ปัญหาขอบตาดําคล้ำ เกิดจากสาเหตุใด ? แก้ไขด้วยวิธีไหนดี ? บทความนี้มีคำตอบ

ขอบตาดํา 

ขอบตาดำคล้ำเกิดจากอะไร1000x860

ปัญหาขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำ หน้าดูโทรม แก่กว่าวัย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย มักพบได้บ่อยในช่วงวัยเรียน วัยทำงานที่ต้องใช้สายตานาน ๆ หรือบางคนอาจมีขอบตาดำจากกรรมพันธุ์ ภูมิแพ้ และอายุที่มากขึ้น 

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าขอบตาดำเกิดจากอะไร ? แก้ไขอย่างไรได้บ้าง ? มีวิธีป้องกันอย่างไรไม่ให้ขอบตาดำ ร่องใต้ตาลึก ? ติดตามได้ในบทความนี้ครับ  

สารบัญ ขอบตาดำ

ขอบตาดำมาก สาเหตุเกิดจากอะไร ?

ขอบตาดำคล้ำ ไม่กระจ่างใส เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ ทั้งจากปัจจัยทางกายภาพและพฤติกรรมการใช้ชีวิต ดังนี้  

  • กรรมพันธุ์ ปัญหาขอบตาดำคล้ำ เกิดได้จากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เช่น การผลิตเม็ดสีบริเวณใต้ตาที่มากเกินไป โครงสร้างกระดูกยุบตัว หรือเกิดจากโครงหน้าที่เป็นเบ้าลึก ทำให้ขอบตาดำลึกครับ
  • ภูมิแพ้ ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ ร่างกายจะหลั่งสารฮิสตามีนเพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรียบริเวณที่เกิดการอักเสบ ทำให้ระคายเคือง และเส้นเลือดใต้ตาขยายตัวจนเห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา    
  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนและไขมันลดลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ผิวหย่อนคล้อย และผิวบางลงจนเห็นเส้นเลือดบริเวณใต้ตาชัดขึ้น ส่งผลให้เกิดรอยคล้ำบริเวณขอบตาและถุงใต้ตา
  • การตั้งครรภ์ ผู้ที่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายจะเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อการขยายตัวของเส้นเลือดใต้ผิว ทำให้บริเวณใต้ตาเห็นเป็นรอยดำคล้ำ 
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนดึกหรืออดนอน ทำให้ผิวบริเวณใต้ตาซีดลง และมีการคั่งของของเหลวบริเวณใต้ตา ทำให้เกิดรอยคล้ำรอบดวงตา และตาบวม ถุงใต้ตาคล้ำได้ครับ
สาเหตุที่ทำให้ขอบตาดำ

อดนอนทำให้ขอบตาดำ

  • ใช้สายตามาก การใช้สายตาจดจ่ออยู่กับอะไรนาน ๆ เช่น การจ้องมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการตาล้า เส้นเลือดใต้ตาจะขยายตัวจนเกิดเป็นรอยดำคล้ำบริเวณรอบดวงตา 
  • สัมผัสใต้ตาบ่อย หากขยี้ตาบ่อย ๆ หรือเช็ดถูบริเวณใต้ตาแรง ๆ อาจทำให้เกิดขอบตาดำ เป็นริ้วรอยใต้ตา เนื่องจากร่างกายจะผลิตเม็ดสีบริเวณใต้ตามากขึ้น ส่งผลให้ผิวบริเวณนั้นมีสีดำคล้ำมากขึ้นครับ
สาเหตุที่ทำให้ขอบตาดำ(1)

ขยี้ตาบ่อย ๆ ทำให้ขอบตาดำ

  • ร่างกายขาดน้ำ เมื่อร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอ จะทำให้ผิวแห้ง ผิวบริเวณใต้ตาเหี่ยว ขาดความชุ่มชื้น ไม่กระจ่างใส เห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา
  • แสงแดด รังสี UV จากแสงแดด จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตการสร้างเม็ดสีเมลานินที่มากขึ้น ทำให้ผิวบริเวณขอบตามีสีดำ  
  • ความเครียด เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะกระตุ้นต่อมใต้สมองให้ผลิตฮอร์โมนที่สร้างเม็ดสีเมลานินมากขึ้น ส่งผลให้ขอบตาคล้ำชัดเจนขึ้น
  • สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังขยายตัว จนเห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตา
สาเหตุที่ทำให้ขอบตาดำ(2)

ดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ใต้ตาคล้ำ


7 วิธี แก้ขอบตาดำคล้ำ ด้วยวิธีธรรมชาติ 

ปัญหาขอบตาดำคล้ำ สามารถแก้ไขได้หลายวิธีครับ ทั้งวิธีทางธรรมชาติที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และวิธีทางการแพทย์ ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยคล้ำรอบดวงตา มีวิธีการแก้ไข ดังนี้

1. หาสาเหตุของปัญหาขอบตาดำ

ปัญหาขอบตาดำคล้ำ ถุงใต้ตาบวม ที่เกิดจากการนอนดึก อดนอน สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีธรรมชาติ คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลต่อการนอนหลับ เช่น ความเครียด การดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือรับประทานอาหารมื้อหนัก ๆ แล้วเข้านอนเลย จะทำให้นอนไม่สบายตัว  

หมอแนะนำให้งดรับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง เพื่อที่ร่างกายจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ช่วยลดขอบตาดำได้ครับ

2. หมั่นดูแลตัวเอง

การดูแลตัวเองสามารถลดขอบตาดำได้ครับ เริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกายและหลีกเลี่ยงแสงแดด จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ผิวพรรณสดใสจากภายในสู่ภายนอก ลดขอบตาคล้ำและช่วยให้หน้าเนียนใสขึ้นครับ

วิธีแก้ขอบตาดำ

การพักผ่อนให้เพียงพอ

3. บำรุงรอบตาด้วยสูตรมาสก์ตา

การมาสก์ตา เป็นการบำรุงผิว ช่วยลดริ้วรอยรอบดวงตา มีหลากหลายสูตร เช่น แตงกวา ว่านหางจระเข้ มะเขือเทศ มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและกระจ่างใส ช่วยลดอาการถุงใต้ตาบวม ทำให้ขอบตาดำน้อยลงครับ

วิธีแก้ขอบตาดำ

มาสก์ตาแก้ขอบตาดำ

4. ทำทรีตเมนต์ ทาครีมบำรุงใต้ตา

การทำทรีตเมนต์ หรือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรอบดวงตา หรือ Eye cream ที่มีส่วนผสมของ Whitening ช่วยให้รอยคล้ำใต้ตาจางลง แต่ข้อควรระวังคือ ควรเลือกใช้ครีมให้เหมาะสมกับสภาพผิวหน้า เพราะผิวบริเวณใต้ตาค่อนข้างบอบบาง หากเลือกใช้ครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่เหมาะกับผิวก็อาจส่งผลให้ระคายเคือง ใต้ตาดำคล้ำกว่าเดิมครับ

วิธีแก้ขอบตาดำ(1)

ทาครีมบำรุงใต้ตา

5. เพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณใต้ตา

การช่วยให้เลือดบริเวณใต้ตาไหลเวียนได้ดีขึ้น สามารถทำได้โดยการนวดใต้ตา การประคบอุ่น การประคบเย็น และการประคบใต้ตาด้วยถุงชา ดังนี้ครับ

  • การนวดใต้ตา ให้ใช้นิ้วชี้กดเบา ๆ บริเวณใต้ตาจากซ้ายไปขวา ซ้ำไปมา 10 ครั้ง จะช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด ไม่ให้คั่งอยู่บริเวณใต้ตาจนเป็นขอบดำ
วิธีแก้ขอบตาดำด้วยการนวดใต้ตา
  • การประคบอุ่น ให้นำผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำอุ่น มาประคบบริเวณเปลือกตา ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างด้วยน้ำเย็น จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นและใต้ตาสดใสขึ้น
วิธีแก้ขอบตาดำด้วยการประคบอุ่น
  • การประคบเย็น ให้ใช้ผ้าแช่เย็น หรือผ้าห่อน้ำแข็ง มาประคบขอบตาทั้งสองข้าง หรือจะใช้ช้อนที่แช่เย็นมาประคบรอบดวงตา 10-15 นาที ทำให้หลอดเลือดใต้ตาหดลง ลดอาการบวมและขอบตาดำได้ครับ  
  • การประคบใต้ตาด้วยถุงชา ให้นำถุงชาที่ใช้แล้วไปแช่เย็น แล้วนำมาประคบบริเวณเปลือกตา ประมาณ 10-15 นาที จะช่วยฟื้นฟูผิวรอบดวงตาให้กลับมาชุ่มชื้น ลดอาการตาบวมและรอยคล้ำใต้ตา ริ้วรอยรอบดวงตาดูจางลง

6. ใช้แผ่นเจลเย็นปิดตา

การนำแผ่นเจลแช่เย็นมาวางไว้บริเวณดวงตา จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ถนอมหลอดเลือดรอบดวงตา ลดอาการขอบตาดำจากการขยายตัวของหลอดเลือดได้ครับ

วิธีแก้ขอบตาดำด้วยเจลเย็น

7. แต่งหน้าปกปิด

การแต่งหน้าโดยใช้คอนซีลเลอร์ปกปิดรอยคล้ำใต้ตา เป็นวิธีที่ช่วยอำพรางริ้วรอย และความหมองคล้ำรอบดวงตา ให้ใต้ตาดูสดใสขึ้น ควรเลือกใช้เฉดสีที่เหมาะกับผิว จะช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาสวย ดูเป็นธรรมชาติ

วิธีแก้ขอบตาดำด้วยคอนซีลเลอร์

วิธีการลดขอบตาดำทั้ง 7 วิธีที่ได้กล่าวไป ช่วยบรรเทาอาการขอบตาดำครับ แต่ต้องอาศัยระยะเวลา ความสม่ำเสมอ และไม่สามารถหวังผลลัพธ์ได้ชัดเจน สำหรับคนที่ต้องการเห็นผลลัพธ์เร่งด่วน ปัจจุบันมีวิธีการรักษาขอบตา ด้วยวิธีทางการแพทย์ โดยหมอจะอธิบายในข้อต่อไปครับ  


3 วิธีทําให้ขอบตาหายดํา แบบเร่งด่วน

ในทางการแพทย์ มีวิธีรักษาขอบตาดำ ที่เห็นผลแบบเร่งด่วน และช่วยแก้ปัญหาขอบตาดำคล้ำ ลดริ้วรอยรอบดวงตาได้ ดังนี้ครับ

ฉีดเมโส ลดขอบตาดำ 

การฉีดเมโส ลดขอบตาดำ เป็นการนำตัวยาที่มีส่วนผสมของวิตามินและสารบำรุง ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ฉีดเข้าสู่ผิวโดยตรง 

หลังฉีดช่วยลดปัญหาใต้ตาคล้ำ ตาดำให้ดูจางลง เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังบริเวณใต้ตาดูอิ่มฟู สดใสขึ้น เห็นผลลัพธ์เร็ว และยังช่วยลดริ้วรอยเล็ก ๆ ได้ครับ เหมาะกับคนที่ใต้ตาคล้ำ ขอบตาดำ หน้าโทรมจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ เห็นผลเร็วกว่าการทาครีม หากฉีดต่อเนื่องจะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ 

ปรับสภาพผิวแบบเปลี่ยนผิวด้วย Laser หรือ การรักษาด้วย IPL แสงเข้มข้น

การทำ Laser หรือ IPL เป็นการใช้คลื่นพลังงานสูงทำลายเซลล์สร้างเม็ดสีที่ทำให้ผิวเกิดการเปลี่ยนสี ช่วยลดรอยคล้ำบริเวณใต้ตา แต่จะไม่สามารถแก้ปัญหาขอบตาดำที่เกิดจากการทรุดตัวของกระดูกทำให้เบ้าตาลึก เห็นเป็นรอยคล้ำใต้ตาได้ และหลังทำต้องใช้เวลาพักฟื้น หลีกเลี่ยงแสงแดดอย่างน้อย 3-6 เดือนครับ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นการฉีดสารเติมเต็มไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปบริเวณใต้ตาเพื่อแก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ ขอบตาดำ มีริ้วรอย และร่องลึก เป็นการแก้ปัญหาที่เห็นผลเร็วและตรงจุด 

ฟิลเลอร์จะเข้าไปทดแทนกระดูกที่ยุบตัว เติมเต็มร่องลึกใต้ตาให้เรียบเนียน และช่วยปกปิดความคล้ำของเม็ดสีและเส้นเลือดบริเวณใต้ผิวหน้า เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวบริเวณใต้ตา ช่วยให้ขอบตาที่ดำมาก ๆ กลับมาดูสดใส รอยคล้ำจางลงทันทีหลังทำครับ

ฟิลเลอร์ใต้ตา

รักษาใต้ตาดำ ใต้ตาคล้ำ ที่ V Square Clinic

ปัญหาใต้ตาคล้ำและขอบตาดำมาก หมอแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาครับ เพราะเป็นการรักษาที่ตรงจุดและเห็นผลไว ปลอดภัย ไม่ต้องพักฟื้น 

ที่ V Square Clinic ฉีดฟิลเลอร์โดยแพทย์ประสบการณ์สูง ด้วยเทคนิคเฉพาะ ก่อนทำทุกเคสหมอจะประเมินสภาพผิวของคนไข้ว่าควรใช้ฟิลเลอร์รุ่นไหน ปริมาณเท่าไหร่ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ดูเป็นธรรมชาติ และนัดติดตามผลทุกครั้งหลังทำอย่างใกล้ชิดครับ 

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา(1)

เคสรีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา

เคสรีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา


วิธีป้องกันไม่ให้ขอบตาดำ ร่องใต้ตาลึก

ปัญหาขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำ มีริ้วรอย ร่องลึก สามารถป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอาการคล้ำรอบดวงตา เช่น การขยี้ตาบ่อย ๆ การอดนอน การสูบบุหรี่ และความเครียด หรือในกรณีที่ขอบตาดำจากโรคภูมิแพ้ก็สามารถรับประทานยารักษาได้ครับ ส่วนขอบตาดำที่มีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์หรืออายุที่มากขึ้นนั้นอาจป้องกันได้ยาก แต่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีทางการแพทย์ตามแบบต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปครับ


สรุป

ขอบตาดำ สาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย สามารถป้องกันและรักษาเบื้องต้นด้วยการดูแลตัวเอง แต่หากอยากได้ผลลัพธ์แบบเร่งด่วน หมอแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาครับ เพราะเป็นการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ช่วยให้ผิวใต้ตาเรียบเนียน ลดอาการบวมคล้ำรอบดวงตา ใบหน้าสดใส ดูอ่อนเยาว์  มีความปลอดภัยครับ สามารถฉีดเติมได้เรื่อย ๆ โดยไม่ทิ้งสารตกค้าง 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า