ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน ? กี่วันเห็นผล ? วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน กี่วันเห็นผล

ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน กี่วันเห็นผล

หลังฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน? กี่วันเห็นผล? แม้หลังฉีดฟิลเลอร์จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที แต่เนื่องจากหลังฉีดอาจมีอาการบวม ต้องรอให้ฟิลเลอร์ยุบบวมก่อนครับ จึงจะเห็นผลชัดเจนเต็มที่ ในบทความนี้หมอจะมาอธิบายในแต่ละจุดที่ฉีดฟิลเลอร์ครับ ทั้งใต้ตา คาง ร่องแก้ม ปาก ขมับ หน้าผาก และจมูก หลังฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน? กี่วันเห็นผล? พร้อมแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ เพื่อให้ฟิลเลอร์เข้าที่เร็วและอยู่ได้นานครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน กี่วันเห็นผล


หลังฉีดฟิลเลอร์ บวมกี่วัน ? 

หลังฉีดฟิลเลอร์ อาจมีอาการบวมเล็กน้อย ประมาณ 4-5 วัน เป็นเรื่องปกติครับ สามารถหายได้เองใน 7-14 วัน โดยอาการบวมจะยุบลงและเห็นผลลัพธ์ชัดเจน เนื้อฟิลเลอร์เข้าที่ใน 2-3 สัปดาห์ หากมีอาการปวด สามารถรับประทานยาแก้ปวด ลดบวม ทุก ๆ 4 ชั่วโมง ตามที่แพทย์สั่งจ่ายให้ได้ครับ  


หลังฉีดฟิลเลอร์ กี่วันเห็นผล ?

หลังฉีดฟิลเลอร์สามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีประมาณ 70-80% ครับ ในช่วงแรกอาจมีอาการบวมได้ แต่จะยุบลงได้เอง การฉีดฟิลเลอร์จึงเป็นเป็นหัตถการที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว ฉีดฟิลเลอร์แล้วสามารถใช้หน้าได้เลย ไม่ต้องพักฟื้นครับ

มาดูผลลัพธ์เปรียบเทียบก่อน-หลังฉีดฟิลเลอร์ในแต่ละจุดกันครับว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร? หลังฉีดฟิลเลอร์กี่วันเห็นผล? และจะมีวิธีปฏิบัติตัวอย่างไร? เพื่อให้ฟิลเลอร์เข้าที่ เห็นผลได้เร็วขึ้น    

ฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยใต้ตา รอยตีนกา ขอบตาดำ ใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตา ใต้ตาหย่อนคล้อย เบ้าตาลึก ตาโหล  

หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาไปแล้วประมาณ 4-5 วัน จะค่อย ๆ เข้าที่และเห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์ อาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาสามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติครับ สาเหตุจากการที่เข็มเข้าไปในผิว ไม่ใช่อักเสบบวมแดงเพราะตัวยา ประมาณ 3 วัน จะค่อย ๆ ดีขึ้น เห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์ หลังจากนั้นหมอจะนัดมาติดตามผลอีกครั้งครับ

  • หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ
  • ขณะล้างหน้าไม่ควรขัดหรือนวดหน้า สามารถล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน ๆ โดนน้ำได้ไม่เกิน 15 นาที
  • งดทาครีมบริเวณรอยเข็ม 1 คืน
  • งดทำทรีทเมนต์ ซาวน่า 14 วัน
  • ควรอยู่ในที่อากาศเย็น ๆ จะช่วยลดอาการบวมลงได้เร็วขึ้น
ฟิลเลอร์ใต้ตา บวมกี่วัน
ฟิลเลอร์ใต้ตา กี่วันเห็นผล

ฟิลเลอร์คาง

การฉีดฟิลเลอร์คาง ช่วยแก้ปัญหาคางสั้น คางตัด คางถอย ต้องการปรับรูปให้หน้าเรียว V Shape เป็นหัตถการที่ไม่ต้องพักฟื้นครับ หลังฉีดคางจะสวยขึ้น หน้าเรียวขึ้นทันที ฟิลเลอร์คาง เสริมคางครั้งแรกควรรู้เรื่องอะไรบ้าง ต่างจากการเสริมซิลิโคนอย่างไร ? สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ครับ

หลังฉีดฟิลเลอร์คางอาจมีรอยเข็มเล็ก ๆ มีอาการบวมเข็มได้ ซึ่งจะบวมแค่บริเวณใต้คาง หากไม่จ้องหน้าสังเกตก็จะมองไม่ออกครับ หรือในบางเคสอาจมีผื่นหรือจุดแดงบริเวณรอยเข็ม หากปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ในการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์คาง อาการเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ หายไปเองใน 4-5 วัน ไม่ต้องเป็นกังวลครับ ฟิลเลอร์คางจะเข้าที่ เห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 7-14 วัน เห็นผลเต็มที่ใน 2-3 สัปดาห์  

  • หลังฉีดฟิลเลอร์คาง ห้ามนวด กด ปั้นทรงเองโดยเด็ดขาด   
  • หลีกเลี่ยงการเท้าคาง 
  • หลีกเลี่ยงการใส่หมวกกันน็อคที่รัดแน่น ๆ  
  • ไม่ควรนอนคว่ำ เพราะอาจทำให้เกิดการกดทับตรงบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์คาง
ฟิลเลอร์คาง บวมกี่วัน
ฟิลเลอร์คาง กี่วันเห็นผล

ฟิลเลอร์ร่องแก้ม

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ช่วยแก้ปัญหาร่องแก้มลึก ริ้วรอยร่องแก้ม ซึ่งเกิดจากได้ทั้งจากยุบตัวของกระดูกบริเวณใต้ตา การยุบตัวของกระดูกบริเวณร่องแก้มโดยตรง การแสดงสีหน้า ยิ้มบ่อย ๆ รวมถึงผิวแห้ง ผิวบาง ก็ทำให้เกิดปัญหาร่องแก้มได้ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง ใช้กี่ cc ราคาเท่าไหร่? มีข้อควรระวังอย่างไร? สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ครับ 

หลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มจะเห็นผลลัพธ์ทันที นอกจากจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดแล้ว ยังเป็นหัตถการที่สะดวกสำหรับคนที่ต้องรีบใช้หน้า อาจมีอาการบวมบ้างจากเข็มหรือตัวยา ถือเป็นเรื่องปกติครับ ฟิลเลอร์ร่องแก้มจะเข้าที่ เห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 7-14 วัน เห็นผลเต็มที่ใน 2-3 สัปดาห์ 

  • หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดบริเวณร่องแก้ม อาการบวมจะค่อย ๆ ดีขึ้นใน 2-3 วัน 
  • ไม่ควรขยับใบหน้าเยอะในช่วง 3 วันหลังทำ อาจจะทำให้ฟิลเลอร์ร่องแก้มเคลื่อนที่ได้ 
ฟิลเลอร์ร่องแก้ม บวมกี่วัน
ฟิลเลอร์ร่องแก้ม กี่วันเห็นผล

ฟิลเลอร์ปาก

การฉีดฟิลเลอร์ปาก ช่วยแก้ปัญหาปากไม่เท่ากัน ปากแห้ง แตก เป็นร่อง ริมฝีปากบาง มุมปากตก ปรับทรงปากให้ดูมีมิติ เลือกทรงปากแบบไหนดี? สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ครับ 

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก บวมกี่วัน? กี่วันเห็นผล? โดยปกติจะมีอาการบวม อาจเกิดจากเนื้อเยื่อบริเวณนั้น ๆ ค่อนข้างบางหรือบวมเข็ม แต่อาการบวมเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไปใน 4-5 วัน และหลังฉีดฟิลเลอร์ปากจะเห็นผลเข้าที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีด ไม่จับ บีบ นวดบริเวณริมฝีปาก
  • ไม่ควรดึงหรือลอกหนังริมฝีปาก เพราะจะเป็นการทำลายผิวริมฝีปาก ทำให้ผิวเก็บกักน้ำและความชุ่มชื้นไว้ได้น้อยลง
  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมไปถึงเครื่องดื่มร้อน ๆ เพราะอาจทำให้ปากเกิดอาการบวม หรืออักเสบได้ง่าย
  • งดการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังหนัก ๆ ที่จะทำให้ปากเสียรูปทรง
  • ใน 12 ชั่วโมงแรกควรงดใช้หลอดดูดน้ำ งดทาลิปสติกและงดสูบบุหรี่
ฟิลเลอร์ปาก บวมกี่วัน
ฟิลเลอร์ปาก กี่วันเห็นผล

ฟิลเลอร์ขมับ

การฉีดฟิลเลอร์ขมับ ช่วยแก้ปัญหาขมับยุบ บุบ บุ๋ม เป็นแอ่ง โหนกแก้มเด่น หลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ เห็นผลทันที ฟิลเลอร์ขมับจะช่วยเติมเต็มขมับและปรับรูปหน้า ลดความเด่นของโหนกแก้ม ใบหน้าดูได้สัดส่วนสวยงามมากขึ้น และยังสามารถปรับรูปหน้าเรียวได้ครับ 

หลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ เห็นผลทันที ขมับเต็ม ใบหน้าเข้ารูปมากขึ้น ในบางเคสอาจมีอาการบวมในจุดที่ฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งมาจากอาการบวมเข็มและเนื้อฟิลเลอร์ โดยจะบวมประมาณ 4-5 วัน และจะยุบลงได้เอง และเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนเข้าที่ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ และเนื่องจากเป็นจุดรวมเส้นประสาทและไวต่อความรู้สึก จึงอาจมีอาการปวดศีรษะหลังฉีดฟิลเลอร์ขมับได้ หายได้เองใน 1-2 วัน หรือรับประทานยาแก้ปวดได้ตามอาการครับ

  • ไม่ควรกดนวด บริเวณขมับที่ฉีดฟิลเลอร์ 
  • หลีกเลี่ยงการนอนให้กดทับบริเวณขมับ เพราะจะทำให้รู้สึกเจ็บหรือปวดศีรษะ  
ฟิลเลอร์ขมับ บวมกี่วัน
ฟิลเลอร์ขมับ กี่วันเห็นผล

ฟิลเลอร์หน้าผาก

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก ช่วยแก้ปัญหาหน้าผากแบน  หน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม หน้าผากไม่เท่ากัน หน้าผากเป็นคลื่น หรือมีริ้วรอยบนหน้าผาก และยังสามารถเสริมโหงวเฮ้งได้ครับ สำหรับใครที่สนใจฉีดฟิลเลอร์หน้าผากครั้งแรก อ่าน ข้อดี-ข้อควรระวัง ก่อนฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เพิ่มเติมได้ครับ

หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที อาจมีอาการบวมเข็มหรือบวมจากเนื้อฟิลเลอร์ที่ยังไม่เข้าที่ ใช้เวลาในการยุบบวมและให้ฟิลเลอร์เข้าที่ประมาณ 7-14 วัน เมื่อฟิลเลอร์หน้าผากเข้าที่จะกลมกลืนไปกับเนื้อเยื่อปกติของผิวและมีความคงตัวมากขึ้น ไม่เปลี่ยนรูป ไม่เสียทรงครับ  

  • ไม่ควรจับ กดนวดบริเวณหน้าผาก หลังฉีดฟิลเลอร์เสร็จทันที ห้ามนอนราบหลังฉีดฟิลเลอร์ 3-4 ชั่วโมง 
  • ไม่ควรนอนคว่ำ หรือมีการรัด กดบริเวณหน้าผาก 
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสความร้อน
  • ห้ามถูหน้าแรง ๆ กด หรือบีบสิวบริเวณหน้าผาก
ฟิลเลอร์หน้าผาก บวมกี่วัน คุณพีช
ฟิลเลอร์หน้าผาก กี่วันเห็นผล

ฟิลเลอร์จมูก

การฉีดฟิลเลอร์จมูก ช่วยแก้ปัญหาจมูกแบน เพิ่มความคม สันจมูกหรือปลายจมูก ปรับทรงจมูก เสริมโหงวเฮ้ง เป็นหัตถการที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคนที่ต้องการเสริมจมูกให้โด่งขึ้น แต่ไม่ต้องการผ่าตัดเสริมซิลิโคนจมูก เพราะกลัวเจ็บ และต้องพักฟื้นนานครับ 

หลังฉีดฟิลเลอร์จมูก จะมีอาการบวมได้เป็นปกติ ช่วง 24 ชั่วโมงแรก เป็นอาการบวมเข็ม สามารถหายได้เองใน 7-14 วัน และจะเห็นผลลัพธ์เต็มที่ใน 1-2 สัปดาห์ แม้ว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก จะไม่มีแผลผ่าตัดให้ต้องเป็นกังวล ไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่ก็มีข้อควรปฏิบัติที่ไม่ควรละเลยครับ เพื่อให้ฟิลเลอร์จมูกได้ผลลัพธ์ที่ดี เข้าที่เร็ว และอยู่ได้นาน ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ครับ 

  • ในช่วง 2-3  ชั่วโมงแรกหลังฉีดฟิลเลอร์จมูกไม่ควรนอนราบ 
  • ไม่ควรจับ หรือบีบปั้นทรงจมูกเอง หรือถูหน้าแรง ๆ 
  • เลี่ยงการออกกำลังกายในช่วง 48 ชั่วโมงแรก 
  • งดการสัมผัสความร้อนด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น เลเซอร์ผิว อย่างน้อย 2 อาทิตย์
ฟิลเลอร์จมูก บวมกี่วัน
ฟิลเลอร์จมูก กี่วันเห็นผล

หลังฉีดฟิลเลอร์ ดูแลตัวเองอย่างไร ?

สำหรับคนไข้ที่อยากให้ฟิลเลอร์เข้าที่เร็วขึ้น หลังฉีดฟิลเลอร์ก็ต้องใส่ใจกับการดูแลตัวเองด้วยเช่นกันครับ เพื่อรักษาผลลัพธ์หลังฉีดให้อยู่ได้นานขึ้น

การดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์
  • หลีกเลี่ยงการแตะ แกะ เกาและกดนวดในจุดที่ฉีด อาจทำให้อาการบวมเพิ่มขึ้น อักเสบติดเชื้อได้ 
  • หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด และกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชั่วโมง เช่น ซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ตากแดด
  • งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด เช่น RF,  Thermage อย่างน้อย 1 เดือน
  • หากก่อนฉีดฟิลเลอร์ทำไม่ได้กินยาฆ่าเชื้อ หลังทำควรรีบกินยาฆ่าเชื้อทันที 
  • งดรับประทานอาหารบางประเภท เช่น อาหารหมักดอง อาหารรสจัด อาหารที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ อาหารปรุงไม่สุก และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะส่งผลต่อการอักเสบ บวม ฟิลเลอร์เข้าที่ช้า
  • ดื่มน้ำวันละ 1.5-2 ลิตร เพราะฟิลเลอร์เป็นสารที่อุ้มน้ำ การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ฟิลเลอร์ฟูได้รูปและเข้าที่เร็ว  

สรุป

หลังฉีดฟิลเลอร์ จะมีอาการบวมประมาณ 4-5 วัน หายได้เองใน 7-14 วัน ฟิลเลอร์เข้าที่ใน 2-3 สัปดาห์ครับ หลังฉีดฟิลเลอร์ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งนอกจากการดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ที่ในแต่ละจุดที่คล้ายกันแล้ว ก็ยังมีวิธีดูแลที่แตกต่างกันเฉพาะจุดด้วยครับ เพื่อให้ฟิลเลอร์ยุบบวมเร็ว ฟิลเลอร์เข้าที่เร็วและอยู่ได้นาน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า