รวมวิธีลดหน้าท้องเร่งด่วน ปลอดภัยและเห็นผลจริง!

วิธีลดหน้าท้อง

สลายไขมันหน้าท้อง

ไขมันหน้าท้อง อ้วนลงพุง หรือผอมแต่มีพุง เป็นปัญหาที่หลายคนกังวล เพราะพุงเป็นจุดที่มีไขมันสะสมเยอะและลดยาก สำหรับคนที่กำลังมีปัญหาไขมันสะสมสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีลดหน้าท้องแบบธรรมชาติและวิธีทางการแพทย์ช่วยครับ 

ในบทความนี้หมอจะมาแนะนำวิธีลดหน้าท้องที่เห็นผลดี พร้อมอธิบายถึงสาเหตุและลักษณะของพุงแต่ละประเภท เพื่อช่วยให้คนไข้เลือกวิธีที่เหมาะสม แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

สารบัญ สลายไขมันหน้าท้อง


ไขมันหน้าท้องมีกี่แบบ ?

บริเวณหน้าท้องจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาพุงห้อย พุงย้อย จากไขมันหน้าท้องและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ได้แก่

ไขมันหน้าท้อง

1. ไขมันใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous Fat)

เป็นไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังชั้นนอกสุด มักมองเห็นเป็นพุงหนา ๆ หรือเซลลูไลท์ตรงหน้าท้อง สามารถใช้มือหยิบหรือจับขึ้นมาได้  

2. กล้ามเนื้อท้อง (Abdominal Muscle)

กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง อยู่ถัดจากชั้นไขมัน ทำหน้าที่พยุงอวัยวะภายใน หากกล้ามเนื้อหน้าท้องไม่แข็งแรง เมื่อรับประทานอาหารเข้าไปก็จะทำให้พุงย้วย พุงห้อย

3. ไขมันในช่องท้อง (Visceral Fat) 

เป็นไขมันสะสมจากการที่ร่างกายเผาผลาญไม่หมด ทำให้ไขมันไปเกาะอยู่ระหว่างกล้ามเนื้อท้องกับอวัยวะในช่องท้อง ส่งผลให้ลงพุง พุงป่อง หากมีปริมาณสะสมมากก็อาจทำให้เกิดโรคร้ายตามมาได้


ลักษณะของพุง 5 ประเภท

พุง เกิดได้จากหลายสาเหตุและมีลักษณะที่แตกต่างกัน หมอขอแยกเป็น 5 ประเภท ดังนี้ครับ

พุงป่อง (Bloated Tummy)

พุงประเภทนี้จะมีลักษณะแบนราบในตอนเช้าและจะป่องในตอนเย็น เกิดจากการรับประทานอาหาร ประเภทแป้ง นม หรือแอลกอฮออล์มากเกินไป ทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย มีแก๊สในกระเพาะเยอะจนพุงป่อง  

พุงเป็นชั้น (Spare Tyre Tummy)

พุงเป็นชั้น เกิดจากการรับประทานของหวาน ของทอด ของเค็ม และไม่ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายเผาผลาญไม่หมด มีไขมันสะสมในช่องท้องมาก  

พุงเครียด (Stress Tummy)

พุงเครียด มีลักษณะหน้าท้องแข็ง ๆ ตั้งแต่กระบังลมไปจนถึงสะดือ เกิดจากความเครียด พักผ่อนน้อย รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ทำให้ท้องอืด พุงบวม    

พุงป่องช่วงล่าง (The Little Pooch)

พุงป่องช่วงล่าง หรือ พุงหมาน้อย เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารแบบเดิมซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน หรือการออกกำลังกายผิดวิธี จนกล้ามเนื้อดันไขมันออกมากองช่วงล่างหน้าท้อง ส่งผลให้พุงด้านล่างห้อย แต่พุงด้านบนเรียบ 

พุงคุณแม่ (Mummy Tummy)

พบได้ในคุณแม่หลังคลอด มีลักษณะเป็นก้อนย้วย ๆ เกิดจากมดลูกขยายและยังไม่เข้าที่ พุงประเภทนี้ส่วนมากจะยุบลงได้เอง

ลักษณะของพุง

ลดหน้าท้องไม่ลง ออกกำลังกายแล้วแต่ยังมีไขมันสะสม เกิดจากอะไร ?

หากออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่พุงยังไม่ยุบ อาจเกิดจากพฤติกรรมที่ประทานอาหารจำพวกไขมัน น้ำตาล และโซเดียมสูง ทำให้ร่างกายเผาผลาญออกไม่หมด กลายเป็นไขมันสะสมส่วนเกินตรงบริเวณหน้าท้อง ซึ่งเป็นจุดเฉพาะที่ลดยากอยู่แล้วครับ 


วิธีลดไขมันหน้าท้อง กระชับสัดส่วน

หากต้องการลดไขมันหน้าท้องแบบเห็นผล ในเคสที่พุงเยอะ ลดยาก คนไข้สามารถใช้เทคโนโลยีหรือหัตถการทางการแพทย์สลายไขมันหน้าท้อง โดยทำร่วมกับการออกกำลังกายและคุมอาหาร ก็จะยิ่งทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น 

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการลดพุง กระชับสัดส่วน หมอได้รวบรวมวิธีสลายไขมันหน้าท้องมาไว้ให้ในหัวข้อถัดไปครับ


6 วิธีลดหน้าท้อง สลายไขมันเร่งด่วน

ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ถูกพัฒนาและออกแบบมาช่วยให้ลดไขมันหน้าท้อง สลายไขมันได้อย่างเร่งด่วน หมอแนะนำ 6 วิธีที่เห็นผลดี ดังนี้

  • CoolSculpting สลายไขมันด้วยความเย็น
  • Thermage FLX (new!) for body
  • Hifu Macrofocus for body
  • การฉีดเมโสแฟตเพื่อลดสัดส่วน
  • การดูดไขมัน
  • เครื่องนวดยกกระชับ ลดน้ำหนัก

1. CoolSculpting สลายไขมันด้วยความเย็น

CoolSculpting เป็นเทคโนโลยีสลายไขมันหน้าท้องด้วยความเย็น ช่วยกำจัดเซลล์ไขมันบริเวณหน้าท้องได้อย่างถาวรตั้งแต่ครั้งแรก 20-30% เหมาะสำหรับผู้ที่มีไขมันสะสม ต้องการลดพุง ลดไขมันส่วนเกิน หลังทำไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ จะเริ่มเห็นผลการเปลี่ยนแปลงว่าพุงยุบลงใน 2-4 สัปดาห์ และเห็นผลลัพธ์เต็มที่ใน 2-3 เดือน

coolsculpting สลายไขมันหน้าท้อง

โปรแกรมการทำ Coolsculpting ที่ V Square Clinic  ใช้เครื่องแท้ การันตีด้วยมาตรฐานสากล ทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ร่วมกับนักกายภาพที่ผ่านการอบรมการใช้เครื่อง Coolsculpting โดยเฉพาะ มั่นใจได้ในผลลัพธ์และความปลอดภัยครับ

ตัวอย่างรีวิว Coolsculpting

รีวิว coolsculpting

หลังทำ Coolsculpting จะเห็นว่าหน้าท้องลดลง สัดส่วนรอบเอวเล็กลง 

อ่านบทความเพิ่มเติม : Coolsculpting สลายไขมันด้วยความเย็น คืออะไร ? ดีอย่างไร ? 

2. Thermage FLX (new!) for body

การทำ Thermage ไม่ได้เป็นการสลายไขมันหน้าท้องโดยตรงครับ แต่จะช่วยกระชับผิวที่หย่อนคล้อยด้วยการส่งพลังงานคลื่นเสียงวิทยุ (Monopolar RF) ไปกระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิว สามารถกระชับผิวได้ดีในระดับความลึก 4.3 mm ช่วยให้ผิวเต่งตึง เรียบเนียน  

Thermage ลดพุง

หน้าตาเครื่อง Thermage FLX

Thermage FLX เป็นเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด มีการคำนวณการปล่อยพลังงานอย่างแม่นยำ หัวยิงกระจายพลังงานได้ดีขึ้น มีหัวใหญ่สำหรับการกระชับผิวส่วนเกินบริเวณหน้าท้องโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอด คนที่ลดน้ำหนักหรือดูดไขมันแล้วผิวไม่กระชับ

ตัวอย่างรีวิว Thermage FLX for Body

รีวิว Thermage หน้าท้องลดพุง

Thermage FLX ช่วยยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อยให้ดูเรียบเนียน

อ่านบทความเพิ่มเติม : Thermage FLX คืออะไร ? ยกกระชับผิวได้อย่างไร ? 

3. Hifu Macrofocus for body

Hifu จะคล้าย ๆ กับการทำ Thermage ต่างกันตรงที่ Hifu ใช้พลังงานคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ ยิงกระตุ้นคอลลาเจนให้ผิวยกกระชับ ช่วยปรับสัดส่วน แก้ปัญหาความหย่อนคล้อยบริเวณหน้าท้อง และบริเวณอื่น ๆ ที่ต้องการ เช่น ลดเหนียง คอ ต้นแขนและต้นขา เหมาะกับคนที่ชั้นไขมันไม่มาก แต่มีความหย่อนคล้อยที่มีปัญหามาจากชั้นผิวลึกประมาณ 2 cm

Hifu ลดพุง

หน้าตาเครื่อง Hifu Ultraformer III

ที่ V Square Clinic ใช้เครื่อง Hifu Ultraformer III เป็น ระบบ Macrofocus ดีที่สุดรองจาก Ulthera มีรอบพลังงานไวที่สุด ยิงพลังงานได้สูง หัวยิงมีความเสถียร ให้พลังงานคงที่ ถือเป็นเทคโนโลยีการยกกระชับที่เห็นผลและปลอดภัย  

ตัวอย่างรีวิว Hifu for body

รีวิว Hifu หน้าท้องลดพุง

หลังทำ Hifu Ultraformer III หน้าท้องจะเล็กลง ดูเข้ารูปมากขึ้น 

อ่านบทความเพิ่มเติม : Hifu คืออะไร ? มีกี่แบบ ? เหมาะกับใคร ?

4. การฉีดเมโสแฟตเพื่อลดสัดส่วน

การฉีดเมโสแฟต เป็นวิธีการฉีดตัวยาเพื่อช่วยสลายไขมันแบบเฉพาะจุด ทำให้ไขมันแตกตัวหรือสลายตัว แล้วถูกขับออกมาทางระบบขับถ่าย สามารถช่วยลดและกระชับสัดส่วนบริเวณหน้าท้องได้

แต่การฉีดเมโสแฟตหน้าท้องจะไม่เหมาะกับคนที่มีไขมันปริมาณมาก เนื่องจากเห็นผลในการฉีด 10% ต่อการฉีด 1 คร้ัง ทำแล้วอาจรู้สึกว่าไม่เห็นผลชัด หากต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน หมอแนะนำให้ใช้เครื่อง Coolsculpting สลายไขมันหน้าท้องด้วยความเย็น ช่วยลดจำนวนเซลล์ไขมันแบบถาวร

เมโสแฟตลดหน้าท้อง

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดเมโสแฟต คืออะไร ? ลดไขมันสะสม ลดสัดส่วน จุดไหนได้บ้าง ?

5. การดูดไขมัน

การดูดไขมันลดหน้าท้อง จะช่วยลดไขมันและกระชับสัดส่วน เหมาะกับผู้อ้วนมาก ๆ หรือผู้ที่ต้องการกำจัดปริมาณไขมันมาก ๆ (BMI>35) โดยแพทย์จะดูดไขมันและเย็บกล้ามเนื้อหน้าท้องที่ยื่นออกมา ทำให้พุงที่หย่อนยานกลับมาตึงกระชับ หลังทำอาจมีรอยแผล ต้องใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ และอาจมีความเสี่ยงจากการผ่าตัด   

6. เครื่องนวดยกกระชับ ลดน้ำหนัก

การนวดยกกระชับสัดส่วนในสถาบันลดน้ำหนัก ต้องใช้เครื่องมือที่ผ่านงานวิจัยทางการแพทย์ จัดเป็นเครื่องมือที่มีการควบคุมพิเศษ ส่วนมากจะเป็นการนวดร้อน-เย็น หรือการทำ RF อ่อน ๆ อาจจะไม่ได้ผลในระยะยาว และต้องทำต่อเนื่องหลายครั้งจึงจะเห็นผลครับ   


6 วิธีลดหน้าท้องแบบธรรมชาติ ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

การลดไขมันหน้าท้อง นอกจากจะใช้วิธีทางการแพทย์สลายไขมันเร่งด่วนได้แล้ว ยังสามารถทำควบคู่กับวิธีธรรมชาติ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ดังนี้

  • การออกกำลังกาย
  • การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
  • ลดของมัน ของทอด อาหารที่มีน้ำตาลสูง
  • ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงความเครียด

1. การออกกำลังกาย

นอกจากจะช่วยเรื่องการเผาผลาญแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระชับสัดส่วนหน้าท้องได้ครับ แนะนำให้เน้นท่าที่เกร็งหน้าท้อง เช่น ท่าปั่นจักรยานอากาศ, ท่า Plank และ ท่า Mountain Climber ทำอย่างน้อยวันละ 20-30 นาที จะช่วยให้พุงใหญ่ พุงย้อยกลับมาตึงกระชับ

ท่า plank ลดพุง

2. การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผลไม้ และผักใบเขียวที่มีกากใย มีไฟเบอร์สูง จะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น ลดอาการท้องอืด ช่วยให้พุงยุบลง หน้าท้องแบนราบ

3. ลดของมัน ของทอด อาหารที่มีน้ำตาลสูง

อาหารประเภทของทอด ของมัน และอาหารรสจัด มีปริมาณแคลอรี่มาก ให้พลังงานสูง ซึ่งทำให้ระบบเผาผลาญทำงานหนักขึ้น เกิดเป็นไขมันสะสมในร่างกาย

ลดไขมัน

4. ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากหรือเป็นประจำ จะทำให้ปริมาณไขมันในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น จนเกิดการสะสมตามส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณรอบเอว ทำให้อ้วนลงพุงง่าย ดังนั้นถ้าอยากลดพุง ลดไขมันหน้าท้องก็ต้องลดการดื่มแอลกอฮอล์ครับ

5. พักผ่อนให้เพียงพอ

หากนอนไม่เป็นเวลา หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนในร่างกายให้มีความผิดปกติ ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ ลดไขมันหน้าท้องได้ยาก

พักผ่อน

6. หลีกเลี่ยงความเครียด

ความเครียด เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดพุงเครียด เนื่องจากความเครียดส่งผลต่อระดับฮอร์โมน ทำให้เกิดความรู้สึกอยากอาหารโดยเฉพาะแป้งและน้ำตาล สังเกตได้จากเมื่อมีความเครียดบางคนมักจะกินไม่หยุด ส่งผลให้อ้วน มีไขมันหน้าท้องครับ    


สรุป

วิธีสลายไขมันหน้าท้อง มีหลายวิธีครับ ขึ้นอยู่กับว่าคนไข้มีปัญหาแบบไหน เกิดจากสาเหตุใด สามารถทำได้ทั้งวิธีธรรมชาติและวิธีทางการแพทย์ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง 

หากคนไข้ยังเลือกไม่ได้ว่าจะเลือกสลายไขมันหน้าท้องด้วยวิธีไหนดี ที่ V Square Clinic ทีมแพทย์มีประสบการณ์ ตรวจประเมินหาสาเหตุของไขมันหน้าท้องอย่างละเอียด พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขอย่างเหมาะสมกับแต่ละเคสครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า