ร้อยไหมกี่วันหายบวม ? ตัวช่วยลดอาการบวม และวิธีดูแลหลังร้อยไหม

ร้อยไหมกี่วันหายบวม

ร้อยไหมกี่วันหายบวม หมอกอล์ฟ

ร้อยไหมกี่วันหายบวม? เป็นคำถามยอดฮิตที่คนไข้สอบถามกันเข้ามาเยอะครับ แม้ว่าหลังร้อยไหมจะเห็นผลลัพธ์ทันที แต่ก็อาจมีอาการบวมเกิดขึ้นได้ บางคนบวมมาก บางคนบวมน้อยแตกต่างกันครับ ในระหว่างที่รอให้อาการบวมยุบลง ในบทความนี้หมอจะมาตอบคำถาม พร้อมแนะนำตัวช่วยลดอาการบวม วิธีป้องกันอาการบวม พร้อมวิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหม เพื่อลดอาการยุบบวม ร้อยไหมเข้าที่เร็วและผลลัพธ์ที่ชัดเจนครับ

สารบัญ ร้อยไหมกี่วันหายบวม


อาการบวมหลังการร้อยไหม

หลังร้อยไหม คนไข้อาจมีความกังวลครับว่าร้อยไหมกี่วันหายบวม จริง ๆ อาการบวมหลังร้อยไหม เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ ในจุดมีการร้อยไหม อาจมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันได้ครับ 

อาการต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ถือเป็นผลข้างเคียงหลังร้อยไหม อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน ยุบบวมและเข้าที่ใน 14 วัน เห็นผลชัดเจนเต็มที่ ใบหน้าเรียวสวยได้รูปชัดเจน ประมาณ 1 เดือนครับ  

สำหรับคนไข้ที่ร้อยไหม หลัง 2-3 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการมากขึ้น อาจมีสาเหตุจากแพ้ไหมละลาย (โอกาสเกิดได้น้อย) หมอแนะนำให้กลับไปที่คลินิกเพื่อหาสาเหตุของอาการบวมหรือรับยาแก้ปวดลดบวมกินเพิ่ม 

หลังทำทันที

ใบหน้ายกกระชับขึ้นทันที

2-3 วันหลังทำ 

อาจมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคัน

14 วันหลังทำ 

ใบหน้ายุบบวมและเข้าที่ 

1 เดือนหลังทำ 

ใบหน้าเรียวสวยได้รูปชัดเจน 

ก่อนร้อยไหม กี่วันหายบวมหลังร้อยไหม กี่วันหายบวม

ตัวช่วยลดอาการบวม

ในคนไข้บางรายที่อยากให้อาการบวม ยุบลงเข้าที่เร็ว อาจจะเคยได้รับรู้ข้อมูลมาว่ามีตัวช่วยนั้นนี้ช่วยลดอาการบวมได้ ซึ่งมีทั้งความเข้าใจที่ถูกต้อง และความเข้าใจผิด ที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์หลังร้อยไหมได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น 

1.น้ำแข็งประคบ : การประคบเย็นอย่างผิดวิธี อาจทำให้ไหมที่ร้อยไว้เกิดการเคลื่อนและไม่เกาะผิว หรือเกิดอาการบวมช้ำได้มากขึ้น ควรประคบเย็นตามคำแนะนำของแพทย์ในบางกรณีเท่านั้นครับ 

2.สายรัดหน้า : การใช้สายรัดหน้าหลังร้อยไหม จะใช้ในกรณีที่เลือดออกมาก และต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น ถ้าเป็นเคสปกติ หมอไม่แนะนำให้ใช้ เพราะอาจทำให้ไหมเคลื่อนและไม่เกาะผิวได้

3.ยาแก้ปวด : หลังจากยาชาที่ฉีดไว้หมดฤทธิ์ใน 3 ชม.หลังทำ จะเริ่มปวดระบมมากขึ้น หากหลังจากกินยาแก้ปวด paracetamol ที่ทางคลินิกให้ไปทุก ๆ 4 ชม.แล้วยังปวดมากอยู่ก็สามารถกินยาแก้ปวดในกลุ่มอื่น ๆ ช่วยเสริมได้เช่น ibuprofen, arcoxia, diclofenac แต่ถ้าไม่เคยกินยาเหล่านี้มาก่อนควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยา

4.หมอนหนุน/หมอนข้าง : หลังร้อยไหมควรนอนให้ศีรษะอยู่ในระดับสูงกว่าหน้าอก ควรหนุนหมอนที่ศีรษะอย่างน้อย 2 ใบ ไม่ควรนอนตะแคงหรือนอนคว่ำ และควรหาหมอนข้างมากันไว้ทั้งซ้ายและขวาใน 2-3 คืนแรก หลังทำเพื่อป้องกันการกดทับหน้าบริเวณที่ทำการร้อยไหม ซึ่งจะส่งผลต่อการยุบบวมครับ  

5.แกนสับปะรด : มีหลายงานวิจัยระบุครับว่าสารชื่อ bromelain ที่อยู่ในแกนสับปะรด สามารถกินเพื่อช่วยให้อาการปวดบวมช้ำหลังจากร้อยไหม หายได้ไวขึ้นอย่างชัดเจน

วิธีลดบวมหลังร้อยไหม1

นอนหมอนสูง

วิธีลดบวมหลังร้อยไหม2

กินแกนสับปะรด


วิธีป้องกันอาการบวม

ร้อยไหมกี่วันหายบวม? นอกจากตัวช่วยลดบวมข้างต้น มีวิธีป้องกันอาการบวมอย่างไรบ้าง? หมอมีวิธีป้องกันอาการบวม รวมถึงอาการอักเสบ ติดเชื้อหลังร้อยไหม ในช่วง 14 วันแรก ดังนี้ครับ 

  • งดการแตะ การเกา การกดนวดในจุดที่มีการร้อยไหม
  • กินยาป้องกันการอักเสบ ยาแก้ปวด paracetamol ที่ทางคลินิกให้ไปทุก ๆ 4 ชม.
  • เลือกกิน ใส่ใจเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น    
หลังร้อยไหมห้ามกิน

การดูแลตัวเองหลังการร้อยไหม

เพื่อให้ใบหน้ายุบบวมเข้าที่เร็ว และได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม การดูแลตัวเองหลังการร้อยไหมเป็นสิ่งที่คนไข้ไม่ควรละเลยครับ วิธีการปฏิบัติตัวไม่ยุ่งยาก หมอแบ่งวิธีการดูแลตัวเองหลังการร้อยไหมออกเป็นช่วงเวลาต่าง ๆ ดังนี้ครับ  

  • หลังทำทันที 
  • 3 ชม.หลังทำ
  • 6 ชม.หลังทำ
  • หลังทำ 24 ชม. 
  • หลังทำ 48 ชม.
  • หลังทำ 3 วัน 
  • หลังทำ 7-10 วัน 
  • หลังทำ 14 วัน 
  • หลังทำ 1 เดือน 
ดูแลตัวเองหลังร้อยไหม1
ดูแลตัวเองหลังร้อยไหม2
ดูแลตัวเองหลังร้อยไหม3
ดูแลตัวเองหลังร้อยไหม4
ดูแลตัวเองหลังร้อยไหม5
ดูแลตัวเองหลังร้อยไหม6

ร้อยไหมต้องพักฟื้นกี่วัน

หลังร้อยไหมไม่ต้องพักฟื้นครับ สามารถใช้ชีวิตประจำวัน ทำงานได้ตามปกติ จะมีอาการบวมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และถ้าร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ รู้เทคนิคการร้อยไหมก็จะยิ่งช่วยลดอาการบวมช้ำให้เกิดน้อยลงหรือแทบไม่บวมช้ำเลยครับ 

อันนี้ถือเป็นข้อดีของการร้อยไหม ที่แตกต่างจากการผ่าตัดดึงหน้า ซึ่งต้องใช้พักฟื้นนาน 2 อาทิตย์-1 เดือน เป็นอย่างน้อย เนื่องจากมีอาการบวม เขียว ช้ำ มากกว่าครับ 

รีวิวร้อยไหม

รีวิวร้อยไหมยกกระชับ

รีวิวร้อยไหมหน้าเรียว

รีวิวร้อยไหมก้างปลา

รีวิวร้อยไหม1
วิวร้อยไหม2
วิวร้อยไหม3

สรุป

ร้อยไหมกี่วันหายบวม? อาการบวมหลังการร้อยไหม สามารถหายได้เองใน 2-3 วัน จากนั้นใบหน้าจะเริ่มเข้าที่ใน 14 วัน เห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 1 เดือน ระหว่างนี้คนไข้สามารถดูแลตัวเองหลังการร้อยไหม และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ ทั้งในเรื่องของตัวช่วยลดอาการบวม วิธีป้องกันอาการบวมต่าง ๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีหลังร้อยไหม ยกกระชับใบหน้าเรียวสวยครับ 

การร้อยไหมเพื่อความปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดี ควรเลือกร้อยไหมกับหมอที่มีประสบการณ์ ซึ่งจะสามารถวิเคราะห์ใบหน้า แก้ปัญหาได้ตรงจุด เลือกประเภทไหม และปริมาณเส้นไหมที่ร้อยได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งรู้เทคนิคในการร้อยไหมที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมช้ำ ได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า