรอบหน้าช่วยได้ครับ


ลิฟกรอบหน้า ดีอย่างไร ?

เทียบกับวิธีกระชับกรอบหน้าแบบอื่น ๆ ถือว่าการฉีดโบท็อกเห็นผลเร็ว และเป็นวิธีที่หลายคนคุ้นเคย มีวิธีตรวจสอบตัวยาแท้เพื่อความปลอดภัยได้ก่อนฉีด หลังฉีดโบลิฟกรอบหน้า จะช่วยให้ผิวบริเวณรอบ ๆ กรอบหน้ายกกระชับขึ้น ทำให้เห็นรูปหน้าคมชัด เห็นผลเร็ว ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น หากฉีดด้วยโบท็อกแท้ โดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ก็จะไม่มีผลข้างเคียง นอกจากรอยเข็มเล็ก ๆ ที่จะหายไปเองใน 2-3 วันครับ


ลิฟกรอบหน้ากี่วันเห็นผล ?

โบท็อกลิฟกรอบหน้า จะเห็นผลประมาณ 3-4 วันหลังฉีด และจะเห็นผลเต็มที่ใน 1-2 สัปดาห์ คนไข้จะสังเกตได้ว่ากรอบหน้ากระชับ มีมิติมากขึ้น ใบหน้าดูเรียวลงอย่างเป็นธรรมชาติ


ลิฟกรอบหน้า อยู่ได้กี่เดือน ?

ลิฟกรอบหน้า อยู่ได้กี่เดือน ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่ใช้ครับ ถ้าฉีดลิฟกรอบหน้าด้วยเทคนิค Dermolift ผลลัพธ์จะอยู่ได้ 1-2 เดือน ส่วนการฉีดลิฟกรอบหน้าด้วยเทคนิค Nefertiti lift จะอยู่ได้ 3-4 เดือน


ข้อเสียของการลิฟหน้า มีหรือไม่ ?

ข้อเสียของการลิฟหน้า มีหรือไม่

ข้อควรรู้ – ข้อควรระวัง ก่อนฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า

  • ผลลัพธ์อยู่ไม่ได้ถาวร หากโบท็อกหมดฤทธิ์แล้วสามารถกลับมาฉีดซ้ำได้
  • ต้องเลือกฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ตรวจสอบได้ว่าตัวยาที่ใช้เป็นของแท้ หากเป็นโบท็อกปลอม หรือผสมน้ำเกลือมากเกินไป อาจทำให้ตัวยากระจายไปโดนกล้ามเนื้อมัดอื่นที่ไม่ต้องการ มีผลต่อการขยับของใบหน้าได้
  • แพทย์ที่ฉีดต้องมีประสบการณ์ หากเป็นหมอเถื่อน หมอกระเป๋า ไม่มีความรู้ด้านกายวิภาค อาจฉีดโดนกล้ามเนื้อมัดอื่น หรือมีผลข้างเคียงที่อันตรายตามา

ลิฟกรอบหน้าเจ็บไหม ?

ฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า ไม่เจ็บครับ ก่อนฉีดหากคนไข้กลัวเจ็บมาก ๆ หมอจะมีการแปะยาชาให้ก่อน จะรู้สึกตอนจิ้มเข็มและเดินยาเท่านั้น 


ลิฟกรอบหน้าใช้กี่ยูนิต ?

ลิฟกรอบหน้าใช้กี่ยูนิต หมอรวี

ลิฟกรอบหน้า โดยปกติจะใช้โบท็อกประมาณ 30-50 ยูนิต หมอจะพิจารณาปริมาณให้ตามปัญหาและความต้องการ เพื่อให้เหมาะกับแต่ละคนมากที่สุด


โบท็อกยี่ห้อไหนดี ?

โบท็อกมีหลายยี่ห้อครับ ทั้งจากยุโรป อเมริกา เกาหลี แต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ทั้งความบริสุทธิ์ การกระจายตัวยา การออกฤทธิ์ หมอจะแนะนำยี่ห้อโบท็อกที่เหมาะสมกับแต่ละคน ตามความต้องการและงบประมาณที่ตั้งไว้ครับ สามารถศึกษาจุดเด่นของโบท็อกแต่ละยี่ห้อได้ในคลิปด้านล่างนี้

โบท็อกยี่ห้อไหนดี อเมริกา/เกาหลี/อังกฤษ/เยอรมัน ต่างกันอย่างไร ?


อันตรายจากโบท็อกปลอม

ก่อนฉีดโบท็อก หมอไม่อยากให้คนไข้เลือกจากราคาถูก ๆ เป็นอันดับแรก แต่ควรเลือกจากความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย หากไม่พิจารณาให้ดีก่อนฉีด อาจพลาดเจอโบท็อกปลอม ฉีดแล้วมีผลข้างเคียงที่อันตรายตามมา เช่น

  1. ตัวยากระจายโดนกล้ามเนื้อมัดอื่นทำให้ หนังตาตก ปากเบี้ยว
  2. ความไม่บริสุทธิ์ของยา ตรวจสอบไม่ได้ ทำให้เสี่ยงต่อการแพ้
  3. ฉีดโบท็อกแล้วไม่เห็นผล กรามไม่เล็ก หน้าไม่เรียว 
  4. หมดฤทธิ์ไว ต้องฉีดบ่อยขึ้น เสี่ยงต่อการดื้อโบท็อก (ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษา)

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า

  1. หลังฉีดโบท็อกทันทีในแต่ละบริเวณ ควรรีบขยับเกร็งกล้ามเนื้อที่ฉีดทันที 1-2 ครั้ง
  2. หลังฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า ควรงดนอนราบ 3 ชม.
  3. ควรหลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง โดยเฉพาะในช่วง 2 อาทิตย์แรกหลังฉีด (หากทำไม่ได้ก็ขออย่างน้อย 48 ชม.หลังฉีดครับ) 
  4. ควรฉีดโบท็อกต่อเนื่องในระยะที่เหมาะสม ไม่ควรฉีดถี่เกิน 3 เดือน / ครั้ง (ทำให้เสี่ยงมีอาการดื้อโบท็อก)
  5. หลังฉีดโบท็อก ควรเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เหล้า เบียร์ ไวน์ น้ำหมัก และหมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู ที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ
  6. ควรงดสูบบุหรี่ ในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ขยายหลอดเลือด อาจกระตุ้นการอักเสบ และส่งผลต่อการดูดซึมตัวยา
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : มีวิจัยพบว่าการกินแร่ธาตุ zinc 50 mg ก่อนและหลังการฉีดโบท็อก ช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ได้ไวขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เห็นผลชัดเจนขึ้น


ลิฟหน้าเรียวที่ไหนดี ?

  1. เลือกคลินิกที่เปิดให้บริการอย่างถูกต้อง มีมาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข
  2. แพทย์มีความรู้และประสบการณ์ สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นแพทย์จริงจากชื่อ-นามสกุล ในเว็บไซต์ของแพทยสภา
  3. ใช้โบท็อกแท้ มีการเก็บรักษาอย่างถูกต้อง ในอุณหภูมิที่เหมาะสม สามารถตรวจสอบได้ ก่อนฉีดหมอแกะกล่องใหม่ ผสมยาให้ดูต่อหน้า เอาขวดกลับบ้านได้
  4. ทำเลที่ตั้งของคลินิก สะดวก ปลอดภัย อยู่ในห้างสรรพสินค้า หรืออาคารพาณิชย์
  5. มีช่องทางสำหรับติดต่อสื่อสาร ที่สะดวกรวดเร็ว สามารถปรึกษาหมอได้โดยตรง
  6. มีรีวิวที่น่าเชื่อถือ เห็นผลจริงและสามารถตรวจสอบได้ ไม่ใช่รีวิวที่มาจากคลินิกเพียงอย่างเดียว
  7. มีราคาที่เหมาะสม ไม่ถูกหรือแพงจนเกินไป
  8. ให้คำแนะนำอย่างครบถ้วนและตรงไปตรงมา

ลิฟหน้าเรียว ราคา

ฉีดโบท็อกลิฟหน้าเรียว ราคาของการทำจะขึ้นอยู่กับปริมาณและยี่ห้อของโบท็อกที่เลือกใช้ครับ ถ้ายี่ห้อที่ได้รับความนิยมมาก ๆ จะเป็นแบรนด์จากเกาหลี เช่น Botox Nabota ของเกาหลี ราคาจะถูกกว่าโบท็อกจากอเมริกาหรือยุโรป 

ลิฟหน้าเรียว ราคา
Landingpage-botox_2

Q&A โบท็อกลิฟกรอบหน้า

Q : ทำไมฉีดโบท็อกลดกรามแล้ว เหนียงเยอะขึ้น ?

ในคนไข้บางรายที่มีปัญหากรามใหญ่จากกล้ามเนื้อ เมื่อฉีดโบท็อกแล้วทำให้กล้ามเนื้อกรามเล็กลง แต่ทำให้หนังตรงคอเยอะขึ้น ดูเหมือนมีเหนียง ในกรณีนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดโบท็อกลิฟหน้าเรียวควบคู่ไปด้วย จะช่วยลดเหนียง และทำให้ใบหน้าเรียวสวย

Q : อยากหน้าเรียว ต้องทำโบท็อกลดกราม เท่านั้นจริงหรือ ?

ปัญหาหน้าใหญ่ หน้าบาน เกิดจากได้หลายสาเหตุครับ ทั้งกล้ามเนื้อ ไขมัน ผิวเหี่ยว ผิวหย่อน ในทางการแพทย์จึงมีหลายหัตถการที่ช่วยปรับหน้าเรียวได้ จากสาเหตุของปัญหาที่ต่างกัน

  • โบท็อกลดกราม สำหรับคนที่กรามใหญ่จากกล้ามเนื้อ (กัดกรามและจับแก้ม แล้วพบว่ามีกล้ามเนื้อเด้งเยอะ)
  • ร้อยไหม สำหรับคนที่มีแก้มส่วนล่าง ผิวบริเวณมุมปากหย่อนคล้อย 
  • ฟิลเลอร์คาง สำหรับคนที่คางสั้น คางทู่ หลังฉีดเห็นผลทันที
  • เครื่องยกกระชับ Hifu Ulthera Thermage สำหรับคนที่มีผิวหย่อนคล้อยไม่มาก อยากให้หน้าแน่นและกระชับขึ้น

สรุป

การฉีดโบท็อกลิฟหน้าเรียว เป็นหนึ่งในวิธีปรับรูปหน้าที่แก้ปัญหาผิวหย่อน กรอบหน้าไม่ชัด ให้เรียวสวย คม และมีมิติมากขึ้น ทั้งนี้การฉีดโบท็อกให้ได้ผลดี เห็นผลชัดเจน ขึ้นอยู่กับเทคนิคการฉีด การประเมินปัญหาของแพทย์ร่วมด้วย เพราะคนไข้แต่ละคนมีปัญหาและความต้องการไม่เหมือนกัน ก่อนตัดสินใจฉีดโบลิฟกรอบหน้า ควรปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อวิเคราะห์ใบหน้า และแก้ปัญหาอย่างตรงจุดครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า