ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม คืออะไร มีแก้มส้มแล้วทำไมจึงช่วยให้หน้าดูอ่อนวัยขึ้น ?

ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม

ฟิลเลอร์แก้มส้ม

เมื่อเราอายุมากขึ้น เป็นเรื่องปกติที่ผิวจะหย่อนคล้อย ไม่เต่งตึงเหมือนเดิม โดยเฉพาะบริเวณใบหน้าที่เริ่มตกลงมา บางคนเมื่อไขมันบนใบหน้าเริ่มเสื่อมไปก็ทำให้แก้มตอบ ดูโทรม ไม่สดใส สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม เพื่อเติมเต็มส่วนที่ยุบ และยกใบหน้าให้กลับมาเต่งตึงขึ้น สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักการฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม คืออะไร ต้องฉีดจุดไหน ช่วยอะไรได้บ้าง แนะนำให้อ่านบทความนี้ครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม


แก้มส้ม คืออะไร ?

ลักษณะแก้มส้ม

ลักษณะแก้มส้ม

ลักษณะแก้มส้ม คือ บริเวณหน้าแก้ม โดยแก้มส้มจะอยู่ระหว่างใต้ตากับแก้ม และโหนกแก้มกับจมูก คิดภาพง่าย ๆ ว่าคล้ายนำลูกส้มมาวางบนหน้า ทำให้แก้มนูนโค้งขึ้นมา เมื่อมองด้านข้างเห็นเป็นตัว S (เรียกว่า Ogee curve หรือ S curve) เป็นส่วนที่จะทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ ดูเด็ก เมื่อมีแก้มส้มรูปหน้าจะไม่ดูแบนเรียบ แต่โค้งมนสวย และมีมิติ


ฟิลเลอร์แก้มส้ม ต้องฉีดจุดไหนบ้าง ?

ฟิลเลอร์แก้มส้ม คือ การฉีดฟิลเลอร์เข้าไปบริเวณกลางหน้า (Midface Filler) หรือพวงแก้ม ที่มีการยุบตัวของกระดูก กล้ามเนื้อ ไขมัน เนื่องจากอายุมากขึ้น ทำให้มีริ้วรอย ร่องลึก ผิวตก ผิวหย่อนคล้อยลงมา โดยการฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม จะใช้เทคนิคการฉีดแก้ไขปัญหา 8 จุด ได้แก่ โหนกแก้ม แก้มด้านบน ร่องน้ำตา ร่องแก้ม ร่องมุมปาก ข้างคางด้านหน้าของใบหู และพวงแก้ม

จุดฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม

จุดที่หมอจะประเมินเพื่อฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม

ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าจะต้องเติมทุกจุดตามที่หมอบอกไปครับ เพราะใบหน้าของคนไข้แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเติม 1-2 จุด ก็เห็นผลลัพธ์ชัดเจนแล้ว หรือบางคนอยากค่อย ๆ ทยอยเติมก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับการวางแผนฉีดฟิลเลอร์ร่วมกับแพทย์ครับ


ใครบ้างที่ควรฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม

  • ผู้ที่มีปัญหาแก้มตอบ หน้าตอบ ทำให้หน้าดูโทรม ไม่สดใส
  • ผู้ที่มีโหนกแก้มสูงหรือโหนกแก้มเยอะ
  • ผู้ที่หน้าดูแบน ไม่มีมิติ
  • ผู้ที่ต้องการเสริมแก้มส้ม เพื่อปรับรูปหน้าให้ดูมีสัดส่วนที่สมบูรณ์ ดูอวบอิ่มมากขึ้น
  • ผู้ที่โหนกแก้มยุบหรือแก้มตอบจากการทำทันตกรรม เช่น จัดฟัน ,ถอนฟัน
  • ผู้ที่มีการหดตัวของไขมันบริเวณแก้มเนื่องจากมีอายุเพิ่มขึ้น
  • ผู้ที่มีปัญหากระดูกหน้าแก้มทรุดตัวตามอายุ

หลังฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม สามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที หน้าแก้มจะเต็มขึ้น ใบหน้าโดยรวมดูเด็กลง และจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 2 สัปดาห์


ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม ช่วยอะไรบ้าง ?

ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม ช่วยอะไรบ้าง

ฟิลเลอร์แก้มส้ม ช่วยเติมเต็มใบหน้า

หลัก ๆ แล้วผลลัพธ์ของการฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม คือจะทำให้มีพวงแก้มขึ้นมา หน้าดูอิ่มเต็ม ดูอ่อนเยาว์ และสามารถแก้ปัญหาการยุบตัวของกระดูก ไขมัน ที่ทำให้แก้มตอบ หน้าตอบได้ หลังฉีดหน้าจะดูสดใสมากขึ้น

ฟิลเลอร์แก้มส้ม ช่วยยกหน้าให้กระชับขึ้น

ด้วยเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มในปัจจุบัน นอกจากช่วยเติมเต็มใบหน้า ยังช่วยให้ใบหน้ายกกระชับขึ้นได้ จากการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปหนุนในส่วนของเส้นเอ็นที่หย่อนยาน นอกจากได้ผลเรื่องหน้าแก้มเต็ม ใบหน้าโดยรวมจะดูยกขึ้นด้วย

ฟิลเลอร์แก้มส้ม ช่วยเสริมโหงวเฮ้ง

หลายคนนิยมฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มเพื่อเสริมโหงวเฮ้ง หมอขอแนะนำให้รู้จักกับ Triangle of Youth หรือที่เรียกกันว่าสามเหลี่ยมแห่งความเยาว์วัยครับ

โดยปกติใบหน้าที่อ่อนเยาว์ หรือช่วงที่อายุไม่เยอะ จะเป็นลักษณะคล้ายสามเหลี่ยมหัวคว่ำ จุดแหลมของสามเหลี่ยมอยู่ด้านล่าง ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้นสามเหลี่ยมนี้จะกลับหัวแล้วกลายเป็นสามเหลี่ยมหัวตั้ง ฐานของสามเหลี่ยมอยู่ด้านล่างแทน เกิดจากการที่กระดูกและไขมันยุบตัว ผิวจึงหย่อนคล้อยลงตามแรงโน้มถ่วง โดยเฉพาะบริเวณแก้ม ซึ่งบ่งบอกถึงอายุที่มากขึ้นได้อย่างชัดเจน

Triangle of Youth
Triangle of Youth

เปรียบเทียบลักษณะใบหน้าอ่อนเยาว์และใบหน้ามีอายุ

โดยลักษณะโหงวเฮ้งใบหน้าที่ดีตาม Triangle of Youth คือ โหนกแก้มเป็นรูปไข่ จุดสูงสุดของโหนกแก้มอยู่ตรงกลางรูปไข่พอดี สัดส่วนของโหนกแก้มและคาง เมื่อมองด้านข้างใบหน้าจะเป็น S curve ตรงตามตำราโหงวเฮ้งโหนวป๊กเก็ง คือ แก้มจะต้องเต็มอิ่ม ไม่ตอบหรือยุบลง ไม่หย่อนคล้อย การฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มสามารถเสริมโหงวเฮ้งให้ตรงตามตำราได้

โหงวเฮ้งแก้มส้ม

ลักษณะใบหน้าที่มีแก้มส้มตรงตามโหงวเฮ้ง

โหงวเฮ้งแก้มส้ม ดีอย่างไร ?

ตามความเชื่อของชาวจีน คนที่มีแก้มส้ม หน้าแก้มอวบอิ่ม จะบ่งบอกถึงเป็นคนมีวาสนา ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ราบรื่นไม่ติดขัด โดยเฉพาะเรื่องเงินทอง มีเงินไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ซึ่งลักษณะโหงวเฮ้งหลาย ๆ จุดจะเน้นการเติมให้เต็ม การฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มจึงได้รับความนิยมสำหรับการเสริมโหงวเฮ้งที่ดีครับ


ฟิลเลอร์แก้มส้ม ใช้ยี่ห้อไหนดี ?

การฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม ใช้ยี่ห้อไหนดี แนะนำฟิลเลอร์ Restylane Perlane LYFT ของประเทศสวีเดน ฉีดแล้วมีความคงตัวสูง ไม่ฟู และสามารถคงรูปได้ดีที่สุด สลายหมด 100% ภายใน 12 เดือน หรือขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ ตามลักษณะหรือปัญหาของแต่ละบุคคล

ฟิลเลอร์แก้มส้ม Restylane Perlane LYFT

ฟิลเลอร์แก้มส้ม Restylane Perlane LYFT


ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม ใช้กี่ CC ?

หากประเมินแล้วคนไข้ต้องเติมแค่บริเวณหน้าแก้มอย่างเดียว อาจใช้ 1-2 CC ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงครับ แต่ทั้งนี้เมื่ออายุมากขึ้น การที่กระดูกหรือไขมันยุบตัว อาจไม่ได้เกิดขึ้นจากจุดเดียว บางคนมีปัญหาใต้ตา หรือจุดอื่น ๆ ร่วมด้วย ถ้าจะแก้อยากต้นเหตุอาจต้องใช้ฟิลเลอร์มากขึ้น


ฟิลเลอร์แก้มส้ม อยู่ได้นานแค่ไหน ?

ฟิลเลอร์แก้มส้ม อยู่ได้นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เลือกใช้ ส่วนมากจะอยู่ใน 12 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของคนไข้ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็ว เช่น ออกกำลังกายหนัก ๆ เข้าซาวน่า ทำเลเซอร์ และหากอยากให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นาน ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารอุ้มน้ำ จะทำให้บริเวณที่ฉีดฟูสวยและอยู่ได้นานขึ้นครับ


ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม เป็นธรรมชาติไหม ?

สำหรับใครที่กังวลว่าฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มแล้วจะเป็นก้อน ดูไม่เป็นธรรมชาติ ส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับเทคนิค ประสบการณ์ และการเลือกฟิลเลอร์ของแพทย์ครับ ถ้าฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ พิถีพิถัน วางตำแหน่งฟิลเลอร์ในชั้นที่ถูกต้อง ก็จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อน เรียบเนียนไปกับผิว

ตัวอย่าง รีวิวฟิลเลอร์แก้มส้ม ที่ V Square Clinic

รีวิว ฟิลเลอร์แก้มส้ม

การเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม

  1. งดยาหรือวิตามินบางชนิดที่มีผลทำให้เลือดแข็งตัวช้า เช่น แอสไพริน,ยากลุ่มต้านการอักเสบ NSAIDs, วิตามินอี น้ำมันปลา , ใบแปะก๊วย อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ก่อนฉีด
  2. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ 1-3 วันก่อนฉีดฟิลเลอร์
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิว การดึงขน โกนขนหรือแวกซ์ขนในบริเวณดังกล่าวก่อนฉีดฟิลเลอร์อย่างน้อย 3 วัน
  4. ควรแจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับประวัติการแพ้ยาหรือมีโรคประตัวก่อนทุกครั้ง
  5. หากต้องการทำเลเซอร์หรือนวดหน้า ควรทำก่อนฉีดแก้มส้มอย่างน้อย 3 วัน

การดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม พยายามอย่าขยับผิวมากเกินไป เพราะอาจทำให้ฟิลเลอร์เกิดการเคลื่อนไปยังจุดอื่นได้
  2. ในช่วง 1 เดือนแรกควรงดการทำเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึก
  3. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างน้อย 48 ชั่วโมง เช่น การทำซาวน่า ตากแดด ออกกำลังกายหนัก
  4. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ เพราะอาจทำให้เกิดการยุบบวมช้าหรืออักเสบได้
  5. งดการทานอาหารหมักดอง อาหารรสจัด อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ และอาหารทะเลในบางราย เป็นเวลา 14 วัน
  6. หลังฉีดฟิลเลอร์ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพราะสาร Hyaluronic Acid ที่เป็นสารอุ้มน้ำจะทำงานได้มีสิทธิภาพดีขึ้น

ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้ม ที่ไหนดี ?

การฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย 1.ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน 2.ใช้ฟิลเลอร์แท้ ตรวจสอบได้ 3.แพทย์ที่มีประสบการณ์ สามารถวิเคราะห์ใบหน้าและแนะนำวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

ฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ หมอปุ๋ย

ฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีประสบการณ์


สรุป

หากใครที่อยากให้ใบหน้าเต็มอิ่ม มีมิติมากขึ้น หรือใครที่กำลังมีปัญหาแก้มตอบ โหนกแก้มเยอะ หน้าดูแก่กว่าวัย การฉีดฟิลเลอร์แก้มส้มสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีครับ นอกจากนี้ยังช่วยให้หน้าดูเด็กลง อ่อนเยาว์ และสามารถช่วยเสริมโหงวเฮ้งตามลักษณะใบหน้าที่ดีได้แบบเป็นธรรมชาติ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า