โบท็อกเยอรมัน Xeomin มีข้อดีอย่างไร ดื้อโบท็อกฉีดได้ผลไหม ราคาเท่าไหร่ ?

โบเยอรมัน

โบท็อกเยอรมัน Xeomin

โบเยอรมัน หรือ โบท็อก Xeomin เป็นหนึ่งในยี่ห้อโบท็อกที่ถูกนำเข้ามาใช้ในคลินิกเสริมความงามอย่างแพร่หลาย มีจุดเด่นเรื่องความบริสุทธิ์ของตัวยา และความสามารถในการฉีดโบท็อกให้ได้ผลในผู้ที่มีอาการดื้อโบท็อกมาก่อน 

หมอจะอธิบายรายละเอียดว่าโบเยอรมัน ดีอย่างไร ต่างกับโบท็อกยี่ห้ออื่นไหม ฉีดตำแหน่งไหนได้บ้าง รวมถึงข้อดีและข้อจำกัดต่าง ๆ ในบทความนี้ครับ

สารบัญ โบเยอรมัน


โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin คืออะไร ?

โบท็อกเยอรมัน Xeomin คือ ชื่อทางการค้าของ Botulinum Toxin Type A ยี่ห้อ Xeomin ซึ่งผลิตโดยบริษัท MERZ PHARMA GMBH & CO. KGaA ประเทศเยอรมนี เป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) เมื่อฉีดไปแล้วจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท (Neurotoxin) ถูกใช้ในวงการเสริมความงามในการฉีดลดริ้วรอย ลดกราม ปรับรูปหน้า หรือฉีดในกล้ามเนื้อบริเวณอื่น ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลง

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : Botox (Botulinum Toxin Type A) ทุกยี่ห้อผลิตจากแบคทีเรีย Clostridium Botulinum มีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถเข้าไปจับปลายประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมกล้ามเนื้อ  ออกฤทธิ์ยับยั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้ออยู่ในสภาพคลายตัว


โบท็อกเยอรมัน Xeomin แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร ?

โบท็อกในท้องตลาดมีหลายยี่ห้อครับ ทั้งจากเกาหลี อเมริกา หรืออังกฤษ แต่ละยี่ห้อจะมีจุดเด่นต่างกันไปตามเทคโนโลยีในการผลิต วิธีการทำตัวยาให้บริสุทธิ์ Protein Complex ความคงทนในการเก็บรักษา Molecule Complex Size ความแตกต่างเหล่านี้เป็นปัจจัยที่หมอใช้ในการเลือกโบท็อกให้เหมาะสมกับปัญหาของคนไข้แต่ละคน

สำหรับโบเยอรมัน เป็นโบท็อกโมเลกุลเล็กเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ๆ ครับ บริษัทผู้ผลิตมีการพัฒนา XTRACT Technology™ ที่สามารถกำจัดโปรตีนที่ไม่จำเป็น (Accessory Protein) ออกจากโมเลกุลของ Toxin โมเลกุลของโบท็อกจึงมีขนาดเล็กลง โดยไม่ได้ลดประสิทธิภาพในการยับยั้งการทำงานของระบบประสาท

โบท็อกยี่ห้อไหนดี อเมริกา/เกาหลี/อังกฤษ/เยอรมัน ต่างกันอย่างไร ?


ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin

เทคโนโลยีในการผลิตโบเยอรมัน มีการกำจัดโปรตีนที่ไม่จำเป็นออก ทำให้โบท็อก Xeomin มีความบริสุทธิ์สูง โอกาสดื้อโบท็อกต่ำครับ 

จุดเด่นที่สำคัญของโบเยอรมัน คือมีงานวิจัยยืนยันว่าหากฉีดโบท็อก Xeomin ในเคสที่มีประวัติดื้อโบท็อก ตัวยาจะออกฤทธิ์ได้ดี เห็นผลมากกว่าฉีดยี่ห้ออื่น ๆ โดยมีข้อจำกัดคือต้องเว้นระยะการฉีดมาแล้ว 2-3 ปี

การทดลองฉีดโบเยอรมัน

จากผลการวิจัยการทดลองฉีดโบเยอรมัน Xeomin ในกลุ่มทดลอง พบว่า 99.4% ไม่พบการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารต้านโบท็อก (NAbs) และ 0.6% พบว่าร่างกายมีการสร้างสารต้านโบท็อก แต่โบท็อกยังสามารถออกฤทธิ์ได้ดี จึงสรุปได้ว่า ในการทดลองครั้งนี้ไม่มีตัวอย่างใดที่มีการแสดงออกว่าดื้อโบท็อก Xeomin ครับ

ข้อดีของโบท็อกเยอรมัน Xeomin

สรุปข้อดีโบเยอรมัน Xeomin

  • ใช้ XTRACT Technology™ ในการผลิต เพื่อกำจัดโปรตีนที่ไม่จำเป็นออก โมเลกุลของโบเยอรมันจึงมีความบริสุทธิ์สูง
  • เป็นโบท็อกที่มีน้ำหนักโมเลกุลน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ๆ (Low Molecular weight) ส่งผลให้ยากระจายตัวได้ดี ฉีดแล้วไม่ตึง หรือแข็งเกินไป
  • มีงานวิจัยระบุว่าโบเยอรมัน ฉีดแล้วมีโอกาสได้ผลในเคสดื้อยามากกว่าโบยี่ห้ออื่น ๆ

(*ทั้งนี้การดื้อโบท็อกเป็นภาวะที่ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด จึงไม่สามารถรับประกันได้ว่าฉีดโบเยอรมันแล้วจะใช้ได้ผลในเคสดื้อโบท็อกทุกเคสครับ)


ฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin ตำแหน่งไหนได้บ้าง ?

โบเยอรมัน มีความบริสุทธิ์สูง ตัวยากระจายได้ดี ฉีดแล้วไม่ตึงเกินไป จึงเหมาะกับการฉีดลดริ้วรอย ลิฟกรอบหน้าเทคนิค Dermolift แต่นอกจากสองตำแหน่งนี้ ก็สามารถฉีดได้ในตำแหน่งเดียวกับโบท็อกยี่ห้ออื่น ๆ ครับ เช่น ฉีดโบท็อกลดกราม หน้าเรียว ลดกล้ามแขน ลดน่อง 

ตำแหน่งฉีดโบท็อก คุณนิโคล

โบเยอรมันเหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการให้ลดขนาดกล้ามเนื้อมากเกินไป 
ฉีดแล้วยังมีความเบาสบาย ผิวไม่ตึงแข็ง ดูเป็นธรรมชาติ


ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

  1. เข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษาปัญหา ประเมินรูปหน้าและสภาพผิว
  2. หมอจะประเมินแล้วแนะนำยี่ห้อของโบท็อกที่จะใช้ให้เหมาะกับปัญหาและความต้องการของแต่ละคน
  3. ก่อนฉีดโบเยอรมัน หมอจะต้องเปิดกล่องใหม่ ผสมน้ำเกลือต่อหน้าคนไข้ สามารถตรวจสอบวันหมดอายุ ล็อตผลิต (คนไข้สังเกตจุดต่าง ๆ บนผลิตภัณฑ์เพื่อยืนยันว่าเป็นของแท้) 
  4. ก่อนฉีดโบท็อกจะมีการทายาชาหรือประคบน้ำแข็งก่อนเพื่อให้คนไข้ไม่เจ็บระหว่างฉีด
  5. แพทย์เริ่มฉีดโบท็อกในตำแหน่งที่ต้องการ โดยจะฉีดโบท็อกด้วยเข็มขนาดเล็กไปยังบริเวณกล้ามเนื้อ
  6. หลังฉีดจะมีรอยเข็ม หมอจะแปะด้วยพลาสเตอร์ยาเล็ก ๆ และแนะนำการดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกให้ครับ
ขั้นตอนการฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin โดยหมอรวี

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังฉีดโบท็อก มีข้อห้าม – ข้อควรปฏิบัติอย่างไร ให้โบท็อกออกฤทธิ์ไว สลายช้า


โบท็อกเยอรมัน Xeomin ราคาเท่าไหร่ ?

โบท็อกเยอรมัน Xeomin ราคา ที่ V Square Clinic จะแบ่งเป็นตามตำแหน่งที่ฉีดและจำนวนยูนิตที่ใช้ครับ 

  • โบเยอรมันฉีดลดกราม หน้าเรียว ราคา 15,999.- / 100 U 
  • โบเยอรมันฉีดลดริ้วรอย หน้าเรียว ราคา 18,000.- / 100 U

นอกจากนี้ยังมีโบท็อกยี่ห้ออื่น ๆ ให้เลือกใช้ ราคาก็จะแตกต่างกันไป ดังนี้

โบเยอรมัน ราคา
โบเยอรมัน ราคา

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

หลังฉีดโบเยอรมัน สามารถมีผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ตามปกติของการฉีดโบท็อก ได้แก่

  • มีรอยเข็มเล็ก ๆ จากการฉีดตัวยา
  • อาการเมื่อย ตึงกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีด
  • บวม แดง ช้ำ เขียว เล็กน้อย

โบเยอรมัน Xeomin เป็นโบท็อกที่ผ่านการรับรองจากอย. ประเทศไทย หากฉีดโบท็อกแท้ สามารถมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย โอกาสที่จะแพ้โบท็อกมีน้อยมาก และจะแสดงอาการเป็นผดเล็ก ๆ ที่สามารถหายได้ ไม่อันตรายครับ

ส่วนผลข้างเคียงหลังฉีดโบท็อกที่รุนแรง ได้แก่

  • หนังตาตก มุมปากตก มุมปากเบี้ยว ยิ้มไม่สุด หน้าแข็ง เกิดจากฉีดโบท็อกไปโดนกล้ามเนื้อข้างเคียงที่ไม่ต้องการ สาเหตุอาจเกิดจากแพทย์ไม่มีประสบการณ์มากพอ ประเมินปริมาณโบท็อกไม่เหมาะสม และฉีดไม่ถูกตำแหน่ง
  • อักเสบติดเชื้อ  เนื่องจากคนไข้ไปฉีดโบท็อกในคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานหรือหมอกระเป๋า อุปกรณ์ที่ไม่สะอาด ใช้เทคนิคการฉีดไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีความรู้

หากเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์หลังฉีดโบท็อก โดยส่วนมากจะเกิดเฉพาะที่และจะค่อย ๆ ดีขึ้นและหายไปเอง ตามระยะเวลาที่โบท็อกจะหมดฤทธิ์ ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน แต่หากเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันมาก ๆ เช่น หนังตาตก ควรปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ไขเป็นรายกรณีไปครับ 


โบท็อกเยอรมัน Xeomin ทำให้ดื้อยาไหม ?

อย่างที่หมอบอกไปว่าเทคโนโลยีในการผลิตโบท็อกเยอรมัน Xeomin ทำให้ตัวยามีความบริสุทธิ์สูง โอกาสดื้อยาน้อยครับ นอกจากนี้ในเคสดื้อโบท็อกจากการฉีดยี่ห้ออื่นมา คนไข้ที่ฉีดโบท็อก Xeomin ก็ฉีดแล้วได้ผลถึง 50% 


วิธีดูโบท็อกเยอรมัน Xeomin ของแท้

การดูโบท็อกแท้จากขวดยาที่ผสมแล้วดูออกยากมากครับ ดังนั้นก่อนฉีดโบท็อกไม่ว่าจะที่ไหน ควรให้หมอเปิดกล่องใหม่ ผสมยาให้ดูต่อหน้า และตรวจเช็คจุดต่าง ๆ ที่กล่องและที่ขวด ดังนี้

  1. สังเกต QR Code ด้านบนกล่อง ต้องสามารถขูดออกและสแกนเช็กได้
  2. มีเอกสารกำกับภาษาไทย
  3. เลข Lot. ตรงกัน 2 จุด คือ เลข Lot. ที่กล่อง และเลข Lot. ที่ฉลากขวด
  4. สามารถสอบถามเลข Lot. และคลินิกได้ที่บริษัท Merz Aesthetic โทร. 092-254-2662
  5. ตัวยาจะมีลักษณะเป็นยาเคลือบที่ก้นขวด ไม่มีน้ำ หมอต้องผสมน้ำเกลือ แล้วจึงดูดยาออกมาได้ครับ
วิธีดูโบท็อกเยอรมัน Xeomin ของแท้

วิธีดู โบท็อกซ์ปลอม โบท็อกหิ้ว? โบท็อกแต่ละยี่ห้อ มีข้อควรระวังอะไร? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก


รีวิวฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

รีวิว ฉีดโบท็อกที่ V Square Clinic หมอจะประเมินปัญหาและแนะนำโบท็อกยี่ห้อให้เป็นรายบุคคล เพื่อให้เหมาะสมกับจุดฉีดและงบประมาณที่คนไข้ตั้งไว้ครับ

รีวิวฉีดโบท็อกเยอรมัน Xeomin

สรุป

โบเยอรมัน Xeomin เป็นยี่ห้อที่ได้ผลดีในคนไข้ที่มีปัญหาดื้อโบท็อก ซึ่งมีโอกาสฉีดแล้วได้ผลถึง 50% นอกจากนี้ในด้านการออกฤทธิ์ของตัวยา ผลลัพธ์ และตำแหน่งที่ฉีด ก็มีคุณภาพไม่น้อยไปกว่าโบท็อกยี่ห้ออื่น ๆ ครับ ที่สำคัญคือก่อนฉีดโบท็อก คนไข้ควรปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้โบท็อกแท้ตรวจสอบได้ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดครับ


เอกสารอ้างอิง

  1. http://pertento.fda.moph.go.th/FDA_SEARCH_DRUG/SEARCH_DRUG/

สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า