ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว ต่างจากร้อยไหมหน้าเรียว อย่างไร ? วิธีไหนคุ้มค่า

ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว

โบท็อกลดกราม vs ร้อยไหมหน้าเรียว

ปัญหากรามใหญ่ ทำให้ใบหน้าดูแข็ง ดูดุ ใครที่กำลังมองหาวิธีลดกรามใหญ่ ให้หน้าดูเรียวเล็ก เพิ่มความมั่นใจ หมอแนะนำให้ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว เป็นหัตถการที่ช่วยแก้ปัญหากรามใหญ่ ให้ผลลัพธ์ไวโดยไม่ต้องผ่าตัด 

บทความนี้ หมอมีความรู้เกี่ยวกับการฉีดโบท็อกลดกรามมาแนะนำครับ ว่าสามารถลดกรามใหญ่ได้อย่างไร ? ต้องฉีดกี่ครั้งจึงจะเห็นผล ? ต่างจากร้อยไหมหน้าเรียวอย่างไร วิธีไหนเหมาะกับใคร ? พร้อมวิธีดูโบท็อกแท้ยี่ห้อต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย ศึกษาได้ในบทความนี้ครับ

สารบัญ ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว


ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว คืออะไร ?

ฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว คือ วิธีปรับรูปหน้าให้มีขนาดเล็กลง ด้วยการฉีดตัวยา Botulinum Toxin A ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง สร้างจากแบคทีเรีย ชื่อ Clostridium เข้าไปบริเวณกราม เพื่อลดกรามให้มีขนาดเล็กลง 

โบท็อกเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถแก้ปัญหากรามใหญ่ได้รวดเร็ว เห็นผลไว ไม่ต้องผ่าตัด หากฉีดด้วยตัวยาโบท็อกแท้ ผ่าน อย.ได้มาตรฐาน ฉีดโดยแพทย์มีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้า จะได้ผลลัพธ์ที่ดีดูเป็นธรรมชาติ และมีความปลอดภัยสูง 


ฉีดโบท็อกลดกราม ช่วยให้หน้าเรียวได้อย่างไร ?

เมื่อฉีดโบท็อกลดกราม ตัวยาจะเข้าไปออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท (Neurotoxin) ทำให้กล้ามเนื้อกรามอ่อนแรงลง เวลาเคี้ยวอาหารหรือกัดฟัน กรามจะไม่เด้งออก เมื่อกล้ามเนื้อกรามทำงานลดลง จึงเกิดการหดตัว และส่งผลให้ขนาดของกรามค่อย ๆ เล็กลง ทำให้ใบหน้าเรียว V-Shape ขึ้น 

การทำงานของโบท็อก

โบท็อกจะเข้าไปยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาท ทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลง

เนื่องจากโบท็อกจะออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อเท่านั้น ก่อนฉีดโบท็อกคนไข้ควรรู้ถึงสาเหตุของปัญหากรามใหญ่ว่าเกิดจากอะไร 

  • กรณีที่กรามใหญ่จากกล้ามเนื้อ สามารถใช้การฉีดโบท็อกช่วยลดขนาดของกรามที่ใหญ่ให้เล็กลงได้ครับ
  • กรณีที่กรามใหญ่จากกระดูก ต้องใช้การผ่าตัดกราม เหลากราม กรอกราม เพื่อลดกระดูกที่ใหญ่เกินไปให้มีขนาดเล็กลง
  • กรณีที่หน้าใหญ่จากไขมันสะสมบนใบหน้าเยอะ บางคนอาจเข้าใจผิดว่าเป็นเพราะกรามใหญ่ หากแก้ปัญหาด้วยการฉีดโบท็อกจะไม่ได้ผล ต้องแก้ไขด้วยการลดไขมัน เช่น ฉีดเมโสแฟต หรือผ่าตัดกระพุ้งแก้ม

หากไม่มั่นใจว่าปัญหากรามใหญ่เกิดจากอะไร ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินสาเหตุ และหาแนวทางแก้ไขอย่างตรงจุดครับ


ฉีดโบลดกราม เหมาะกับใคร ?

การฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว สามารถทำได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งวิธีลดกรามใหญ่เหมาะกับผู้ที่มีความต้องการ ดังนี้

  • ผู้ที่มีปัญหากรามใหญ่จากขนาดของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้ภาพรวมของใบหน้ามีความเหลี่ยม แข็ง เหมือนใบหน้าผู้ชาย
  • ผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัดลดกราม ไม่อยากมีแผลเป็นและไม่มีเวลาพักฟื้น
  • ผู้ที่ต้องการมีใบหน้าที่เรียวสวย V-Shape ได้รูป
  • ผู้ที่รีบใช้หน้า ต้องการลดกรามที่ใหญ่เห็นผลรวดเร็ว

ร้อยไหมหน้าเรียว vs โบท็อกลดกราม ต่างกันอย่างไร ?

ร้อยไหมหน้าเรียวและโบท็อกลดกราม ทั้งสองหัตถการ สามารถให้ผลลัพธ์การรักษาในการปรับรูปหน้าในเรียวสวยได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งจะมีข้อแตกต่างกันดังนี้

ร้อยไหมหน้าเรียว

การร้อยไหมหน้าเรียว

การร้อยไหม เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อยมาก หลังทำเสร็จเห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงทันที ไม่เสียเวลาพักฟื้น เส้นไหมจะช่วยดึงหน้าให้ยกกระชับขึ้น ปรับรูปหน้าให้เรียว V-Shape ขึ้นอีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิว ให้ผิวเต่งตึงกระชับ 

หลังการร้อยไหมอาจมีอาการบวมเล็กน้อย หายได้เองใน 3-4 วัน อยู่ได้นานประมาณ 4 เดือน ถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับชนิดของเส้นไหม และการดูแลตัวเองของแต่ละบุคคล 

โบท็อกลดกรามหน้าเรียว

โบท็อกลดกราม

การฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว ช่วยลดขนาดของกล้ามเนื้อกรามให้เล็กลง เหมาะกับผู้ที่มีกล้ามเนื้อแมสซีเตอร์ (Masseter muscle) หรือกล้ามเนื้อกรามใหญ่ เป็นขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เจ็บตัวน้อย  ปรับรูปหน้าให้เรียวขึ้นได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่เสียเวลาพักฟื้น 

หลังฉีด botox สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ผลลัพธ์หลังฉีดอยู่ได้นานประมาณ 5-6 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อโบท็อกที่เลือกใช้ ร่วมกับการดูแลตัวเองตัวเองหลังฉีด สามารถกลับมาฉีดเพิ่มได้ตามคำแนะนำของแพทย์ จะช่วยคงผลลัพธ์การรักษาให้อยู่ได้นานขึ้นครับ

โบท็อกลดกรามร่วมกับการร้อยไหม

รีวิว ฉีดโบท็อกลดกราม ร่วมกับการร้อยไหมหน้าเรียว

ทั้งนี้ เทคนิคการปรับหน้าเรียว ไม่จำเป็นต้องเลือกทำหัตถการอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล สามารถทำทั้งโบท็อกลดกรามหน้าเรียว ร่วมกับการร้อยไหมหน้าเรียวได้ โดยแพทย์จะวางแผนการรักษาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดครับ


ฉีดโบท็อกกราม เจ็บไหม ?

คนไข้ที่กลัวว่าการฉีดโบท็อกลดกรามจะเจ็บไหม ? ความจริงแล้วถ้าคนไข้ไม่กลัวเข็ม การฉีดโบท็อกลดกรามถือเป็นระดับความเจ็บที่สามารถทนได้ครับ มีการแปะยาชาก่อนฉีด และระหว่างฉีดแพทย์จะประคบเย็นไปพร้อมกัน

การฉีดโบท็อกลดกรามจะใช้เวลาในการฉีดไม่นานครับ ขึ้นอยู่กับปริมาณโบท็อกที่ให้ในแต่ละจุด ระหว่างฉีดคนไข้จะรู้สึกตึง ๆ ที่ผิว หลังฉีดอาจเกิดรอยเข็มเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์ หากแพทย์มือเบา ก็อาจจะไม่เกิดรอยช้ำและไม่รู้สึกเจ็บมากครับ 


ฉีดโบลดกราม กี่วันเห็นผล ?

หลังฉีดโบท็อกลดกรามประมาณ 14 วัน จะเริ่มเห็นผลการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อกรามที่นิ่มลง เวลากัดฟันหรือเคี้ยวอาหาร กรามจะไม่เด้งออก ประมาณ 1 เดือนจะสังเกตเห็นกรามยุบตัวลง เล็กลง และเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุดใน 2- 3 เดือนครับ

ฉีดโบลดกราม กี่วันเห็นผล

ฉีดโบท็อกลดกราม ฉีดกับใครก็ได้ ?

การฉีดโบท็อกลดกราม เป็นหัตถการที่ต้องทำโดยแพทย์เท่านั้นครับ ไม่ควรฉีดกับหมอกระเป๋า หรือพยาบาลที่ไม่มีประสบการณ์ เพราะไม่มีความรู้ทางกายวิภาค ฉีดด้วยเทคนิคที่ไม่ถูกต้อง จะอาจส่งผลเสียทำให้ปากเบี้ยว หน้าตอบ ยิ้มแล้วหน้าแข็งไม่เป็นธรรมชาติได้ 

หากเจอโบท็อกปลอมไม่ได้มาตรฐาน เก็บในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมจะทำให้ตัวยาเสื่อมสภาพ อาจให้ผลลัพธ์ที่ดีในการฉีดครั้งแรก แต่การฉีดครั้งต่อไปจำเป็นต้องใช้ปริมาณโบท็อกที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้คนไข้ดื้อโบท็อกไปตลอดชีวิตได้ครับ


ฉีดโบท็อกลดกราม ทำให้ยิ้มแข็ง ยิ้มไม่สุด เกิดจากอะไร ?

ฉีดโบท็อกลดกราม แล้วยิ้มแข็ง ยิ้มไม่สุด อาจเกิดจากเทคนิคการฉีดของแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ประเมินการใช้โบท็อกในปริมาณที่มากเกินไป หรือฉีดไปโดนกล้ามเนื้อมัดอื่นที่เกี่ยวข้องกับการยิ้ม

ดังนั้น เพื่อให้ผลลัพธ์การรักษาที่ดีที่สุด คนไข้ต้องให้ความสำคัญต่อการเลือกแพทย์ที่ประสบการณ์สูงด้านการปรับรูปหน้า และใช้โบท็อกแท้เท่านั้นครับ


ฉีดโบท็อกกรามแล้วหน้าจะตอบ เพราะอะไร ?

ฉีดโบท็อกลดกรามแล้วหน้าตอบ สามารถเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับการฉีดโบท็อกลดกรามแล้วส่งผลให้ยิ้มแข็ง ยิ้มไม่สุด สาเหตุจากแพทย์ไม่ชำนาญในการฉีด ใช้โบท็อกในปริมาณที่มากเกินไป ฉีดผิดตำแหน่ง ส่งผลให้กล้ามเนื้อยุบจนใบหน้าดูตอบ และทำให้กระดูกโหนกแก้มดูนูนเด่นขึ้นมาได้


ฉีดโบท็อกลดกรามแล้วปากเบี้ยว เกิดจากอะไร ?

ฉีดโบท็อกลดกรามแล้วปากเบี้ยว เกิดจากการพลาดฉีดโบท็อกเข้าไปโดนกล้ามเนื้อบริเวณมุมปาก Risorius หรือ Zygomatic ซึ่งทำหน้าที่ในการขยับมุมปาก โดยฤทธิ์ของโบท็อกจะลดการทำงานของกล้ามเนื้อมุมปาก ส่งผลให้ขณะยิ้มปากทั้งสองข้างเบี้ยวและไม่สมมาตรกันครับ

ฉีดโบท็อกลดกรามแล้วเหนียงเยอะขึ้น เกิดจากอะไร ?

หลังฉีดโบท็อกลดกราม เมื่อกรามยุบตัวลงทำให้ผิวเกิดการหย่อนคล้อยบริเวณคาง ซึ่งคนไข้จะสังเกตเห็นเหนียงที่ชัดเจนขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี หมอจะฉีดโบท็อกลดกราม ควบคู่กับการฉีดโบท็อกลิฟ กรอบหน้า ด้วยเทคนิค Nefertiti lift ซึ่งเป็นการฉีดโบท็อกบริเวณกล้ามเนื้อลำคอ (Platysma) ช่วยให้กล้ามเนื้อคอที่ดึงหน้าลงคลายออก และกล้ามเนื้อที่ดึงหน้าขึ้นทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กรอบหน้าชัดขึ้นครับ

รีวิว โบท็อกด้วยเทคนิค Nefertiti lift


โบท็อกลดกราม ยี่ห้อไหนดี ? 

โบท็อกที่ใช้ฉีดเพื่อลดกราม สามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อครับ ไม่ว่าจะเป็นของอเมริกา เกาหลี อังกฤษ หรือ เยอรมัน แต่ละยี่ห้อจะมีข้อแตกต่างกันที่ความบริสุทธิ์ของตัวยา ระยะเวลาการออกฤทธิ์ รวมถึงระยะเวลาในการคงผลลัพธ์ที่ดี ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้ และการประเมินของแพทย์ ในการเลือกตัวยาที่เหมาะสมกับปัญหาและความต้องการของแต่ละบุคคลครับ

โบท็อกยี่ห้อไหนดี 2022 อเมริกา/เกาหลี/อังกฤษ/เยอรมัน


วิธีดูโบท็อกแท้แต่ละยี่ห้อ

เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงเจอโบท็อกปลอม ควรมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการดูโบท็อกแท้ยี่ห้อต่าง ๆ โดยมีข้อสังเกตดังนี้

วิธีดูโบท็อกแท้ Allergan

วิธีดูโบท็อกแท้ Allergan

วิธีดูโบท็อกแท้ Aestox 100

วิธีดูโบท็อกแท้ Aestox 100

วิธีดูโบท็อกแท้ Nabota

วิธีดูโบท็อกแท้ Nabota

วิธีดูโบท็อกแท้ Dysport

วิธีดูโบท็อกแท้ Dysport

วิธีดูโบท็อกแท้ Xeomin

วิธีดูโบท็อกแท้ Xeomin

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


กลัวโบท็อกปลอม ต้องตรวจสอบอย่างไร ?

หากคนไข้กลัวว่าจะเจอโบท็อกปลอม ก่อนฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว มีข้อแนะนำดังนี้

แพทย์ผสมโบท็อกต่อหน้า
  1. ให้แพทย์แกะกล่อง เปิดขวดใหม่ ผสมยาให้ดูต่อหน้า โบท็อกแท้ทุกยี่ห้อ จะมาในรูปแบบผลึกแห้งสีขาวติดอยู่ที่ก้นขวดไม่มีน้ำผสม คนไข้สามารถตรวจสอบได้
  2. โบท็อกทุกยี่ห้อต้องใส่น้ำเกลือลงไปเพื่อละลายตัวยาออกมาฉีด ขั้นตอนนี้ต้องให้แพทย์ผสมยาต่อหน้า 1 ขวด จะมี 100 ยูนิต (ถ้าฉีดไม่ถึง 100 ยูนิต ควรชวนเพื่อนมาหารให้ครบ 100 ยูนิต เพื่อจะได้เห็นตอนเปิดขวดใหม่ เพื่อความมั่นใจ100%)
  3. ในขั้นตอนการผสมยา บางคลินิก จะอ้างว่าไม่สามารถผสมให้ดู เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หรืออ้างว่า ป้องกันสูตรยา อันนี้ต้องระวังครับ อาจเจอยาปลอมสอดไส้ใส่มาในขวดแท้ได้
  4. หลังฉีดสามารถขอกล่องและขวดโบท็อกกลับบ้าน หรือถ่ายรูปไว้ตรวจสอบว่าเป็นโบท็อกแท้หรือไม่

ฉีดโบท็อกลดกราม ที่ไหนดี ?

เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกฉีดโบท็อกลดกรามอย่างปลอดภัย มีข้อแนะนำดังนี้

  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ใช้โบท็อกแท้เท่านั้น
  • แพทย์ที่ให้บริการมีใบประกอบวิชาชีพถูกต้อง มีประสบการณ์ปรับรูปหน้า มีความรู้ด้านการฉีดโบท็อกเป็นอย่างดี
  • มีตัวอย่างเคสเปรียบเทียบผลการรักษา ก่อนทำ-หลังทำ ประกอบการตัดสินใจ 
  • มีช่องทางการติดต่อที่สะดวก เช่น Line@, Facebook Manager 
  • สามารถเข้าไปปรึกษาและตรวจประเมินอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ

รีวิว ฉีดโบลดกราม 

รีวิว การปรับรูปหน้า โดยทีมแพทย์ V Square Clinic

เเพทย์ตรวจประเมินใบหน้า และให้คำปรึกษา

รีวิวฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว_1 หมอโน๊ต

กำหนดตำแหน่งฉีดโบท็อกลดกราม ฉีดลงในมัดกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง

รีวิวฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว(1)
รีวิวฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว

รีวิว ผลการรักษา 1 เดือนหลังฉีดโบท็อกลดกราม

รีวิวฉีดโบท็อกลดกรามหน้าเรียว(2)

รีวิว ฉีดโบท็อกลดกรามปรับหน้าเรียว

หากต้องการให้ผลลัพธ์หลังการฉีดโบท็อกลดกรามออกมาดี คงผลลัพธ์ได้นาน ต้องให้ความสำคัญเรื่องการดูแลตัวเองหลังการฉีดอย่างเคร่งครัดและถูกวิธีด้วยครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังฉีดโบท็อก ควรปฏิบัติตัวแบบไหนที่จะทำให้ โบท็อกสลายช้าที่สุด


โบท็อกลดกราม ราคา

โบท็อกที่ V Square Clinic ราคาจะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ และปริมาณโบท็อกที่ใช้ครับ ก่อนฉีดแพทย์จะเป็นผู้ประเมินยี่ห้อ ปริมาณโบท็อกที่เหมาะสมกับปัญหา และความต้องการของคนไข้ครับ

ที่ V Square Clinic มี โบท็อกราคาโปรโมชั่น ดังนี้

Botox_ลดกรามหน้าเรียว

สรุป

การฉีดโบท็อกลดกราม ช่วยปรับรูปหน้าเรียววีเชฟ ลดความเหลี่ยมของใบหน้าให้ละมุนขึ้น หากไม่มั่นใจว่าสาเหตุของกรามใหญ่เกิดจากอะไร สามารถเข้ามาที่ V Square Ciline ได้ทุกสาขาหมอจะประเมินและแนะนำหัตถการที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การรักษาที่ตรงจุด ก่อนเข้ารับการฉีดโบท็อกลดกรามครับ

สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า