ร้อยไหมบวมไหม ร้อยไหมบวมกี่วัน มีวิธีการลดอาการบวมอย่างไร ?

ร้อยไหมบวมไหม ?

ร้อยไหมบวมกี่วัน

วิธียกกระชับแก้มที่หย่อนคล้อย ปรับรูปหน้าให้เรียวสวยมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับรูปหน้าของแต่ละคนและความต้องการที่แตกต่างกัน ทั้งวิธีผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้า วิธีที่ไม่ต้องผ่าตัด รวมไปถึงวิธีแบบ Non-invasive skin tighening สำหรับคนที่กลัวการผ่าตัดมาก ๆ แต่ก็ยังต้องการเห็นผลหลังทำทันที ร้อยไหมก้างปลาเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมครับ เพราะไม่ต้องลงมีดผ่าตัด ไม่มีแผลเป็น เห็นการเปลี่ยนแปลงได้หลังทำทันที

แต่การร้อยไหมบวมไหม บวมกี่วัน เข้าที่กี่วัน เป็นสิ่งที่หลายคนสงสัย ในบทความนี้หมอจะมาตอบข้อสงสัยทั้งหมด รวมถึงแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังทำ วิธีทำให้หายบวมเร็วขึ้น เพื่อให้ผลการร้อยไหมที่คาดหวังไว้ ได้ผลตรงใจ ใช้หน้าได้ทันงาน และอยู่ได้นานครับ

สารบัญ ร้อยไหมบวมไหม


อาการบวมหลังการร้อยไหม

อาการบวมหลังร้อยไหมเป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ครับ หลังร้อยไหมและยาชาเริ่มหมดฤทธิ์ คนไข้อาจรู้สึกเจ็บและหน้าบวมขึ้นได้ ไม่ต้องตกใจครับ อาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง จนหายเป็นปกติใน 7-14 วัน แต่ต้องคอยสังเกตอาการตนเองร่วมด้วยนะครับ หาก 3-4 วันหลังทำมีอาการบวมมากขึ้นเรื่อย ๆ แดงมาก หรือมีตุ่มหนองบริเวณรูเข็ม ควรรีบเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินอาการและรับยาทานเพิ่มครับ

นอกจากนี้ โอกาสเขียวช้ำก็สามารถเกิดขึ้นได้ครับ สามารถทายาลดรอยช้ำเพื่อบรรเทาอาการได้ รอยช้ำจะค่อย ๆ จางลงจนหายเป็นปกติใน 2 สัปดาห์ครับ


ตัวช่วยลดอาการบวม วิธีไหนช่วยลดอาการบวมได้บ้าง

โดยทั่วไป หลังร้อยไหม แพทย์จะประเมินอาการและสั่งยาให้ตามอาการครับ หากมีแนวโน้มว่าจะมีอาการบวมมาก อาจจะต้องทานยาลดบวมตามคำสั่งของแพทย์ และถ้าเป็นอาการบวมตามปกติ หมอแแนะนำวิธีช่วยลดอาการบวม ดังต่อไปนี้

  • ประคบเย็นลดอาการบวม

การประคบเย็นเป็นวิธีเบื้องต้นเพื่อลดอาการบวม โดยจะช่วยให้เส้นเลือดเกิดการหดตัว เลือดออกลดลงและทำให้น้ำถูกดูดซึมเข้าเส้นเลือดมากขึ้น ทำให้อาการบวมค่อย ๆ ยุบบวมลงได้ แต่ก่อนจะประคบเย็นควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งครับ

โดยวิธีประคบเย็นนั้นทำได้ไม่ยาก สามารถใช้อุปกรณ์ที่มีในบ้านได้ เช่น ผ้าแช่เย็น หรือ ถุงเย็นที่ผสมน้ำสะอาดประมาณ 700 มิลลิลิตรกับแอลกอฮอล์ 250 มิลลิลิตรแล้วนำไปแช่แข็ง หรือใช้เจลเย็นที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อหรือร้านขายยาได้ครับ และควรระมัดระวังเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์เป็นอย่างดีครับ 

ในการประคบเย็น ควรทำอย่างเบามือ ไม่ควรนวดกดแรง ๆ โดยประคบเป็นเวลา 15-20 นาทีหรือนานตามที่แพทย์สั่งครับ

  • ผ้ารัดหน้าเพื่อลดอาการบวม

การใช้สายรัดหน้า เป็นวิธีช่วยลดบวมที่มักจะใช้กับอาการบวมมาก ๆ หรือหลังการศัลยกรรม สำหรับการร้อยไหมควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ในกรณีที่มีเลือดออกมากเท่านั้น ซึ่งในเคสส่วนมากหมอจะไม่แนะนำให้ใช้เนื่องจากอาจทำให้ไหมเคลื่อนและไม่เกาะผิวได้ครับ

  • อาหารช่วยลดบวม

การรับประทานอาหารก็มีส่วนช่วยให้อาการบวมลดลงได้ครับ หมอแนะนำให้ทานอาหารอาหารจำพวก ฟักทอง สาหร่าย ใบบัวบก หรือถั่วดำในช่วงแรก ๆ เพราะอาหารเหล่านี้ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น ช่วยปรับสมดุลและอุณหภูมิในร่างกาย จึงสามารถลดอาการบวมช้ำได้ครับ และควรลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอาหารหมักดอง เพราะอาหารเหล่านี้อาจจะกระตุ้นการอักเสบ บวมมากขึ้นได้ครับ

ใบบัวบก

ใบบัวบก มีสารมีกรดมาเดคาสสิก กรดอะเซียติก และสารอะเซียติโคไซด์ ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ลดอาการบวมช้ำได้


วิธีป้องกันอาการบวม

ถึงแม้ว่าอาการบวมเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นตามปกติ แต่เราสามารถป้องกันการบวมช้ำที่อันตรายหรือการบวมมาก ๆ จนกระทบการใช้ชีวิตประจำวันได้ ดังนี้

  • ควรเลือกร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง เพราะแพทย์จะสามารถหลีกเลี่ยงการร้อยเข้าเส้นเลือด และเลือกใช้เข็มที่เหมาะกับการร้อยไหม ทำให้เนื้อเยื่อผิวเกิดการฉีกขาดหรือเสียหายน้อย อาการบวมก็จะไม่มากครับ
  • ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด และมีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล เพื่อลดโอกาสการอักเสบติดเชื้อครับ
เข็มที่ใช้ในการร้อยไหม

เข็มที่ใช้ในการร้อยไหมมีดังนี้ : เข็ม L, เข็มทู่, เข็มตัด, เข็มแหลม ตามลำดับ แพทย์ที่มีประสบการณ์จะสามารถเลือกเข็มที่เหมาะสมกับชั้นผิวคนไข้และใช้เทคนิคการร้อยที่ถูกต้อง ทำให้เกิดการบวมช้ได้น้อย


การเตรียมตัวก่อนการร้อยไหม

  • ปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินโครงสร้างใบหน้าและปัญหาที่ต้องการแก้ไข เพื่อวางแผนการรักษา
  • เมื่อปรึกษาแพทย์เรียบร้อยแล้ว ถ้าพร้อมก็สามารถร้อยไหมได้เลยครับ ควรแจ้งประวัติการแพ้ยา วิตามินและยาที่ทานประจำ (ก่อนร้อยไหมควรงดยาและวิตามิน เช่น แอสไพริน, NSAIDs, ginseng และ Vitamin E)
  • 24 ชั่วโมงก่อนร้อยไหม ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด
  • ทางคลินิกจะมีการฉีดยาชาให้ก่อนร้อยไหม ควรเผื่อเวลาสำหรับการเข้ามาพบแพทย์ครับ

วิธีดูแลตัวเองหลังการร้อยไหม

  • หลังร้อยเสร็จทันที อาจมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ ในจุดที่ร้อยไหมได้เป็นปกติ หายไปเองใน 2-3 วัน ห้ามแกะ เกา หรือกดนวด
  • ทางคลินิกจะมีการจ่ายยาแก้ปวด ลดบวมให้ตามอาการ ควรรับประทานตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด
  • ช่วง 3 วันแรก ไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ อาจทำให้ไหมเคลื่อนที่ผิดตำแหน่งได้
  • งดยิงเซเลอร์ร้อน และหัตถการอื่นๆ ที่ใช้ความร้อน เป็นเวลา 2 เดือน
  • ในการดูแลตัวเองหลังร้อยไหม เพื่อให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น ข้อสำคัญคือควรปฏิบัติตามข้อแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดครับ โดยหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เกี่ยวกับความร้อนและควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสัมผัสใบหน้า

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังร้อยไหม มีข้อปฏิบัติ – ข้อห้าม อะไรบ้างที่ควรรู้ เพื่อช่วยให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น


ร้อยไหมต้องพักฟื้นกี่วัน สามารถทำงานต่อได้ไหม ?

หลังร้อยไหม ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นครับ สามารถแต่งหน้า ล้างหน้า ไปทำงานได้ตามปกติครับ

รีวิวร้อยไหม

รีวิวร้อยไหม_1
รีวิวร้อยไหม_2
รีวิวร้อยไหม_3
รีวิวร้อยไหม_4

สรุป

หลังร้อยไหม อาจมีอาการบวมได้ 7-14 วัน และจะเข้าที่เต็มที่ เห็นผลลัพธ์ชัดเจนภายใน 1 เดือน ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้หายบวมเร็วขึ้นและคงผลลัพธ์ได้นาน สิ่งสำคัญคือควรเลือกร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีเทคนิคการร้อยที่ดี และทำในคลินิกที่ได้มาตรฐาน จะทำให้ลดโอกาสการบวมช้ำผิดปกติหรือผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า