รวมวิธีกระชับรูขุมขนกว้าง เลือกวิธีไหนดีแบบไหนเหมาะกับใครบ้าง วิธีไหนเห็นผลเร็ว

วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง

รูขุมขนกว้างรักษาวิธีไหนดีแบบไหนเหมาะกับใครบ้าง1000x860

ผิวที่เรียบเนียน สุขภาพดี เป็นลักษณะผิวที่หลาย ๆ ต้องการ แต่การมีผิวที่เรียบเนียน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนจะมีได้ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหา  “ รูขุมขนกว้าง ” ส่งผลให้ใบหน้าไม่เรียบเนียน ดูมีอายุ ไม่สดใส แม้หลายคนจะพยายามลงรองพื้นปกปิด แต่ยังช่วยได้ไม่มากครับ 

ใครที่ทำกำลังมองหาวิธีลดปัญหารูขุมขนกว้าง หรือวิธีทำให้รูขุมขนเล็กลง เพื่อให้ใบหน้าเรียบเนียนขึ้น หมอมี 12 วิธีมาแนะนำในบทความนี้ครับ ทั้งวิธีที่ทำได้ด้วยตัวเอง และวิธีที่อาศัยเทคโนโลยีทางการแพทย์ ใครจะเหมาะกับวิธีการใด วิธีไหนเห็นผลลัพธ์เร็ว สามารถศึกษาข้อมูลแล้วนำไปปรับใช้ได้เลยครับ 

สารบัญ วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง


รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร ?

ปัญหารูขุมขนกว้างเกิดขึ้นได้ในหลาย ๆ บริเวณที่พบได้บ่อย ๆ คือ บริเวณหน้าแก้ม เหนือริมฝีปาก หน้าผาก ส่วนสาเหตุการเกิดรูขุมขนกว้างก็ มาจากหลาย ๆ สาเหตุเช่นกัน ดังนี้  

  1. ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป  การที่ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป เกิดจากการที่ต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง มีการขับน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้รูขุมขนต้องขยายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อขับน้ำมันออกมา มักเกิดบริเวณ T-zone จมูก และแก้ม ทำให้รูขุมขนในบริเวณนั้นกว้างขึ้นตาม
ลักษณะรูขุมขนกว้าง
  1. พันธุกรรม หากคนในครอบครัวมีลักษณะผิวที่รูขุมขนกว้าง ก็อาจทำให้ผิวหน้าของเรามีรูขุมขนกว้างได้เช่นเดียวกัน 
  2. ฮอร์โมน ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgens) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ที่พบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่พบในผู้ชายมากกว่า จะไปกระตุ้นการเจริญเติบโตของต่อมไขมัน ทำให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่จะเป็นช่วงวัยที่มีการผลิตฮอร์โมนมาก  ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นเพื่อระบายน้ำมันออกมาครับ
  3. เพศ อย่างที่กล่าวไปในข้อ 3 ส่งผลให้ผู้ชายมีปัญหารูขุมขนกว้างมากกว่าผู้หญิงครับ 
  4. ตั้งครรภ์ ในหญิงตั้งครรภ์จะพบว่าก็มีปัญหารูขุมขนกว้างเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน  เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนครับ 
  5. แสงแดด  ถือเป็นตัวการที่ทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว ส่งผลให้ผิวหยาบกร้าน ขาดความยืดหยุ่น เกิดการขยายของรูขุมขนกว้างขึ้น
  6. การพักผ่อน นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุทำให้ผิวอ่อนล้า ขาดการฟื้นฟู ส่งผลให้ผิวแห้งกร้าน หน้ามัน เกิดสิวรูขุมขนกว้างขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามมาด้วยริ้วรอยก่อนวัย จุดด่างดำต่าง ๆ และเป็นที่มาของทุกปัญหาผิว
  7. ความเครียด เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลให้ผิวเกิดปัญหารูขุมขนกว้าง เพราะความเครียดมีผลต่อสภาพผิวที่หมองคล้ำ ไม่สดใส  ขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างตามมาได้ 
  8. อายุที่มากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวก็จะเสื่อมสภาพลงเรื่อย ๆ ทำให้ผิวขาดความกระชับ ผิวหน้าหยาบกร้าน เป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้าง 
  9. การดูแลผิวที่ไม่เหมาะสม การดูแลผิวไม่ถูกวิธี เช่น บีบ แคะ แกะ หรือแม้กระทั่งการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนเป็นประจำ หรือไม่มีการเช็ดเครื่องสำอางออก และไม่ล้างหน้าให้สะอาดก่อนนอน ก็จะทำให้รูขุมขนกว้างได้เช่นกัน

เดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่มีรูขุมขนกว้างโดยเฉพาะ ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้รูขุมขนดูเล็กลง แต่ต้องใช้เป็นประจำและต่อเนื่องจึงจะเห็นผลครับ

สาเหตุรูขุมขนกว้าง

 (สิ่งสกปรกที่ตกค้าง จากการล้างหน้าไม่สะอาด จะส่งผลต่อการเกิดสิวและรูขุมขนกว้างอุดตันได้ )


รูขุมขนกว้างรักษาอย่างไรดี ?

ปัจจุบันมีวิธีรักษาปัญหารูขุมขนกว้างหลายวิธี ทั้งวิธีที่เริ่มต้นได้จากตัวเราเอง เช่นการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างมากขึ้น การดูแลสุขภาพผิวด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ตลอดจนการพึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์ 

สำหรับใครที่อยากเห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว การพึ่งวิธีทางการแพทย์เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้เห็นผลลัพธ์ได้ดี แต่ก็แลกมากับค่าใช้จ่าย มากน้อยตามลักษณะปัญหาของคนไข้ รวมถึงวิธีที่เลือกใช้ ส่วนจะมีวิธีไหนบ้างหมอจะอธิบายเพิ่มเติมในหัวข้อถัดไปครับ 


11 วิธีกระชับรูขุมขน รักษารูขุมขนกว้าง

อย่างที่กล่าวไป ว่าปัจจุบันมีวิธีกระชับรูขุมขนหลายวิธี โดยหมอได้เลือก 11 วิธีที่ได้รับความนิยม ทั้งแบบทางการแพทย์ และวิธีทางธรรมชาติมาแนะนำดังนี้  

1. Hifu Macrofocus/ Ulthera SPT

หลาย ๆ คนอาจมีความรู้ ความเข้าใจว่าเครื่องมือยกกระชับอย่าง Hifu Macrofocus กับ Ulthera SPT มีคุณสมบัติในการยกกระชับหน้า ปรับหน้าเรียวเป็นหลัก แต่หลักการทำงานจริง ๆ ของเครื่อง 2 แบบนี้ ที่ทำงานโดยใช้คลื่นเสียงอัลตราซาวด์ ยิงเป็นจุดพลังงานเข้าไปใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวหดตัวและยกกระชับ จึงช่วยยกหน้า กระชับผิว และยังช่วยกระชับรูขุมขนได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากมีการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ช่วยให้ผิวหน้ายืดหยุ่น เต่งตึงขึ้น รูขุมขนจึงดูเล็กลงครับ 

Hfu กระชับรูขุมขน

2. Thermage

Thermage เป็นอีกเครื่องมือยกกระชับ ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีคลื่นวิทยุความถี่สูงแบบขั้วเดียว (Monopolar RF) ยิงลงในผิวชั้นบนจนถึงชั้นไขมัน ด้วยคุณสมบัติพลังงานความร้อนจาก Thermage ที่ส่งผ่านเข้าไปสู่ชั้นผิวจะทำการแยกโมเลกุลของน้ำออกจากเส้นใยคอลลาเจนทำให้คอลลาเจนหดตัวทันที ส่งผลให้ผิวมีความกระชับขึ้น แน่นขึ้น ช่วยยกหน้าให้กระชับเต่งตึง ในขณะเดียวกัน ผิวชั้นบนก็จะเรียบเนียนขึ้น จึงช่วยกระชับรูขุมขนได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถลดริ้วรอยได้อีกด้วยครับ 

Thermage กระชับรูชุมขน

3. รูขุมขนกว้าง Laser

ปัจจุบันมีเลเซอร์ (Laser) ที่มุ่งเป้าเพื่อกระชับรูขุมขนได้โดยตรงครับ เมื่อผิวได้รับพลังงานเลเซอร์เข้าไปจะกระตุ้นให้ผิวชั้นล่างสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินให้มีมากขึ้น ก็จะช่วยให้ผิวเรียบเนียน รูขุมขนเล็กลง แต่อาจจะต้องแลกมากับความเจ็บ และต้องทำหลายครั้งเพื่อผลลัพธ์ที่ดี โดยแต่ละครั้งจะต้องอาศัยระยะเวลาพักฟื้นนาน เพราะเกิดรอยแดง รวมถึงต้องดูแลผิวหน้าเป็นอย่างดีครับ 

เลเซอร์รูขุมขน

4. กระชับรูขุมขน ด้วย “เมโสหน้าใส”

การฉีดเมโสหน้าใส เป็นการนำตัวยาบำรุงเข้าสู่ผิวชั้นกลางโดยตรง ทำให้ออกฤทธิ์ไว ปัจจุบันมีหลายสูตรให้เลือก ในกรณีต้องการกระชับรูขุมขนสามารถเลือกสูตรที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน บำรุงผิวให้ชุ่มชื่น และลดการอักเสบของผิวได้ เพราะปัญหารูขุมขนอาจเกิดจากผิวแห้งมาก ผิวแพ้ง่าย ต่อมใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันมากเกินไป จึงเกิดการขยายของรูขุมขน ทำให้รูขุมขนกว้างได้

ฉีดเมโสหน้าใสกระขับรูขุมขน

5. กระชับรูขุมขน ด้วย “โบท็อก”

การฉีดโบท็อกสามารถช่วยให้รูขุมขนเล็กลงได้เช่นกัน โดยหมอจะฉีดโบท็อกไปที่กล้ามเนื้อและต่อมไขมัน ที่เส้นขนจะมีกล้ามเนื้อดึงขนอยู่ เมื่อฉีดโบท็อกเข้าไป จะส่งผลให้รูขุมขนหดเล็กลง ต่อมไขมันลดขนาด ส่งผลให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้ 

โบท็อกกระชับรูขุมขน

นอกจากนี้โบท็อกยังสามารถฉีดกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ทำให้หน้าใส ลดความมันบนใบหน้าได้ รูขุมขน (ที่ไม่ใช่รอยสิว) ก็จะค่อย ๆ เล็กลงและยังช่วยแก้หน้ามันและทำให้หน้าใสขึ้นได้ด้วย โดยจะเริ่มเห็นผลใน 2-3 วัน และคงผลลัพธ์อยู่ได้นานประมาณ 3-4 เดือน

6. กระชับรูขุมขน ด้วย “ฟิลเลอร์”

ฟิลเลอร์ หรือ สารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) สามารถนำมาใช้ฉีดเพื่อช่วยเติมความฟูเอิบอิ่มเต่งตึง ผิวกระชับขึ้น และ รูขุมขนกระชับขึ้นได้ โดยฟิลเลอร์ที่ใช้จะต้องเป็นฟิลเลอร์เนื้อละเอียด ที่ออกแบบมาเฉพาะตัวให้มีความอุ้มน้ำ ผิวจึงเก็บกักความชุ่มชื้นได้มากกว่าปกติ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวดูอิ่มน้ำ ฉ่ำวาว  รูขุมขนเล็กลง และผิวเรียบเนียนอ่อนเยาว์

ฉีดฟิลเลอร์กระชับรูขุมขน

7 กระชับรูขุมขน ด้วย “รีจูรัน”  

Rejuran (รีจูรัน) มีส่วนประกอบหลักจาก Polynucleotide (โพลีนิวคลีโอไทด์ ) หรือ PN บริสุทธิ์ เข้มข้น 2% สกัดจากชิ้นส่วน DNA Salmon ที่อยู่ในทะเลธรรมชาติ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ DNA มนุษย์ 98 % มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิว เมื่อนำมาฉีดในชั้นหนังแท้โดยตรง จึงสามารถฟื้นฟูและสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว สามารถแก้ปัญหาผิวที่เกิดจากความเสื่อมสภาพตามอายุได้ เช่น ริ้วรอยบนใบหน้าและลำคอ แผลเป็น รูขุมขนกว้าง รวมถึงรอยแดงและรอยคล้ำได้ครับ 

กระชับรูขุมขน ด้วย “รูจูรัน”

8. การทำทรีตเมนต์ กระชับรูขุมขน

การทำทรีตเมนต์ผิวหน้า กระชับรูขุมขน เป็นการปรนนิบัติผิวหน้า ให้มีความชุ่มชื่น สะอาด รวมถึงผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกไปได้ ที่นิยมทำ เช่น การกรอหน้า การใช้กรดวิตามินเอ กลุ่ม AHA (Alpha Hydroxy Acids) หรือ PHA (Polyhydroxy Acids) ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว เป็นต้น

การทำทรีตเมนต์ กระชับรูขุมขน

หลังทำสามารถช่วยฟื้นฟู บำรุง และให้สารอาหารตามความต้องการของผิว ช่วยสมานผิวและช่วยผลัดเซลล์ กำจัดสิ่งสกปรก รวมถึงการกระชับรูขุมขนครับ 

9. กระชับรูขุมขน ด้วยโทนเนอร์

การทำงานของโทนเนอร์  สามารถช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้นได้ เพราะคุณสมบัติของโทนเนอร์คือตัวช่วยปรับความสมดุลให้กับผิว เติมความชุ่มชื้นให้ผิว เมื่อผิวมีความชุ่มชื้นที่เหมาะสม ผิวก็จะแข็งแรง รูขุมขนก็จะกระชับเรียบเนียนขึ้นด้วย

กระชับรูขุมขน ด้วยโทนเนอร์

ดังนั้น หลังล้างหน้าให้สะอาด หมอแนะนำให้ใช้โทนเนอร์เช็ดใบหน้าเพื่อช่วยกระชับรูขุมขน จากนั้นจึงลงสกินแคร์เพื่อบำรุงผิวต่อไปครับ

10. สกินแคร์ กับการกระชับรูขุมขน

ปัจจุบันมีสกินแคร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยกระชับรูขุมขนโดยเฉพาะ หลายยี่ห้อครับ มีทั้งในรูปแบบครีม และเซรั่ม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวหน้าอิ่มน้ำ และรูขุมขนกระชับขึ้น ช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลงได้

สกินแคร์ กับการกระชับรูขุมขน

หากใครเลือกใช้วิธีนี้ ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด รวมถึงเข้าใจสภาพผิวของตัวเองด้วย เพราะปัญหาผิวของแต่ละคนต่างกัน และอาจเป็นสาเหตุปัญหารูขุมขนกว้างที่ต่างกันด้วย จึงควรใช้ประเภทสกินแคร์ที่เหมาะสม เช่น 

  • เซรั่ม กระชับรูขุมขน จะเหมาะกับคนที่ผิวมัน เพราะข้อดีของเซรั่มคือเนื้อที่บางเบา ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนที่ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นกว่าเดิม 
  • ครีมกระชับรูขุมขน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของมอยเจอร์ไรเซอร์ วิตามิน B3 วิตามิน A ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ให้ผิวเรียบเนียน รูขุมขนกระชับขึ้นครับ 

11. กระชับรูขุมขนด้วยวิธีธรรมชาติ

การกระชับรูขุมขนด้วยวิธีธรรมชาติ ข้อดีคือ สามารถทำได้เองง่าย ๆ ใช้งบประมาณไม่มาก และมีหลายวิธี หลายสูตร แต่ข้อเสียคือ การคาดหวังผลลัพธ์เป็นไปได้ช้า และอาจไม่เห็นผลหากเลือกสูตรที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว 

  • กระชับรูขุมขนด้วย การพอกหน้า มาส์กหน้า สครับผิว วิธีเหล่านี้ลดขนาดรูขุมขนได้ครับ แต่ก็ไม่ได้เห็นผลชัดเจน ข้อดีคือ ผิวสะอาดขึ้น ลดการอุดตันและการเกิดสิว ผิวหน้าขาวสว่างขึ้น เช่น สูตรที่มีกรด อย่าง มะนาว มะขาม หรือผลไม้รสเปรี้ยวที่มีกรด AHA แต่ต้องระวังในคนที่ผิวแห้ง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ครับ อาจเลือกใช้สูตรที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง ผสมเข้ากันแล้วพอกหน้าทาทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดก็จะช่วยผลัดเซลล์ผิวทำให้รูขุมขนกระชับขึ้น
มาสก์หน้ากระชับรูขุมขน
  • กระชับรูขุมขนด้วยน้ำแข็ง จะช่วยให้ผิวกระชับและเกิดการผลิตน้ำมันน้อยลง และยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายหน้า  วิธีการคือนำก้อนน้ำแข็งสะอาด ๆ มาประคบบนใบหน้าหรือห่อด้วยผ้าบาง ๆ แล้วถูเบา ๆ บริเวณผิวที่มีรูขุมขนกว้าง ครั้งละประมาณ 20-30 วินาที

12. กระชับรูขุมขนด้วยการรับประทานอาหาร 

อาหารที่รับประทานเข้าไป เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาผิว ไม่ว่าจะเป็นของมัน ของทอด ของหวาน น้ำตาล นมวัว ที่ทำให้ผิวเกิดการอักเสบ และเป็นส่วนหนึ่งเกิดจากการอุดตันของไขมัน 

ดังนั้นหากต้องการมีผิวที่สุขภาพดี การลดเลี่ยงอาหารเหล่านี้ก็จะช่วยปัญหารูขุมขนกว้างได้ครับ และควรหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้สด โปรตีนจากเนื้อปลา โดยเฉพาะการทานผลไม้ในกลุ่มวิตามินซี เช่น มะละกอ ส้ม แอปเปิล ฝรั่ง ก็จะช่วยให้รูขุมขนเล็กลงได้ในระดับหนึ่ง

กระชับรูขุมขนด้วยการรับประทานอาหาร

ในส่วนของวิตามินเสริมที่ช่วยกระชับรูขุมขน ตามงานวิจัยทางการแพทย์ผิวหนังพบว่า วิตามินที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวให้แข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว และยังเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่ดี อยู่ในกลุ่ม วิตามินซี วิตามินอี และคอลลาเจนครับ 

วิธีกระชับรูขุมขนแบบเร่งด่วน

สำหรับใครที่ต้องการเห็นผลลัพธ์ชัดเจน รูขุมขนเล็กลงแบบเร่งด่วน แนะนำการฉีดโบท็อกกระชับรูขุมขนครับ เพราะหลังฉีดประมาณ 2-3 วัน จะเริ่มรู้สึกผิวกระชับ หน้ามันลดลง รูขุมขนดูตื้นขึ้น และได้ผลเต็มที่ในเวลา 7-14 วัน  นอกจากนี้การทำหัตถการยกกระชับ ก็เห็นผลลัพธ์ที่ดีเช่นกัน ตัวอย่างเช่น 

  • Hifu : เห็นผลหลังทำทันทีประมาณ 20% เห็นผลเต็มที่ใน 2-3 เดือน
  • Ulthera SPT : เห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที 30% ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ และค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อผ่านไป 2-3 เดือน จะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนยิ่งขึ้น
  • Thermage : เห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที 20% และค่อย ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป 2-3 เดือน จะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนยิ่งขึ้น

ส่วนผลลัพธ์หัตถการที่ทำด้วยการฉีด อย่าง 

  • เมโสหน้าใส : จะเห็นผลประมาณ 3 วันหลังฉีด เห็นผลเต็มที่ประมาณ 1 เดือนเมื่อทำต่อเนื่อง
  • ฟิลเลอร์ : เห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 2 สัปดาห์

การดูแลตัวเองเพื่อกระชับรูขุมขน ป้องกันการเกิดรูขุมขนกว้าง

วิธีการดูแลเพื่อแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง นอกจากอาหารที่หมอแนะนำไป การดูแลตัวเองในด้านอื่น ๆ ก็สำคัญครับ โดยควรปฏิบัติดังนี้  

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก
  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  3. ทำจิตใจให้สบาย พยายามลดความเครียดลง 

นอกจากนี้ การทำความสะอาดผิวหน้า และการดูแลผิวพรรณ ก็สำคัญไม่แพ้กันครับ เช่น

  1. ควรล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งก่อนเข้านอน ไม่นอนหลับในขณะที่ยังแต่งหน้าอยู่ เพราะจะทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันของน้ำมันและสิ่งสกปรก
  2. พิถีพิถันเลือกผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายผิว และเลือกใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีการระบุว่าไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน
  3. ทำความสะอาด หมอน ที่นอน ที่สัมผัสใบหน้าอยู่เสมอ
  4. ไม่ควร แกะ เกา บีบสิว สัมผัสหน้าบ่อย ๆ

สรุป

ปัญหารูขุมขนกว้าง สามารถจัดการแก้ไขได้ ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ สำหรับใครที่ต้องการผลเร่งด่วน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อแนะนำหัตถการที่เหมาะกับปัญหาของคนไข้ในแต่ละรายครับ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า