ร้อยไหมจมูกดีไหม มีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง ? เหมาะกับใครบ้าง เลือกคลินิกที่ไหนดี

ร้อยไหมจมูกดีไหม

ร้อยไหมจมูกเหมาะกับใครมีข้อดีข้อควรระวังอะไรบ้างที่ควรรู้1000x870

ร้อยไหมจมูกดีไหม ? ทำไปแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ รวมถึงหลังทำจะมีผลข้างเคียง หรืออันตรายไหม เพื่อให้คนไข้สามารถตัดสินใจได้ว่าตนเองเหมาะสมกับการร้อยไหมจมูกไหม ในบทความนี้ หมอได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการร้อยไหม ทั้งข้อดี ข้อเสีย ข้อควรระวังต่าง ๆ ที่ควรรู้ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลก่อนตัดสินใจครับ

สารบัญ ร้อยไหมจมูกดีไหม

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตาร้อยไหมก้างปลาร้อยไหมจมูก By หมอแพน V Square Clinic


ร้อยไหมจมูกข้อเสีย-ข้อดี มีอะไรบ้าง ใครที่เหมาะจะร้อยไหมจมูก ?

การร้อยไหมจมูกเป็นหนึ่งในวิธีช่วยเสริมจมูกโดยไม่ต้องผ่าตัด โดยวิธีการร้อยไหมจมูกหมอจะร้อยไหมเข้าไปเรียงกันบริเวณสันจมูก เพื่อปรับโครงสร้างทรงจมูกให้โด่งขึ้น วิธีการนี้เหมาะกับผู้ที่กลัวการผ่าตัดไม่อยากเสริมจมูกด้วยซิลิโคน โดยการร้อยไหมจมูก สามารถเก็บปีกจมูก รวมถึงปรับยกทรงจมูกได้ให้เกิดความคมชัดของสันจมูกได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม รับกับใบหน้าและดูสวยงามเป็นธรรมชาติ ควรทำหัตถการกับหมอที่ประสบการณ์สามารถเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะในแต่ละเคส 

ร้อยไหมจมูกช่วยเสริมสันจมูก

การร้อยไหมจมูก ด้วยเส้นไหมที่มีเกลี่ยวหนามสามารถยกสันจมูกให้พุ่งและโด่งขึ้นได้

ทั้งนี้การร้อยไหมจมูกดีไหม? จริง ๆ ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลครับ  โดยมีทั้งข้อดีและข้อเสียดังนี้ 

ข้อดีการร้อยไหมจมูก

  • หลังร้อยไหมจมูกคนไข้จะไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น 
  • หลังร้อยไหมจมูกไม่มีอาการช้ำ บวม  
  • การร้อยไหมจมูกมีความปลอดภัย 
  • ไม่มีความเสี่ยงเหมือนการผ่าตัด หรือการฉีดฟิลเลอร์ที่ต้องระวังเรื่องฉีดเข้าเส้นเลือด
  • ให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน 18 เดือน ถึง 2 ปี 
  • หลังไหมจะละลายหมดไม่เหลือสิ่งตกค้าง แต่ยังเหลือคอลลาเจนที่ถูกกระตุ้นขึ้นมาอีก 50% 

ดังนั้นต่อให้ไหมละลายไปแล้ว สันจมูกที่ร้อยไหมยกขึ้นไปก็จะไม่กลับคืนสภาพเดิม แต่อาจจะไม่คมเท่าตอนที่มีไหมอยู่ สามารถร้อยเพิ่มเติมได้อีกครับ

ตัวอย่างร้อยไหมจมูก

รูปตัวอย่างร้อยไหมจมูกด้วยเส้นไหม pcl 10 เส้น ที่นำมาร้อยเป็นทรงจมูก

ข้อเสียการร้อยไหมจมูก

  • การร้อยไหมจมูกจะอยู่ไม่ถาวร หากหมอที่ทำให้ไม่มีความชำนาญ หรือคลินิกใช้เส้นไหมที่ไม่ได้คุณภาพ ก็จะมีผลข้างเคียงตามมา เช่น รูปทรงจมูกบิดเบี้ยว เกิดพังผืดรุนแรง มีอาการอักเสบติดเชื้อ แม้จะเป็นไหมละลายมีคุณภาพ แต่ถ้าหมอที่ทำการร้อยไหมประเมินเส้นไหมไม่เหมาะสมไหมก็จะจับตัวเป็นก้อนได้เช่นกัน
  • การร้อยไหมจมูกไม่เหมาะกับคนที่ไม่มีฐานจมูก เส้นไหมไม่สามารถร้อยจมูกในปริมาณเยอะ ๆ ได้ เพราะจะทำให้ elastin ซ้อนทับกันหลายชั้นมากเกินไปและเกิดเป็นพังผืดให้ดึงรั้งจมูกในอนาคต
  • การร้อยไหมเสริมจมูก ควรใช้จำนวนเส้นน้อย ๆ ก่อนครับ หากต้องการให้โด่งมากขึ้นค่อยร้อยเพิ่มได้เรื่อย ๆ (ไหมเส้นเล็กไม่ควรร้อยเกิน 60 เส้น สำหรับไหมเส้นใหญ่ไม่ควรร้อยเกิน 16 เส้น )

ข้อควรระวังก่อนร้อยไหมจมูก 

การร้อยไหมเสริมจมูกจะไม่เหมาะกับคนที่มีแพลนผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคนในอนาคต เพราะหากคนไข้เคยร้อยไหมจมูกมาแล้ว แต่ต้องการผ่าตัดเสริมจมูก จะมีผลต่อการยึดเกาะของแท่งซิลิโคนที่จะผ่าตัดเสริมจมูก ดังนั้นก่อนตัดสินใจร้อยไหมจมูก ต้องถามความต้องการของตัวเองให้ชัดเจนก่อนทำครับ 

ร้อยไหมจมูกใช้ไหมอะไร อันตรายหรือไม่ ?

การร้อยไหมจมูกที่ถูกต้องจะใช้ไหมละลายที่เหมาะสำหรับร้อยจมูกโดยเฉพาะครับ ถึงจะปลอดภัย ซึ่งเส้นไหมที่ได้รับความนิยมและปลอดภัยได้แก่ 

  • ไหม pdo เป็นไหมที่นิยมใช้กันมาอย่างยาวนาน เส้นไหมมีความยืดหยุ่นสูง มีความอ่อนนิ่ม ไม่เปราะหักง่าย เวลาร้อยไหมเข้าไปแล้วจะไม่รู้สึกระคายเคือง สามารถร้อยด้วยวิธีร้อยไหมจมูกวิธีพิเศษเพื่อดีดปลายจมูกได้
  • ไหม plla เส้นเล็ก เป็นวัสดุที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้มากที่สุด และตัวเส้นไหมเองก็อยู่ได้นาน 12-18 เดือน จึงได้ผลดี
  • ไหม pcl + plla เส้นใหญ่ เป็นรุ่นที่พัฒนาล่าสุด เส้นใหญ่ อยู่ได้นาน 18 เดือน – 2 ปี  

ตัวอย่างลักษณะเส้นไหม

วัสดุที่ใช้ร้อยไหมจมูก

ทั้งนี้การร้อยไหมจมูกจะใช้ไหมอะไรนั้นหมอจะประเมินรูปจมูกและแนะนำไหมที่เหมาะสมให้คนไข้ครับ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็คือ PDO ครับ

เลือกคลินิกร้อยไหมจมูกที่ได้มาตรฐานสังเกตได้จากอะไรบ้าง ?

ปัจจุบันหากคนไข้ต้องการร้อยไหมเสริมจมูก มีคลินิกเสริมความงามอยู่หลายแห่ง ซึ่งก่อนตัดสินใจใช้บริการที่ใด ต้องมั่นใจว่าเป็นคลินิกที่เปิดให้บริการอย่างถูกต้องได้มาตรฐาน แพทย์ที่ทำการร้อยไหมมีประสบการณ์ในการร้อยไหมจมูกมากพอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามเป็นธรรมชาติ โดยมีข้อสังเกตดังนี้  

  • มีใบอนุญาตประกอบการจากกระทรวงสาธารณสุข ติดแบบแสดงรูปถ่ายและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในคลินิกอย่างชัดเจน
คลินิกที่ได้มาตรฐานมีความน่าเชื่อถือ
  • แพทย์ที่ทำการร้อยไหม ประจำคลินิกนั้น ๆ ควรมีที่มีประสบการณ์อย่างน้อย 15 ปีขึ้นไปในการทำหัตถการ เพราะการร้อยไหมจมูกต้องอาศัยหมอที่ความชำนาญสูงในการทำครับ เพราะหมอจะมีเทคนิคเพื่อลดอาการบวมช้ำ มือเบา ได้ผลชัดเจนและเป็นธรรมชาติที่สุด
  • คลินิกมีที่ตั้งชัดเจน คลินิกควรตั้งอยู่ในแหล่งที่ผู้คนผ่านไปมาสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย ไม่ควรอยู่ในสถานที่ลับตาคน บรรยากาศของคลินิกสว่าง ไม่ทึบ อับ แคบ ภายในคลินิกต้องสะอาด ไม่อยู่ในสภาพชำรุด สามารถเดินทางไปใช้บริการได้สะดวก
  • มีอุปกรณ์เครื่องมือครบครัน ใช้ไหมที่มีคุณภาพ เนื่องจากการร้อยไหมหากไม่มีความสะอาดมากพอ อาจเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อน อักเสบหรือติดเชื้อได้ครับ 
ร้อยไหมในคลินิกที่ได้มาตรฐาน
  • มีการติดตามผลหลังร้อยไหมจมูก รวมถึงให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวทั้ง ก่อน – หลังจากร้อยไหมจมูก เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ 

นอกจากนี้ คลินิกต้องมีช่องทางไว้สำหรับติดต่อได้สะดวก โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook หรือ Line@ คนไข้จะได้สามารถสอบถามข้อสงสัยกับคุณหมอที่ทำเคสของตนเองได้โดยตรงอย่างทันท่วงที

รีวิวร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก1
ร้อยไหมจมูก2

เคสตัวอย่างรีวิวร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก3
ร้อยไหมจมูก4

สรุป

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจอยู่ ว่าจะร้อยไหมจมูกดีไหม ให้พิจารณาถึงความต้องการของตัวเองเป็นหลักครับ หากมีฐานจมูกอยู่แล้วและไม่ต้องการผ่าตัดเสริมซิลิโคน การร้อยไหมจมูกถือเป็นทางเลือกที่ดีที่ช่วยให้จมูกโด่งเป็นสันคมขึ้นได้ แต่หากต้องการได้จมูกโด่งมาก ๆ อยู่ได้นานถาวรการผ่าตัดเสริมจมูกก็อาจจะคุ้มค่ากว่าครับ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า