ร้อยไหมก้างปลา บวมกี่วัน สาเหตุเกิดจากอะไร มีวิธีลดบวมวิธีไหนได้บ้าง ?

ร้อยไหมก้างปลา บวมกี่วัน

ร้อยไหมก้างปลาบวมกี่วัน1000X860

สำหรับใครที่สนใจร้อยไหมก้างปลา แต่มีข้อสงสัยร้อยไหมก้างปลา บวมกี่วัน จะลดบวมได้อย่างไร เพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมของตัวเองได้ ในบทความนี้ หมอมีวิธีการดูหลังร้อยไหมก้างปลามาแนะนำ พร้อมรู้สาเหตุอาการบวม วิธีลดบวมและการป้องกันผลข้างเคียงของการบวมที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ไหมเข้าที่เร็ว และคงผลลัพธ์ได้นาน 

สารบัญร้อยไหมก้างปลา บวมกี่วัน


ร้อยไหมก้างปลา คืออะไร ?

ปัจจุบันการร้อยไหมก้างปลา ในวงการเสริมความงามช่วยเรื่องของการยกกระชับ ปรับหน้าเรียว แก้ไขผิวหย่อนคล้อย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน โดยการร้อยไหมก้างปลาเป็นชื่อที่หมอส่วนใหญ่ใช้เรียกการร้อยไหมเงี่ยง (barb) เพื่อดึงหน้า เป็นไหมละลายที่ใช้ในทางการแพทย์ครับ 

ร้อยไหมก้างปลา

จริง ๆ แล้วที่ร้อยไหมก้างปลา เพราะมีลักษณะเงี่ยงคล้าย ๆ ก้างปลา เป็นชื่อที่หมอไทยตั้งขึ้นมาเองเพื่อให้ง่ายต่อการอธิบายให้คนไข้เข้าใจลักษณะของเงี่ยงไหม โดยชื่อในทางการแพทย์เงี่ยงลักษณะนี้มีชื่อเรียกว่า bidirectional barbed thread ไม่ได้เรียกว่า fishbone (ก้างปลา)  

นอกจากนี้ไหมก้างปลา ก็ยังมีชื่ออื่น ๆ เรียกอีก เช่น ไหม8d ไหมเงี่ยงกุหลาบ ไหมปิรันย่า ไหมจระเข้ ไหมมังกร ไหมปากฉลาม ไหมทับทิม ไหม double-lock ไหมทอร์นาโด ชื่อเหล่านี้เป็นชื่อที่คิดขึ้นมาเรียกเองทั้งสิ้น เพื่อใช้ในทางการค้าครับ 


การร้อยไหมก้างปลา บวมกี่วัน ?

หลังร้อยไหมก้างปลาอาจมีอาการบวมแดงหรือเขียวช้ำเล็กน้อย ประมาณ 3-4 วันแรก จะบวมมากขึ้น แต่อาการบวมจะยุบลงได้เองในช่วง 14 วัน และใบหน้าจะเข้าที่ได้รูปชัดเจนในช่วงประมาณ 1 เดือน

ตัวอย่าง อาการบวมหลังร้อยไหมก้างปลาในช่วง 2 วัน

รีวิวอาการบวมร้อยไหมก้างปลา

จากภาพจะเห็นได้ว่า อาการบวมหลังร้อยไหมมีเพียงเล็กน้อย คนไข้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น แต่ในกรณีที่มีคนไข้หลังร้อยไหมไปแล้ว 4 วัน แต่มีอาการบวมแดงมากขึ้น (พบได้น้อยมาก) แนะนำให้รีบกลับมาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการและรับประทานยาแก้ปวด ลดบวมเพิ่มครับ 


ทำไมร้อยไหมก้างปลา หน้าถึงบวม

ด้วยขั้นตอนการร้อยไหมที่เป็นการใช้เข็มพร้อมไหม แทงเข้าไปใต้ผิวหนัง จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการหน้าบวมช้ำหลังทำค่อนข้างสูง ทั้งจากการฉีดยาชา และเลือดที่ออกใต้ผิวหนัง แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่อันตรายครับ   

การร้อยไหมทำให้เกิดอาการบวม

อาการบวมหลังร้อยไหมจะเกิดขึ้นในช่วง 3-4 วันแรก โดยหน้าจะบวมมากขึ้น จากนั้นจะเริ่มยุบลงเองจนเข้าที่ใน 14 วัน เป็นอาการปกติ ไม่มีอันตรายครับ แต่ถ้าหลังจาก 4 วัน แล้วยังบวมแดงมากขึ้น ปวดมากขึ้น ต้องรีบกลับมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย 

ทั้งนี้อาการบวมที่มากกว่า 4 วัน ที่ผิดปกติสามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยมีสาเหตุจาก 

  • การดึงไหมเยอะเกินไป ในกรณีนี้จะบวมนานเกิน 1 เดือนครับ ต้องรอให้ไหมเริ่มคลาย 2-3 เดือนถึงจะเริ่มดีขึ้นครับ
  • การดึงไหมผิดแนว ถ้าร้อยไหมเพื่อดึงร่องแก้มจะทำให้โหนกแก้มเนื้อเยอะขึ้นและทำให้หน้าดูบวมได้ครับ ปกติการร้อยไหมหมอจะ แนะนำให้ร้อยเพื่อแก้ไขความหย่อนของแก้มในบริเวณใกล้ ๆ มุมปากมากกว่าครับ
  • การอักเสบ ติดเชื้อ หลังร้อยไหมหากดูแลตัวเองไม่ดี มีการกด จับ นวดหรือทำพฤติกรรมที่ส่งผลให้เกิดการกระทบ การระคายเคือง ก็อาจทำให้มีการอักเสบติดเชื้อได้ โดยมากจะมีอาการบวมแดง และปวดร่วมด้วย ควรรีบพบแพทย์ทันที 

ลดอาการบวมอย่างไร ? 

  • หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดในจุดนั้น ๆ รวมถึง ไม่ถูหน้า หรือล้างหน้าแรง ๆ อาการต่างๆจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน
  • หากก่อนทำไม่ได้กินยาฆ่าเชื้อ หลังทำควรรีบกินยาฆ่าเชื้อทันที (ปกติคลินิกจะมียาแก้ปวด,ลดบวมให้กินด้วย)
  • งดยิงเลเซอร์หรือหัตถการอื่น ๆ ที่ใช้ความร้อนลงผิวชั้นลึก เป็นเวลา 1 เดือน
  • ไม่ควรนวดหน้าแรง ๆ บริเวณที่ร้อยไหมเป็นเวลา 2 เดือน
งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดอาการบวมหลังร้อยไหม
  • งดอาหารแสลง เช่น  อาหารทะเล ของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงตัวยาบางชนิด 
  • เช่น กลุ่มยาแอสไพริน วิตามินอี น้ำมันสกัดบางชนิด ซึ่งมีสรรพคุณทำให้เลือดหยุดไหลช้า และทำให้เกิดแผลฟกช้ำได้ง่าย
  • เพื่อป้องกันการร้อยไหม ไหมเคลื่อน อย่าขยับใบหน้าเยอะโดยเฉพาะในช่วง 3 วันหลังทำ หากมีอาการผิดปกติบวม ช้ำ เจ็บมาก ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : มีหลายงานวิจัยที่ระบุว่าสารชื่อ bromelain ที่อยู่ในแกนสัปปะรด สามารถกินเพื่อช่วยให้อาการปวดบวมช้ำหลังจากร้อยไหมหายได้ไวขึ้นได้

bromelainลดอาการบวม

ป้องกันอาการบวมอย่างไร ?

เพื่อป้องกันอาการบวมไม่ให้บวมนานหลายวัน ก่อนทำการร้อยไหมก้างปลา ควรเตรียมความพร้อมร่างกาย รวมถึงศึกษาข้อมูลก่อนร้อยไหม เพื่อดูแลตัวเองหลังร้อยไหมอย่างถูกต้อง ก็จะช่วยป้องกันอาการบวม หรือช่วยลดระดับความบวมหลังการร้อยไหมได้ ดังนี้ 

  • เตรียมความพร้อมร่างกายก่อนร้อยไหม ด้วยการงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ วิตามินและยาบางชนิดที่ทำให้เกิดอาการบวมช้ำ หลังร้อยไหมได้ง่าย เช่น  ibruprofen diclofenac ponstan เป็นเวลา 1 อาทิตย์ก่อนทำหัตถการ และควรปรึกษาแพทย์ที่รักษาอยู่ก่อนที่จะหยุดยานั้น ๆ
  • ร้อยไหม เป็นหัตถการที่ต้องอาศัยความชำนาญในการทำสูง ต้องอาศัยแพทย์ที่มีประสบการณ์ และความชำนาญในการทำ เพื่อให้เกิดการบวมช้ำน้อยที่สุด


ผลข้างเคียงนอกจากอาการบวม

หลังการร้อยไหมก้างปลา นอกจากอาการบวมที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ยังมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน เนื่องจากการร้อยไหม เป็นการสอดไหมเข้าไปใต้ผิว เพื่อดึงให้ผิวยกกระชับขึ้น รวมถึงมีเลือดออกใต้ผิวจึงอาจเกิดผลข้างเคียงหลังร้อยไหมได้บางประการ เช่น 

  • มีก้อน เป็นไตหลังร้อยไหม : สาเหตุอาจมาจากการดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกัน หากคนไข้มีอาการนี้ไม่ต้องกังวลใจครับเพราะไม่ได้เป็นถาวร เมื่อไหมเข้าที่ก็จะหายไปได้เองครับ
  • หน้าเป็นคลื่นหลังร้อยไหม : สาเหตุจากการดึงของเส้นไหมครับ แต่เมื่อไหมเข้าที่ และเซตตัวเข้าที่แล้วก็จะหายไปเอง
  • ไหมขาดหลังร้อยไหม : เกิดจากในขั้นตอนการดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ในช่วงแรก ๆ หลังการร้อยไหม อาจไม่ระวังการแสดงสีหน้าจึงอ้าปากกว้างมากเกินไป หรือหาวปากกว้าง จึงดึงรั้งไหมจนขาดได้ นอกจากนี้อาจเกิดจากร้อยไหมไม่มีคุณภาพ หรือเลือกใช้ไหมผิดชนิดในแต่จะจุดที่ทำการร้อยไหมครับ

รีวิวร้อยไหมก้างปลา

รีวิวร้อยไหมก้างปลา1
รีวิวร้อยไหมก้างปลา2
รีวิวร้อยไหมก้างปลา3
รีวิวร้อยไหมก้างปลา4

สรุป

สำหรับใครที่ต้องการร้อยไหมก้างปลา และยังกังวลปัญหาหลังร้อยไหมก้างปลา บวมกี่วัน จะต้องเสียเวลาพักฟื้นนานไหม จริง ๆ การร้อยไหมก้างปลา อาการบวมเกิดขึ้นไม่นาน และบวมเล็กน้อยเท่านั้นจึงไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น และเพื่อไม่ให้เกิดอาการอื่น ๆ หลังร้อยไหมก้างปลา ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด พิจารณาเลือกใช้บริการกับคลินิกที่ได้มาตรฐานและแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี เป็นธรรมชาติ และปลอดภัย ลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงหลังร้อยไหมครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า