หลังร้อยไหม ทาครีมได้ไหม ? ดูแลตัวเองอย่างไร ให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน

หลังร้อยไหมทาครีมได้ดูแลตัวเองอย่างไร1000x860

ร้อยไหม เป็นหัตถการยกกระชับหน้าด้วยการใช้เข็มนำเส้นไหมเข้าไปในชั้นผิว จึงทำให้บริเวณนั้นมีรอยเข็มเล็ก ๆ และมีอาการบวมเล็กน้อย หลังร้อยไหม ทาครีมได้ไหม ? ห้ามทำอะไรบ้าง ? ดูแลตัวเองอย่างไร ให้ผลลัพธ์สวยงาม และคงอยู่ได้นาน ทุกข้อสงสัยหมอมีคำตอบมาให้ในบทความนี้ครับ

สารบัญ หลังร้อยไหมทาครีมได้ไหม


หลังร้อยไหม ทาครีมได้ไหม ? 

หลังร้อยไหม 48 ชั่วโมง หรืออย่างน้อย 1 คืน ควรงดการทาครีมทับบริเวณรอยเข็ม เนื่องจากครีมหรือสกินแคร์มักมีส่วนผสมของเคมีที่อาจก่อให้เกิดการอักเสบ อุดตัน หรือระคายเคืองผิว

สำหรับในบริเวณอื่นที่ไม่ได้มีรอยเข็มสามารถทาครีมได้ปกติ แต่ควรทาอย่างเบามือ ไม่ขัดหรือนวดถูหน้าแรง ๆ เพราะอาจทำให้ไหมเคลื่อนที่ผิดตำแหน่งได้ครับ

หลังร้อยไหมทาครีมได้ไหม

หลังร้อยไหม แต่งหน้าได้ไหม ?

หลังร้อยไหม แต่งหน้าได้ครับ แต่ควรแต่งหน้าหลังร้อยไหมไปแล้วอย่างน้อย 1 คืน หมอไม่แนะนำให้แต่งหน้าในทันที เนื่องจากในช่วงแรกยังมีรอยเข็มจากการฉีดยาชาและร้อยไหมอยู่ หากแต่งหน้าทับลงไป อาจทำให้เกิดการอุดตัน อักเสบ ติดเชื้อได้

หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม

หลังร้อยไหม ล้างหน้าได้ไหม ?

หลังร้อยไหม สามารถล้างหน้าได้ตามปกติ แต่หมอแนะนำว่าในช่วงแรกควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว สบู่อ่อน ๆ สบู่เด็ก หรือสบู่เวชสำอาง โดยล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าและล้างเบา ๆ ตามแนวรูขุมขน เพื่อขจัดสิ่งสกปรก ลดความเสี่ยงการอุดตันของผิวหนัง  

หลังร้อยไหมล้างหน้าได้ไหม

หลังร้อยไหม เลเซอร์หน้าได้ไหม ?

หลังจากร้อยไหม ให้งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด เช่น RF thermage เนื่องจากความร้อนจะกระตุ้นให้ผิวบริเวณที่ร้อยไหมเกิดการอักเสบ บวม ไหม้ ไหมเกิดการเคลื่อนที่ หรือละลายเร็วกว่าปกติ ควรเว้นและพักหน้าอย่างน้อย 1 เดือนครับ

หลังร้อยไหมเลเซอร์หน้าได้ไหม

หลังร้อยไหม กดสิวได้ไหม ?

หลังร้อยไหม ควรงดกดสิวบริเวณที่เป็นแนวไหม ในช่วง 2 สัปดาห์แรกครับ เพราะอาจทำให้เส้นไหมเคลื่อนที่หรือบิดเบี้ยวได้ รวมถึงอาจมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อบริเวณรอยรูเข็มที่ยังปิดไม่สนิทได้ง่าย ส่วนสิวในจุดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แนวไหมก็สามารถกดได้ตามปกติ

หลังร้อยไหมกดสิวได้ไหม

หลังร้อยไหม สระผมได้ไหม ?

ความจริงแล้วหลังร้อยไหม สามารถสระผมได้ตามปกติ แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำหรือแชมพูโดนบริเวณรอยเข็มเด็ดขาด และขณะสระไม่ควรขยี้หัวแรง ๆ หรือนวดบริเวณขมับ เพราะอาจทำให้ไหมเคลื่อนได้ง่าย ถ้าเป็นไปได้ก็ควรสระผมมาก่อนร้อยไหม หรือรอให้แผลปิดสนิท 2-3 วันหลังร้อยไหมแล้วค่อยสระผมครับ

หลังร้อยไหมสระผมได้ไหม

หลังร้อยไหม ทำฟันได้ไหม ?

หลังร้อยไหม ควรงดทำฟัน 1 เดือน หากมีนัดทำฟัน ให้ทำฟันมาก่อนร้อยไหมครับ เพราะหลังร้อยไหม คนไข้จะรู้สึกถึงความตึงของไหมที่รั้งและดึงผิวไว้ ต้องงดอ้าปากกว้าง เช่น งดอ้าปากทำฟัน หรืองดแปรงฟันแรง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ไหมเกิดการเคลื่อนที่ ลดโอกาสเกิดปัญหาไหมขาดครับ

หลังร้อยไหมทำฟันได้ไหม

หลังร้อยไหม ดูแลตัวเองอย่างไรให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน

หลังร้อยไหม คนไข้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องพักฟื้น เพียงแต่ควรดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม เพื่อให้ผลลัพธ์เข้าที่เร็ว และคงอยู่ได้นาน คนไข้สามารถปฏิบัติตามได้ดังนี้ครับ

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม หลังทำทันที

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม(1)
  • หลังร้อยไหม อาจมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันบริเวณรอยเข็ม ให้หลีกเลี่ยงการแตะ แกะ เกา หรือนวด อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นและหายได้เอง หากหลัง 3 วัน อาการดังกล่าวยังเป็นมากขึ้นให้รีบติดต่อคลินิกเพื่อรับยาไปทานเพิ่ม
  • หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด อย่างน้อย 48 ชม.หลังทำ เช่น ซาวน่า ออกกำลังกายนัก ๆ 
  • สามารถประคบเย็นได้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น หากทำผิดวิธีอาจทำให้ไหมเคลื่อนที่ได้
  • ถ้าก่อนทำไม่ได้ทานยาฆ่าเชื้อ หลังทำควรรีบทานยาฆ่าเชื้อทันที
  • งดเลเซอร์ที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด อย่างน้อย 1 เดือนหลังทำ
  • อย่าขยับใบหน้าเยอะ โดยเฉพาะในช่วง 3 หลังทำ เนื่องจากไหมยังไม่เข้าที่ อาจทำให้ไหมเคลื่อน ไหมขาดได้
  • ในกรณีที่เลือดออกมาก แพทย์อาจพิจารณาให้ใช้สายรัดหน้าหลังร้อยไหม ควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ภายใน 24 ชม.

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม(3)
  • หลังร้อยไหม 3 ชม. รอยเข็มที่ร้อยไหม จะโดนน้ำได้ไม่เกิน 15 นาที หลังจากนั้นสามารถล้างหน้าได้ตามปกติ แนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าและสบู่อ่อน ๆ 
  • หลังร้อยไหม 6 ชม. อาการบวมจะดีขึ้น ถ้ายังมีอาการบวมอยู่ สามารถประคบเย็นช่วย และไม่ควรกดแรง ๆ 

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ช่วงก่อนนอน

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม(2)
  • เมื่อยาชาเริ่มหมดฤทธิ์หลังทำจะเริ่มรู้สึกปวดมากขึ้น ให้ทานยาแก้ปวดที่คลินิกให้ไปทุก ๆ 4 ชม. ถ้ายังปวดมากสามารถทานยาแก้ปวดอื่น ๆ เสริมได้ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร
  • ในช่วง 2-3 คืนแรก เวลานอนให้ระดับศีรษะอยู่สูงกว่าหน้าอก ไม่นอนคว่ำ ไม่นอนตะแคง ควรหาหมอนมาหนุนอย่างน้อย 2 ใบ และมีหมอนข้างป้องกันการกดทับใบหน้า  

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม 1 สัปดาห์

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม(1)
  • หลังร้อยไหม 3 วัน อาการปวดบวมแดงช้ำจะเริ่มดีขึ้น 
  • สามารถขยับใบหน้าได้เกือบปกติ แต่ยังไม่ควรกดนวดแรง ๆ
  • หลังร้อยไหม 7-10 วัน รอยช้ำอาจมีอยู่บ้าง แต่จะค่อย ๆ จางลงใน 14 วัน ไม่ควรประคบร้อน

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม 2 สัปดาห์

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม
  • งดนมวัวและอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัด
  • งดอาหารดิบ อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ อาหารหมักดอง 
  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และงดสูบบุหรี่
  • งดอาการที่ต้องหน้าเตาร้อน ๆ เช่น หมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ในช่วง 1 เดือน

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหม
  • หลังร้อยไหม 2 สัปดาห์ สามารถออกกำลังกายและทานอาหารได้ตามปกติ
  • ในช่วง 1 เดือนหลังร้อยไหม ไม่ควรอ้าปากกว้าง เช่น การอ้าปากทำฟัน หรือแปรงฟันแรง ๆ  

สรุป

หลังร้อยไหม ทาครีมได้ไหม ? คำตอบคือทาได้ครับ แต่ควรทาครีมและแต่งหน้าหลังร้อยไหมไปแล้ว 48 ชม. หรือ 1 คืน จะช่วยลดโอกาสอักเสบหรือติดเชื้อได้ ที่สำคัญหลังร้อยไหม คนไข้ควรดูแลตัวเองโดยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อผลลัพธ์ที่ดี เข้าที่ไว บวมช้ำน้อย และอยู่ได้นาน  


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า