Hyaluronic Acid คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง ?

Hyaluronic Acid

ไฮยาลูรอน หมอชิน

ไฮยาลูรอน หรือ Hyaluronic Acid คือ สารธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในเนื้อเยื่อร่างกาย มีประโยชน์ต่อผิวในเรื่องสร้างความชุ่มชื้น เพิ่มความยืดหยุ่น หากร่างกายขาดไฮยาลูรอน จะส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ แห้งกร้าน ผิวขาดน้ำ และนำไปสู่การเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ครับ 

ในบทความนี้หมอจะแนะนำถึงประโยชน์ของไฮยาลูรอน ว่ามีอะไรบ้าง ทำไมจึงเป็นสารที่นิยมในครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง และคลินิกความงามต่าง ๆ 

สารบัญ Hyaluronic Acid


ไฮยาลูรอน คืออะไร ?

Hyaluronic Acid (HA) หรือ ไฮยาลูรอน คือ สารที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ เป็นโมเลกุลของน้ำตาลชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า Polysaccharide โดยไฮยาลูรอน เป็นสารสำคัญที่ร่างกายสร้างขึ้นในชั้นผิวหนังแท้ พบได้ทั่วไปกว่า 80% ในชั้นโครงสร้างผิว

ไฮยาลูรอน ประกอบอยู่ในชั้นโครงสร้างผิว

ไฮยาลูรอน ประกอบอยู่ในชั้นโครงสร้างผิว


ไฮยาลูรอน มีความสำคัญอย่างไร ?

ไฮยาลูรอน มีหน้าที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้เซลล์ผิว มีส่วนในการสังเคราะห์คอลลาเจน ช่วยเพิ่มปริมาณคอลลาเจนในชั้นผิว จับคอลลาเจนและอีลาสตินยึดเข้าไว้ด้วยกัน ช่วยสมานแผลและฟื้นฟูผิว ทั้งหมดที่ว่ามานี้ทำให้ไฮยาลูรอนสัมพันธ์กับการที่ผิวมีความยืดหยุ่น เรียบเนียน และอ่อนเยาว์ครับ

แต่ทั้งนี้ร่างกายเราจะผลิตสาร Hyaluronic Acid ได้น้อยและช้าลงเมื่ออายุมากขึ้น ยิ่งอายุมาก ก็จะยิ่งผลิตน้อยลงเรื่อย ๆ โดยค่าเฉลี่ยสำหรับคนทั่วไป ผิวของคนเราจะเริ่มเสื่อมตามวัยเมื่ออายุเกิน 20 ปี เวลานั้นจะเริ่มเห็นปัญหาผิวต่าง ๆ ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การเกิดริ้วรอยในอนาคตได้

สารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid

ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid

ดังนั้นในทางการแพทย์จึงมีการคิดค้นสังเคราะห์ไฮยาลูรอนขึ้นมาเพื่อทดแทนในส่วนที่ร่างกายสร้างขึ้นได้น้อยลง และช่วยรักษาคุณภาพของผิวไว้ให้มีความอ่อนเยาว์ได้นานขึ้น


ไฮยาลูรอน ช่วยอะไร ?

แม้หลายคนจะคุ้นเคยกับการใช้ไฮยาลูรอนในด้านการเสริมความงามมากกว่า แต่จริง ๆ ไฮยาลูรอน ก็ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคบางชนิดด้วยเช่นกันครับ ไฮยาลูรอน ช่วยอะไรได้บ้าง หมอสรุปมาเป็น 2 ข้อ ดังนี้ 

ประโยชน์ของไฮยาลูรอน ช่วยลดริ้วรอย

ไฮยาลูรอน ช่วยลดริ้วรอย

คุณสมบัติที่เด่นมาก ๆ ของไฮยาลูรอน คือช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ซึ่ง Hyaluronic Acid (HA) สามารถอุ้มน้ำได้กว่า 1,000 เท่าของน้ำหนักตัวสาร เมื่อผิวมีไฮยาลูรอนเพียงพอก็จะช่วยเรื่องความยืดหยุ่นและชะลอริ้วรอยได้

  • ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
  • ลดและชะลอการเกิดริ้วรอย
  • เพิ่มความกระจ่างใส 
  • ช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น

ประโยชน์ของไฮยาลูรอน ช่วยรักษาโรค

องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติให้มีการใช้ Hyaluronic Acid ระหว่างการผ่าตัดดวงตา ซ่อมแซมจอประสาทตาถลอก นอกจากนี้ยังมีส่วนในการใช้เป็นยาบำบัดรักษาโรค ได้แก่

ยาสำหรับฉีด

  •  โรคข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis of the knee)
  •  ภาวะอักเสบรอบข้อไหล่ (Scapulohumeral periarthritis)
  •  การป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก
  •  ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดบริเวณข้อ
  • รักษาตาต้อกระจก

ยาใช้ภายนอก

  • เจลรักษาแผลในปาก
  • ช่วยสมานแผลและบรรเทาอาการแผลไฟไหม้
  • ยาหยอดตาที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน ช่วยบรรเทาอาการตาแห้ง 

ถ้าใบหน้าขาดกรดไฮยาลูรอน จะเป็นอย่างไร ?

ถ้าใบหน้าขาดกรดไฮยาลูรอน-จะเป็นอย่างไร

เนื่องจากในโครงสร้างผิวมีไฮยาลูรอนอยู่เป็นจำนวนมาก หากใบหน้าขาดกรดไฮยาลูรอน จะส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ แห้งกร้าน ขาดน้ำ และสูญเสียความชุ่มชื้น หากละเลยคุณภาพผิวก็จะแย่ลงและมีริ้วรอยมากขึ้นครับ เมื่อทาครีมจะรู้สึกว่าตัวครีมไม่ซึมลงสู่ผิว ทาครีมแล้วไม่ค่อยได้ผล


ไฮยาลูรอนกินได้ไหม ?

ไฮยาลูรอน สำหรับรับประทานในรูปแบบการรับประทานเป็นอาหารเสริม ในปัจจุบันก็มีอยู่บ้างครับ แต่ไม่ค่อยแพร่หลาย ถ้าทั่วไปตามท้องตลาดจะผสมกับสารสกัดอื่น ๆ นอกจากนี้ก็มีการใช้ในผู้ป่วยโรคข้อกระดูกอักเสบ ที่รับประทานอาหารเสริม Hyaluronic Acid วันละ 80-200 มิลลิกรัม เพื่อบรรเทาอาการปวดหัวเข่า ซึ่งในกรณีนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น


ไฮยาลูโรนิคใช้อย่างไร ?

ไฮยาลูโรนิคใช้อย่างไร

ปัจจุบัน Hyaluronic Acid ถูกนำมาใช้หลากหลายรูปแบบทั้งแบบ ส่วนใหญ่ผสมอยู่ในครีมบำรุงต่าง ๆ เช่น

  •  ส่วนผสมหลักในครีม เซรั่ม เอสเซนส์ เครื่องสำอาง
  •  วิตามินที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน น้ำมันปลา และสารสกัดที่เป็นประโยชน์ต่าง ๆ
  •  Filler หรือสารฉีดเติมเต็ม ที่นิยมใช้ในคลินิกความงาม

ไฮยาลูรอน อันตรายไหม ?

การฉีดไฮยาลูรอน-ควรอยู่ในการดูลแลของแพทย์ หมอซี

ไฮยาลูรอนถือเป็นสารที่มีความปลอดภัย เพราะถูกสร้างเลียนแบบสารที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติ แต่ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งการทาบนผิวหนังหรือฉีดเข้าร่างกาย เพราะอาจมีผลข้างเคียงในผู้ใช้บางราย เนื่องจากเป็น Hyaluronic Acid สังเคราะห์ ซึ่งได้มาจากการสกัดแบคทีเรียที่ชื่อว่า Bacillus subtilis

กรณีที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น อาการแพ้ยา จากโปรตีนของแบคทีเรียที่นำมาใช้สังเคราะห์ โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคมะเร็งหรือผู้ที่เคยเป็นโรคมะเร็ง ควรหลีกเลี่ยงและงดเว้นไปก่อนครับ


ฉีดไฮยาลูรอนใต้ตา ดีอย่างไร ?

ฉีดไฮยาลูรอนใต้ตา

การฉีดไฮยาลูรอนใต้ตา จะมี 2 รูปแบบ คือ ฟิลเลอร์ใต้ตา, วิตามินบำรุงที่มีส่วนประกอบของไฮยาลูรอน

  1. ฟิลเลอร์ใต้ตา ช่วยแก้ไขปัญหาใต้ตาลึก คล้ำ ตาโหล เบ้าตาลึก ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ที่มีลักษณะเป็นเนื้อเจล เข้าไปหนุนในจุดที่เป็นแอ่ง แก้ปัญหาใต้ตาได้อย่างชัดเจน และช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เต่งตึงขึ้น หลังฉีดเห็นผลทันที 
  2. ฉีดวิตามินที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน เป็นการฉีดเพื่อบำรุงผิวชั้นนอก จะไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาใต้ตาลึก หรือริ้วรอย แต่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น กระจ่างใส ด้วยส่วมผสมของโคเอมไซม์ สารต้านอนุมูนอิสระ และ HA

หลังฉีดฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid (HA) อาจมีผลข้างเคียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น รอยเข็ม อาการบวมหลังฉีด รอยแดง ซึ่งสามารถหายไปได้เองโดยไม่เป็นอันตรายครับ


การฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอน มีผลข้างเคียงไหม ?

การฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอน หรือ ฉีดฟิลเลอร์ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ตรวจสอบได้ว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ มีการนำเข้า เก็บรักษาอย่างถูกต้องในอุณหภูมิที่เหมาะสม และฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ เป็นวิธีที่มีความปลอดภัยครับ สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ ได้ในบทความ รวมข้อที่ควรรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ครั้งแรก

ฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid

สรุป

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือหัตถการที่มีส่วนประกอบของไฮยาลูรอน ควรคำนึงถึงความปลอดภัย และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะการฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งต้องอาศัยแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการฉีด จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี และคุ้มค่าที่สุดครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า