ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล มีข้อควรปฏิบัติอย่างไร อยู่ได้นานไหม หลังฉีดมี Q&A ที่ควรรู้อะไรบ้าง ?

ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ?

ฉีดโบท็อกซ์กี่วันเห็นผล

ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ใช้เวลานานไหม ? หมอเชื่อว่าในที่ผู้ได้รับการฉีดโบท็อกไปแล้วต้องการทราบคำตอบ กรณีที่ถามว่ากี่วันเห็นผล ? จะขึ้นอยู่กับว่าฉีดในตำแหน่งไหน และฉีดโบท็อกยี่ห้ออะไร ปริมาณเท่าไร เนื่องจากมีหลายปัจจัยครับที่ส่งผลต่อผลลัพธ์ที่ได้หลังการฉีดโบท็อก ซึ่งจะไม่เท่ากันครับ   


ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ใช้เวลานานหรือไม่ ?

โดยทั่วไปการฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ? ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ฉีดและยี่ห้อโบท็อกครับ การฉีดโบท็อกเพื่อลดริ้วรอย หรือการฉีดโบท็อกลดกราม จะใช้เวลาในการเห็นผลที่ไม่เท่ากัน 

ฉีดโบท็อกกี่วันเห็นผล
  • โบท็อกริ้วรอย หางตา หน้าผาก ขมวดคิ้ว และลิฟท์กรอบหน้า ประมาณ 3-4 วัน จะพบว่าบริเวณที่ฉีดเริ่มตึงขึ้น โบท็อกแท้จะตึงเต็มที่เห็นผลใน 1-2 อาทิตย์ครับ
  • โบท็อกลดกราม การเห็นผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับขนาดกราม โดยจะใช้เวลานานกว่าฉีดริ้วรอย คือ 1 อาทิตย์ จะเริ่มกัดฟันแล้วพบว่ามีกรามเด้งออกมาเพียงเล็กน้อย พอ 2 อาทิตย์ จะพบว่ากัดฟันแล้วไม่เด้งเลย โดยจะเห็นผลว่ากรามยุบเต็มที่ใช้เวลา 2-3 เดือนครับ

ทำไมฉีดโบท็อกครั้งที่แล้วถึงได้ผลดีกว่าครั้งล่าสุด ?

การที่ฉีดโบท็อกครั้งแรกให้ผลลัพธ์ดีกว่าครั้งล่าสุด ส่วนมากจะพบได้ในกรณีที่ดื้อโบท็อกครับ ฉีดโบท็อกครั้งแรก ๆ แล้วได้ผลดี พอฉีดครั้งต่อ ๆ ไป เริ่มเห็นผลน้อยลง เพราะโดยธรรมชาติของร่างกายเมื่อฉีดโบท็อกที่เป็นโปรตีน เข้าสู่บริเวณกล้ามเนื้อร่างกายจะกระตุ้นให้สร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) ขึ้นมา หากฉีดโบท็อกไม่เหมาะสมจะสามารถเกิดการดื้อโบท็อกได้ โดยสาเหตุของการดื้อโบท็อก แบ่งออกเป็น 3 สาเหตุหลัก ๆ คือ 

  1. ฉีดโบท็อกปลอม โบท็อกหิ้ว หรือโบท็อกที่ไม่มีคุณภาพ : ถือเป็นสาเหตุหลักที่พบบ่อย เนื่องจากในปัจจุบันมีการแอบลักลอบหิ้วโบท็อกมาจากต่างประเทศ โดยไม่มีการควบคุมตัวยาให้ได้คุณภาพ เก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม คือไม่เกิน 2-8 องศาเซลเซียส ทำให้ตัวยาเสื่อมสภาพ
  2. ฉีดโบท็อกบ่อยเกินไป : โดยปกติแล้วการฉีดโบท็อกจำเป็นต้องเว้นระยะห่างในการฉีดต่อครั้งอย่างน้อย 3 เดือน (ไม่ควรเกิน 5-6 เดือน) เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดกลับมาทำงานได้ปกติ ทำให้การฉีดโบท็อกในครั้งต่อไปต้องเพิ่มปริมาณโบท็อกที่มากขึ้น
  3. ฉีดโบท็อกมากเกินไป : โบท็อกไม่ควรฉีดเกิน 300 ยูนิตต่อครั้งครับ ในผู้ที่เข้าใจผิดว่าการฉีดโบท็อก หากฉีดในปริมาณที่มากจะให้ผลลัพธ์อยู่ได้นาน ซึ่งการฉีดในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ทำให้สารตกค้างในร่างกาย ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อต้าน จึงเกิดการดื้อโบท็อกได้

โบท็อกอเมริกาอยู่ได้ 1 ปี จริงไหม ?

ความจริงแล้วโบท็อกอเมริกาตามเอกสารอ้างอิง สามารถอยู่ได้ 3-4 เดือนครับ กรณีที่ฉีดแล้วผิวไม่เกิดการพับระยะหนึ่ง ก็จะพับยากขึ้น ส่งผลให้ผลลัพธ์หลังฉีดโบท็อกอยู่ได้นานขึ้น 4-6 เดือน 

โบท็อกอเมริกา

ในบางกรณี เช่น ฉีดโบท็อกลดกราม จะสามารถคงผลลัพธ์ได้นาน 5-6 เดือน กรณีที่คนไข้ดูแลตัวเอง เลี่ยงการเคี้ยวอาหารเหนียว ๆ ก็จะสามารถคงผลลัพธ์ให้ขนาดของกรามไม่กลับมาใหญ่เท่าเดิมได้นานขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่งที่อาจจะนานถึงหนึ่งปีในการคืนสภาพกรามใหญ่ดังเดิมครับ 

ฉีดโบท็อกแล้วไม่เห็นผล เกิดจากอะไร?

กรณีที่ฉีดโบท็อกแล้วไม่เห็นผล สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก 

  1. ใช้โบท็อกปลอม หรือโบท็อกหิ้ว ไม่ได้คุณภาพ  ทำให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้น้อยลงครับ และส่งผลให้เกิดการดื้อโบท็อกในอนาคตได้
  2. ผสมน้ำเกลือในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ตัวยาเจือจาง ฉีดเข้าไปแล้วตัวยากระจายง่ายไปยังบริเวณข้างเคียง ส่งผลต่ออวัยวะใกล้เคียงให้เกิดความผิดปกติ คิ้วตก ปากเบี้ยวได้
  3. ฉีดไม่ถูกตำแหน่งของกล้ามเนื้อ ทำให้ฉีดแล้วไม่เห็นผล ซึ่งการฉีดโบท็อกจำเป็นต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีความรู้ด้านกายวิภาคครับ

ฉีดโบท็อกกรามครั้งแรกเมื่อยกราม ฉีดครั้งที่สองไม่ค่อยเมื่อยแล้วเป็นเพราะอะไร ?

ฉีดโบท็อกครั้งแรกแล้วเมื่อยกราม ถือเป็นอาการปกติครับ เนื่องจากฤทธิ์ของโบท็อกจะส่งผลให้กล้ามเนื้อกรามอ่อนแรงและไม่สามารถทำงานได้ เวลาเคี้ยวอาหารทำให้คนไข้ต้องออกแรงมากจึงรู้สึกเมื่อยกรามครับ 

และเมื่อกล้ามเนื้อกรามไม่ทำงาน ร่างกายจะใช้กล้ามเนื้อบริเวณขมับในการเคี้ยวอาหารแทน ทำให้การฉีดโบท็อกลดกรามในครั้งต่อไปร่างกายจะไม่ส่งสัญญาณไปที่กล้ามเนื้อกรามทำให้คนไข้ไม่รู้สึกเมื่อยครับ

โบท็อกควรฉีดทุกกี่เดือน ?

โบท็อกควรฉีดทุกกี่เดือน _

การฉีดโบท็อกไม่ควรฉีดบ่อยเกินไปครับ อย่างน้อยควรเว้นระยะห่างจากการฉีดครั้งก่อนหน้าประมาณ 3 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ฉีดด้วยครับ หากเป็นโบท็อกลดกราม สามารถเว้นระยะห่างได้ประมาณ 5-6 เดือน โบท็อกริ้วรอยและโบท็อกหน้าเรียวประมาณ 3-4 เดือนครับ

ฉีดโบท็อกซ้ำ เห็นผลมากกว่าเดิมไหม ?

การฉีดโบท็อกซ้ำ ฉีดโบท็อกอย่างต่อเนื่อง จะช่วยคงผลลัพธ์ของโบท็อกได้นานกว่าเดิม เพราะกล้ามเนื้อที่ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน จะทำให้ขนาดของกล้ามเนื้อเล็กลง และกลับมาทำงานเป็นปกติได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตอบโจทย์ได้ดีในผู้ที่ต้องการให้ฤทธิ์ของโบท็อกอยู่ได้นานขึ้นครับ

ดื้อโบท็อกแก้ไขอย่างไรได้บ้าง ?

กรณีที่ฉีดโบท็อกไม่ถูกต้อง เช่น ฉีดโบท็อกปลอม ฉีดโบท็อกมากเกิน จนเกิดการดื้อโบท็อก ในปัจจุบันยังไม่มีแนวทางการรักษาครับ ต้องรอให้ภูมิคุ้มกันหมดฤทธิ์ไปเอง บางกรณีต้องรอนาน 3-5 ปี จึงจะสามารถกลับมาฉีดโบท็อกใหม่ได้ 

ในกรณีที่เปลี่ยนยี่ห้อโบท็อก ก็ไม่สามารถลดโอกาสการดื้อโบท็อกได้ 100% ครับ ทางที่ดีควรฉีดโบท็อกแท้ได้มาตรฐาน มี อย. รับรองคุณภาพในคลินิกที่เชื่อถือได้ ฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์สูงด้านการฉีดโบท็อกครับ

ฉีดโบท็อกกี่วันเห็นผล ?

การฉีดโบท็อกจะเริ่มออกฤทธิ์ใน 3-7 วันครับ กรณีที่ฉีดโบท็อกลดริ้วรอย เช่น หน้าผาก ตีนกา หางตา ระหว่างคิ้ว จะให้ผลลัพธ์เต็มที่ใน 14 วัน ส่วนในกรณีที่ฉีดโบท็อกเพื่อลดขนาดกล้ามเนื้อ อย่างโบท็อกลดกราม จะใช้เวลานานกว่าประมาณ 2-3 เดือน จึงจะเห็นผลได้เต็มที่ครับ

รีวิวฉีดโบท็อกลดกราม
รีวิวฉีดโบท็อกริ้วรอย
รีวิวฉีดโบท็อกริ้วรอย

ฉีดโบท็อกที่ไหนดี ?

ก่อนตัดสินใจฉีดโบท็อกที่ไหนดี ควรศึกษาข้อมูลว่าควรเลือกคลินิกอย่างไร มีข้อควรระวังอะไรบ้าง เพื่อลดการเจอปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาภายหลังได้ หมอมีแนวทางในการเลือกคลินิกเพื่อเป็นข้อพิจารณาให้ดังนี้

ฉีดโบท็อกที่ไหนดี _
  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน เปิดให้บริการอย่างถูกต้อง มีเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก มีใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล 
  • แพทย์มีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้า มีความรู้ด้านการฉีดโบท็อกอย่างถูกต้อง
  • ใช้ตัวยาโบท็อกแท้ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรอง อย. ตรวจสอบได้ คลิก!
  • มีหลายสาขาพร้อมให้บริการ เดินทางสะดวก สังเกตง่าย สะอาดถูกหลักอนามัย 
  • ปรึกษาฟรี สามารถส่งรูปหน้ามาให้แพทย์ประเมินปัญหาเบื้องต้น หรือเข้ามาปรึกษาที่สาขาใกล้บ้าน

สรุป

ฉีดโบท็อก กี่วันเห็นผล ? ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ฉีด ยี่ห้อของโบท็อก และปริมาณที่ใช้ รวมถึงการดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกของแต่ละบุคคล เพื่อให้ได้ผลลัพธ์หลังการฉีดโบท็อกที่ดีมีประสิทธิภาพ ควรฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพราะมีหลายเคสครับที่ฉีดโบท็อกมาแล้วไม่เห็นผล ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัยที่หมอกล่าวไว้ข้างต้น 

ดังนั้น ก่อนตัดสินใจฉีดโบท็อกควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามกับทางคลินิกเสริมความงามโดยตรง แพทย์ประจำคลินิกจะยินดีให้คำปรึกษา เพื่อคนไข้จะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนก่อนตัดสินใจทำหัตถการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า