วิธีรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้า ที่เห็นผลดี มีวิธีไหนบ้าง ?

วิธีรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ

รักษาฝ้า

ฝ้า เป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่หลายคนกังวล เพราะทำให้ใบหน้าไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ สามารถแก้ไขได้หลายวิธีครับ สำหรับใครที่มีปัญหาฝ้า ในบทความนี้หมอจะมาแนะนำวิธีรักษา ฝ้า กระ จุดด่างดำ พร้อมเจาะลึกเรื่องฝ้า คืออะไร ? เกิดจากอะไร ? มีกี่แบบ ? เป็นบริเวณไหนได้บ้าง ? พร้อมแนะนำวิธีการป้องกันอย่างไร ไม่ให้เกิดฝ้า สามารถติดตามอ่านได้ครับ 

สารบัญ รักษาฝ้า


ฝ้า คืออะไร ?

ฝ้าคืออะไร

ฝ้า  (Melasma) คือ ความผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสีเมลาโนไซต์ (Melanocyte) ใต้ผิวหนังที่ผลิตเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ออกมามากเกินไป ทำให้ผิวบริเวณนั้นเห็นเป็นรอยสีน้ำตาลเข้ม หรือสีเทาอมฟ้า มีลักษณะเป็นแผ่นหรือปื้น ต่างจากกระ ที่เป็นจุดเล็ก ๆ สีน้ำตาลอ่อนกระจายอยู่ตามผิวหนังส่วนต่าง ๆ ทั่วใบหน้า

เม็ดสีทำให้เกิดฝ้า

เซลล์เมลาโนไซต์ แทรกตัวอยู่ในผิวหนังกำพร้าชั้นล่างสุด ทำหน้าที่ผลิตเม็ดสีเมลานิน
ซึ่งหากมีเมลานินสะสมอยู่มากเกินไปจะทำให้เกิดฝ้า


ฝ้า เกิดจากอะไร ?

  • แสงแดด เป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้เซลล์เมลาโนไซต์สร้างเม็ดสีออกมามากขึ้น จนเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายทำให้เกิดฝ้า   
  • กรรมพันธุ์ ฝ้าเป็นลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม คนในครอบครัวเดียวกันอาจเป็นฝ้าเหมือนกัน ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถหายีนที่ควบคุมการเกิดฝ้าได้   
  • ฮอร์โมน การใช้ยาฮอร์โมน ยาคุมกำเนิด และภาวะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน เช่น การตั้งครรภ์ หรือวัยหมดประจำเดือน จะกระตุ้นเม็ดสีให้เกิดฝ้า ผู้หญิงจึงมีโอกาสเป็นฝ้ามากกว่าผู้ชาย        
  • ความเครียด เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) มากเกินไป และเร่งการผลิตเมลานินใต้ผิวหนังทำให้เกิดฝ้าได้ง่าย 
  • มลภาวะ ฝุ่น ควัน สารเคมี ทำให้ผิวอ่อนแอและเกิดการอักเสบ กระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติ 

ฝ้า มีกี่ประเภท ต่างกันอย่างไร ?

ประเภทของฝ้า

ฝ้า สามารถจำแนกประเภทได้ตามความลึกของเม็ดสี แบ่งออกเป็น 3 ประเภทครับ ได้แก่

  1. ฝ้าแบบตื้น เป็นฝ้าที่อยู่บนผิวชั้นหนังกำพร้า (ผิวหนังชั้นนอก) มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำ เห็นขอบชัดเจน  
  2. ฝ้าแบบลึก เป็นฝ้าที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังที่ลึกกว่าชั้นหนังกำพร้า มีลักษณะเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน มีขอบเขตไม่ชัดเจน
  3. ฝ้าผสม เป็นฝ้าที่ผสมกันระหว่างฝ้าตื้นและฝ้าลึก

นอกจากนี้ ฝ้ายังสามารถแบ่งประเภทตามลักษณะการเกิดได้อีก 3 ประเภทครับ คือ

  • ฝ้าแดด เกิดจากรังสี UV A และ UV B จากแสงแดด รวมถึงแสงสีฟ้าจากจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และหลอดไฟ มีลักษณะเป็นรอยสีน้ำตาลคล้ำ ดำ แดง หรือเทาอมม่วง  
  • ฝ้าเลือด เกิดจากความผิดปกติของเลือดและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย มีลักษณะผิวแดงง่าย เมื่อโดนความร้อนหรือแสงแดด
  • ฝ้าที่ไม่สามารถแยกได้ชัดเจนว่าเป็นฝ้าประเภทใด เป็นฝ้าที่เกิดในคนที่มีผิวคล้ำมาก เช่น ชาวแอฟริกัน ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นฝ้าตื้น ฝ้าลึก หรือฝ้าแบบผสม    

ฝ้า เป็นที่บริเวณไหนได้บ้าง ?

ฝ้า สามารถเป็นได้ทั้งบริเวณใบหน้าและลำตัวครับ ส่วนใหญ่มักพบบ่อยบนใบหน้า ได้แก่ ตำแหน่งหน้าผาก ขมับ จมูก เหนือริมฝีปาก และโหนกแก้ม โดยมักจะเป็นบริเวณทั้ง 2 ข้างเท่า ๆ กัน


ฝ้า กระ จุดด่างดำ อันตรายไหม ?

ฝ้า กระ จุดด่างดำ ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังและร่างกาย ไม่ทำให้เจ็บ แสบ หรือคัน เพียงแต่อาจส่งผลต่อความสวยงามและความมั่นใจครับ หากเป็นฝ้าแล้วหมอแนะนำให้รีบรักษา เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ฝ้าอาจมีสีเข้มขึ้นและรักษาได้ยากขึ้นกว่าเดิม


12 วิธีรักษาฝ้า แบบไหนดีอย่างไร ?

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีไหนที่สามารถรักษาฝ้าให้หายขาดได้ มีเพียงวิธีช่วยให้ฝ้าจางลงและควบคุมการเกิดฝ้าเท่านั้น หมอรวบรวม 12 วิธีรักษาฝ้าที่เห็นผลดี ดังนี้   

1. รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยเมโส

ฉีดเมโสรักษาฝ้า

การทำเมโสหน้าใส เป็นวิธีการชะลอการกระจายของฝ้า ด้วยการฉีดสารบำรุงต่าง ๆ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโน เข้าสู่ผิวชั้นกลางโดยตรง ตัวยาจะเข้าไปช่วยควบคุมให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานลดลง ส่งผลให้รอยฝ้า กระ จุดด่างดำจางลง ใบหน้าดูขาวใส เต่งตึง เรียบเนียน หลังฉีดจะเริ่มเห็นผลประมาณวันที่ 3 และเห็นผลชัดเจนเต็มที่ใน 7-14 วัน ถือว่าเห็นผลไวเมื่อเทียบกับการทาครีม  

สำหรับโปรแกรมฉีดเมโสฝ้าที่ V Square Clinic มีให้เลือกหลายยี่ห้อหลายสูตร เช่น Tensonez ผิวขาวใส ลดฝ้า, Filorga ช่วยให้ผิวขาวใส ลดฝ้า บำรุงล้ำลึก และ Alpha Arbutin เน้นลดฝ้าโดยตรง ก่อนทำแพทย์จะตรวจประเมินผิวหน้าของคนไข้ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้สูตรเมโสที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด และคุ้มค่าครับ

รีวิว รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยเมโส

รีวิวฉีดเมโสฝ้ากระ

รีวิวฉีดเมโสฝ้า ที่ V Square Clinic

2. รักษาฝ้าด้วย IPL

IPL รักษาฝ้า

การทำ IPL รักษาฝ้า จะคล้ายกับการทำเลเซอร์ โดยจะใช้พลังงานจากคลื่นแสงยิงลงไปบนผิวหน้าบริเวณที่เป็นฝ้า เพื่อให้ความร้อนเข้าไปทำลายเม็ดสีเมลานิน ทำให้ฝ้าค่อย ๆ จางลง สีผิวสม่ำเสมอ หลังทำอาจมีสะเก็ดเล็กน้อยและหลุดเองใน 5-7 วัน 

3. ไอออนโตรักษาฝ้า

ไอออนโตรักษาฝ้า

การทำไอออนโต สามารถช่วยรักษาฝ้า กระตื้น และจุดด่างดำได้ โดยการใช้เครื่องมือที่มีแหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง ผลักตัวยาหรือวิตามินบำรุงผิวให้ซึมเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ลดฝ้า ลดจุดด่างดำ ไม่ควรทำในบริเวณผิวหนังที่มีการอักเสบหรือติดเชื้อ   

4. โฟโนรักษาฝ้า

โฟโนรักษาฝ้า

การทำโฟโน จะใช้คลื่นความถี่สูงส่งผ่านเครื่องมือขนาดเล็ก นวดกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้วิตามินซึมเข้าสู่ผิวหน้า เข้าไปยับยั้งการสร้างเม็ดสี ช่วยลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ แนะนำให้ทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ใช้พลังงานอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันความเสียหายของเซลล์ผิวครับ

5. กรอผิวด้วยการพ่นผงคริสตัล

กรอผิวรักษาฝ้า

การกรอผิวด้วยผงคริสตัล จะเห็นผลดีในการรักษาฝ้าและกระที่อยู่ในชั้นตื้น เป็นการผลัดเซลล์ผิวด้วยการพ่นผงแร่ละเอียดขนาดเล็กลงบนผิวหน้า ช่วยกำจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วและสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาแทน ทำให้หน้ากระจ่างใสขึ้น ฝ้า กระ และจุดด่างดำดูจางลง  

6. รักษาฝ้าด้วย LED Mask

LED Mask รักษาฝ้า

LED Mask หรือหน้ากากบำบัดแสง เป็นนวัตกรรมทรีตเมนท์บำรุงหน้า Light Therapy ที่ใช้คุณสมบัติของคลื่นแสงในการแก้ปัญหาผิว ช่วยปรับสมดุลและฟื้นฟูผิว ลดการสร้างเม็ดสี ลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ สามารถทำได้เองที่บ้าน ประมาณวันละ 15-20 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งครับ

7. ทายารักษาฝ้า

ยาทารักษาฝ้า

การทายารักษาฝ้า สามารถทำให้ฝ้าที่เกิดขึ้นในผิวหนังชั้นนอกจางลงได้ มักมีส่วนผสมของไฮโดรควิโนน ปรอท สเตียรอยด์ หรือกรดเรติโนอิก ช่วยในการยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน แต่มีข้อควรระวังคือต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะหากใช้ในปริมาณมากเกินไปอาจเกิดอันตรายต่อผิวหนัง เช่น เป็นผื่นแพ้ ระคายเคือง แสบร้อน อักเสบ ผิวไหม้

8. รับประทานยารักษาฝ้า

ยากินรักษาฝ้า

การใช้ยารับประทานกลุ่ม Tranexamic Acid มีรายงานทางการแพทย์ว่ามีส่วนช่วยในการลดการสร้างเม็ดสี ทำให้ฝ้าจางลงได้ ถือเป็นยาอันตรายและมีผลต่อการแข็งตัวของเลือด อาจมีอาการข้างเคียง เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดหัว และอ่อนเพลีย ก่อนใช้ยาควรได้รับการตรวจประเมินและจ่ายยาโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้นครับ

9. มาสก์หน้าด้วยหัวไชเท้า

มาส์กหัวไชเท้ารักษาฝ้า

หัวไชเท้า มีสารไกลโคไซด์ ซึ่งอุดมไปด้วยกรดแอสคอร์บิก และวิตามินเอ มีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเม็ดสีเมลานินที่ผลิตออกมามากเกินไปและช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ฝ้า กระ จุดด่างดำลดลง วิธีทำคือนำหัวไชเท้าบดผสมกับน้ำผึ้งหรือนม แล้วนำมาพอกบริเวณที่เป็นฝ้าประมาณ 15-20 นาที สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

10. มาสก์หน้าด้วยใบบัวบก

มาส์กใบบัวบกรักษาฝ้า

ใบบัวบก เป็นสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการรักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำ สามารถนำมาปั่นให้ละเอียดและคั้นเอาน้ำมาเช็ดแทนโทนเนอร์ หรือพอกทิ้งไว้บนใบหน้าตรงบริเวณที่เป็นฝ้า ทำเป็นประจำทุกวันฝ้าจะค่อย ๆ จางลง ผิวหน้าแข็งแรงขึ้น

11. มาสก์หน้าด้วยมะขามเปียก

มาส์กมะขามเปียกรักษาฝ้า

มะขามเปียก มีกรด AHA เป็นกรดธรรมชาติที่ช่วยเร่งผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก ช่วยปรับสภาพผิว ลดรอยฝ้า กระ จุดด่างดำให้จางลง ทำได้โดยการนำมะขามเปียกมาผสมกับน้ำ พอกผิวหน้าทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไม่ควรทำบ่อยเกินไปเพราะอาจทำให้ผิวบาง ไวต่อแดดได้

12. มาสก์หน้าด้วยไข่ขาว

มาส์กไข่ขาวรักษาฝ้า

ในไข่ขาว มีวิตามินเอและโปรตีนสูง นำไข่ดิบมาตอกแล้วแยกไข่แดงออก เอาเฉพาะไข่ขาวดิบมาทาบาง ๆ ให้ทั่วรอยฝ้า ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ไข่ขาวจะช่วยดูดซับสารพิษ และผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ลดการสร้างเมลานิน ทำให้ฝ้า กระ จุดด่างดำจางลง    


วิธีป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ

แม้สามารถรักษาฝ้าให้จางลงได้ แต่ก็มีโอกาสที่ฝ้าจะกลับมาเป็นซ้ำ ดังนั้นการป้องกันฝ้าจึงสำคัญ คนไข้สามารถปฏิบัติตามได้ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด รังสีจากหน้าจอและกิจกรรมกลางแจ้ง
  • หมั่นทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 PA+++ เป็นประจำ
  • ล้างหน้าตามแนวโพรงขน ขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขน
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน
  • รับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ 
  • หากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย บรรเทาความเครียด
  • หลีกเลี่ยงยาที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมน 

เลือกคลินิกรักษาฝ้า ที่ไหนดี ?

สำหรับคนที่กำลังมองหาคลินิกรักษาฝ้าที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัย หมอมีแนวทางการพิจารณาดังต่อไปนี้

  • มีชื่อคลินิกและเลขใบอนุญาต 11 หลัก จากกระทรวงสาธารณสุข แสดงให้เห็นชัดเจน   
  • ดำเนินการโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง และมีใบประกอบวิชาชีพอย่างถูกต้อง
  • มีรีวิวจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อแสดงให้เห็นผลลัพธ์การรักษาฝ้าของเคสนั้นจริง ๆ 
  • มีการนัดติดตามผลการรักษา และแพทย์แนะนำวิธีการปฏิบัติตัวหลังทำอย่างใกล้ชิด
  • มีช่องทางติดต่อสะดวก สามารถปรึกษาหรือสอบถามข้อสงสัยกับแพทย์เจ้าของเคสได้โดยตรง

สรุป

รักษาฝ้า สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งวิธีทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ โดยประสิทธิภาพของผลลัพธ์ที่ได้จะขึ้นอยู่กับชนิดฝ้า ระดับความลึกของฝ้า และวิธีที่ใช้ เนื่องจากปัญหาและสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจประเมินผิวหน้า วางแผนการรักษา และเลือกวิธีที่เหมาะสมครับ


อ้างอิง

http://drug.pharmacy.psu.ac.th/webboard/wball.php?idqa=308


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า