ร้อยไหมดีอย่างไร ? มีกี่แบบ ข้อดี-ข้อควรระวังที่ควรรู้ ก่อนร้อยไหมยกกระชับหน้า

ร้อยไหมดีอย่างไร

ร้อยไหม ดีไหม

ปัจจุบันการร้อยไหมได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุ 35- 55 ปี ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอย ด้วยจุดเด่นที่สามารถแก้ไขปัญหาความหย่อนคล้อย ยกกระชับผิว ปรับรูปหน้าเรียว ลดริ้วรอย และกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว เป็นหัตถการที่เห็นผลเร็ว หลังร้อยไหมไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น มีความความปลอดภัยสูง ไหมละลายสามารถสลายได้หมด 100% โดยไม่มีสารตกค้าง 

สำหรับใครที่อยู่ระหว่างตัดสินใจ อยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการร้อยไหม ร้อยไหมดีอย่างไร? ร้อยไหม มีกี่แบบ มีข้อดี-ข้อควรระวังอย่างไรบ้าง? หมอจะมาอธิบายในบทความนี้ครับ 

สารบัญ ร้อยไหมดีอย่างไร


ร้อยไหม ดีอย่างไร ? ได้ผลจริงหรือไม่ ?

การร้อยไหมเป็นวิธียกกระชับหน้า ลดริ้วรอย โดยไม่ต้องผ่าตัด หลังทำเห็นผลลัพธ์ชัดเจนก็จริงครับ แต่ใช่ว่าทุกเคสที่มาด้วยปัญหาผิวหย่อนคล้อย จะร้อยไหมยกกระชับได้ทั้งหมดทุกเคส หมอต้องประเมินใบหน้าดูว่าคนไข้มีปัญหาความหย่อนคล้อยในระดับไหน? สภาพผิว ความแน่นของผิวเป็นอย่างไร? จุดไหนที่ต้องการดึงก่อนครับว่าสามารถแก้ไขได้ด้วยการร้อยไหมดีไหม 

หากประเมินแล้วว่าร้อยไหมแก้ไขได้ หมอจะพิจารณาว่าควรใช้ไหมก้างปลาข้างละกี่เส้น ให้เหมาะสมกับคนไข้แต่ละเคส เพื่อการยกกระชับที่ให้ผลลัพธ์ออกมาดูดีเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ

ข้อดีของการร้อยไหม

1.ร้อยไหม ช่วยลดความหย่อนคล้อย 

การร้อยไหม มีคุณสมบัติช่วยทำให้ใบหน้าที่หย่อนคล้อยมีความกระชับ ริ้วรอยแลดูจางลง ใบหน้าได้สัดส่วนมากยิ่งขึ้น

2.ร้อยไหม ช่วยปรับรูปหน้า

การร้อยไหม นอกจากจะแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยของผิวแล้ว ยังสามารถปรับรูปหน้าให้มีสัดส่วนขึ้นหน้าเรียว V shape  ผิวดูเต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ขึ้น โดยไม่ต้องผ่าตัด

3.ร้อยไหม ช่วยประคองผิวคล้ายเส้นเอ็นบนใบหน้า 

เส้นไหมละลายที่มีเงี่ยง หรือไหมก้างปลา เมื่อถูกสอดลงในชั้นผิวหนัง ตามโครงสร้างของใบหน้าของแต่ละคน จะเกี่ยวผิวขึ้นคล้ายตะขอดึงตามแนวเส้นไหม ช่วยประคองผิวที่หย่อนคล้อยให้ยกกระชับขึ้น ดูเต่งตึงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

4.ร้อยไหม ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน

เมื่อร้อยไหมไปแล้วก็จะเกิดเป็นเส้นใยอิลาสติน เพื่อช่วยประคองผิวหรือพยุงผิว และช่วยกระตุ้นเซลล์  fibroblast ที่มีหน้าที่สร้างเส้นใยคอลลาเจน ทำให้ผิวหน้ากระชับ เต่งตึง และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตมาเลี้ยงชั้นผิวหนัง

5.ร้อยไหม ปลอดภัย ละลายหมด 100% ไม่มีสารตกค้าง 

หากร้อยไหมแท้ ไหมที่มีคุณภาพ เข้ากันได้ดีกับผิวหนัง จะสามารถสลายได้ 100% โดยไม่มีสารตกค้าง มั่นใจได้ในความปลอดภัยและผลลัพธ์ หลังร้อยไหมเห็นผลทันที สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น

ข้อดีร้อยไหม

การร้อยไหมมีข้อควรระวังอะไรบ้าง ?

ความเจ็บ และอาการบวมช้ำ

แม้การร้อยไหมจะไม่ใช่การผ่าตัด และเจ็บน้อยกว่าการผ่าตัดมาก แต่ก็มีความเจ็บได้จากการฉีดยาชาและขณะร้อยไหม แต่ไม่ได้เจ็บมากจนทนไม่ไหวครับ

ส่วนอาการบวมช้ำ เกิดขึ้นได้ อาการมากน้อยแตกต่างกัน คนที่มีผิวบอบบางมากจะมีอาการบวมมากกว่าคนที่มีผิวปกติ โดยหลังร้อยไหมเสร็จจะบวมน้อยครับ และบวมมากขึ้นในช่วง 3-4 วันแรก สามารถหายได้เองภายใน 7-14 วัน  

บวมหลังร้อยไหม1บวมหลังร้อยไหม2

ปัญหาหลังร้อยไหม

1.มีก้อน เป็นไตหลังร้อยไหม สามารถจับและสัมผัสได้ในช่วงแรก สาเหตุอาจมาจากการดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกัน แต่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นถาวรครับ เมื่อไหมเข้าที่ก็จะหายไปได้เอง คนไข้ไม่ต้องกังวลใจครับ 

2.หน้าเป็นคลื่นหลังร้อยไหม ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนครับ บางเคสหลังร้อยไหมจะรู้สึกเหมือนผิวเป็นคลื่นไม่เสมอกัน สาเหตุจากการดึงของเส้นไหม เมื่อไหมเซ็ตตัวและเข้าที่ก็จะหายไปเอง

3.ไหมขาดหลังร้อยไหม ในช่วงแรก ๆ หลังร้อยไหม หมอจะแนะนำให้ระวังการแสดงสีหน้า ไม่อ้าปากกว้างมากเกินไป หรือหาวแบบอ้าปากกว้าง ๆ ประมาณ 1 เดือน เพราะอาจทำให้ดึงรั้งไหมจนขาดได้ และยังอาจเกิดได้จากการใช้เส้นไหมที่ไม่ได้คุณภาพ หรือเลือกใช้ไหมผิดชนิดในแต่จะจุด  

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : หากร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ เลือกใช้เส้นไหมที่ได้คุณภาพ และร้อยไหมด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง นอกจากจะช่วยลดความเจ็บและอาการบวมช้ำ ยังป้องกันปัญหาหลังร้อยไหม ปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่สวยงามครับ

การดูแลหลังร้อยไหม 

ผลลัพธ์ของการร้อยไหมจะดีหรือไม่ดี ยังขึ้นอยู่กับการดูแลหลังทำซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งข้อควรระวังหลังร้อยไหม ที่ไม่ควรละเลยวิธีปฏิบัติตามที่หมอแนะนำ จนกว่าไหมจะเข้าที่ครับ 

3 ชม. หลังทำรอยเข็มที่ร้อยไหม โดนน้ำได้ไม่เกิน 15 นาที ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ๆ ได้
6 ชม. หลังทำ ยาชาจะเริ่มหายบวม ถ้ามีจุดไหนที่ยังบวมมาก ควรประคบเย็นช่วย โดยประคบเบา ๆ ไม่ควรกดแรง
24 ชม. หลังทำเริ่มมีอาการบวมเข็มมากขึ้น หากต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนขึ้น ต้องรอให้ยุบบวมประมาณ 14 วัน 
48 ชม. หลังทำ  หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง อาหารดิบ สุก ๆ ดิบ ๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสัมผัสความร้อน เช่น ทำซาวน่า หรือออกแดดแรง ๆ จะช่วยให้ยุบบวมได้ไวขึ้น
3 วัน หลังทำ  อาการบวมจะเริ่มดีขึ้นและลดลง สามารถขยับใบหน้าได้เกือบเท่าปกติ เนื่องจากไหมเข้าที่แล้วประมาณ 90% 
7-10 วัน หลังทำ รอยเขียวช้ำอาจจะยังมีอยู่ แต่จะค่อย ๆ จางลงเองใน 14 วัน 
14 วัน หลังทำ  อาการบวมหายไปเกือบ 100% สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ รับประทานอาหารได้ปกติ แต่ยังต้องหลีกเลี่ยงสัมผัสความร้อน
1 เดือน หลังทำ  ไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ เช่น การอ้าปากทำฟัน หรือแปรงฟันแรง ๆ ในระยะ 1 เดือนหลังทำ จนกว่าไหมจะเข้าที่เห็นผลชัดเจนในช่วงประมาณ 2 เดือน

เลือกคลินิกร้อยไหมอย่างไร ? ให้ปลอดภัยและเห็นผล

คลินิกที่เปิดให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย

  • แสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล ใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาล จากกระทรวงสาธารณสุข โดยติดไว้ในที่เปิดเผยและมองเห็นได้ง่าย
  • ด้านหน้าสถานพยาบาลมีแผ่นป้ายขนาดใหญ่แสดงข้อมูลครบถ้วน ได้แก่ ชื่อสถานพยาบาล ประเภทและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล และเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักที่ให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล
คลินิกร้อยไหม

แพทย์มีประสบการณ์ด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้า 

การร้อยไหมต้องทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้าเท่านั้น เพราะการร้อยไหมอาจก่อให้เกิดการบวมช้ำได้ แต่หากร้อยไหมโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ร้อยไหมด้วยเทคนิคการร้อยไหมที่ถูกต้อง ก็สามารถจะลดอาการบวมช้ำได้ และแพทย์ที่มีประสบการณ์จะสามารถประเมินปัญหาและแก้ไขได้อย่างตรงจุดออกแบบใบหน้าได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งเลือกใช้ไหมคุณภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติและมีความปลอดภัยครับ 

เทคนิคการร้อยไหม

ใช้ไหมแท้ที่มีคุณภาพ 

คุณภาพไหมที่ใช้ต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน สลายหมด 100% ไม่มีสารตกค้าง โดยไหมที่หมอนิยมนำมาใช้คือไหมก้างปลาครับ หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าไหมเงี่ยง ไหมชนิดนี้ได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัย เนื่องจากเป็นไหมที่ละลายได้ 100% โดยไม่มีสารตกค้าง ไม่มีผลข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อน ผ่านการรับรองจาก FDA ทั้งในไทยและต่างประเทศว่ามีความปลอดภัยในการเย็บแผล

  1. ไหมก้างปลา PCL (Polycaprolactone) มีความยืดหยุ่นสูงที่สุด แข็งทน ไม่เปราะหักง่าย มีส่วนผสมของ PLLA ในสัดส่วนที่เหมาะสม เส้นใหญ่ที่สุด และเป็นไหมที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
  2. ไหมก้างปลา PLLA (Polylactate) มีความแข็ง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดี แต่ข้อเสียคือเปราะหัก ปัจจุบันไม่ค่อยเป็นที่นิยม
  3. ไหมก้างปลา PDO (Polydioxanone) ยืดหยุ่นปานกลาง นิ่ม ไม่เปราะ ขณะที่ร้อยจะไม่รู้สึกระคายเคือง

รีวิวร้อยไหม

เพื่อให้มั่นใจได้ในผลลัพธ์และความปลอดภัย ร้อยไหมดีไหม? ควรดูรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ก่อนทำ หลังทำ ซึ่งนอกจากจะได้เห็นผลลัพธ์แล้ว ยังจะได้เห็นเทคนิคการร้อยไหม ฝีมือของแพทย์ท่านนั้น ๆ และควรเป็นรีวิวที่อัปเดตเป็นปัจจุบัน ซึ่งแสดงถึงความนิยม มีผู้ใช้บริการที่คลินิกอย่างต่อเนื่อง

รีวิวร้อยไหม

ก่อนทำ : รีวิวร้อยไหมในเคสนี้คนไข้มีปัญหาหน้าตอบ แก้มห้อยย้อย
หลังทำ : ส่วนที่ตอบลงไปกลับมาอิ่มเอิบ แก้มยกกระชับ ใบหน้าเรียวสวยเข้ารูป

รีวิวร้อยไหม

ก่อนทำ : รีวิวร้อยไหมในเคสนี้ คนไข้มีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ทำให้ดูแก่กว่าวัย
หลังทำ : ผิวบริเวณกรอบหน้ายกกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หน้าเด็กลง

รีวิวร้อยไหม

ก่อนทำ : ใบหน้าไม่กระชับ มีแก้มห้อยเล็ก ๆ ต้องการปรับรูปหน้าเรียว 
หลังทำ : หลังร้อยไหมแล้วเห็นผลชัดเจน แก้มยกขึ้น ปรับรูปหน้าเรียวสวยได้รูปมากขึ้น 

การร้อยไหมเพียงอย่างเดียวอาจไม่ช่วยลดความหย่อนคล้อยได้ทั้งหมด สามารถร้อยไหมร่วมกับทำหัตถการอื่น ๆ ได้ เช่น ฉีดฟิลเลอร์ โบท็อก  เมโสแฟต หรือ Hifu Ultraformaer III เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นครับ


สรุป

ร้อยไหม ดีไหม? ร้อยไหมเป็นหัตถการที่ช่วยแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยของผิวได้ตรงจุดครับ เหมาะกับคนที่ไม่กลัวเข็ม และไม่อยากผ่าตัดครับ แต่เพื่อให้การร้อยไหมได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีความปลอดภัย ควรเลือกร้อยไหมกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน 

ร้อยไหมที่ V Square Clinic มีแพทย์ประสบการณ์ด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้า พร้อมให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับปัญหาและสภาพผิวของแต่ละคน และมีการติดตามหลังการรักษาทุกเคสครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า