หน้าบาน หน้าใหญ่ แก้อย่างไร ? แนะนำวิธีแก้หน้าบานอย่างตรงจุด

หน้าบาน

หน้าบาน1000X860

ปัญหาหน้าบาน หน้าใหญ่ แก้มเยอะ เหนียงย้อย หลายคนมักคิดว่าเกิดจากไขมัน หรือความอ้วน แต่ในความจริงแล้ว หน้าบานยังมีสาเหตุที่เกิดจากโครงสร้างกระดูกกรามใหญ่ กล้ามเนื้อเยอะ ทำให้บางคนตัวเล็กแต่หน้าบานจนขาดความมั่นใจครับ

มีปัญหาหน้าบาน ทำไงดี ? สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีปรับรูปหน้าให้เรียวเล็ก V-Shape กรอบหน้าชัด ดูมีมิติ หมอมีวิธีแก้ปัญหาหน้าบานอย่างเป็นธรรมชาติมาแนะนำในบทความนี้ครับ

สารบัญ หน้าบาน


หน้าบาน เกิดจากสาเหตุใด ?

หน้าบาน หน้าใหญ่ หน้าอ้วน เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม กล้ามเนื้อ และไขมัน อธิบายได้ดังนี้

สาเหตุหน้าบาน
  • กระดูกโครงหน้าใหญ่ เกิดจากกรรมพันธุ์ สามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้ บางคนจึงมีกระดูกโครงหน้าใหญ่ กระดูกขากรรไกรใหญ่ กรามใหญ่มาตั้งแต่เกิด ทำให้หน้าบาน หน้าเหลี่ยม
  • กล้ามเนื้อกรามใหญ่ จากพฤติกรรมการบดเคี้ยวอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่ต้องใช้แรงในการบดเคี้ยว เช่น หมากฝรั่ง ข้าวเหนียว เนื้อที่มีความเหนียว เมื่อกล้ามเนื้อกรามถูกใช้งานหนัก จึงมีความแข็งแรงและขยายตัว ทำให้หน้าดูบานขึ้น
  • ไขมันสะสมบนใบหน้า เกิดจากการรับประทานอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมัน โซเดียม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้มีไขมันสะสมปริมาณมากบริเวณใบหน้า ลำคอ แก้ม และกระพุ้งแก้ม ส่งผลให้หน้าอวบ เหนียงย้อย แก้มกลมป่อง  

แนะนำวิธีแก้หน้าบาน อย่างเป็นธรรมชาติ

วิธีปรับรูปหน้าเรียว สร้างกรอบหน้าให้ชัด แก้ปัญหาหน้าบานอย่างเห็นผลมีหลายวิธีครับ คนไข้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินสาเหตุุปัญหาว่าเกิดจากกระดูก กล้ามเนื้อ หรือไขมัน เพื่อแนะนำวิธีที่เหมาะสมและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ดังนี้ 

  • โบท็อกลดกราม  
  • เมโสแฟต
  • ร้อยไหม
  • ฟิลเลอร์คาง
  • Hifu Ultraformer lll
  • Ulthera SPT
  • Thermage FLX
  • ผ่าตัดกราม
  • ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้ม
  • ดูดไขมันกรอบหน้า
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร
  • ออกกำลังกายและควบคุมอาหาร

โบท็อกลดกราม

วิธีแก้ปัญหาหน้าบานด้วยการฉีดโบท็อกลดกราม เหมาะสำหรับผู้ที่มีกรามใหญ่จากกล้ามเนื้อกราม หลังฉีดโบท็อก หรือโบทูลินัมท็อกซิน (Botulinum Toxin A) จะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้กล้ามเนื้อกรามทำงานได้น้อยลง ช่วยลดขนาดกราม หน้าที่บานก็จะค่อย ๆ เรียวเล็กลง เห็นผลใน 14 วัน กรามยุบเต็มที่ใน 2-3 เดือน

โบท็อกลดกราม

ที่ V Square Clinic ใช้ตัวยาโบท็อกแท้ ผ่าน อย. นำเข้าอย่างถูกกฎหมาย หมอแกะกล่องและผสมยาให้ดูต่อหน้าทุกเคสครับ โดยก่อนฉีดหมอจะตรวจประเมินใบหน้าอย่างละเอียด วิเคราะห์ออกแบบใบหน้า และคำนวณปริมาณโบท็อกที่เหมาะสม ตรงกับงบประมาณ เพื่อประกอบการตัดสินใจครับ  

รีวิวโบท็อกลดกราม เพิ่มความมั่นใจ

เมโสแฟต

การฉีดเมโสแฟต (Meso Fat) คือการฉีดตัวยาที่ช่วยสลายไขมันสะสม ไขมันจะแตกตัวและถูกขับออกตามกลไกธรรมชาติ สามารถฉีดลดแก้ม ลดเหนียง แก้ปัญหาหน้าบานจากไขมันส่วนเกินได้อย่างตรงจุด หลังฉีดไขมันจะเริ่มสลายตัว 10-15% บริเวณที่ฉีดจะเริ่มยุบลงใน 5-7 วัน เห็นผลชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์ คงผลลัพธ์อยู่ได้ 2-3 เดือน ขึ้นกับการควบคุมการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย

หากต้องการคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานขึ้น สามารถฉีดซ้ำอย่างต่อเนื่องได้ตามคำแนะนำของแพทย์ และสามารถทำร่วมกับการฉีดโบท็อก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในการปรับรูปหน้าเรียวครับ

เมโสแฟต หมอเพลิน
หลังฉีดเมโสแฟต

ร้อยไหม

ในเคสที่มีผิวหย่อนคล้อย แก้มหย่อนมากองรวมกันบริเวณเหนือร่องแก้ม ทำให้ดูเนื้อแก้มเยอะ หน้าใหญ่ หน้าบาน สามารถร้อยไหมเพื่อปรับรูปหน้าเรียว V-Shape โดยการร้อยไหมในคนที่มีเนื้อแก้มเยอะ หมอแนะนำให้ฉีดเมโสแฟตลดแก้มก่อน เพราะการร้อยไหมไม่ได้ช่วยลดไขมันบนใบหน้า จากนั้นค่อยร้อยไหมยกกระชับหน้าเรียว จะทำให้ได้ผลลัพธ์สวยงามดูเป็นธรรมชาติ 

รีวิวร้อยไหม แก้ปัญหาแก้มเยอะ หน้ากลม ช่วยยกกระชับให้หน้าเรียว

ฟิลเลอร์คาง 

สำหรับคนที่มีปัญหาคางสั้น คางตัด ทำให้ใบหน้าดูบาน กลม ไม่ได้สัดส่วน สามารถแก้ไขโดยการฉีดฟิลเลอร์คาง เสริมคางให้ยาว เพื่อทำให้ใบหน้าโดยรวมดูวีเชฟ เป็นทรงสวยมากขึ้นได้ การเติมคางใช้ปริมาณฟิลเลอร์ 1 CC ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนครับ อยู่ได้นาน 12-24 เดือน สามารถทำร่วมกับหัตถการอื่น ๆ เช่น โบท็อก เมโสแฟต เพื่อผลลัพธ์การปรับรูปหน้าที่ดียิ่งขึ้นได้ โดยหมอจะประเมินใบหน้าเป็นรายบุคคลครับ  

ฟิลเลอร์คาง
รีวิวฟิลเลอร์คาง

Hifu Ultraformer III 

Hifu Ultraformer lll เป็นเครื่องมือยกกระชับผิวแก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ช่วยยกกระชับหน้า ลดปัญหาหน้าบานโดยไม่ต้องผ่าตัด มีหัวยิงหลายหัวเพื่อแก้ปัญหาตามระดับความลึกของชั้นผิว เช่น ริ้วรอย ลดไขมัน ยกกระชับใบหน้า พลังงานความร้อนจะช่วยให้ผิวเกิดการหดตัวและยกกระชับขึ้นครับ หลังทำเห็นผลทันทีประมาณ 20% เห็นผลชัดเจนใน 1-2 เดือน และเห็นผลเต็มที่ใน 3-4 เดือน สามารถทำเพิ่มได้ทุก ๆ 3 เดือน เพื่อคงสภาพผิว 

อ่านบทความเพิ่มเติม : ข้อควรรู้ก่อนทำ Hifu คืออะไร ? ราคาเท่าไร ? ทำ Hifu ตั้งแต่อายุน้อยดีอย่างไร ?

Hifu Ultraformer lll

Ulthera SPT  

Ulthera SPT จะใช้พลังงานและกลไกการยกกระชับผิวด้วยคลื่นเสียงอัลตราซาวด์เหมือนกับ Hifu Ultraformer III ครับ แต่คงผลลัพธ์อยู่ได้นานกว่า อยู่ที่ประมาณ 1 ปี  

ตัวเครื่องจะมีหน้าจอแสดงผลแบบเรียลไทม์ ทำให้แพทย์มองเห็นได้ถึงผิวชั้นลึก โฟกัสได้แม่นยำ ตรงจุด ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่มีหน้าบานจากไขมัน ผิวหน้าหย่อนคล้อย ต้องการกระชับผิว เก็บกรอบหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัด เห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ เห็นผลหลังทำทันที 30% ผิวจะยกกระชับขึ้นใน 1-2 เดือน เห็นผลลัพธ์ชัดเจนยิ่งขึ้นใน 2-3 เดือน 

Ulthera SPT หมอโ๖้ง

Thermage FLX 

Thermage FLX เป็นเครื่องมือยกกระชับผิว ด้วยการปล่อยพลังงานความร้อนจากคลื่นวิทยุ ลงไปในชั้นผิวหนัง ตั้งแต่ผิวชั้นบนจนถึงชั้นไขมัน เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหน้าหย่อนคล้อย ใบหน้าอ้วนกลม หน้าดูบาน หน้าไม่เรียว มีแก้มห้อยย้อย มีเหนียงหรือคางสองชั้น 

เทอร์มาจมีหลายหัวให้เลือกครับ เช่น หัวสีม่วงสำหรับบริเวณใบหน้า สามารถโฟกัสแก้มและเหนียง สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องหน้าบานได้ครับ พลังงานความร้อนจะทำให้ผิวหดตัว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และสลายไขมันสะสม ทำให้ผิวแน่นกระชับ ยืดหยุ่น หลังทำเห็นผลทันที 20% และเห็นผลชัดเจนใน 2-3 เดือน คงผลลัพธ์อยู่ได้นาน 1-2 ปี       

Thermage FLX

ผ่าตัดกราม

การผ่าตัดกราม หรือเหลากราม คือ การศัลยกรรมผ่าตัดหน้าเรียว เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาหน้าบานจากกระดูกกรามใหญ่ ต้องการผลลัพธ์หลังทำที่ถาวร โดยหมอจะผ่าตัดเปิดแผลเพื่อเข้าไปลดขนาดกระดูกบริเวณกรามให้เล็กลง ทำให้หน้าเรียวขึ้น วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่ไม่กลัวการผ่าตัด และมีเวลาพักฟื้น รอให้แผลผ่าตัดหาย 

ที่สำคัญต้องผ่าตัดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผ่าตัดถูกเส้นประสาท เกิดผลข้างเคียง เช่น อาการชาจากเส้นประสาทได้รับความเสียหาย หรือปากเบี้ยวได้ครับ ก่อนตัดสินใจจึงควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินโครงหน้าและวางแผนการรักษาที่เหมาะสม  

ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้ม

การแก้ไขปัญหาหน้าบาน แก้มเยอะ ด้วยการผ่าตัดลดไขมันกระพุ้งแก้ม (Buccal Fat Pad Removal) เป็นการผ่าตัดเอาไขมันกระพุ้งแก้มด้านในออก นิยมผ่าตัดผ่านช่องปาก แม้จะเป็นการผ่าตัดเล็ก แต่ก็มีจุดที่ต้องระมัดระวัง เพราะค่อนข้างมีความเสี่ยงที่อาจจะกระทบกับเส้นประสาท ท่อน้ำลาย และเส้นเลือดบริเวณใกล้เคียง ดังนั้นควรผ่าตัดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง เพื่อผลลัพธ์ที่ปลอดภัย 

ดูดไขมันกรอบหน้า

การดูดไขมันหน้า หมอไม่แนะนำ เนื่องจากใบหน้าเป็นบริเวณที่บอบบาง มีเส้นเลือดและเส้นประสาทที่สำคัญอยู่มาก อาจเกิดผลข้างเคียงและความเสี่ยงได้ ต้องทำกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้เครื่องมือที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยสูง เพื่อดูดเฉพาะไขมันโดยไม่ทำให้เนื้อเยื่อ เส้นประสาท และเส้นเลือดเกิดความเสียหาย 

วิธีนี้หลังทำจะมีอาการบวมช้ำ รอยช้ำ ต้องพักฟื้น และผลลัพธ์อยู่ได้ไม่ถาวร หากดูดไขมันซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบ จะทำให้เกิดพังผืดใต้ผิว ผิวไม่เรียบเนียนได้ครับ และหลังดูดไขมัน ถ้าไม่ดูแลตัวเองก็อาจทำให้กลับมาหน้าบานได้อีก 

ดูดไขมันกรอบหน้า

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทาน

การรับประทานอาหารที่เหนียวและแข็งบ่อย ๆ ทำให้ต้องออกแรงใช้กล้ามเนื้อกรามเยอะ ส่งผลให้กรามมีขนาดใหญ่ขึ้น หน้าบานขึ้นจากกล้ามเนื้อกรามที่ขยายตัว หากอยากให้กรามเล็กลง ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ต้องออกแรงบดเคี้ยวเยอะ เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อ ช่วยให้หน้าค่อย ๆ เรียวเล็กลงได้ครับ

หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารเหนียวลดกราม

ออกกำลังกายและควบคุมอาหาร

อีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาหน้าบานด้วยวิธีธรรมชาติ คือ การออกกำลังกาย เช่น การบริหารใบหน้า เพื่อช่วยกระชับกล้ามเนื้อบนใบหน้า ลดความหย่อนคล้อยของผิว ควบคู่กับการเลือกรับประทานอาหาร เน้นอาหารที่มีประโยชน์ ลดแป้งและน้ำตาล เลี่ยงของหวาน ของมัน ของทอด อาหารโซเดียมสูง ซึ่งต้องมีวินัยและทำอย่างสม่ำเสมอครับจึงจะเห็นผลชัดเจน แนะนำให้ทำควบคู่กับหัตถการอื่น ๆ เช่น การฉีดโบท็อก เมโสแฟต Hifu เพื่อป้องกันไม่ให้ไขมันกลับมาทำให้หน้าบานครับ

ควบคุมอาหาร

วิธีเลือกคลินิกปรับหน้าเรียวที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย

ก่อนตัดสินใจเลือกคลินิกปรับรูปหน้า แก้ปัญหาหน้าบาน ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย ควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ ดังนี้

  • คลินิกได้มาตรฐาน ควรเลือกคลินิกที่เปิดให้บริการอย่างถูกต้อง มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก ตั้งอยู่ในทำเลที่ปลอดภัย เดินทางสะดวกและมีที่จอดรถ 
  • แพทย์มีประสบการณ์ แพทย์ที่ให้บริการควรเป็นแพทย์ที่อยู่ประจำคลินิกและมีใบประกอบวิชาชีพถููกต้อง มีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้า 
  • มีรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง มีตัวอย่างเคสที่เคยเข้ารับการแก้ปัญหาหน้าบานให้ดู หรือมีรีวิวจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น Facebook Fanpage, Wongnai, Pantip, Youtube เพื่อให้เห็นผลลัพธ์แต่ละเคสประกอบการตัดสินใจก่อนทำครับ    
คลินิกปรับรูปหน้า

สรุป

ผู้ที่มีปัญหาหน้าบาน ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียวเล็กลงแบบเห็นผล หมอแนะนำให้เข้าปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง เพื่อประเมินโครงหน้า วิเคราะห์ปัญหา และวางแผนการแก้ไขที่เหมาะสมและตรงจุด ที่สำคัญคือคนไข้ควรดูแลตัวเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของไขมันอันเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าบานครับ  


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า