ร้อยไหมแล้วเป็นไต เกิดจากอะไร อันตรายไหม แก้ไขได้อย่างไร ?

ร้อยไหมแล้วเป็นไต

ร้อยไหมแล้วเป็นไต1000x860

ปัญหาหลังร้อยไหมแล้วเป็นไต เกิดจากอะไร? หนึ่งในข้อสงสัยที่คนไข้ต้องการร้อยไหมยกกระชับอยากรู้  สามารถแก้ไขได้หรือไม่ อันตรายไหม รวมถึงหลังร้อยไหมไปแล้วจะมีผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมาหรือไม่? 

เพื่อคลายความกังวลเหล่านี้ หมอได้รวมลักษณะอาการหลังร้อยไหมที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งแบบปกติ และผิดปกติมาแนะนำ เพื่อให้ทราบก่อนตัดสินใจร้อยไหมครับ 

สารบัญ ร้อยไหมแล้วเป็นไต


ปัญหาหลังร้อยไหมมีอะไรบ้าง อันตรายหรือไม่ เกิดจากสาเหตุใด ?

ปัญหาหลังร้อยไหม ตามที่หลาย ๆ คนกังวลมีสาเหตุจากหลายปัจจัยครับ ส่วนจะอันตรายหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสาเหตุในแต่ละปัญหา โดยหมอขอยก 5 ตัวอย่างที่พบได้บ่อย ๆ  ดังนี้  

1. ร้อยไหมแล้วเป็นไต

ปัญหาหลังร้อยไหมแล้วเป็นไต เป็นหนึ่งปัญหาที่คนไข้หลาย ๆ คน ไม่อยากให้เกิดขึ้น ลักษณะอาการคือ สามารถจับและสัมผัสได้ว่าเป็นก้อน เป็นไต บริเวณที่ทำการร้อยไหม 

อาการลักษณะนี้สามารถเกิดได้ในช่วงแรก ๆ หลังร้อยไหมครับ สาเหตุจากไหมดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกัน กรณีนี้ไม่เป็นอันตราย และไม่ได้เป็นถาวรครับ เมื่อเวลาผ่านไปไหมเข้าที่ อาการก็จะหายไปเองครับ

หลังร้อยไหมแล้วเป็นไต

2. ร้อยไหมแล้วหน้าบวม

สำหรับปัญหาหลังร้อยไหมแล้วหน้าบวม เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบได้ ถือเป็นเรื่องปกติครับ เพราะหลังการร้อยไหม มีการเสียเลือดเกิดขึ้นจากใช้เข็มดึงไหม อาการบวมจึงเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยทั่วไป ในช่วง 3-4 วันแรก หน้าจะบวมมากขึ้น แล้วจะเริ่มยุบลงเองจนเข้าที่ใน 14 วันครับ เป็นอาการที่ไม่เป็นอันตราย 

แต่ในกรณีที่หลังจาก 4 วัน ไปแล้วยังบวมแดงมากขึ้น ปวดมากขึ้น ต้องรีบกลับมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง และดูแลอย่างเหมาะสม 

อีก 2 กรณีที่ทำให้หลังร้อยไหมมีอาการบวม บวมมาก บวมนาน มักเกิดจากแพทย์ที่ทำการร้อยไหมขาดประสบการณ์ครับ ยกตัวอย่างเช่น 

  1. ดึงไหมเยอะเกินไป  โดยทั่วไปจะบวมนานเกิน 1 เดือนครับ ต้องรอให้ไหมเริ่มคลาย 2-3 เดือนถึงจะเริ่มดีขึ้นครับ
  2. ดึงไหมผิดแนว ถ้าร้อยไหมเพื่อดึงร่องแก้มจะทำให้โหนกแก้มเนื้อเยอะขึ้นและทำให้หน้าดูบวมได้ครับ ปกติการร้อยไหมหมอจะแนะนำให้ร้อยเพื่อแก้ไขความหย่อนของแก้มในบริเวณใกล้ ๆ มุมปากมากกว่าครับ
ลักษณะการร้อยไหม

3. ร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น

ปัญหาหลังร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น ลักษณะอาการแบบนี้ ไม่ใช่อาการที่ปกติครับ แต่ก็ไม่ได้เป็นอันตรายมากนัก เพียงแต่ทำให้คนไข้รู้เสียความมั่นใจในช่วงแรก ๆ เพราะผิวบริเวณที่ร้อยไหมเป็นคลื่นไม่เสมอกัน 

สาเหตุมาจากการดึงของเส้นไหมที่ไม่พอดี แต่เมื่อไหมเซตตัวเข้าที่ ก็จะหายไปเอง อาจใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ในเคสลักษณะนี้หากเลือกหมอที่ชำนาญประเมินการใช้จำนวนเส้นไหมที่เหมาะสม ดึงไหมพอดีก็จะไม่เกิดอาการนี้ครับ 

4. ร้อยไหม ไหมขาด

หลังร้อยไหม แล้วไหมขาดเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ หากคนไข้อ้าปากกว้างเกินไป หรือมีการแสดงสีหน้ามากจนดึงรั้งไหม ดังนั้นในช่วงแรกหลังร้อยไหม หมอจึงพยายามเน้นย้ำให้คนไข้ดูแลตัวเองหลังร้อยไหมเป็นอย่างดี เช่น ไม่ควรอ้าปากกว้าง ไม่ควรไปทำฟันที่ต้องอ้าปากทำฟัน หรือแปรงฟันแรง ๆ ในระยะ 1 เดือนครับ 

คลิปเปรียบเทียบความยืดหยุ่น และคุณสมบัติของไหมแต่ละชนิดที่ใช้ในการร้อยไหม

ส่วนอีกกรณีที่อาจทำให้เกิดปัญหาไหมขาดได้คือการใช้เส้นไหมที่ไม่มีคุณภาพ หรือหมอเลือกใช้ไหมผิดประเภท ในจุดที่ทำการร้อยไหมครับ

5. ร้อยไหมแล้วหน้าบุ๋ม หน้ายุบ

หลังร้อยไหมแล้วหน้ามีรอยบุ๋ม หรือหน้ายุบ เป็นอาการที่ไม่ปกติครับ สาเหตุเกิดจากหมอไม่มีความชำนาญในการร้อยไหมมากพอ มีการดึงไหมตึงเกินไป จนทำให้ระหว่างเส้นไหมเห็นเป็นร่องหรือบุ๋มลง เห็นชัดเจน และยังเสี่ยงต่อการทำให้เส้นไหมที่ถูกร้อยลงไปขาดง่ายมากขึ้นด้วย หากคนไข้ขยับหน้าหรือแสดงสีหน้าที่มีการขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้าเยอะๆ 


อาการข้างเคียงหลังร้อยไหมที่ควรรู้ พร้อมวิธีดูแล

นอกจากปัญหาทั้ง 5 ข้อที่หมออธิบายไปแล้ว ยังมีอาการข้างเคียงหลังร้อยไหมที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน นั้นคือ อาการบวมเจ็บ หรือ บวมช้ำ เป็นอาการที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เนื่องจากการร้อยไหมเป็นการใช้เข็มดึงไหมเข้าไปในผิว มีการบาดเจ็บและเสียเลือก รวมถึงมีการใช้ยาชา 

สำหรับวิธีการดูแลเพื่อให้ลดอาการบวมลง หมอแนะนำให้ปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ดังนี้ 

  • หลังจากยาชาที่ฉีดไว้หมดฤทธิ์ใน 3 ชม.หลังทำ จะเริ่มปวดระบมมากขึ้น หากหลังจากกินยาแก้ปวด paracetamol ที่ทางคลินิกให้ไปทุก ๆ 4 ชม.แล้วยังปวดมากอยู่ก็สามารถกินยาแก้ปวดในกลุ่มอื่น ๆ ช่วยเสริมได้เช่น ibruprofen, arcoxia, diclofenac แต่ถ้าไม่เคยกินยาเหล่านี้มาก่อนควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาครับ
  • ควรอยู่แต่ในที่อากาศเย็น หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด และงดกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม.หลังร้อยไหมครับ เช่น ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดด การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดในจุดนั้น ๆ อาการต่าง ๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน
  • ควรนอนหัวสูงกว่าหน้าอกโดยการหนุนหมอนที่ศีรษะอย่างน้อย 2 ใบ ไม่ควรนอนตะแคง หรือนอนคว่ำ ควรหาหมอนข้างมากันไว้ทั้งซ้ายและขวาใน 2-3 คืนแรกหลังทำเพื่อป้องกันการกดทับหน้าบริเวณที่ทำการร้อยไหม 

ทั้งนี้หากต้องการลดความเสี่ยงในการบวมช้ำมาก ช้ำนาน ควรทำการร้อยไหมกับหมอที่มีประสบการณ์เนื่องจากการร้อยไหมที่ให้ผลลัพธ์ที่ดี ปลอดภัยสวยงามเป็นธรรมชาติ ต้องอาศัยความชำนาญในการทำสูง จึงควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์และคลินิกที่ได้มาตรฐานครับ โดยเฉพาะในเคสที่บวมง่าย ช้ำง่าย ผิวบาง หากร้อยไหมกับแพทย์ที่มีความชำนาญ ร้อยด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง ก็จะลดความเสี่ยงในการบวมช้ำลงได้มากครับ 

ร้อยไหมที่-V-Square-Clinic-2

ร้อยไหมปลอดภัยเทคนิคเฉพาะ ที่ V Square Clinic

ร้อยไหมหน้าบวมนานกี่วัน

อาการหน้าบวมหลังร้อยไหม โดยทั่วไป ในช่วง 3-4 วันแรก อาจจะบวมมากขึ้น โดยหมอจะให้รับประทานยาแก้อักเสบประมาณ 3 วัน อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น และดีขึ้น 80% ในระยะเวลา 7-14 วัน 

รีวิวหลังร้อยไหม

จากภาพรีวิว สามารถเห็นผลลัพธ์หลังทำทันที และ อีก 2 วันต่อมา จะเห็นอาการบวมมีไม่มากอย่างที่หลายคนกังวลครับ

หลังร้อยไหมกี่วันเห็นผล

หลังร้อยไหมสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีครับ เนื่องจากไหมที่หมอใช้ในปัจจุบันคือไหมเงี่ยงหรือไหมก้างปลา มีคุณสมบัติเด่นคือ เมื่อทำการร้อยไหมลงในชั้นผิว ตัวเงี่ยงไหมที่คล้ายตะขอจะดึงผิวขึ้น จึงสามารถยกกระชับแก้มที่หย่อนคล้อย ใบหน้าดูกระชับขึ้นได้ทันที   จากนั้นจะค่อย ๆ เห็นผลชัดเจนขึ้นตามลำดับใน 1 เดือนครับ 

รีวิวร้อยไหม

รีวิวหลังร้อยไหมก้างปลา1
รีวิวหลังร้อยไหมก้างปลา2

รีวิวหลังร้อยไหมก้างปลา3
รีวิวหลังร้อยไหมก้างปลา4

สรุป

อาการหลังร้อยไหมแล้วเป็นไต ที่หลายคนกังวล สามารถป้องกันได้ด้วยการเลือกร้อยไหมกับหมอที่มีประสบการณ์ ดังนั้นก่อนตัดสินใจร้อยไหมที่ไหน ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด พิจารณาเลือกใช้บริการกับคลินิกที่ให้มาตรฐานและแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีเป็นธรรมชาติ ปลอดภัย และลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงหลังร้อยไหมครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า