อาการบวมหลังร้อยไหม เกิดจากอะไร ? บวมกี่วัน ? อันตรายไหม ?

อาการบวมหลังร้อยไหม

อาการบวมหลังร้อยไหม

อาการบวมหลังร้อยไหม เป็นผลข้างเคียงปกติที่เกิดขึ้นได้ครับ แม้หลังร้อยไหมทันทีอาจจะไม่มีอาการบวม แต่หลังร้อยไหมไปแล้ว 3-4 วัน หน้ามีอาการบวมมากขึ้น จึงทำให้คนไข้หลายรายกังวลว่าเป็นอาการบวมปกติหรือไม่ อันตรายไหม เมื่อไหร่จะหายบวม 

เพื่อคลายความกังวลในปัญหาดังกล่าว ในบทความนี้หมอจะให้คำตอบว่า อาการบวมหลังร้อยไหม เกิดจากอะไร อันตรายไหม ? อาการบวมแบบไหนเป็นปกติ อาการบวมแบบไหนที่ผิดปกติ ? กี่วันถึงจะหายบวม ? หลังร้อยไหม ดูแลตัวเองอย่างไร เพื่อลดอาการบวม ช้ำ ? 

สารบัญ อาการบวมหลังร้อยไหม


อาการบวมหลังร้อยไหม เกิดจากอะไร อันตรายไหม ?

หัตถการร้อยไหม หลังทำอาจมีอาการบวมได้เป็นปกติครับ เกิดได้จากหลายสาเหตุ อันดับแรกคนไข้ต้องสังเกตอาการบวมก่อนว่ามีลักษณะแบบไหน เช่น หน้าบวมในช่วงแรก แต่ยุบบวมลง หรือหน้าบวมในช่วงแรกและบวมมากขึ้น ไม่มีท่าทีว่าจะยุบบวม โดยคนสามารถสังเกตลักษณะอาการบวมได้ตามนี้ครับ

1. อาการบวม หรือเขียว ช้ำ

อาการบวม หรือเขียว ช้ำหลังร้อยไหม เป็นอาการบวมปกติครับ ไม่อันตราย เกิดจากการฉีดยาชาและการสอดเส้นไหมในผิว เนื่องจากการร้อยไหม เป็นหัตถการที่ต้องทำให้เนื้อเยื่อเกิดแผลอักเสบขึ้นมา เพื่อให้เนื้อเยื่อถูกกระตุ้น และทำการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ 

ในช่วงแรกคนไข้จะรู้สึกตึงผิวหน้าเหมือนไหมดึงรั้ง ถึงแม้หลังทำทันทีจะบวมน้อย แต่ก็อาจจะบวมมากขึ้นในช่วง 3-4 วันหลังทำ ยุบบวม ใบหน้าเริ่มเข้าที่ใน 7-14 วัน

2. บวมเลือด หรือบวมน้ำ

อาการบวมเลือดหรือบวมน้ำหลังร้อยไหม เกิดจากเงี่ยงไหมและเข็มที่สอดเข้าชั้นผิวครับ หมอจะแบ่งเป็นอาการบวม 2 กรณี คืออาการบวม และอาการบวมน้ำ

  • อาการบวมเลือด คือ มีเลือดออกในชั้นผิว (hematoma) 
  • อาการบวมน้ำ คือ มีน้ำคั่งในชั้นผิวจากการอักเสบ (edema) 

ทั้ง 2 กรณี จะยุบหายไปเองในระยะ 2-3 อาทิตย์ โดยไม่มีอันตราย รับประทานยาแก้อักเสบประมาณ 3 วัน อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น และยุบบวมลงในช่วง 14 วัน แต่หากร้อยไหมกับหมอที่มีประสบการณ์ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการบวมเลือดและบวมน้ำได้ครับ

3. บวมจากผิวอักเสบ ติดเชื้อ

หลังร้อยไหมแล้วมีอาการบวม ผิวอักเสบ ติดเชื้อ เป็นอาการบวมที่อันตราย มักเกิดจากคลินิกใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาด ห้องหัตถการไม่เอื้ออำนวย หรือร้อยไหมกับหมอปลอมในคลินิกเถื่อน ข้อนี้ต้องระวังและหมอไม่แนะนำครับ เพราะอาจส่งผลที่อันตรายกว่าผิวหนังอักเสบได้ เช่น เนื้อตาย เนื้อเน่าจนต้องผ่าตัดเอาเนื้อที่ติดเชื้อออก แล้วทำการเย็บเพื่อรอให้ผิวฟื้นฟูขึ้นมาใหม่


อาการข้างเคียงหลังร้อยไหมที่ควรรู้

อาการข้างเคียงหลังร้อยไหม

1. ร้อยไหมแล้วหน้าบวม

ร้อยไหมแล้วหน้าบวม เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ครับ ไม่ได้อันตราย โดยหลังร้อยไหมทันทีหน้าจะบวมไม่มาก หลังจากนั้นในช่วง 3-4 วันแรก หน้าจะบวมมากขึ้น แต่จะเริ่มยุบลง ใบหน้าเขาที่ใน 14 วัน หากหลังจาก 4 วันไปแล้ว คนไข้มีอาการบวม แดง หรือมีอาการปวดมากขึ้น ต้องรีบกลับมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งส่วนมากสาเหตุที่ร้อยไหมแล้วหน้าบวมอาจเกิดขึ้นได้จาก

  • แพทย์ดึงไหมเยอะเกินไป ในกรณีนี้จะบวมนานเกิน 1 เดือน เพราะต้องรอให้ไหมเริ่มคลาย 2-3 เดือน อาการบวมถึงจะเริ่มดีขึ้น
  • ดึงไหมผิดแนว ถ้าร้อยไหมเพื่อดึงร่องแก้มจะทำให้โหนกแก้มเนื้อเยอะขึ้น และทำให้หน้าดูบวมได้ ปกติการร้อยไหม หมอจะแนะนำให้ร้อยเพื่อแก้ไขความหย่อนของแก้มในบริเวณใกล้ ๆ มุมปากมากกว่าครับ

2. ร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น

หลังร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น เป็นผลข้างเคียงที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนครับ เมื่อสัมผัสใบหน้าคนไข้บางรายอาจจะรู้สึกว่าผิวเป็นคลื่น ไม่เสมอกัน อาการนี้จะเป็นอยู่สักระยะ เกิดจากการดึงของเส้นไหม พอไหมเซตตัวเข้าที่ก็จะหายไปเอง

3. ร้อยไหมแล้วเป็นไต

ร้อยไหมแล้วเป็นไต เป็นอาการที่พบได้ในช่วงแรกหลังร้อยไหมครับ เมื่อสัมผัสผิวแล้วคนไข้จะรู้สึกว่าผิวจะมีลักษณะเป็นก้อน เป็นไต เกิดจากการดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกัน หรือเกิดจากคนไข้เป็นคนมีเนื้อแก้มเยอะ เมื่อผิวถูกดึงขึ้น อาจทำให้ผิวเป็นไต เป็นก้อน หรือทำให้หน้าดูบวมได้ แต่ไม่ได้เป็นถาวรครับ เมื่อไหมเข้าที่ก็จะหายไปเอง

4. ร้อยไหม ไหมขาด

ร้อยไหมแล้วไหมขาด สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนครับ เกิดได้จาก 3 กรณี คือ

  • เส้นไหมไม่มีคุณภาพ เปราะ ขาดง่าย
  • หมอเลือกใช้ไหมผิดประเภท ทำให้ไหมไม่มีความแข็งแรงมากพอที่จะดึงผิวได้
  • คนไข้อ้าปากกว้างเกินไป หรือมีการแสดงสีหน้ามากจนดึงรั้งจนไหมขาด

ดังนั้นการดูแลตัวเองหลังร้อยไหมจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามครับ โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนหลังร้อยไหม ไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ เช่น อ้าปากทำฟัน แปรงฟันแรง ๆ แสดงสีหน้า หัวเราะอ้าปากกว้าง เพื่อป้องกันไหมขาด

5. ร้อยไหมแล้วหน้าบุ๋ม หน้ายุบ

ร้อยไหมแล้วหน้าบุ๋ม หน้ายุบ พบในคนที่มีอายุเยอะ มีผิวหย่อนคล้อยมาก ๆ หรือเกิดจากแพทย์ไม่มีประสบการณ์ ดึงเส้นไหมตึงเกินไป เมื่อผิวถูกดึงรั้งมาก บวกกับคนไข้ขยับกล้ามเนื้อใบหน้าเยอะ จึงทำให้ผิวยุบ ผิวบุ๋มเป็นร่อง อาการดังกล่าวไม่ได้เป็นถาวร สามารถหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์

6. ร้อยไหมแล้วหน้าเบี้ยว

ร้อยไหมแล้วหน้าเบี้ยว หน้าสองข้างไม่เท่ากัน เป็นผลข้างเคียงที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

  • ร้อยไหมแล้วหน้าเบี้ยว จากการบวมยาชา อาการลักษณะนี้สามารถหายไปได้เองเมื่อยาชาหมดฤทธิ์
  • ใบหน้าเดิมของคนไข้ไม่สมมาตรกันอยู่แล้ว
  • แรงดึงของไหมที่ยกหน้าขึ้น อาการลักษณะจะค่อย ๆ กลับมาเป็นปกติเมื่อผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงครับ

อาการข้างเคียงหลังร้อยไหม อย่างอาการบวมจากเข็ม ถือว่าเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ปกติ แต่หากคนไข้รู้สึกว่าหน้าบวมมากขึ้น ไม่มีมีท่าทีว่าจะยุบบวม ควรรีบกลับมาพบแพทย์ เพื่อประเมินสาเหตุ และวิธีแก้ไขที่ถูกต้องครับ 

เนื่องจากผลข้างเคียงหลังร้อยไหม มีทั้งที่เกิดขึ้นเป็นปกติ สามารถหายได้เอง แต่บางผลข้างเคียง ก็มีความรุนแรง เช่น ภาวะแทรกซ้อนจากการร้อยไหม เกิดการอักเสบ ติดเชื้อ ซึ่งแพทย์ต้องประเมินเป็นรายเคสไป


หลังร้อยไหม ดูแลตัวเองอย่างไร เพื่อลดอาการบวม ช้ำ ?

  • หลังทำอาจมีอาการบวมแดงหรือช้ำตามแนวการสอดไหม ควรหลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดในจุดนั้น ๆ 
  • หากก่อนทำไม่ได้กินยาฆ่าเชื้อ หลังทำควรรีบกินยาฆ่าเชื้อทันที (ปกติคลินิกจะมียาแก้ปวด,ลดบวมให้กินด้วย)
  • งดยิงเลเซอร์หรือหัตถการอื่น ๆ ที่ใช้ความร้อนลงผิวชั้นลึก เป็นเวลา 1 เดือน
  • อย่าขยับใบหน้าเยอะโดยเฉพาะในช่วง 3 วันหลังทำ จะทำให้ไหมเคลื่อนที่ผิดตำแหน่งได้
  • ไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ เช่น การแปรงฟันแรง ๆ หรือ การอ้าปากทำฟัน  ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงการดึงรั้งของเส้นไหมในผิว ในช่วง 1เดือนแรก
  • งด หรือ หลีกเลี่ยง การสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์ เพราะเป็นตัวการทำร้ายผิว ทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น
  • งดนวดหน้าหรือทำทรีทเม้นต์  ในระยะ 14 วันหลังร้อยไหม หรือ 48 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
  • ควรดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ ประมาณ 1.5 – 2 ลิตรต่อวัน เพื่อช่วยให้ผิวเต่งตึง สุขภาพดี และรักษาสภาพผิวให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ
  • หลังทำ 48 ชม. ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทหมักดอง ของดิบ 
  • ควรอยู่แต่ในที่อากาศเย็น หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด และงดกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม.หลังร้อยไหมครับ เช่น ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดด 

ร้อยไหมหน้าบวมนานกี่วัน ?

ร้อยไหมหน้าบวมนานกี่วัน
  • หลังร้อยไหมทันที อาจมีรอยแดงจากเข็ม หรือเขียว ช้ำเล็กน้อยตามแนวการสอดไหม 
  • 3-4 วัน หลังร้อยไหม จะมีอาการบวมมากขึ้น คนไข้สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้ อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น
  • 4 วันหลังร้อยไหม ถ้ายังมีอาการบวมแดงมากขึ้น แนะนำให้รีบกลับมาพบหมอเพื่อตรวจประเมินอาการ และรับประทานยาแก้ปวด ลดบวมเพิ่ม
  • 14 วัน อาการบวมจะยุบลง ไม่บวมขึ้นอีก
  • ใบหน้าเรียวสวย ได้รูปชัดเจนใน 1 เดือน

คลินิกร้อยไหมที่ได้มาตรฐานสังเกตอย่างไร ?

คลินิกร้อยไหมที่ได้มาตรฐานสังเกตอย่างไร
  • คลินิกที่เปิดให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตประกอบกิจการจากกระทรวงสาธารณสุข มีข้อมูลครบถ้วน ได้แก่ ชื่อสถานพยาบาล ประเภท/ลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล และเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักที่ให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล
  • แพทย์มีประสบการณ์ด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้า การร้อยไหมเป็นหัตถการที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะ ใช้ประสบการณ์สูง ดังนั้นหมอต้องมีประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการบวมช้ำ และสามารถประเมินปัญหาใบหน้าได้ตรงจุด 
  • ใช้ไหมแท้ที่มีคุณภาพ ไหมที่ใช้ต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจาก FDA ทั้งในไทยและต่างประเทศว่ามีความปลอดภัย ไหมที่นิยมได้แก่ ไหม PDO ไหม PLLA  และ ไหม PCL 
  • มีรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง มีรีวิวภาพนิ่งและวิดีโอ ก่อน-หลังร้อยไหม ซึ่งนอกจากจะได้เห็นผลลัพธ์แล้ว ยังได้เห็นเทคนิคการร้อยไหม ฝีมือของแพทย์ท่านนั้น ๆ และควรเป็นรีวิวที่อัปเดตเป็นปัจจุบัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยม มีผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
  • มีช่องทางติดต่อที่สะดวก โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ และเบอร์โทรศัพท์ ไว้ให้สามารถปรึกษากับแพทย์และทีมงานในกรณีฉุกเฉินได้ตลอดเวลา

รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic

รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic
รีวิวหลังร้อยไหม V Square Clinic

รีวิว ฟิลเลอร์ใต้ตา ร้อยไหมหน้าเรียว แก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ แก้มหย่อนคล้อย

[🔍รีวิว] ร้อยไหมหน้าเรียว ถ่ายรูปท่าไหนก็มั่นใจทุกมุม ใบหน้า V Shape ด้วยไหมล็อคก้างปลา


สรุป

อาการบวมหลังร้อยไหม มีทั้งบวมแบบไม่อันตราย และบวมแบบอันตราย ดังนั้นคนไข้ต้องคอยสังเกตอาการของตัวเองว่ามีอาการบวมแบบไหน หากมีอาการบวมที่เข้าข่ายอันตราย ควรรีบกลับไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาตามอาการ

ที่ V Square Clinic แพทย์ทุกท่านมีประสบการณ์ด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้า ใช้เทคนิคพิเศษเพื่อลดอาการบวมช้ำ หมอมือเบา คนไข้สามารถส่งรูปหน้ามาให้หมอประเมิน หรือเข้ามาปรึกษาหมอได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า