เรื่องที่ควรรู้ก่อนทำปากกระจับ เลือกวิธีไหนดี ?

ปากกระจับ

ปากกระจับ

ปากกระจับ เป็นรูปทรงปากที่หลายคนปรารถนา เพราะนอกจากจะช่วยให้ปากอิ่มฟู ริมฝีปากสวยสมส่วน หน้าดูมีมิติแล้ว ยังสามารถช่วยเสริมโหงวเฮ้ง สร้างเสน่ห์และความมั่นใจได้ครับ

สำหรับคนที่ปากแบน ปากคว่ำ หรือปากไม่เป็นทรง อยากปรับรูปทรงปาก ทำปากกระจับ ให้สวย ดูเป็นธรรมชาติ เสริมโหงวเฮ้งปาก แต่ยังมีข้อสงสัยว่า ปากกระจับเหมาะกับใคร ? ปากบางทำได้ไหม ? ฉีดฟิลเลอร์ปากหรือผ่าตัดปากดี ? บทความนี้มีคำตอบ

ฉีดฟิลเลอร์ปาก เลือกฉีดทรงปากแบบไหนดีให้เหมาะกับใบหน้า ?

สารบัญ ปากกระจับ


ปากกระจับ คืออะไร ?

ปากกระจับ คือลักษณะของริมฝีปากทั้งส่วนบนและส่วนล่างได้รูปสวยรับกับใบหน้า รูปทรงปากโค้งเรียวสวยคล้ายผลกระจับ มีขอบปากบนชัด มุมปากยก มีเนื้อติ่งตรงกลาง เป็นรูปตัว M  ปากล่างอวบอิ่ม ไม่บางหรือแบนเรียบเกินไป เป็นรูปปากที่ช่วยเพิ่มมิติให้ใบหน้า ดูเซ็กซี่ มีเสน่ห์ครับ

ปากกระจับปีกนก

ใครบ้างที่เหมาะกับการทำปากกระจับ ?

การทำปากกระจับ เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้ริมฝีปากสวยได้รูป ได้สัดส่วนที่สวยงาม ดูโดดเด่นมีมิติ สามารถทำได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ช่วยแก้ไขปัญหาในคนที่มีลักษณะริมฝีปาก ดังนี้

  • ปากหนาเกินไป คนที่มีปัญหาปากบนหนา ปากบนใหญ่ หรือไม่เป็นทรง สามารถปรับทรงให้เป็นปากกระจับได้
รูปทรงปากหนา
  • ปากคว่ำ มุมปากตก ดูแล้วหน้าดุ สามารถทำปากกระจับยกมุมปากขึ้น เพื่อให้ยิ้มสวยขึ้น และหน้าหวานขึ้น
รูปทรงปากคว่ำ
  • ปากบาง แต่ไม่เป็นทรง สามารถทำปากกระจับได้ แต่ไม่ควรตัดเนื้อริมฝีปากออกมากเกินไปเพราะอาจทำให้ริมฝีปากปิดไม่สนิท
รูปทรงปากบาง
  • ปากไม่เท่ากัน คนที่มีริมฝีปากไม่เท่ากันหรือมีความผิดปกติจากการเกิดอุบัติเหตุ สามารถทำปากกระจับได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ครับ
รูปทรงปากไม่เท่ากัน

ปากบางทําปากกระจับได้ไหม ?

อย่างที่หมอได้บอกไปครับว่าคนที่มีปากบาง เนื้อปากน้อย สามารถทำปากกระจับได้ โดยหมอจะแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่อปรับทรงและเพิ่มความอวบอิ่มให้ปากเป็นกระจับขึ้นแทนการผ่าตัด เนื่องจากการผ่าตัดต้องตกแต่งปากให้ได้รูปทรง จึงไม่เหมาะกับคนที่มีเนื้อริมฝีปากน้อย เพราะอาจทำให้เกิดการดึงรั้งเนื้อปาก ปากไม่เท่ากัน ผลลัพธ์ไม่สวยงามครับ   


ทำปากกระจับมีวิธีไหนบ้าง ?

วิธีทำปากกระจับ มี 2 วิธี ได้แก่ การฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ และการผ่าตัดปากกระจับ ครับ โดยแต่ละวิธีมีข้อดี-ข้อเสียที่ต่างกัน เหมาะกับรูปปากที่แตกต่างกัน ดังนี้

ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ ผ่าตัดปากกระจับ
ฉีดสารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid เน้นปรับทรงปาก เพิ่มเนื้อปากให้อวบอิ่ม ปรับทรงปากเป็นทรงกระจับสวย ผ่าตัดหรือตัดเนื้อปากออกเพื่อให้ได้ทรงที่ต้องการ
เหมาะกับคนที่ปากบาง หรือปากไม่หนามาก สามารถปรับแต่งได้ทั้งปากกระจับบน และปากกระจับล่าง เหมาะกับคนที่ริมฝีปากหนามาก ๆ ไม่เป็นทรงและต้องการตัดเนื้อที่เยอะเกินไปออก 
หลังฉีดเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที ทรงปากสวยขึ้น อวบอิ่ม เป็นทรงกระจับ หลังทำต้องใช้เวลา 7-9 วันให้แผลสมานตัว และอาจต้องใช้เวลามากกว่า 2 สัปดาห์ที่แผลจะหายดี
การดูแลตัวเองหลังฉีดไม่ยุ่งยาก ไม่มีรอยแผล และไม่ต้องพักฟื้น อาจมีรอยแผลนูน หรือรอยแผลเป็นบริเวณแผลผ่าตัด
อยู่ได้นาน 6-18 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เลือกใช้ และการดูแลหลังฉีด สามารถรักษารูปทรงปากไว้ได้อย่างถาวร แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงจากการผ่าตัด 

ทำปากกระจับด้วยวิธีไหนดี ? หมอจะเป็นผู้ประเมิน และแนะนำว่าลักษณะปากเดิมของคนไข้ควรเลือกวิธีใด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี เข้ากับใบหน้าของแต่ละคนครับ 


เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ ปากกระจับ

การฉีดปากกระจับให้ได้รูปทรงที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ หมอต้องมีเทคนิคและประสบการณ์สูง สามารถวางตำแหน่งฟิลเลอร์ได้อย่างเหมาะสม ไม่ลึกหรือตื้นเกินไป โดยที่ V Square Clinic เทคนิคของหมอจะเน้นเรื่องความเป็นธรรมชาติ ใส่ใจรายละเอียดบริเวณ Vermillion border (ขอบปาก) และ Philtrum (ร่องบนริมฝีปาก) เป็นพิเศษ ให้มีความคมชัด เพื่อให้ปากเป็นรูปทรงกระจับสวยครับ

ทำปากกระจับ

หมอจะดูความเหมาะสมของขนาดและรูปทรงริมฝีปากกับรูปหน้า ใช้ปริมาณฟิลเลอร์และจุดฉีดที่เหมาะสม ทำให้ผลลัพธ์การฉีดปากกระจับเข้ากับรูปหน้าครับ


ทำปากกระจับ เสริมโหงวเฮ้งปาก

การทำปากกระจับ นอกจากจะช่วยให้ใบหน้าดูมีมิติ มีเสน่ห์แล้ว ยังสามารถช่วยเสริมโหงวเฮ้งได้ด้วยครับ เพราะรูปปากกระจับถือเป็นลักษณะปากที่ดีตามหลักโหงวเฮ้ง ช่วยเรื่องการพูด การเจรจา สติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ เรียกทรัพย์ ได้บุตรดี และมีความกตัญญู


ฟิลเลอร์ปาก ควรใช้ยี่ห้อไหน รุ่นไหนดี ?

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ จะต้องใช้ฟิลเลอร์เนื้ออ่อนที่ทนต่อการขยับได้ดี มีค่าความยืดหยุ่นสูง เพราะปากเป็นจุดที่ขยับบ่อย หมอแนะนำเป็น 9 รุ่น หลัก ๆ ดังนี้

  • Juvederm Ultra Plus เนื้อนิ่ม และฟูมาก เหมาะกับคนที่ต้องการปากอวบอิ่มแบบฝรั่ง อยู่ได้ 12 เดือน
  • Juvederm Voluma เนื้อแข็ง แน่น ฟูปานกลาง อยู่ได้นานที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปากอวบอิ่มและอยู่ได้นาน อยู่ได้ 18 เดือน
  •  Juvederm Volift เนื้อนิ่ม มีความละเอียด และยืดหยุ่นสูง ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อน อยู่ได้ 12 เดือน
  • Juvederm Volite เนื้อละเอียด ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้ผิวปากชุ่มชื้น อวบอิ่มขึ้นเล็กน้อย อยู่ได้ 8-12 เดือน
  • Restylane Vital Light เนื้อละเอียด ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เหมาะกับผู้ที่ต้องการแก้ไขริมฝีปากแห้ง โดยไม่ต้องเพิ่มความหนามาก อยู่ได้ 6-12 เดือน
  • Restylane Volyme เนื้อนิ่มปานกลาง และมีความยืดหยุ่นสูง อุ้มน้ำ ดูเป็นธรรมชาติไม่เป็นก้อน เหมาะฉีดมุมปาก อยู่ได้ 18 เดือน
  • Restylane Refyne เนื้อเจลมีลักษณะยืดหยุ่น สามารถเติมเต็มให้ปากอวบอิ่ม อยู่ได้ 12 เดือน
  • Restylane Kysse เนื้อละเอียด แต่มีความคงตัว สร้างขอบริมฝีปากที่ชัดเจนให้ความชุ่มชื้นและความอวบอิ่ม ออกแบบมาสำหรับใช้เติมเต็มริมฝีปากโดยเฉพาะ อยู่ได้ 12 เดือน 
  • Belotero Volume เนื้อแน่น อยู่ทรง ช่วยเพิ่ม Volume ให้ปากได้ดี เหมาะสำหรับทรงปากสายฝอ อยู่ได้ 12-18 เดือน        
ฟิลเลอร์ปากกระจับ

การเตรียมตัวก่อนทำปากกระจับ

ก่อนทำปากกระจับ คนไข้ควรศึกษาข้อมูล และเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ดังนี้

  1. ปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ ในคลินิกที่น่าเชื่อถือ
  2. ดูเคสรีวิวปากกระจับจากผู้ใช้บริการจริงในคลินิกนั้น ๆ 
  3. งดการแว็กและยาทาชนิดผลัดเซลล์ผิว ยาแอสไพริน ยา NSAIDs เช่น Ibuprofen, Diclofenac, Ponstan เป็นเวลา 1 สัปดาห์ก่อนทำ
  4. งดวิตามิน St.John’s Wort, Ginkgo Biloba, Primrose Oil, Vitamin E เป็นเวลา 1 สัปดาห์
  5. งดดื่มแอลกอฮอล์และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีดทั้งก่อนและหลังทำ
  6. หากมีโรคประจำตัว หรือยาที่ทานเป็นประจำ ต้องแจ้งแพทย์ทุกครั้งก่อนทำหัตถการ  

ข้อควรรู้การเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์ เตรียมตัวอย่างไรให้ปลอดภัย

ทำปากกระจับ เจ็บไหม ?

ทำปากกระจับ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการผ่าตัดหรือฉีดฟิลเลอร์ อาจมีความรู้สึกเจ็บบ้างเป็นเรื่องปกติครับ แต่จะเจ็บมากเจ็บน้อยขึ้นอยู่กับหัตถการและฝีมือของหมอ หากเลือกการผ่าตัดก็ต้องแลกมาด้วยความเจ็บและรอยแผล ส่วนถ้าเลือกการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ ก่อนทำหมอจะมีการฉีดยาชาให้ เพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกเจ็บระหว่างทำครับ


ขั้นตอนการทำปากกระจับ

ขั้นตอนการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ

  1. หมอประเมินรูปทรงปาก ประเมินเนื้อริมฝีปาก และกำหนดจุดที่ฉีด  
  2. เลือกชนิดของฟิลเลอร์และรุ่นที่เหมาะสมกับจุดที่ฉีด 
  3. ทำความสะอาดและแปะยาชา รอให้ยาชาออกฤทธิ์
  4. เติมฟิลเลอร์ในจุดที่ต้องการปรับแต่งทรงปาก
  5. หมอค่อย ๆ ปรับแต่งทรงปากให้สวยงาม

ขั้นตอนการผ่าตัดปากกระจับ

  1. หมอประเมินรูปปากเดิม ประเมินเนื้อปาก และวางแผนการผ่าตัด
  2. หมอวาดเส้นบนริมฝีปาก เพื่อกำหนดจุดที่ต้องตัดแต่ง
  3. ฉีดยาชาบริเวณรอบ ๆ ปากของคนไข้
  4. ผ่าตัดนำเนื้อเยื่อด้านในออกตามทรงปากที่วาดไว้
  5. เย็บแผลให้เรียบร้อย ปากเป็นทรงกระจับที่ต้องการ

ทําปากกระจับ กี่วันหายบวม ?

ขึ้นอยู่กับว่าทำหัตถการใดครับ สำหรับคนที่ผ่าตัด หลังทำจะมีรอยแผล รอยบวมช้ำ ต้องใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนคนที่ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ อาจมีอาการบวมเข็มหลังฉีด จะค่อย ๆ หายบวมและเข้าที่เต็มที่ใน 7-14 วัน 


การดูแลรักษาหลังทำปากกระจับ

หลังทำปากกระจับ คนไข้ควรดูแลตัวเองและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผลลัพธ์เข้าที่เร็วและลดโอกาสบวมช้ำ ดังนี้  

  • การผ่าตัดปากกระจับ : หลังทำต้องใช้เวลาพักฟื้นเพื่อสมานแผล และต้องรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ เพราะเป็นจุดที่สัมผัสกับน้ำลาย เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรืออักเสบได้ครับ 
  • ฟิลเลอร์ปากกระจับ : หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของฟิลเลอร์ ช่วยให้ฟิลเลอร์อิ่มฟู และอยู่ได้นานขึ้น ไม่ควรจับ บีบ นวด ดึงหรือลอกริมฝีปากบริเวณที่ฉีด   
วิธีดูแลตัวเองหลังฟิลเลอร์ปาก

ข้อห้ามของการทำปากกระจับ

การทำปากกระจับ มีข้อห้ามในคนบางกลุ่ม เช่น ผู้ป่วยกลุ่มภาวะปากบวมใหญ่หลอก (Pseudo macrocheilia) ผู้ที่อยู่ในระหว่างรักษาสุขภาพภายในช่องปาก เช่น ดัดฟัน เหงือกอักเสบ และผู้ที่มีภาวะปากอักเสบรุนแรง 


ปากกระจับกี่วันเข้ารูป ?

การฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ จะเห็นเป็นทรงชัดเจนทันทีหลังฉีด และจะเห็นผลเต็มที่ใน 1-2 สัปดาห์ ส่วนการผ่าตัดตกแต่งปากจะใช้เวลานานกว่าเพื่อให้แผลสมานเข้าที่ ประมาณ 1 เดือน

ฟิลเลอร์ปาก VS ผ่าตัดปาก

ลักษณะริมฝีปากที่ดี ประกอบด้วยอะไรบ้าง ?

ริมฝีปากที่ดี สวยงาม สมมาตร มีลักษณะดังนี้

  1. ขนาดของริมฝีปาก บน:ล่าง ที่เหมาะสมคือ 1:1.618
  2. เมื่อมองด้านข้างแล้วลากเส้นจากปลายจมูกลงมาที่คาง ริมฝีปากล่างควรจะแตะเส้นนี้พอดี ส่วนริมฝีปากบนควรจะห่างจากเส้นนี้ 2 mm
  3. เนื้อริมฝีปากล่างไม่ควรใหญ่เกินขอบเขตของยอดตัว M ของริมฝีปากบน
  4. มุมปากควรยกขึ้น ไม่ทิ่มลง
  5. เนื้อปากควรเรียบเนียน ไม่มีริ้วรอย
  6. ขอบรอยต่อระหว่างริมฝีปากกับผิวปกติ ไม่มีริ้วรอย
ลักษณะริมฝีปากที่ดี

ลักษณะสัดส่วนปากที่สวยงาม

รูปทรงปากกระจับ ที่ได้รับความนิยมและเหมาะกับคนไทย

เทรนด์การทำปากกระจับ ปากปีกนก เป็นที่นิยมและเป็นรูปทรงปากที่เหมาะกับคนไทยครับ เพราะโครงหน้าของคนไทยหรือชาวเอเชียส่วนมากจะมีรูปหน้าทรงกลม หน้าดูหวาน ไม่คมมาก เมื่อทำปากกระจับก็จะช่วยทำให้ใบหน้าละมุนขึ้น สวยงามรับกับรูปหน้าครับ

ฉีดฟิลเลอร์ปาก เลือกฉีดทรงปากแบบไหนดีให้เหมาะกับใบหน้า ?


รีวิวปากกระจับ

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ จะเห็นผลลัพธ์ทันทีว่าปากอวบอิ่มเป็นทรงสวยชัดเจนมากขึ้น โดยที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้การฉีดฟิลเลอร์ปากยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น แก้ปัญหาปากแตก ปากแห้งเป็นร่องได้ครับ 

รีวิวฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ ที่ V Square Clinic

รีวิวฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ

รีวิวผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก 1 CC

รีวิวฟิลเลอร์ปากกระจับ

รีวิวผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก 2 CC

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก ทรงสวย อวบอิ่ม เป็นธรรมชาติ ที่ V Square Clinic


ทำปากกระจับ ราคาเท่าไหร่ ?

การทำปากกระจับ ถ้าเป็นการผ่าตัดตกแต่งริมฝีปาก ราคาจะอยู่ที่หลักหมื่นปลาย ๆ ส่วนฉีดฟิลเลอร์ปาก ราคาเริ่มต้นที่ 14,000-16,000.-/CC ขึ้นอยู่กับยี่ห้อฟิลเลอร์ รุ่นฟิลเลอร์ ปริมาณของฟิลเลอร์ที่ใช้ และเทคนิคของแต่ละคลินิกครับ

ฟิลเลอร์ปาก

ทําปากกระจับ ที่ไหนดี 2024

ผู้ที่สนใจทำปากกระจับ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการผ่าตัดหรือการฉีดฟิลเลอร์ปาก หมอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อ ทำหัตถการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ ที่ V Square Clinic ใช้ฟิลเลอร์แท้แบรนด์ดังมาตรฐานระดับโลก หมอมีประสบการณ์สูง ฉีดฟิลเลอร์ด้วยเทคนิคพิเศษเฉพาะของวีสแควร์ เน้นการปรับรูปทรงปากให้เหมาะกับใบหน้า ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดครับ

ทำปากกระจับที่ V Square Clinic

สรุป

ปากกระจับ เป็นรูปทรงปากที่ช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ มีเสน่ห์ สามารถทำได้ 2 วิธี คือ การผ่าตัดและการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ ซึ่งมีข้อดี-ข้อเสีย และความเหมาะสมในแต่ละเคสแตกต่างกันไป

หากใครยังเลือกไม่ได้ว่าจะทำปากกระจับด้วยวิธีไหนดี สามารถเข้ามาให้หมอประเมินรูปปากและปรึกษาปัญหาที่อยากแก้ไขก่อนได้ครับ หมอจะช่วยแนะนำวิธีการทำปากกระจับและออกแบบทรงปากที่เหมาะกับใบหน้า ตรงตามความต้องการและตรงตามงบประมาณของคนไข้ครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า