ร่องแก้มลึก เกิดจากอะไร ? รวมวิธีแก้ไข แบบไหนเห็นผลดี

ร่องแก้มลึก

ร่องแก้มลึก

ร่องแก้มลึก เป็นหนึ่งในสัญญาณความแก่ที่หลีกเลี่ยงได้ยากเมื่ออายุมากขึ้น ทำให้หน้าดูเหนื่อยล้า หน้าโทรม และดูมีอายุเกินจริงได้ ในบทความนี้ หมอจึงจะมาเจาะลึกถึงสาเหตุ ร่องแก้มลึก เกิดจากอะไร ? พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขและป้องกันร่องแก้มลึกอย่างไร ? เพื่อให้มีใบหน้าที่ดูอ่อนเยาว์และสดใสขึ้นอีกครั้งครับ

ร่องแก้มลึก ทำอย่างไรดี ?

สารบัญ ร่องแก้มลึก


ร่องแก้มลึก มีลักษณะอย่างไร ?

ร่องแก้มลึก มีลักษณะเป็นเส้นเฉียงบริเวณข้างแก้ม เหนือปากขึ้นไปและยาวลงมาถึงบริเวณมุมปาก โดยจะมีความลึกมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นครับ ซึ่งลักษณะของปัญหาร่องแก้มลึก สามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบหลัก ๆ ได้แก่

  1. ร่องแก้มลึกแบบระยะเริ่มแรก : จะมีริ้วรอยร่องแก้มเล็กน้อย สามารถมองเห็นได้เวลาแสดงสีหน้า เช่น หัวเราะ หรือยิ้ม
  2. ร่องแก้มลึกแบบถาวร : สามารถเห็นชัดเจนมากขึ้นแม้ไม่ได้แสดงสีหน้า ทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย ไม่สดใส หน้าโทรม
ร่องแก้มลึก
ร่องแก้มลึกมักเป็นปัญหาที่มาคู่กับร่องน้ำหมาก ทำให้ใบหน้าดูมีอายุ เห็นริ้วรอยชัดเจน

สาเหตุของร่องแก้มลึก

ร่องแก้มลึก อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ดังนี้

  • อายุที่เพิ่มขึ้น : เมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจนและอีลาสตินในผิวจะลดลง ทำให้ผิวหนังสูญเสียความยืดหยุ่นและหย่อนคล้อยลง ซึ่งส่งผลให้เกิดร่องแก้มลึก
  • การยุบตัวของกระดูก : เมื่อกระดูกบริเวณใต้ตาและบริเวณร่องแก้มเกิดการยุบตัวลง จะทำให้แก้มตอบแบน ร่องแก้มลึก
  • แรงดึงของกล้ามเนื้อจากการแสดงสีหน้า : การแสดงสีหน้าซ้ำ ๆ เช่น การยิ้มหรือการขมวดคิ้ว จะทำให้กล้ามเนื้อที่ดึงร่องแก้ม มีความแข็งแรงเกินไป จนทำให้เกิดริ้วรอยร่องแก้มได้
  • กรรมพันธุ์ : บางคนอาจมีแนวโน้มที่จะเกิดร่องแก้มลึกมากกว่าคนอื่น ๆ เนื่องจากกรรมพันธุ์
  • การใช้ชีวิตประจำวัน: พฤติกรรมความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ สามารถทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควร ทำให้ผิวหย่อนคล้อย ร่องแก้มลึก
  • การสัมผัสแสงแดดมากเกินไป : รังสียูวีในแสงแดดสามารถทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ทำให้ชั้นผิวบางลง เกิดรอยพับได้ง่าย
  • การนอนตะแคง : การนอนตะแคงเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดแรงกดทับบนใบหน้า ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดร่องแก้มลึกได้
สาเหตุของร่องแก้มลึก

ร่องแก้มลึก เกิดกับใครได้บ้าง ?

  • คนที่มีอายุ 20-30 ปี จะเริ่มเห็นริ้วรอยตื้น ๆ และเห็นชัดขึ้นเมื่อแสดงสีหน้า
  • คนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป จะเห็นร่องแก้มลึกมากขึ้น แม้ไม่แสดงสีหน้าก็สามารถเห็นริ้วรอยได้ชัด
  • คนที่มีผิวแห้ง ผิวบอบบาง จะเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เพราะคอลลาเจนและอิลาสตินในผิวจะเสื่อมเร็วขึ้นเมื่อมีการถูกกระตุ้น

วิธีรักษาร่องแก้มลึก

ปัญหาร่องแก้มลึก สามารถแก้ไขได้ด้วยหัตถการที่ช่วยลดความชัดเจนของริ้วรอยและฟื้นฟูความกระชับของผิวหน้า หมอรวบรวม 7 วิธีรักษาร่องแก้มลึกที่เห็นผลดี มาแนะนำให้ดังนี้ครับ

1. ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม คือ การฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronic Acid เข้าไปใต้ผิวหนังบริเวณร่องแก้ม โดยฟิลเลอร์จะทำหน้าที่กักเก็บน้ำไว้ในชั้นใต้ผิวหนัง และเติมเต็มในส่วนที่ยุบตัวลง ช่วยปรับใบหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ สดใสไม่โทรม ร่องแก้มอิ่มเต็มขึ้น สามารถทำควบคู่กับการฉีดฟิลเลอร์ร่องน้ำหมาก และฟิลเลอร์ยกมุมปากได้ เห็นผลทันทีหลังทำ ไม่ต้องเสียเวลาในการพักฟื้น

ฟิลเลอร์ร่องแก้ม คืออะไร แก้ปัญหาใดบ้าง ?

2. ฉีดโบท็อกซ์ ลดริ้วรอยร่องแก้ม

การฉีดโบท็อกลดริ้วรอยร่องแก้ม ทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยยกกระชับแก้มและลดความชัดเจนของร่องริ้วรอยที่เกิดจากการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ หลังฉีดแก้มทั้งสองข้างจะดูเรียบเนียนเต่งตึงขึ้น แต่วิธีนี้จะได้ผลดีกับผู้ที่มีร่องแก้มตื้น ๆ เท่านั้นครับ หากร่องแก้มลึกมาก ๆ หมอแนะนำให้ทำร่วมกับการฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มร่องแก้ม จะช่วยให้ร่องแก้มตื้นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

ฉีดโบท็อกลดริ้วรอย ฉีดจุดไหนได้บ้าง ?

2. Hifu ยกกระชับร่องแก้ม

Hifu (High Intensity Focus Ultrasound) เป็นเทคโนโลยียกกระชับด้วยคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ที่ปลอดภัย ส่งลงไปในชั้นผิวถึงชั้น SMAS ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหน้ายืดหยุ่นมากขึ้น ข้อดีของการทำ Hifu คือสามารถลดเลือนริ้วรอย เพิ่มความกระชับให้กับบริเวณผิวหน้า และยังช่วยป้องกันความหย่อนคล้อยของผิวในอนาคตได้ครับ เหมาะกับผู้ที่มีริ้วรอยร่องแก้มที่ไม่ลึกมาก

รีวิว Hifu ใต้ตาและร่องแก้ม

3. Ulthera ลดริ้วรอยร่องแก้ม

Ulthera SPT คือ นวัตกรรมเสริมความงามที่พัฒนามาเพื่อยกกระชับผิว โดยใช้หลักการทำงานของคลื่นเสียงความถี่สูงแบบเจาะจง ยิงลงไปใต้ชั้นผิว เหมาะกับคนที่ต้องการลดปัญหาความหย่อนคล้อย ลดริ้วรอย หลังทำจะเห็นว่าร่องแก้มลึกดูตื้นขึ้น ผิวเต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแม่นยำ ตรงจุด ลงลึกครอบคลุมทุกชั้นผิว

รีวิว Ulthera ยกกระชับ เคล็ดลับหน้าเด็ก

4. Thermarge ยกกระชับร่องแก้ม

Thermage เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการยกกระชับผิว สลายไขมันบนใบหน้า และกระตุ้นคอลลาเจน ด้วยการยิงคลื่นวิทยุความถี่สูง (Monopolar RF) ลงไปในชั้นผิวหนัง เหมาะกับผู้ที่มีริ้วรอยร่องแก้มลึก แก้มห้อย หรือมีไขมันบริเวณใบหน้าเยอะ การทำเทอร์มาจจะช่วยลดไขมัน ปรับผิวตึงกระชับ แต่สำหรับเคสที่แก้มตอบ ไม่มีไขมัน กล้ามเนื้อไม่กระชับ ผิวหย่อนคล้อย หมอจะแนะนำเป็นเครื่องในกลุ่ม Ulthera ครับ

หน้ากลมแก้มเยอะ อยากลดแก้มทำอย่างไร?

5. ร้อยไหม ยกแก้ม

การร้อยไหม ช่วยในการยกกระชับผิว ลดริ้วรอยบริเวณร่องแก้ม แก้ปัญหาแก้มย้อย แก้มหย่อน โดยใช้ไหมละลายสอดเข้าไปใต้ผิวเพื่อดึงผิวให้ยกขึ้น และช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว หลังทำจะเห็นว่าร่องแก้มตื้นขึ้น กรอบหน้ายกกระชับขึ้นอย่างชัดเจน ในเคสที่ร่องแก้มลึกจากการทรุดตัวของกระดูก หมอจะแนะนำให้ใช้การร้อยไหม ช่วยดึงเสริมเล็กน้อยในผิวชั้นตื้น ทำร่วมกับการฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มร่องลึกครับ

ร้อยไหมยกแก้ม เติมฟิลเลอร์ร่องแก้มลึก

6. ฉีดไขมันร่องแก้ม

การฉีดไขมันร่องแก้ม คือกระบวนการนำไขมันจากส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น หน้าท้อง หรือสะโพก มาผ่านกระบวนการปั่นคัดแยกเซลล์ไขมัน จากนั้นจะถูกฉีดเข้าไปในบริเวณร่องแก้มลึกเพื่อช่วยลดริ้วรอยและทำให้ผิวดูเต็มอิ่มขึ้น วิธีนี้จะมีความเสี่ยงต่อการแพ้น้อยครับ เพราะเป็นการนำไขมันของตัวเองมาฉีด แต่หลังฉีดอาจมีอาการบวม มีรอยแผล ต้องดูแลตัวเองอย่าเคร่งครัด เพื่อป้องกันการอักเสบ ติดเชื้อ

ฉีดไขมันเติมร่องแก้มลึก

7. ผ่าตัดยกกระชับ

การผ่าตัดยกกระชับหน้า หรือการดึงหน้า (Face lift) เป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยลดร่องแก้มลึกและปรับรูปหน้าให้ดูเต่งตึง อ่อนเยาว์ขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีการหย่อนคล้อยของผิวหนังครับ โดยหมอจะตัดเอาส่วนของผิวหนังส่วนเกินออก และทำให้ผิวหนังที่เหลืออยู่ตึงขึ้น ข้อควรระวังคือหลังทำอาจมีภาวะแทรกซ้อน เช่น รอยแผลเป็น อาการปวดบวมบริเวณที่ผ่าตัด ต้องใช้ระยะเวลาพักฟื้นนาน และมีค่าใช้จ่ายที่สูงครับ

ผ่าตัดดึงหน้า

วิธีป้องกันร่องแก้มลึก

  • หมั่นดูแลผิวเป็นประจำ เช่น การทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน การใช้มอยส์เจอไรเซอร์ และการออกกำลังกาย สามารถช่วยปกป้องผิวจากปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยและร่องแก้มลึกได้
  • ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 PA ขึ้นไปเป็นประจำทุกวัน และหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน
  • นอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับที่ดีจะช่วยให้ร่างกายได้ซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองอย่างเต็มที่ รวมทั้งยังช่วยเสริมสร้างการผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ทำให้ผิวดูสดใส มีความยืดหยุ่น
  • ดื่มน้ำอย่างน้อย 1.5-2 ลิตรต่อวัน จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง อิ่มฟู ดูสุขภาพดี ลดการเกิดริ้วรอยและร่องแก้มลึก
  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดริ้วรอยร่องแก้มลึกก่อนวัยอันควร เช่น ความเครียด การนอนดึก การนอนตะแคง การเช็ดถูหน้าแรง ๆ การสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

สรุป

ร่องแก้มลึก สามารถแก้ไขได้หลายวิธีครับ หากคนไข้ต้องการผลลัพธ์ที่เร่งด่วน เห็นผล ปลอดภัย หมอแนะนำการฉีดฟิลเลอร์และการใช้เครื่องยกกระชับ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ ในการประเมินความลึกของร่องแก้ม วิเคราะห์ปัญหา และสามารถวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

หมอให้คำปรึกษา
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า