ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม ? มีข้อดีและข้อควรระวังอะไรบ้าง ?

ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม

ร้อยไหมหน้าเรียว-อันตรายไหม

ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม? สำหรับคนที่ยังไม่เคยร้อยไหมก้างปลามาก่อน แต่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย อยากยกกระชับหน้าให้เต่งตึง ปรับรูปหน้าเรียว โดยไม่ต้องผ่าตัดดึงหน้า และไม่กลัวเข็ม การร้อยไหมก้างปลาก็เป็นอีกหนึ่งหัตถการที่หมอแนะนำครับ แต่ก่อนที่จะร้อยไหมเข้าไปในชั้นผิว ต้องมั่นใจก่อนครับว่า ร้อยไหมก้างปลามีความปลอดภัย ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม? ติดตามได้ในบทความนี้  

สารบัญ ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม


ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม ?

ร้อยไหมก้างปลา ไม่อันตรายครับ ถ้าร้อยไหมด้วยวิธีที่ถูกต้อง และใช้ไหมละลายที่ผ่านการรับรองจาก อย. รวมไปถึงเทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์ ในการเลือกจำนวนเส้นไหม ชนิดเส้นไหม เข็มที่ใช้ในการร้อยไหมอย่างเหมาะสม ทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การร้อยไหมก้างปลาได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยครับ 

หมอจะอธิบายแยกเป็นหัวข้อย่อย ๆ เพื่อจะได้เข้าใจยิ่งขึ้น ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม? จะขึ้นอยู่กับปัจจัยดังต่อไปนี้  

ชนิดเส้นไหม 

ไหมก้างปลาที่นำมาร้อยไหม ต้องเป็นไหมที่มีคุณภาพ ผ่านการรับรองจากอย. เพราะถ้าหากร้อยไหมก้างปลาที่ไม่ได้คุณภาพ ร้อยไหมปลอม หลังร้อยไหมจะให้เกิดเป็นพังผืดได้ และเป็นอันตรายในระยะยาว เนื่องจากไหมปลอมเป็นไหมที่ไม่สามารถละลายได้ แต่ถ้าไหมก้างปลาที่ผ่านการรับรองจากอย.จะละลายหมด 100% ไม่มีสารตกค้าง

จำนวนเส้นไหม 

ร้อยไหมก้างปลา ปริมาณการใช้โดยปกติจะใช้ข้างละ 3-10 เส้น ขึ้นอยู่กับขนาดเนื้อของคนไข้ ความแน่นของผิว จุดไหนที่คนไข้ต้องการดึง หมอจะเป็นผู้ประเมินตามความเหมาะสมกับคนไข้แต่ละเคสครับ สามารถใช้จำนวนเส้นที่เยอะขึ้นได้ หากคนไข้ต้องการให้อยู่ได้นานขึ้น คล้ายกับการใช้เชือกจำนวนหลายเส้นในการยกของ ย่อมแข็งแรง มั่นคง และอยู่ได้นานกว่า แต่ถ้ามากเกินไปก็อาจทำให้เกิดพังผืดได้ในอนาคต เป็นผลเสียมากกว่าผลดีครับ 

เข็มร้อยไหม

เข็มที่ใช้ร้อยไหมก้างปลามีหลายแบบครับ เช่น เข็มแหลม เข็มทู่ เข็มตัด เข็ม โดยเข็มแต่ละแบบก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป หมอจะต้องประเมินว่าเข็มแบบไหนเหมาะกับเคสไหน หลัก ๆ แล้วเพื่อลดความเสี่ยงในการบวมเลือดและบวมน้ำ ดังนั้นจึงควรเลือกร้อยไหมกับหมอที่มีประสบการณ์ เลือกใช้เข็มได้อย่างเหมาะสม 

เทคนิคการร้อยไหม 

หากแพทย์ร้อยไหมก้างปลาผิดวิธี ใช้เทคนิคที่ไม่ถูกต้อง หลังร้อยไหมแล้วอาจเกิดภาวะ hematoma (บวมเลือด คือ มีเลือดออกในชั้นผิว) ภาวะ edema (บวมน้ำ คือ มีน้ำคั่งในชั้นผิวจากการอักเสบ) หรือหน้าเบี้ยว หน้ายุบ ดูเป็นคลื่น ไม่สวยงามได้ครับ   

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : ร้อยไหมก้างปลา เป็นไหมละลาย อยู่ได้นาน 4 เดือน-2 ปี ขึ้นอยู่กับชนิดของเส้นไหม นอกจากจะช่วยยกกระชับ แก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อยแล้ว ยังจะเกิดเป็นเส้นใยอิลาสตินช่วยประคองผิว คล้ายเส้นเอ็นบนใบหน้า ใบหน้ายกกระชับ ดูเต่งตึง อ่อนเยาว์ขึ้นครับ


ข้อดีของการร้อยไหมก้างปลา

ลดความหย่อนคล้อย 

การร้อยไหมก้างปลามีคุณสมบัติช่วยทำให้ใบหน้าที่หย่อนคล้อยมีความกระชับ ริ้วรอยแลดูจางลง ใบหน้าได้สัดส่วนมากยิ่งขึ้น 

ปรับรูปหน้าเรียว V shape 

ร้อยไหมก้างปลาช่วยให้ผู้ที่มีใบหน้าไม่ได้สัดส่วน แก้มหย่อนคล้อย แก้มห้อย ใบหน้าดูมีมิติ ปรับรูปหน้าเรียว V shape มากขึ้น ผิวดูเต่งตึง อ่อนกว่าวัยโดยที่ไม่ต้องผ่าตัด

ประคองผิวคล้ายเส้นเอ็นบนใบหน้า 

เส้นไหมละลายจะถูกสอดลงในชั้นผิวหนังตามโครงสร้างของใบหน้าของแต่ละคน เมื่อสอดลงไปแล้ว ผิวจะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมาตามแนวเส้นไหมที่คล้ายกับตะขอดึง เมื่อดึงแล้วใบหน้าที่หย่อนคล้อยก็จะมีความกระชับขึ้น ดูเต่งตึงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน  

เมื่อร้อยไหมไปแล้วก็จะเกิดเป็นเส้นใยอิลาสตินเพื่อช่วยประคองผิวหรือพยุงผิว และช่วยกระตุ้นเซลล์ที่มีหน้าที่สร้างเส้นใยคอลลาเจน ทำให้ผิวหน้าเต่งตึงกระชับ และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตมาเลี้ยงชั้นผิวหนัง

ปลอดภัย ละลายหมด 100% ไม่มีสารตกค้าง 

ไหมที่มีคุณภาพ สามารถเข้ากันได้ดีกับผิวหนัง สลายได้ 100% โดยไม่มีสารตกค้าง หลังจากทำเสร็จเห็นผลทันที ไม่ต้องพักฟื้น

ร้อยไหมก้างปลาปรับรูปหน้าเรียว หมอชิน

หลังร้อยไหมก้างปลา หน้าเรียว เห็นการเปลี่ยนแปลงทันที


ข้อควรระวังของการร้อยไหมก้างปลา

  • แม้การร้อยไหมก้างปลาจะไม่ใช่การผ่าตัด เจ็บน้อยกว่ามาก แต่ก็อาจมีความเจ็บจากการฉีดยาชาและจากการร้อยไหม 
  • ร้อยไหมก้างปลามีโอกาสทำให้เกิดอาการผิวหนังบวมแดง เนื่องจากแพ้ไหมละลายได้ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย เป็นกรณีเฉพาะบุคคล
  • การร้อยไหมก้างปลาต้องร้อยไหมลงไปใต้ผิวหนัง มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกรณีใช้อุปกรณ์ไม่สะอาด อาจเกิดรอยบุ๋มของผิวหนัง ผิวหนังสองข้างยกกระชับไม่เท่ากันได้
  • ช่วงแรกหลังการร้อยไหมก้างปลา จะพบอาการบวม ในช่วง 3-4 วันแรก หน้าจะบวมมากขึ้น แต่จะค่อย ๆ ยุบบวมและดีขึ้นตามลำดับ ใบหน้าเข้าที่ใน 14 วัน 
  • ใช้เทคนิคการร้อยไหมก้างปลาที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้ทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ อาจเกิดผลลัพธ์ในระยะยาว ใบหน้าผิดรูปได้
  • การร้อยไหมก้างปลาที่ใช้ไหมที่ไม่ละลาย จะมีสารตกค้างอยู่ในร่างกาย และเป็นอันตรายในระยะยาว ควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ เลือกร้อยไหมก้างปลากับคลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้น 
แพทย์ประเมินใบหน้าก่อนร้อยไหมก้างปลา หมอเอก

แพทย์ประเมินใบหน้าก่อนร้อยไหมก้างปลา

V Square Clinic เป็นคลินิกเสริมความงามที่ได้มาตรฐาน หมอที่มีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้า สั่งสมเทคนิคกว่า 15 ปี สามารถวิเคราะห์และวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม รู้เทคนิคการร้อยไหมก้างปลา เข้าใจโครงสร้างใบหน้า สามารถเลือกจำนวนเส้นไหม และวางตำแหน่งร้อยไหมได้อย่างถูกต้องครับ


รีวิวร้อยไหมก้างปลา 

รีวิวร้อยไหมก้างปลา1
รีวิวร้อยไหมก้างปลา2
รีวิวร้อยไหมก้างปลา3

การร้อยไหมก้างปลายังสามารถทำร่วมกับหัตถการอื่นได้ เพื่อให้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น เช่น ในกรณีผิวหนังหย่อนคล้อยมาก ๆ และมีการยุบของผิวตามวัย การร้อยไหมเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถช่วยลดความหย่อนคล้อยได้ทั้งหมด ต้องใช้โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ หรือ Hifu ร่วมด้วยเพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นครับ

รีวิวร้อยไหมก้างปลา4
รีวิวร้อยไหมก้างปลา5
รีวิวร้อยไหมก้างปลา6
รีวิวร้อยไหมก้างปลา7

สรุป

ร้อยไหมก้างปลา อันตรายไหม? ร้อยไหมก้างปลา ไม่อันตรายครับ หากเลือกใช้เส้นไหมที่ได้คุณภาพ ร้อยไหมก้างปลากับแพทย์ที่มีประสบการณ์ หากมีผิวหน้าที่หย่อนคล้อยมาก ๆ การร้อยไหมก้างปลาเป็นหัตถการที่หมอแนะนำครับบ เพราะหลังร้อยไหมสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที หน้ายกกระชับขึ้น ปรับรูปหน้าเรียว ผิวเต่งตึง เรียบเนียน และยังสามารถกระตุ้นคอลลาเจน ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ขึ้นได้ด้วยครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า