ฉีดโบท็อกลดกราม กี่วันเห็นผล ปฏิบัติตัวอย่างไร ให้โบท็อกออกฤทธิ์ไว อยู่ได้นาน

ฉีดโบท็อกลดกราม 

ฉีดโบท็อกลดกราม-กี่วันเห็นผล

อยากหน้าเรียวแบบเร่งด่วน ฉีดโบท็อกลดกราม กี่วันเห็นผล ? บทความนี้หมอจะมาตอบแบบละเอียดให้ได้ทราบกันครับ 

ก่อนอื่นคนไข้ควรรู้ปัญหาของกรามที่ใหญ่ก่อนครับว่าเกิดจากสาเหตุอะไร หากเกิดจากโครงสร้างกระดูกหมอแนะนำให้ผ่าตัดจะให้ผลลัพธ์ชัดเจนกว่า แต่ถ้ากรามใหญ่จากกล้ามเนื้อสามารถฉีดโบท็อกลดกรามได้ครับ แต่กี่วันเห็นผล มีข้อควรรู้-ปฏิบัติอย่างไร เพื่อให้โบท็อกออกฤทธิ์ลดกรามได้ไว อยู่ได้นาน แต่ละยี่ห้อต่างกันอย่างไร เลือกยี่ห้อไหนดี หมอมีคำแนะนำในบทความนี้ครับ

สารบัญ ฉีดโบท็อกลดกราม


ฉีดโบท็อกลดกราม คืออะไร ?

การฉีดโบท็อกลดกราม คือ การฉีดโปรตีนชนิดหนึ่งมีชื่อทางการแพทย์ว่า Botulinum Toxin A ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาท ทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้ลดลงชั่วคราว 

ฉีดโบท็อกลดกราม

เมื่อฉีดโบท็อกเข้าไปบริเวณกราม จะช่วยให้กล้ามเนื้อกรามคลายตัวและอ่อนแรงลง หดเล็กลง ส่งผลให้ใบหน้าดูเรียวขึ้น คงผลลัพธ์อยู่ได้นานประมาณ 5-6 เดือน ซึ่งสามารถฉีดซ้ำได้เพื่อคงสภาพอย่างต่อเนื่อง โดยคนไข้ไม่ต้องเสี่ยงกับการผ่าตัดครับ 


ฉีดโบท็อกลดกราม กี่วันเห็นผล ?

ฉีดโบท็อกลดกราม กี่วันเห็นผล

ปกติแล้วบริเวณกรามจะใช้เวลานานกว่าฉีดโบท็อกลดริ้วรอย ประมาณ 1 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับกล้ามเนื้อกรามของคนไข้ที่มีความเล็ก-ใหญ่ต่างกัน หากมีกล้ามเนื้อกรามที่ใหญ่มาก แพทย์จะแนะนำให้แบ่งการฉีดออกเป็น 2 ครั้ง (ห่างกัน 2-3 เดือน) 

หลังฉีด 1 สัปดาห์ จะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลง เวลากัดฟันแล้วกรามจะเด้งออกเพียงเล็กน้อย หลังฉีดประมาณ 2 สัปดาห์ จะพบว่ากัดฟันแล้วกรามไม่เด้งออกเลย จากนั้นจะเห็นผลชัดเจนว่ากราบยุบลงเต็มที่ใน 2-3 เดือน คงผลลัพธ์ยาวนานประมาณ 5-6 เดือน

 เพื่อให้ผลลัพธ์หน้าเรียวสวยเข้ารูปชัดเจนยิ่งขึ้น คนไข้สามารถฉีดโบท็อกลดกรามควบคู่กับการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า และ ฉีดฟิลเลอร์คาง ได้ครับ


ก่อนฉีดโบท็อกลดกราม ควรรู้อะไรบ้าง ?

ก่อนฉีดโบท็อก ควรรู้อะไร

การฉีดโบท็อลดกราม ต้องฉีดโดยแพทย์ และใช้โบท็อกแท้เท่านั้น หากพลาดฉีดโบท็อกปลอม โบท็อกหิ้ว หรือโบท็อกที่ลักลอบนำเข้ามา ซึ่งเป็นโบท็อกที่ไม่ได้มาตรฐาน ตัวยาไม่ได้ถูกเก็บอย่างถูกต้อง ในอุณหภูมิที่เหมาะสม อาจเห็นผลในการฉีดครั้งแรก แต่ด้วยตัวยาที่เสื่อมประสิทธิภาพ ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานขึ้น ส่งผลให้ตัวยาโบท็อกออกฤทธิ์น้อยลง และเกิดอาการดื้อโบท็อกได้

ดังนั้น ก่อนตัดสินใจทำหัตถการ หมอเน้นย้ำให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ก่อนฉีดโบท็อกลดกราม คนไข้ต้องมั่นใจว่าตนเองเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน เลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์ เลือกโบท็อกแท้ที่สามารถตรวจสอบได้ 

ก่อนฉีดโบท็อก 1 สัปดาห์ คนไข้ควรงดทานยาและวิตามิน ดังนี้

ก่อนฉีดโบท็อก
  • งดทานวิตามินบางชนิด เช่น Vitamin E, Fish Oil, Collagen 
  • งดทานยาบางชนิด เช่น ยาลดการแข็งตัวของเลือด และยาแก้ปวดบางชนิด

เพราะอาหารเสริมและยาเหล่านี้ อาจทำให้มีรอยเขียวช้ำจากอาการเลือดออกใต้ผิวหนังได้ นอกจากนี้ ก่อนเข้ารับการรักษาหากคนไข้มีโรคประจำตัว เคยมีประวัติแพ้ยา ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบทุกครั้ง


วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกลดกราม ให้ออกฤทธิ์ไว และผลลัพธ์อยู่ได้นาน

วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกลดกราม

หลังฉีดโบท็อกลดกราม บริเวณที่ฉีดจะมีรอยแดง บวมเล็กน้อยจากเข็ม ซึ่งไม่อันตราย และสามารถหายได้เองตามธรรมชาติ แพทย์ไม่แนะนำให้ประคบเย็น เพราะจะไปขัดขวางการดูดซึมของโบท็อกครับ เพื่อให้ผลลัพธ์ของโบท็อกอยู่ได้นานและออกฤทธิ์ไวขึ้นมีข้อควรปฏิบัติดังนี้ 

  1. หลังฉีดโบท็อกบริเวณกราม ให้รีบขยับกล้ามเนื้อกรามทันทีใน 1-2 ครั้ง เพื่อช่วยกระจายตัวยา และทำให้โบท็อกดูดซึมได้ดีขึ้น 
  2. ควรหลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด และกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง เช่น ซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดด การทำเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึก
  3. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด อาหารหมักดอง และงดสูบบุหรี่ เพราะส่งผลต่อการขยายตัวของเส้นเลือด และอาจเกิดการอักเสบได้ 
  4. เพื่อคงผลลัพธ์ของโบท็อกให้มีประสิทธิภาพ ควรฉีดทุก 3 เดือน และไม่ควรห่างกันเกิน 5-6 เดือน 
ในหอยนางรมมีแร่ธาตุสังกะสี 75 mg100 g) 1-2

นอกจากการดูแลตัวเองหลังฉีดอย่างถูกวิธีแล้ว การเลือกทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีหรือซิงค์ (Zinc) ที่อยู่ในอาการจำพวก หอยนางรม ไข่แดง เมล็ดแตงโม เห็ด ยิ่งช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไว ทำให้ผลลัพธ์หลังฉีดอยู่ได้นานขึ้นด้วยครับ


โบท็อกลดกรามอเมริกา / เกาหลี / อังกฤษ / เยอรมัน แต่ละยี่ห้อต่างกันอย่างไร ?

โบท็อก ยี่ห้อต่าง ๆ

โบท็อกแต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการทำตัวยาให้บริสุทธิ์, ชนิด Protein Complex, ขนาดของ molecule complex, ความคงทนในการเก็บรักษาโดยสามารถอธิบายคุณสมบัติที่ทำให้โบท็อกแต่ละยี่ห้อแตกต่างกัน ได้ดังนี้

Allergan (โบท็อกอเมริกา)

Botox Allergan (โบท็อกอเมริกา) มีงานวิจัยรับรองยาวนานที่สุด กว่า 3,500 งานวิจัย (since 1989) เชื่อถือได้ว่าให้ผลการรักษาดีที่สุด ลดโอกาสการดื้อโบท็อกน้อยที่สุด แม่นยำที่สุด เมื่อเทียบกับโบท็อกยี่ห้ออื่น ๆ  เนื่องจากตัวยากระจายตัวแคบที่สุด การออกฤทธิ์ของโบท็อกจึงมีความแม่นยำ

วิธีดูโบท็อก Allergan แท้

Dysport (โบท็อกอังกฤษ)

Botox Dysport (โบท็อกอังกฤษ) มีจุดเด่น ด้านการออกฤทธิ์ของโบท็อกที่กระจายตัวอย่างทั่วถึง ไม่กระจุกเป็นจุดแคบ เหมาะกับการฉีดโบท็อกเพื่อยกกระชับหน้า ลดริ้วรอยอย่างเป็นธรรมชาติ หรือฉีดเฉพาะจุด เช่น รักแร้เพื่อลดเหงื่อ ลดกลิ่นตัว ลดต้นแขน ลดน่องได้ครับ

วิธีดู Dysport แท้

Xeomin (โบท็อกเยอรมัน)

Botox Xeomin (โบท็อกเยอรมัน) เน้นพัฒนาโดยเอาข้อดีของ Allergan กับ Dysport มารวมกันโดยคุณสมบัติต่าง ๆ จะอยู่กึ่งกลางระหว่างอเมริกากับอังกฤษ คือมีความบริสุทธิ์สูง และตัวยาจะไม่กระจุกตัวแคบเกินไป (xeomin botox ราคาเท่ากับ Allergan) ทำให้ได้ผลที่ออกมาดูเป็นธรรมชาติ ไม่ตึงเกินไป และยังมีงานวิจัยแสดงว่า Xeomin ได้ผลดีในเคสที่ดื้อยา (โดยที่เคสนั้น ๆ ต้องหยุดการฉีดโบท็อกมาแล้วอย่างน้อย 2-3 ปี)

วิธีดู Xeomin แท้

Nabota (โบท็อกเกาหลี)

Botox Nabota (โบท็อกเกาหลี) เป็นโบท็อกเกาหลียี่ห้อเดียวที่ผ่านงานวิจัยรับรองจาก อย.อเมริกา U.S.FDA approved (2018) จุดเด่นอยู่ที่เน้นการพัฒนาให้ออกฤทธิ์ไว จากประสบการณ์ของหมอในการใช้ พบว่ามีการออกฤทธิ์ไวกว่าโบท็อกเกาหลียี่ห้ออื่นเล็กน้อยครับ เหมาะกับคนที่ต้องการผลโบท็อกแบบเร่งด่วน

วิธีดู Nabota แท้

Aestox (โบท็อกเกาหลี)

Botox Aestox (โบท็อกเกาหลี) เป็นโบท็อกที่เพิ่งเข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย ผ่านการรับรองจากอย. ไทย ตัวยามีความบริสุทธิ์ 99.5%

วิธีดู Aestox แท้

เลือกคลินิกฉีดโบท็อกลดกราม อย่างไรให้ปลอดภัย ?

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

เพื่อเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ เลือกคลินิกฉีดโบท็อกอย่างปลอดภัย หมอมีข้อแนะนำ ดังนี้

เลือกฉีดโบท็อกอย่างไรให้ปลอดภัย โดย หมอกอล์ฟ
  1. เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน จดทะเบียนอย่างถูกต้อง มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก ของผู้ประกอบการและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพไว้ในคลินิกให้เห็นได้อย่างชัดเจน มีพื้นที่และห้องการทำหัตถการที่กว้างขวาง สะอาด 
  2. เลือกแพทย์มีประสบการณ์สูง จะมีความแม่นยำ ทราบระดับความลึกในการฉีด สามารถประเมินปริมาณโบท็อกที่เหมาะสมกับกล้ามเนื้อกราม เพื่อความปลอดภัย ให้ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ
  3. เพื่อสร้างความมั่นใจต่อคลินิกและแพทย์เอง ก่อนฉีดโบท็อกแพทย์จะแกะกล่อง เปิดขวด ผสมยาให้ดูต่อหน้า โดยคนไข้สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนครับ (บางคลินิกจะอ้างว่าต้องผสมยาในห้องปลอดเชื้อ หรือไม่สามารถเปิดเผยสูตรยาได้ อันนี้ไม่เป็นความจริง ต้องระวังครับ)
  4. มีการติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่องโดยแพทย์ หากคนไข้มีข้อซักถาม สามารถปรึกษาแพทย์โดยตรงผ่านช่องทางการติดต่อที่ง่ายและรวดเร็ว โดยแพทย์ผู้รักษาเป็นผู้ตอบคำถามเอง 

สรุป

การฉีดโบท็อกลดกราม ช่วยลดกรามจากกล้ามเนื้อกรามได้จริง ใช้ปรับรูปหน้าให้เรียวขึ้นได้โดยไม่ต้องผ่าตัด สามารถทำได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เพื่อความปลอดภัย ก่อนฉีดโบท็อกลดกราม ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน โบท็อกแท้ตรวจสอบได้ แพทย์ที่มีประสบการณ์ ที่ V Square Clinic เรามีทีมแพทย์ประสบการณ์กว่า 15 ปีให้คำปรึกษาฟรี พร้อมแนะนำโบท็อกยี่ห้อที่เหมาะสมกับปัญหาของแต่ละบุคคลครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า