หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม ? ดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้นานขึ้น

หลังร้อยไหม

หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม1000X860

หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม หากแต่งหน้าทันทีจะมีผลข้างเคียงหรือไม่? คนไข้หลายคนมักจะมีความกังวลกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มักจะถามหมอเข้ามาบ่อยครับ เพราะก่อนร้อยไหมทางคลินิกจะทำการคลีนหน้าคนไข้ก่อนเสมอ และหลังร้อยไหมเสร็จหมอจะนำพลาสเตอร์มาปิดรอยเข็ม และมักให้คำแนะนำว่าควรเลี่ยงการแต่งหน้าหรือพักหน้าก่อนเพื่อรักษาความสะอาดของใบหน้า

สำหรับคนไข้ที่มีข้อสงสัย หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม? หลังร้อยไหม มีผลข้างเคียงหรือไม่? ดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้นานขึ้น ในบทความนี้หมอจะมาให้คำตอบ พร้อมรีวิวร้อยไหม ที่ V Square Clinic ที่เห็นผลจริง ติดตามอ่านได้ครับ

สารบัญ หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม


หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม ?

หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ไหม

หลังร้อยไหมแต่งหน้าได้ครับ แต่หมอแนะนำว่าควรแต่งหน้าหลังร้อยไหมไปแล้วประมาณ 48 ชั่วโมง หรืออย่างน้อย 1 คืน เนื่องจากการร้อยไหมเป็นหัตถการที่มีการใช้เข็มนำเส้นไหมเข้าไปในชั้นผิว จึงทำให้บริเวณนั้นมีรอยเข็มเล็ก ๆ  และมีอาการบวมเล็กน้อย ซึ่งถ้าหากคนไข้แต่งหน้าทันที อาจจะทำให้เครื่องสำอางหรือสารเคมีไปอุดตันที่บริเวณรอยเข็ม จนเกิดการระคายเคืองหรืออักเสบติดเชื้อได้ครับ

 แต่ถ้าหากคนไข้รู้สึกไม่สบายหน้า หลังร้อยไหมใน 3 ชั่วโมง สามารถล้างหน้าได้ แต่ไม่ควรโดนน้ำเกิน 15 นาทีโดยล้างด้วยสบู่อ่อน ๆ หลังทำ 24 ชม. จะเริ่มมีอาการบวมเข็มมากขึ้น จึงอาจทำให้คนไข้บางรายเข้าใจผิดเกี่ยวกับผลลัพธ์ หากต้องการเห็นผลชัดเจนขึ้น ต้องใช้ระยะเวลา ประมาณ 14 วัน ระหว่างนั้นไม่สามารถประเมินได้เพราะเป็นอาการบวมครับ


วิธีรักษาตามอาการข้างเคียง

อาการข้างเคียงหลังร้อยไหมไม่ได้มีอะไรที่อันตรายร้ายแรงครับ ส่วนใหญ่เป็นผลข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้ตามปกติ และหายไปเองได้ เช่น

วิธีรักษาตามอาการข้างเคียง
  • ร้อยไหมแล้วหน้าบวม หลังร้อยไหมจะมีอาการบวมแดงหรือเขียวช้ำเล็กน้อยประมาณ 3-4 วันแรก และจะค่อย ๆ ดีขึ้น ยุบบวมลงในช่วง 14 วัน ระหว่างนี้คนไข้สามารถรับประทานยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาอาการได้ครับ
  • ร้อยไหมแล้วเป็นไต การที่ร้อยไหมแล้วหน้าเป็นไต เกิดจากการดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกัน หมอที่ไม่มีความชำนาญจะร้อยไหมด้วยเทคนิคไม่ถูกต้อง แต่อาการลักษณะนี้ไม่ได้เป็นถาวร พอไหมเข้าที่ก็จะหายไปเอง หมอแนะนำให้คนไข้เลี่ยงการสัมผัสหน้า หรือกดถูหน้าแรง ๆ ครับ
  • ร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น เป็นผลข้างเคียงที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนครับ หลังร้อยไหมคนไข้บางรายจะรู้สึกเหมือนเป็นคลื่นไม่เสมอกัน สาเหตุมาจากการดึงของเส้นไหม พอไหมเซ็ตตัวเข้าที่ก็จะหายไปเองเช่นกัน
  • ร้อยไหมแล้วบวมเลือดหรือบวมน้ำ หลังร้อยไหมแล้วมีอาการบวมเลือดหรือบวมน้ำ เป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้เข็มเพื่อนำเส้นไหมเข้าสู่ผิวครับ ทั้ง 2 กรณี สามารถหายไปเองได้ใน 2-3 อาทิตย์ โดยไม่มีอันตราย แนะนำให้คนไข้เลี่ยงการแตะ แกะ หรือเกาบริเวณที่ร้อยไหม แต่หากหมอมีความชำนาญ ก็จะลดความเสี่ยงในการบวมเลือดและบวมน้ำได้ครับ
  • ร้อยไหมแล้วอักเสบ ติดเชื้อ หลังร้อยไหมแล้วอักเสบ ติดเชื้อ มักมีสาเหตุมาจากคลินิกใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาดหรือหมอไม่มีประสบการณ์ ทั้งนี้ก็อาจเกิดจากการใช้เข็มสอดเส้นไหมจำนวนมากเข้าไปที่ผิวหนังหรือเกิดพังผืดใต้ผิวหนัง ในเคสที่มีเลือดออกมากจะบวมนาน จึงทำให้ง่ายต่อการอักเสบมากกว่าปกติครับ แต่หากร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ร้อยไหมด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง ก็จะลดความเสี่ยงในการบวมช้ำจนอักเสบติดเชื้อได้
หมอมีประสบการณ์การร้อยไหม

ที่ V Square Clinic เรามีทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์การร้อยไหมมากกว่า 15 ปี หมอทุกท่านมีการเทรนนิ่งและอัปเดตความรู้เป็นประจำทุกปี คอยให้คำแนะนำ วิเคราะห์ประเมินใบหน้าและแก้ไขปัญหาได้อย่างแม่นยำตรงจุด มีเทคนิคการร้อยไหมที่เป็นเทคนิคเฉพาะของคลินิกเอง จึงทำให้หลังร้อยไหมไม่มีรอยช้ำ ไม่มีแผล ไม่มีอาการอักเสบ ติดเชื้อ คนไข้สามารถใช้หน้าได้ทันทีครับ


หลังร้อยไหม ดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้นานขึ้น

  • หลีกเลี่ยงการแตะ แกะ เกาและกดนวดบริเวณที่ร้อยไหม อย่าขยับใบหน้าเยอะโดยเฉพาะในช่วง 3 วันหลังทำ จะทำให้ไหมที่ทำไว้เคลื่อนผิดตำแหน่งได้
  • ควรอยู่ในที่อากาศเย็น หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม. เช่น ซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ตากแดด
  • นอนหัวสูงกว่าหน้าอกโดยการหนุนหมอนที่ศีรษะอย่างน้อย 2 ใบ ไม่ควรนอนตะแคง หรือนอนคว่ำ ควรหาหมอนข้างมากันไว้ทั้งซ้ายและขวาใน 2-3 คืนแรกหลังทำเพื่อป้องกันการกดทับหน้า
  • ให้งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด รวมไปถึงงดทำทรีตเมนต์ นวดหน้า ขัดผิวหน้า อย่างน้อย 1 เดือน
  • งดทำฟันอย่างน้อย 1 เดือน หากคนไข้มีนัดทำฟัน ควรให้ทำก่อนเข้ารับการร้อยไหมครับ
  • งดลงสระว่ายน้ำหรือทำกิจกรรมที่ทำเหงื่อออกมาก อย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  • การล้างหน้าในวันแรกที่ทำการร้อยไหม ควรล้างด้วยน้ำเปล่า และล้างเบา ๆ
  • ควรงดทานอาหารบางอย่างที่ส่งผลต่อการอักเสบ เช่น อาหารหมักดอง อาหารที่เผ็ดมาก, งดอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดการอักเสบได้, อาหารที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อนๆ หมูกระทะ ชาบู, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : มีหลายงานวิจัยที่ระบุว่าสารชื่อ bromelain ที่อยู่ในแกนสัปปะรด สามารถกินเพื่อช่วยให้อาการปวดบวมช้ำหลังจากร้อยไหมหายได้ไวขึ้นได้

รีวิวร้อยไหม

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-1

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้คนไข้มีปัญหาหน้าตอบ แก้มห้อยย้อย

หลังทำทันที ส่วนที่ตอบลงไปกลับมาอิ่มเอิบ แก้มยกกระชับ ใบหน้าเรียวสวยเข้ารูป

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-2

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้คนไข้มีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ทำให้ดูแก่กว่าวัย

หลังทำทันที ผิวบริเวณกรอบหน้ายกกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หน้าเด็กลง

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-3

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้คนไข้มีปัญหาแก้มหย่อนคล้อย ไม่มีมิติ 

หลังทำทันที ใบหน้ายกกระชับขึ้น หน้าเรียวขึ้น เป็นทรงวีเชฟอย่างเห็นได้ชัด

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-4

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้คนไข้มีปัญหาหน้ากรามใหญ่ มีแก้มห้อยย้อย ส่งผลให้หน้าไม่เรียว 

หลังทำทันที ใบหน้าดูเรียวเป็นวีเชฟขึ้น แก้มกระชับ ริ้วรอยจางลง

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-5

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้มีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย  มีร่องน้ำหมาก ใบหน้าไม่กระชับ

หลังทำทันที ใบหน้าดูกระชับขึ้น ริ้วรอยตื้นขึ้น ใบหน้าอ่อนดูกว่าวัย

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-6

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้มีปัญหากรอบหน้าไม่ชัด หน้าไม่มีมิติ

หลังทำทันที กรอบหน้าชัด ใบหน้ายกกระชับขึ้น ริ้วรอยจางลง

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-7

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้คนไข้มีปัญหาแก้มย่อน ห้อย มีร่องแก้ม ร่องใต้ตา

หลังทำทันที ใบหน้ายกกระชับขึ้น แก้มถูกยกทำให้ร่องแก้มตื้นขึ้น ใต้ตาเต็ม ใบหน้าดูอ่อนกว่าวัย

รีวิว-ร้อยไหม-เคสที่-8

ก่อนทำ รีวิวร้อยไหมก้างปลา ในเคสนี้คนไข้มีความกังวลเรื่องร่องแก้ม ร่องมุมปาก จึงแนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์และร้อยไหมดึงแก้มควบคู่กัน

หลังทำทันที ร่องแก้มตื้นขึ้น มุมปากยกและแก้มส่วนล่างถูกดึงขึ้นไป ใบหน้าโดยรวมดูเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด

อ่านบทความเพิ่มเติม : รวมรีวิวร้อยไหม ปรับรูปหน้ายกกระชับ ใช้ไหมกี่เส้น เห็นผลแค่ไหน ?


สรุป

หลังร้อยไหมแล้วแต่งหน้าได้ครับ แต่ควรเลี่ยงแต่งหน้าทันที เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้ หลังร้อยไหมในทันทีหมอแนะนำให้คนไข้ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของหมออย่างเคร่งครัด เพราะจะทำให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจมากที่สุดครับ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า