ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันเห็นผล ฉีดซ้ำได้ไหม ? ฉีดสลายฟิลเลอร์ที่ไหนดีที่ปลอดภัย เห็นผล

ฉีดสลายฟิลเลอร์

ฉีดสลายฟิลเลอร์

สำหรับใครที่ฉีดฟิลเลอร์มาแล้วเป็นก้อน ไม่เรียบเนียน หรือไม่พอใจ ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง การฉีดสลายฟิลเลอร์ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ปลอดภัยและเห็นผลเร็วครับ

ฉีดสลายฟิลเลอร์ คืออะไร? ฉีดบริเวณไหนได้บ้าง อันตรายไหม? ฉีดแล้วสลายหมดจริงไหม? เหมาะกับใครบ้าง? สำหรับใครที่กำลังมีข้อสงสัย หมอมีข้อมูลมาแนะนำในบทความนี้ครับ

สารบัญ ฉีดสลายฟิลเลอร์


ฉีดสลายฟิลเลอร์ คืออะไร ?

[อัพเดท2024] ฉีดสลายฟิลเลอร์คืออะไร? อันตรายไหม? กี่วันหาย l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

การฉีดสลายฟิลเลอร์ คือ การใช้เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase:HYAL) ซึ่งเอ็นไซม์นี้จะช่วยย่อยสลายฟิลเลอร์แท้ที่เป็นกลุ่ม Hyaluronic Acid หรือที่เราเรียกว่า HA

ฉีดสลายฟิลเลอร์คืออะไร

ตอบข้อสงสัย การฉีดฟิลเลอร์สามารถสลายได้หรือไม่❓ | V Square Clinic

เมื่อฉีดเข้าไปแล้ว เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดสจะช่วยลดการกักเก็บน้ำ ไขมัน และทำลายการยึดเกาะของฟิลเลอร์ มีผลต่อการปรับโครงสร้างเกี่ยวกับเนื้อเยื่อ ปรับสมดุลผิวในบริเวณที่มีฟิลเลอร์อยู่ให้กลับมาเหมือนเดิม หรือใกล้เคียงอย่างเดิมมากที่สุด


ฉีดสลายฟิลเลอร์ อันตรายไหม ?

การฉีดสลายฟิลเลอร์เป็นหัตถการที่ไม่อันตรายครับ แต่ก็ควรฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพราะหากฉีดมากเกินไปอาจจะทำให้คอลาเจนใต้ผิวที่มีอยู่เดิมเสื่อมสลายไปด้วย ดังนั้นก่อนฉีดสลายฟิลเลอร์ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ประเมินและวางแผนการรักษา


ฟิลเลอร์ มีกี่ชนิด ?

ฟิลเลอร์ในทางการแพทย์ จะหมายถึง “สารฉีดเติมเต็ม” และในความหมายที่คนทั่วไปเข้าใจจะหมายถึงการฉีดฟิลเลอร์เพื่อเสริมความงาม ซึ่งหลัก ๆ แล้ว ฟิลเลอร์ที่ใช้เพื่อเสริมความงามจะมีด้วยกันอยู่ 2 ประเภท คือแบบ Permanent Fillers และ Non Permanent Fillers

  1. Permanent Fillers

เป็นฟิลเลอร์ที่อยู่แบบถาวร ไม่สามารถสลายได้เอง ปัจจุบันฟิลเลอร์จำพวกนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารอันตราย เป็นฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ผ่าน อย. เช่น Biosynthetic Polymers จำพวกซิลิโคนเหลว, Calcium Hydroxylapatite, Polymethylmethacrylate หลังฉีดจะดูแข็งเป็นก้อน หรือกลายเป็นพังผืด ต้องผ่าออก หรือขูดออกเท่านั้น ซึ่งหมอไม่แนะนำให้ใช้ครับ

  1. Non Permanent Fillers

เป็นฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็ม Hyaluronic Acid (HA) ไฮยาลูรอนหรือกรดไฮยาลูรอนิค สามารถสลายได้ ผ่านอย.ไทย มีความปลอดภัย ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยหลังฟิลเลอร์สลายสามารถฉีดเติมใหม่ได้เรื่อย ๆ ครับ


ฟิลเลอร์สลายหมดไหม ?

หากเป็นฟิลเลอร์ชนิด Hyaluronic Acid แท้ หลังฉีดจะสามารถฉีดสลายได้หมด 100% โดยไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ และไม่มีปัญหาเรื่องของสารตกค้างในร่างกาย หากฟิลเลอร์สลายสามารถกลับมาเติมได้เรื่อย ๆ


ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันเห็นผล ?

สำหรับบริเวณการฉีดสลายฟิลเลอร์ที่เป็นก้อนในบริเวณต่าง ๆ เช่น ฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตา, ร่องแก้ม, ขมับ จมูก ปาก คางและหน้าผาก หลังฉีดสลายฟิลเลอร์จะเริ่มเห็นผลบางส่วนประมาณ 60-70% และจะเห็นผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น ประมาณ 2 วันหลังฉีดครับ

ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันเห็นผล

ในเคสนี้มีปัญหาฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อน หลังฉีดสลายแล้วจะเห็นว่าใต้ตาที่บวมยุบลง

โดยทั่วไปหมอจะนัดคนไข้เข้ามาเพื่อดูผลว่าหลังจากฉีดไปแล้ว ฟิลเลอร์ยุบไปหมดหรือไม่ ยังมีก้อนอยู่ไหม หากยังหลงเหลืออยู่สามารถฉีดสลายเพิ่มได้ตามความเหมาะสมครับ


เพราะอะไรฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน ไม่สวย ?

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุครับ โดยหมอจะอธิบายสาเหตุต่างๆ ดังนี้ครับ

1. หมอไม่มีความชำนาญด้านการฉีดฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์ จำเป็นต้องอาศัยหมอที่มีความประสบการณ์และมีเทคนิคในการฉีดอย่างแม่นยำ สามารถวิเคราะห์ปัญหาใบหน้าได้อย่างถูกต้อง เพื่อรักษาหรือฉีดฟิลเลอร์ให้ได้ผลตรงตามต้องการ

2. ใช้ปริมาณฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสม

อีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนที่พบได้บ่อยคือ หมอใช้ปริมาณฟิลเลอร์เยอะเกินไป หรือมากเกินความจำเป็นครับ

ฉีดฟิลเลอร์ใช้กี่cc

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ หมอจะคำนวณปริมาณฟิลเลอร์ตามปัญหาใบหน้าของแต่ละคน เช่น ปัญหาร่องลึก, อายุ ซึ่งโดยทั่วไปถ้าเคสที่อายุยังน้อยก็จะใช้ฟิลเลอร์ประมาณ 1-2 cc ส่วนบางเคสที่มีอายุเยอะ 50 ปีขึ้นไป อาจจะใช้ฟิลเลอร์มากขึ้นครับ

3. ใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ผ่านการรับรองจากอย. ส่วนใหญ่มักเจอจากการฉีดกับหมอกระเป๋า หรือหมอที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์ครับ สำหรับฟิลเลอร์ปลอม ในระยะแรกหลังฉีดอาจจะรู้สึกเหมือนปกติ แต่เมื่อเวลาผ่านไปจะพบว่าฟิลเลอร์ไม่สลาย เริ่มเกิดความผิดปกติ บวมแดง อักเสบรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จำเป็นต้องทำการผ่าตัดเพื่อเอาออก


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ต้องฉีดกี่ครั้ง ?

จำนวนครั้งในการฉีดสลายฟิลเลอร์ แต่ละเคสอาจแตกต่างกันครับ ขึ้นอยู่กับปริมาณฟิลเลอร์เดิมที่มีอยู่ และบริเวณที่ต้องการสลาย บางรายอาจฉีดสลายครั้งเดียวจบ แต่บางรายอาจจะต้องฉีดหลายครั้ง ขึ้นอยู่กับเทคนิคและดุลยพินิจของแพทย์ครับ เช่น บางจุดที่แพทย์เห็นแล้วว่า ถ้าฉีดสลายปริมาณมาก ๆ ในครั้งเดียวอาจส่งผลกระทบต่อผิว จึงต้องเลือกฉีดสลายในปริมาณน้อย และนัดมาตรวจผล 2 ครั้ง/1 เดือนครับ


หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ สลายทันทีหรือไม่ ?

หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์บางส่วนจะเริ่มสลายประมาณ 60-70% ภายใน 15-20 นาทีหลังฉีด และจะเห็นผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น ประมาณ 2 วัน ผลลัพธ์ที่ได้คือ เกิดการยุบตัวหลังฉีดในบริเวณที่ต้องการ และฟิลเลอร์จะละลายเป็นน้ำซึมไปตามผิวหนังครับ


ฉีดสลายฟิลเลอร์แล้ว ฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้วันไหน ?

หลังฉีดสลายฟิลเลอร์แล้ว ควรเว้นระยะเวลาไว้ 5-7 วัน ไม่ควรฉีดทันทีครับ เนื่องจากต้องรอให้ยาสลายฟิลเลอร์ออกฤทธิ์ให้หมดก่อน และเนื้อเยื่อเริ่มเข้าที่แล้ว หมอจึงจะฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้ครับ


ผลข้างเคียงหลังฉีดสลายฟิลเลอร์

โดยปกติแล้วการฉีดสลายฟิลเลอร์ไม่มีผลข้างเคียงที่อันตรายครับ แต่บางเคสอาจมีอาการแพ้ยาฉีดสลายฟิลเลอร์ เช่น อาจมีการคัน แดง ได้ในบริเวณที่ฉีด ซึ่งแต่ละคลินิกอาจจะใช้ยี่ห้อยาฉีดสลายฟิลเลอร์ที่ต่างกัน ทำให้มีสารสกัดที่อาจจะสกัดจากหลายแหล่งที่มา บางยี่ห้อสกัดมาจากสัตว์ หรือบางยี่ห้อจากเชื้อแบคทีเรีย

แต่โดยปกติแล้วก่อนฉีดหมอจะบอกถึงผลข้างเคียงของตัวยา คนไข้ควรดูแลตัวเองหลังจากการฉีดสลายฟิลเลอร์อย่างเคร่งครัด หากมีอาการแพ้ควรรีบมาพบแพทย์ครับ


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ใช้กับบริเวณไหนได้บ้าง ?

สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ทุกบริเวณครับ แต่ส่วนใหญ่ปัญหาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนที่พบบ่อย มักจะเกิดขึ้นบริเวณ ใต้ตา, ร่องแก้ม และคาง ซึ่งถ้าเกิดปัญหาแล้วจะสามารถเห็นได้ง่ายที่สุดครับ


วิธีสลายฟิลเลอร์ ด้วยตัวเอง สามารถทำได้ไหม ?

ไม่มีวิธีไหนที่สามารถสลายฟิลเลอร์ได้ด้วยตัวเองครับ แต่ฟิลเลอร์จะสลายไปได้เองตามธรรมชาติ โดยใช้เวลาประมาณ 6-24 เดือน ขึ้นอยู่กับฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อ


วิธีทําให้ฟิลเลอร์สลายเร็ว ทำอย่างไร ?

การฉีดสลายฟิลเลอร์ด้วย Hyaluronidase เป็นวิธีที่ทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุดครับ ทั้งนี้ฟิลเลอร์ที่ฉีดจะต้องเป็นฟิลเลอร์แท้เท่านั้น


ประคบร้อนสลายฟิลเลอร์ สามารถทำได้ไหม ?

ความร้อนมีผลต่อการสลายของฟิลเลอร์จริง แต่ต้องพิจารณาเป็นกรณีไปว่าบริเวณที่สัมผัสความร้อนโดยตรงนั้นคือส่วนไหน เช่น คนที่เคยได้รับการฉีดฟิลเลอร์ปาก รับประทานของร้อนเป็นประจำ อาจมีส่วนทำให้ฟิลเลอร์บริเวณปากสลายไปได้เร็วกว่าอายุของฟิลเลอร์จริง

สำหรับจุดอื่น ๆ บนใบหน้าส่วนมาก ความร้อนทั่วไปจะไม่ค่อยมีผลเนื่องจากไม่มีส่วนใดที่ได้รับการสัมผัสกับความความร้อนโดยตรงเป็นเวลานานครับ


ฉีดฟิลเลอร์ปลอม ฉีดสลายฟิลเลอร์ออกได้ไหม ?

ฟิลเลอร์ปลอม ไม่สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ออกได้ครับ ต้องขูดหรือผ่าตัดออกเท่านั้น และต้องทำโดยศัลยแพทย์ในโรงพยาบาล


การขูดฟิลเลอร์ อันตรายไหม ?

การขูดฟิลเลอร์ เป็นวิธีการแก้ไขในกรณีที่ฟิลเลอร์ปลอมแล้วเกิดฟิลเลอร์เน่า ฟิลเลอร์ไหล เพราะฟิลเลอร์ปลอมจะไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ทำให้ต้องขูดฟิลเลอร์ออก เพราะเมื่อเวลาผ่านไปเนื้อเยื่อของร่างกายจะมาเกาะรวมกับฟิลเลอร์ จนทำให้เกิดเป็นพังผืดได้

และการขูดฟิลเลอร์จะไม่สามารถเอาฟิลเลอร์ออกได้หมด ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ฉีดมา ต้องระวังทั้งเรื่องของเส้นประสาท เส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ ควรปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมในโรงพยาบาลครับ


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ที่ไหนดี ?

การที่จะฉีดสลายฟิลเลอร์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คุ้มค่าและปลอดภัย ควรศึกษาข้อมูลไว้พิจาณาในหัวข้อ ต่อไปนี้ครับ

ฉีดสลายฟิลเลอร์ที่ไหนดี
  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข
  • แพทย์มีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้า สามารถวิเคราะห์ ประเมินใบหน้าและแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด
  • ดูรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ในแหล่งที่เป็นกลาง คลินิกเข้าไปลบโพสต์ไม่ได้

ฉีดสลายฟิลเลอร์ ราคาเท่าไหร่ ?

ค่าฉีดสลายจุดละ 2,500 บาท

  • ใต้ตา 2 ข้าง นับเป็น 1จุด
  • ร่องแก้ม 2 ข้าง นับเป็น 1 จุด
  • หน้าผาก นับเป็น 1 จุด แต่ต้องพิจารณาราคาตามปริมาณยาอีกครั้ง
  • คาง นับเป็น 1 จุด

สรุป

การฉีดสลายฟิลเลอร์ สามารถใช้ได้กับฟิลเลอร์แท้ HA เท่านั้นครับ หลังฉีดจะสามารถสลายได้หมด 100% โดยไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ และไม่มีปัญหาเรื่องของสารตกค้างในร่างกาย หากก่อนหน้าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ปลอม จะต้องแก้ไขด้วยการขูดฟิลเลอร์หรือผ่าตัดออกเท่านั้นครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า