ฉีดโบท็อกที่ไหนดี ? เลือกคลินิกอย่างไร ไม่เจอหมอปลอม ฉีดแล้วเห็นผล ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ

ฉีดโบท็อกที่ไหนดี ?

ฉีดโบท็อกที่ไหนดี

ฉีดโบท็อกหน้าผาก ตีนกาคลินิกไหนดี ? 
ฉีดโบท็อกกรามที่ไหนดี ? ฉีดโบแล้วมีผลข้างเคียงทำอย่างไร ?

โบท็อกเป็นหัตถการแรก ๆ ที่หลายคนเลือกทำในการเสริมความงาม เช่นการฉีดโบท็อกลดกราม ปรับหน้าเรียว ลดริ้วรอย เพราะเห็นผลเร็ว ชัดเจน ราคาไม่สูง แต่ปัญหาที่พบคือคนไข้ไปฉีดแล้วมีผลข้างเคียงตามมา ไม่ว่าจะเป็นตาตก ปากเบี้ยว ไม่เห็นผล ซึ่งสาเหตุมาจากการฉีดโบปลอม โบหิ้ว ในคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเจอหมอปลอม หมอกระเป๋า

เพื่อให้คนไข้มีความรู้ในการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน หมอรวบรวมข้อแนะนำต่าง ๆ ไว้ให้ในบทความนี้ครับ 

ฉีดโบท็อกหน้าเรียวที่ไหนดี ก่อนฉีดต้องรู้อะไบ้าง ? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

สารบัญ ฉีดโบท็อกที่ไหนดี ?


อันตรายจากคลินิกปลอม หมอเถื่อน ยาหิ้ว

อันตรายจากคลินิกปลอม หมอเถื่อน ยาหิ้ว
  • ฉีดโบท็อกแล้วไม่เห็นผล กรามไม่ลดลง ริ้วรอยไม่หายไป
  • ฉีดโบท็อกแล้วอยู่ได้ไม่นาน หมดฤทธิ์เร็ว ต้องฉีดบ่อย ๆ เสี่ยงดื้อโบท็อก
  • เสี่ยงต่อการแพ้ เพราะตัวยาไม่บริสุทธิ์
  • อาจเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ จากห้องหัตถการที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีความสะอาดเพียงพอ
  • เกิดผลข้างเคียงที่อันตราย เช่น ตาตก ปากเบี้ยว หน้าไม่สมมาตร
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : อาการดื้อโบท็อก เกิดจากภูมิคุ้มกันในร่างกาย เมื่อฉีดโบท็อกแล้วก็จะไม่เห็นผล ในปัจจุบันภาวะการดื้อโบท็อกยังไม่มีวิธีรักษาครับ บางคนเป็นนาน 3 ปี 5 ปี หรือในกรณีร้ายแรงคือมีอาการดื้อโบท็อกไปตลอดชีวิต ฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ใต้ตา คาง ควรเลือกใช้รุ่นไหนดีที่สุด


ต้องรู้! จะฉีดโบท็อกที่ไหนดี เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย

ฉีดโบท็อกลดริ้วรอยที่ไหนดี ? ฉีดลดกรามที่ไหนดี ? เลือกโบท็อกคลีนิคไหนดี แต่ละคลินิกต่างกันไหม ? 

เพื่อให้คนไข้มีข้อมูลในการป้องกันตัวเองจากการฉีดโบท็อกในคลินิกที่ได้มาตรฐาน หมอรวบรวมข้อแนะนำแบบเข้าใจง่าย ๆ ไว้ดังนี้ครับ

คลินิกได้มาตรฐาน เปิดถูกต้องตามกฎหมาย

ก่อนเลือกว่าจะฉีด Botox ที่ไหนดี ข้อแรกต้องตรวจเช็กก่อนกว่าคลินิกที่จะเข้ารับบริการ เปิดอย่างถูกต้องหรือไม่ โดยต้องมีใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งแสดงว่าผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน เช่น ด้านอาคารสถานที่ / ด้านบุคลากรและการบริการ / ด้านเครื่องมือและเวชภัณฑ์

คลินิกได้มาตรฐาน เปิดถูกต้องตามกฎหมาย

คลินิกจะต้องแสดงใบอนุญาตไว้หน้าคลินิก หรือตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัด คลินิกมีความสะอาด ไม่แออัด มีห้องทำหัตถการกว้างขวางและสะอาดเพียงพอ 

แพทย์ประจำคลินิก เป็นแพทย์จริง ตรวจสอบได้

ปัญหาหมอปลอม หมอเถื่อน มีให้เห็นมากขึ้นพร้อม ๆ กับการเติบโตของตลาดความงามในไทยครับ ดังนั้นก่อนฉีดโบท็อก คนไข้ต้องมั่นใจว่าหมอที่ฉีดให้เป็นหมอจริง โดยคลินิกต้องมีชื่อ-นามสกุลของแพทย์ เลขว. และรูปถ่ายหมอที่ประจำคลินิก คนไข้สามารถนำไปตรวจสอบกับเว็บไซต์ของแพทยสภาได้ครับ 

จะมีการแสดงประวัติ และแสดงด้วยว่าแพทย์คนนั้น ๆ มีความเชี่ยวชาญในสาขาใดบ้างที่แพทยสภารับรอง

ฉีดโบท็อก กับแพทย์ที่มีประสบการณ์ 

ฉีดโบท็อก กับแพทย์ที่มีประสบการณ์ โดย หมอกันต์

การฉีดโบท็อกต้องฉีดกับหมอ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะฉีดกับหมอคนไหนก็ได้ครับ ควรเลือกฉีดกับหมอที่มีประสบการณ์ ถ้าถามว่าประสบการณ์ของแพทย์มีความสำคัญเพราะอะไร ? อธิบายได้ดังนี้

  1. มีประสบการณ์ฉีดโบท็อกในเคสที่หลากหลาย ประสบการณ์ช่วยเพิ่มความชำนาญในการประเมินปัญหาของคนไข้ได้อย่างตรงจุด
  2. สามารถประเมินการใช้ปริมาณโบท็อกได้อย่างเหมาะสม ฉีดแล้วเป็นธรรมชาติ หน้าไม่แข็ง
  3. มีความแม่นยำในการฉีด สามารถหลบเลี่ยงจุดที่เสี่ยงอันตราย หรือลดโอกาสที่เข็มจะโดนเส้นเลือดและทำให้เกิดรอยช้ำได้
  4. มีความชำนาญในการเลือกใช้โบท็อกแต่ละยี่ห้อ เพราะโบท็อกจะมีการกระจายตัวยา การออกฤทธิ์ ความเข้มข้นต่างกัน ต้องเลือกให้เหมาะกับแต่ละเคสและเหมาะกับจุดที่ฉีด

ใช้โบท็อกแท้ มีคุณภาพ

ใช้โบท็อกแท้ มีคุณภาพ

หากต้องการลดริ้วรอย ลดกราม ปรับรูปหน้า ด้วยการฉีดโบท็อก อีกสิ่งสำคัญที่คนไข้ควรคำนึงถึงคือโบท็อกที่ฉีดเป็นโบท็อกแท้ มีคุณภาพหรือไม่ ? 

  • การตรวจสอบโบท็อกแท้ เช็กได้จากกล่องและขวด ต้องมีเลข Lot. ตรงกันทุกจุด มีเอกสาร อย.กำกับในกล่อง และสามารถตรวจเช็กรายชื่อคลินิกกับบริษัทนำเข้าโบท็อกได้ 

ก่อนฉีดหมอต้องแกะกล่องใหม่ ผสมยาให้ดูต่อหน้า สำหรับโบท็อกตัวยาจะเป็นผลึกขาว ๆ ที่ก้นขวด หมอต้องผสมน้ำเกลือให้ละลายก่อนนำมาฉีดให้คนไข้ ไม่ควรไว้ใจคลินิกที่ผสมยามาในขวดอยู่แล้ว เพราะเราไม่รู้ว่าใส่น้ำเกลือมากน้อยแค่ไหน ได้ครบตามจำนวนยูนิตไหม

  • โบท็อกมีคุณภาพ หมายถึงโบท็อกที่ผ่านการนำเข้าอย่างถูกต้อง ผ่าน อย. รู้ที่มาที่ไปของตัวยา ถูกขนส่งและเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ใช่โบท็อกหิ้วที่ลักลอบนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ไม่มีการควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งจะทำให้ตัวยาเสื่อมประสิทธิภาพลง ฉีดแล้วไม่ได้ผลตามที่ต้องการ สลายเร็ว ทำให้ต้องฉีดบ่อย ๆ เสี่ยงต่อการดื้อโบท็อก

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

มีรีวิวที่น่าเชื่อถือ เห็นผลจริง ไม่ผ่านการตกแต่ง 

มีรีวิวที่น่าเชื่อถือ เห็นผลจริง
มีรีวิวที่น่าเชื่อถือ เห็นผลจริง

ถ้ายังไม่รู้ว่าจะฉีดโบท็อกคลีนิคไหนดี แนะนำให้ดูรีวิวโบท็อกประกอบการตัดสินใจครับ 

การดูรีวิวโบท็อก แนะนำให้ดูทั้งรีวิวของคลินิก และรีวิวที่คนไข้เป็นคนโพสต์ หรือ Feedback ในช่องทางที่เป็นกลาง เช่น รีวิวติดดาวใน Facebook / รีวิวติดดาวใน Google maps / Website ต่าง ๆ ไม่ควรดูรีวิวที่มาจากทางคลินิกเพียงอย่างเดียวครับ เพราะอาจมีการตกแต่ง หรือเลือกมาแต่เคสสวย ๆ

การดูรีวิวในช่องทางอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย ถ้าเจอเคสหลุด จะได้ดูการรับผิดชอบของทางคลินิก แต่ก็ต้องใช้วิจารณญาณในการดูรีวิวด้วยครับ เพราะอาจมีกรณีรีวิวปลอม หรือมีการกลั่นแกล้งกันได้ 

มีช่องทางสำหรับติดต่อที่สะดวก

คลินิกต้องมีช่องทางการติดต่อที่สะดวก หากคนไข้มีปัญหาหรือข้อสงสัย สามารถสอบถามแพทย์ได้โดยตรง ตอบเร็ว เช่น เบอร์โทร / Line@ / Facebook messenger จะช่วยให้คนไข้มั่นใจมากขึ้น หากมีผลข้างเคียงหลังการฉีดโบท็อกที่ไม่พึงประสงค์ สามารถติดต่อและหาแนวทางแก้ไขได้ทันท่วงที

มีราคาสมเหตุสมผล

ราคาที่สมเหตุสมผล ดูได้จากการเปรียบเทียบราคากับคลินิกอื่น ๆ โดยราคาการฉีดโบท็อกในคลินิกที่ได้มาตรฐานส่วนใหญ่ก็จะไม่ได้ต่างกันมากครับ อาจสูงต่ำต่างกันตรงโปรโมชัน จำนวนยูนิตที่ใช้ ประสบการณ์ของแพทย์ เทคนิคของแพทย์ หรือยี่ห้อโบท็อก คนไข้สามารถเปรียบเทียบและพิจารณาได้ 

ถ้าเจอโบท็อกราคาถูกกว่าตลาดมาก ๆ หรือช่องทางการขายไม่น่าไว้วางใจ ขายตามอินเทอร์เน็ต ให้ระวังไว้ก่อนเลยว่าอาจเป็นโบท็อกปลอม ยาหิ้ว หรือฉีดกับหมอกระเป๋า ซึ่งอันตรายมาก ๆ ไม่ควรฉีดเด็ดขาดครับ

ให้คำแนะนำอย่างครบถ้วนและตรงไปตรงมา

คลินิกต้องแสดงราคาและแจ้งอัตราค่าบริการกับคนไข้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่หลอกขายโปรโมชัน หรือยัดเยียดการขายจนเกินพอดี ค่าบริการที่แจ้งต้องตรงกับราคาที่จ่ายจริงหลังทำหัตถการ

รวมถึงแพทย์ต้องให้คำแนะนำกับคนไข้ตามหลักการแพทย์ พิจารณาการฉีดโบท็อกในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป ไม่ใช่ฉีดตามที่คนไข้ต้องการเพียงอย่างเดียว 

แนะนำการเตรียมก่อนฉีดโบท็อก

การเตรียมตัวก่อนฉีดโบท็อก

โบท็อกซ์ที่ไหนดี ยี่ห้อไหนเห็นผลมากที่สุด ?

อีกอย่างที่คนไข้ควรศึกษาไว้ก่อนเลือกฉีดโบท็อกคลีนิคไหนดี คือการศึกษาคุณสมบัติของโบท็อกแต่ละยี่ห้อครับ สำหรับที่ V Square Cinic มีโบท็อกให้เลือกหลายแบรนด์ หมอจะแนะนำให้กับคนไข้ตามปัญหาที่มีและงบประมาณ

โบท็อกยี่ห้อไหนดี
  • โบท็อกยี่ห้อ Allergan มีความบริสุทธิ์สูงถึง 99.5% โอกาสดื้อโบท็อกน้อย ยากระจายตัวแคบที่สุด ออกฤทธิ์แม่นยำ ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด แต่จะมีราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่น ๆ
  • โบท็อกยี่ห้อ Dysport ออกฤทธิ์ไว ยากระจายตัวทั่วถึง จะเน้นฉีดลดน่อง ลดกราม ลดเหงื่อบริเวณรักแร้ ฝ่ามือ และเหมาะใช้ปรับรูปหน้าด้วยเทคนิค Dermolift
  • โบท็อกยี่ห้อ Xeomin พัฒนาเอาข้อดีของ Allergan กับ Dysport มารวมกัน เน้นให้ตัวยามีความบริสุทธิ์ ไม่กระจุกตัวแคบหรือกว้างเกินไป ฉีดแล้วได้ผลดีในเคสดื้อยา (ต้องหยุดการฉีดโบท็อกมาแล้วอย่างน้อย 2-3 ปี)
  • โบท็อกยี่ห้อ Nabota พัฒนาให้ออกฤทธิ์ไวกว่าโบท็อกเกาหลียี่ห้ออื่น ฉีดแล้วเห็นผลแบบเร่งด่วน ราคาที่ไม่แพง เป็นโบท็อกเกาหลียี่ห้อเดียวที่ผ่าน U.S. FDA
  • โบท็อกยี่ห้อ Aestox เน้นที่ความบริสุทธิ์ของตัวยา ฉีดแล้วโอกาสดื้อยาน้อย ออกฤทธิ์เร็ว เห็นผลเร็ว
  • โบท็อกยี่ห้อ Neuronox ใช้ Botulinum Toxin Type A สายพันธุ์ตัวเดียวกับโบท็อกซ์อเมริกา การกระจายตัวยา การออกฤทธิ์คล้ายคลึงกัน แต่จากประสบการณ์ของผู้ใช้จริงพบว่าโบท็อกอเมริกาจะอยู่ได้นานกว่าเล็กน้อย

ถ้าฉีดโบท็อกแล้วมีผลข้างเคียง ไม่เห็นผลลัพธ์ทำอย่างไร ?

ฉีดโบท็อกแล้วมีผลข้างเคียง ทำอย่างไร

หลาย ๆ เคสที่เข้ามาปรึกษาว่าฉีดโบท็อกมาแล้วไม่เห็นผล หมอจะแนะนำว่าอย่างแรกต้องเช็กก่อนครับว่าคนไข้ฉีดโบท็อกที่ไหนมา ได้เก็บกล่องหรือขวดไว้ด้วยไหม และฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐานหรือไม่ ก่อนจะหาวิธีแก้ไขต่อไป

ในกรณีที่ไม่ร้ายแรงเช่น ฉีดโบท็อกแล้วไม่เห็นผล เป็นไปได้ว่าอาจมีการผสมน้ำเกลือเจือจางมากเกินไป แต่ถ้าฝืนฉีดแบบนี้บ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน และทำให้มีภาวะดื้อโบท็อกได้ครับ 

อีกกรณีคือฉีดโบท็อกมาแล้วตาตก ปากเบี้ยว เกิดจากตัวยาโบท็อกกระจายไปโดนกล้ามเนื้อมัดที่ไม่ต้องการ ต้องรอให้ฤทธิ์ของโบท็อกคลายไปแล้วก็จะกลับมาเป็นปกติครับ หรือพยายามขยับกล้ามเนื้อจุดที่ฉีดมา ก็จะช่วยได้เล็กน้อย

สุดท้ายคนไข้บางคนอาจเจอปัญหาฉีดกรามมาแล้วหน้าไม่เท่ากัน สาเหตุจะมาจากแพทย์ผู้ฉีดมีประสบการณ์ไม่มากพอ ประเมินการใช้ปริมาณโบท็อกไม่เหมาะสม อาจจะฉีดข้างใดข้างหนึ่งมากกว่า ก็ทำให้กล้ามเนื้อเล็กลงไม่เท่ากันได้ครับ หรือบางเคสที่มีกล้ามเนื้อข้างใดข้างหนึ่งใหญ่มากกว่าอีกข้าง จากการเคี้ยวอาหารข้างเดียว แพทย์ก็ต้องประเมินปริมาณยาที่จะใช้ให้พอดี เพื่อให้กรามเล็กลงเท่ากันทั้งสองข้าง

ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจฉีด botox ที่ไหนดี ต้องพิถีพิถันในการเลือกคลินิก และพิจารณาจากข้อต่าง ๆ ที่หมอแนะนำไปในบทความนี้ ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดี ปลอดภัย ไม่เสี่ยงดื้อโบท็อกหรือมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาครับ


สรุป

การจะเลือกว่าทําโบท็อกที่ไหนดี มีหลายข้อที่ต้องพิจารณาครับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือก่อนฉีดต้องมั่นใจว่าตรวจเช็กอย่างละเอียดแล้ว มั่นใจแล้ว เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการฉีดโบท็อก เช่น เจอหมอปลอม หมอกระเป๋า โบท็อกปลอม โบท็อกหิ้ว ซึ่งถ้าฉีดแล้วมีปัญหาก็ต้องใช้เวลาแก้ไข เสียเงิน เสียเวลา เสียความมั่นใจครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า