ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร ? รู้วิธีการแก้ไขและป้องกัน

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม เป็นวิธีที่หมอแนะนำคนไข้ที่เข้ามาปรึกษาในอันดับต้น ๆ ในการแก้ปัญหาริ้วรอยร่องแก้ม แต่ก็มีคนไข้หลาย ๆ คนที่ยังไม่มั่นใจ กลัวฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน เพราะเคยเห็นรีวิว หรือข้อมูลที่หลาย ๆ แหล่งแชร์ประสบการณ์การฉีดมา โดยไม่ทราบสาเหตุ  

เพื่อคลายข้อสงสัย และลดความกังวลนี้ หมอจะมาอธิบาย สาเหตุที่แท้จริงของการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร พร้อมวิธีการแก้ไข และแนวทางการป้อง เพื่อให้คนไข้มั่นใจก่อนฉีดครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเป็นก้อน


สาเหตุที่ทำให้ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน มีโอกาสเกิดได้น้อยมาก ถ้าฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์  แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยมีสาเหตุหลัก ๆ คือ การฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีประสบการณ์ไม่มากพอ จึงทำให้เกิดอาการบวมนูนเป็นก้อนได้ โดยหมอจะอธิบายแต่ละสาเหตุเป็นข้อ ๆ ดังนี้ 

  1. แพทย์ขาดประสบการณ์

หัวใจสำคัญของการฉีดฟิลเลอร์ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณร่องแก้ม หรือตำแหน่งใด ๆ บนใบหน้า จำเป็นต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ชำนาญการฉีดฟิลเลอร์  มีความรู้เรื่องกายวิภาคบนใบหน้าเป็นอย่างดี ในกรณีที่ตัดสินใจพลาด ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มกับแพทย์ที่ขาดประสบการณ์ อาจฉีดฟิลเลอร์ได้ไม่ตรงจุด จึงทำฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปจับกันเป็นก้อน หรือในบางเคสร่องแก้มลึกขึ้นกว่าเดิมได้ครับ 

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มกับแพทย์มากประสบการณ์ หมอซี
ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มกับแพทย์มากประสบการณ์ หมอกอล์ฟ

ควรฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มกับแพทย์ที่มีประสบการณ์และใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้น

  1. ฉีดฟิลเลอร์ไม่ตรงกับตำแหน่ง 

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม หากฉีดในชั้นผิวที่ไม่ลึกพอหรือฉีดในชั้นผิวที่ตื้น ไม่พอดี ฉีดฟิลเลอร์ไม่ตรงจุด อาจมีโอกาสฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อนได้สูง การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง หมอจะต้องฉีดลงในชั้นกระดูกใต้กล้ามเนื้อ และต้องฉีดในจุดที่ต่ำกว่าร่องแก้มเล็กน้อย ไม่ได้เป็นการฉีดที่ร่องแก้มโดยตรง เพื่อป้องกันการดึงของกล้ามเนื้อที่ใช้ยิ้ม และไม่ฉีดฟิลเลอร์ลงบริเวณข้างร่องแก้มโดยตรง เพราะเมื่อฟิลเลอร์เข้าไป จะยิ่งเป็นการเน้นให้ร่องแก้มยิ่งชัดเจนขึ้นได้ครับ  

  1. เลือกใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อ/รุ่นที่ไม่เหมาะสม

การเลือกยี่ห้อและรุ่นของฟิลเลอร์ที่นำมาใช้ ถือเป็นส่วนสำคัญเช่นกันครับ เพราะฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น จะมีขนาดของโมเลกุลและความหนาแน่นต่างกันเมื่อเลือกใช้ฟิลเลอร์ผิด ก็อาจเกิดก้อนแข็งนูนขึ้นมาได้ 

  1. ใช้ปริมาณฟิลเลอร์มากไป 

หากมีการใช้ฟิลเลอร์ในปริมาณที่มากจนเกินความจำเป็นในจุดที่ต้องการฉีด สามารถเห็นเป็นก้อนนูนเด่นชัดขึ้น อย่างชัดเจน

  1. ใช้ฟิลเลอร์ไม่ได้มาตฐาน /ฟิลเลอร์ปลอม 

การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน ในกรณีนี้ถือว่าอันตรายมากครับ เพราะการที่ใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือใช้ฟิลเลอร์ปลอม ที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. อาจเป็นฟิลเลอร์ที่ไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ หลังฉีดเมื่อเวลาผ่านไปจะจับตัวกันเป็นก้อน หรือบางเคสเกิดการไหลย้อยไม่เป็นทรง กลายเป็นแก้มห้อยย้อยลงมาได้ครับ

ลักษณะการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน จากการใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

จากทั้ง 5 สาเหตุที่กล่าวมาล้วนสัมพันธ์กับแพทย์ผู้ฉีดครับ ดังนั้นก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ควรเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง ใช้ฟิลเลอร์แท้ สามารถวิเคราะห์ใบหน้าและฉีดฟิลเลอร์ในตำแหน่งที่เหมาะสม จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด และผลลัพธ์เป็นไปตามต้องการครับ 


อาการที่พบหลังฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนบวม

หลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ในบางเคสอาจจะมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันได้ในจุดที่ทำ กรณีนี้เป็นปกติครับ เบื้องต้นให้หลีกเลี่ยงการแตะ การเกา การกดนวดในจุดนั้น ๆ อาการต่าง ๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน  ซึ่งโดยปกติแล้วฟิลเลอร์จะเริ่มเข้าที่อยู่ที่ประมาณ 7-14 วัน ในระหว่างนี้คนไข้อาจจะต้องรอให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดมายุบบวมก่อนหลัง 7-14 วันเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นอาการบวมปกติ หรือ ฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนครับ 


ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนบวม ตำแหน่งที่พบบ่อย

นอกจากบริเวณร่องแก้มแล้ว ในตำแหน่งอื่น ๆ หากฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ ก็อาจทำให้หลังฉีดฟิลเลอร์เป็นก้อนบวมได้เช่นกัน โดยตำแหน่งที่ที่พบได้บ่อยมีดังนี้ 

  1. ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ชั้นผิวหรือตื้นเกินไป หรือเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ใต้ตาที่ไม่เหมาะสม ทำให้ฟิลเลอร์นูนขึ้นเหนือชั้นกล้ามเนื้อ มองเห็นเป็นก้อนใต้ตา บวม ย้อย หรือเห็นเป็นถุงใต้ตาได้

  1. ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากแล้วเป็นก้อน เป็นคลื่น

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นก้อน เป็นคลื่นไม่เรียบเนียบ เกิดจากฉีดฟิลเลอร์หน้าผากในชั้นผิวที่ตื้นเกินไป ทำให้หน้าผากเป็นคลื่น ผิวไม่เรียบเนียน หรือนูนเกินไป คล้ายหัวปลาทอง ใบหน้าผิดรูปได้ครับ เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ถูกวิธี คือ ต้องฉีดในชั้นเยื่อหุ้มกระดูกเท่านั้น ถึงจะดูเป็นธรรมชาติ 

  1. ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อน อวบอิ่มเกินพอดี

ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นก้อน เกิดจากการใช้ปริมาณฟิลเลอร์ปากที่มากเกินไป หรือเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ปากที่ไม่เหมาะสม ทำให้ปากออกมาอวบอิ่มเกินพอดี ปากใหญ่ ปากเจ่อ คล้ายปากเป็ด ไม่สวยงาม และดูไม่เป็นธรรมชาติครับ

  1. ฉีดฟิลเลอร์คางแล้วเป็นก้อน

เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์คางในชั้นผิวที่ตื้นเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อดึงฟิลเลอร์คางมารวมกันเป็นก้อน ทำให้เวลาพูดหรือยิ้ม จะเห็นคางย้อย คางยาวคางแหลมคล้ายคางแม่มด ดูผิดรูปได้


วิธีแก้ปัญหาฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน

วิธีการแก้ปัญหาฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเป็นก้อน จะแบ่งการแก้ไขตามลักษณะของปัญหาที่เกิดขึ้นครับ โดยแพทย์จะต้องดูหน้า ประเมินปัญหาเพื่อวางแผนแก้ไข ว่าวิธีไหนเหมาะที่จะใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมากที่สุด เช่น 

  1. ฉีดสลายฟิลเลอร์

วิธีนี้สามารถทำได้ หากคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน โดยก้อนที่เกิดขึ้นนั้นเป็นฟิลเลอร์แท้ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid : HA) สามารถฉีดสลายได้ด้วย ตัวยาไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase : HYAL ) ซึ่งสามารถใช้ฉีดสลายได้ทุกตำแหน่ง เช่น ฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตา, ฉีดสลายฟิลเลอร์ปาก และฉีดสลายฟิลเลอร์ร่องแก้มครับ   โดยแพทย์จะคำนวณปริมาณตัวยาที่จะใช้ฉีดสลาย จากปริมาณฟิลเลอร์เดิมที่คนไข้ไปฉีดมาจำนวนกี่ cc เพื่อให้ได้ปริมาณยาสลายที่เหมาะสม และไม่กระทบเนื้อเยื่อส่วนอื่น ๆ  ครับ 

หลังฉีดสลายฟิลเลอร์จะเห็นผลทันทีในบางส่วน และจะเห็นผลต่อเนื่องใน 1-3 วัน หากต้องการฉีดฟิลเลอร์เพื่อปรับแก้ไขใหม่เพิ่ม ควรเว้นระยะเวลา 1 สัปดาห์ หลังฉีดสลายไปแล้ว

Hyaluronidaseฉีดสลายฟิลเลอร์ร่องแก้ม

ตัวยาไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase : HYAL

ทั้งนี้การฉีดสลายฟิลเลอร์ควรฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ประเมินปริมาณตัวยาฉีดสลายฟิลเลอร์ได้อย่างเหมาะสม เพราะหากฉีดสลายมากเกินไปอาจจะทำอันตรายต่อชั้นผิวได้ คือทำให้คอลลาเจนใต้ผิวที่มีอยู่เดิมเสื่อมสลายด้วย ครับ

  1. ขูดฟิลเลอร์

ในกรณีที่คนไข้ฉีดเติมร่องแก้มด้วยสารอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ฟิลเลอร์แท้ ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid : HA) ซึ่งเป็นสารที่ไม่สามารถสลายเองได้ เช่น Polyamine (Aqualift), Hydrofilic gel  และรู้ตัวเร็วว่าฉีดสารแปลกปลอม การแก้ไขจะเป็นต้องขูดออกครับ เพราะไม่สามารถฉีดสลายได้ ซึ่งในบางเคสอาจขูดออกได้ไม่หมด ทำได้แค่ 60-70% เท่านั้น 

ผ่าตัดแก้ไขฟิลเลอร์เป็นก้อน
  1. การผ่าตัดนำฟิลเลอร์ออก

วิธีนี้เป็นวิธีท้ายที่สุดครับ ผลมาจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอมเช่นกัน หากขูดออกไม่ได้ ก็จำเป็นจะต้องผ่าตัดออกครับ โดยทั่วไปวิธีนี้จะใช้กับปัญหาฟิลเลอร์ที่เป็นก้อนขนาดใหญ่ มีความแข็งมาก ส่วนใหญ่จะเป็น ซิลิโคนเหลว รวมถึงในบางเคสที่ปล่อยไว้นานจนฟิลเลอร์ปลอม เกาะเป็นพังผืด กระทบกับเนื้อเยื้ออื่น ๆ  จำเป็นต้องผ่าตัดออก

สำหรับการผ่าตัดเพื่อนำฟิลเลอร์ออกถือเป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อน ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้กระทบกับเส้นประสาท เส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ จึงควรปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมในโรงพยาบาลครับ


ยี่ห้อไหนเหมาะสำหรับฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

สำหรับคนที่อยากฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม ควรเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้ออ่อน ทนต่อการขยับได้ดีครับ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายยี่ห้อให้เลือกตามความเหมาะสม

โดยที่  V Square Clinic การแก้ปัญหาร่องแก้ม หมอแนะนำเป็นตัว Juvederm ultra plus (12 เดือน) และ Juvederm voluma (18 เดือน) เนื่องจากผิวชั้นบนบริเวณร่องแก้มแห้งและบางมาก ฟิลเลอร์เนื้ออ่อนจะกระจายตัวและเรียบเนียนไปกับผิวได้เป็นธรรมชาติที่สุดครับ

Juvederm ultra plus
Juvederm voluma

รีวิวฟิลเลอร์ร่องแก้ม  

รีวิวฟิลเลอร์ร่องแก้ม1
รีวิวฟิลเลอร์ร่องแก้ม2
รีวิวฟิลเลอร์ร่องแก้ม3
รีวิวฟิลเลอร์ร่องแก้ม4
รีวิวฟิลเลอร์ร่องแก้ม5
รีวิวฟิลเลอร์ร่องแก้ม6

สรุป

จากที่กล่าวมาทั้งหมด สรุปได้ว่า การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มแล้วเป็นก้อน สาเหตุมักมาจากการฉีดฟิลเลอร์ที่ผิดพลาด แพทย์ขาดประสบการณ์ ในการฉีดฟิลเลอร์ ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่ง ซึ่งเกิดขึ้นได้ไม่บ่อยครับ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงนี้ แนะนำให้ควรศึกษาข้อมูลก่อนฉีด ควรเลือกฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์   สามารถวิเคราะห์ได้ว่าสาเหตุการเกิดร่องลึกแก้มว่ามาจากสาเหตุใด ใช้ฟิลเลอร์แท้ยี่ห้อไหนเหมาะสมกับคนไข้ เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติและมีความปลอดภัยมากที่สุดครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า