ฉีดเมโสแฟต กี่วันเห็นผล หลังฉีดหน้าบวมไหม พักฟื้นนานหรือไม่ ฉีดที่ไหนดี ?

ฉีดเมโสแฟต กี่วันเห็นผล ?

ฉีดเมโสแฟตกี่วันเห็นผล

หลังฉีดเมโสแฟต กี่วันเห็นผล ? บวมไหม ? กี่วันหาย ? เป็นข้อสงสัยที่คนไข้อยากทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลตัวเอง และกลับไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอาการบวม หากต้องการใช้หน้า หรือออกงาน

เพื่อให้คนไข้สามารถวางแผน และเตรียมพร้อมก่อนตัดสินใจฉีดเมโสแฟต หมอมีข้อมูลที่ควรรู้มาแนะนำ ฉีดเมโสแฟตกี่วันเห็นผล ? หลังฉีดหน้าบวมนานหรือไม่ ? พร้อมวิธีดูแลตัวเองหลังฉีด เพื่อให้คงผลลัพธ์ได้ยาวนาน ติดตามอ่านได้ในบทความนี้ครับ  

สารบัญ ฉีดเมโสแฟตกี่วันเห็นผล


ฉีดเมโสแฟต กี่วันเห็นผล ?

การฉีดเมโสแฟต เป็นวิธีการสลายไขมันด้วยตัวยาที่ช่วยให้ไขมันแตกตัว หรือสลายตัว สำหรับการฉีดเมโสแฟตครั้งแรก ไขมันจะสลายตัวได้ประมาณ 10-15%  และจะเห็นผลว่าบริเวณที่ฉีดเริ่มยุบลงภายใน 5-7 วัน หลังจากนั้น 2-3 สัปดาห์ จึงจะเห็นผลลัพธ์อย่างเต็มที่ครับ

ฉีดเมโสแฟตกี่วันเห็นผล

หลังฉีดเมโสแฟต การเห็นผลลัพธ์ช้า-เร็ว ในแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันครับ ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมัน รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต หากคนไข้ต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากขึ้น ควรกลับมาฉีดซ้ำตามคำแนะนำของหมอที่ประเมินใบหน้า โดยเฉพาะเคสที่มีไขมันมาก อาจต้องฉีด 4-5 ครั้ง การฉีดต่อเนื่องยังจะช่วยให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้นครับ


ฉีดเมโสแฟต หน้าบวมมาก เกิดจากอะไร ?

หลังฉีดเมโสแฟต อาการหน้าบวมถือเป็นเรื่องปกติครับ เนื่องจากตัวยาที่ฉีดจะค่อย ๆ ทำปฏิกิริยากับไขมันบริเวณที่ต้องการสลาย จึงเกิดอาการบวมตามปริมาณยาที่ฉีดเข้าไป โดยจะยุบลงได้เองในระยะเวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง 

อาการบวม จะบวมมากแค่ไหน ? ในเคสที่ฉีดแก้มจะรู้สึกหน้าบวมเหมือนอมลูกอมหลาย ๆ เม็ดพร้อมกัน เป็นผลข้างเคียงปกติที่ไม่ได้เป็นอันตรายครับ

เมโสแฟตอันตรายไหม ? ฉีดแล้วหน้าบวมแก้อย่างไร ? l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

เมโสแฟตที่ขายตามอินเทอร์เน็ต เห็นผลจริงไหม อันตรายหรือไม่   ?

ปัจจุบันมีตัวยาหลายประเภทที่สามารถนำมาฉีดเพื่อสลายไขมัน รวมถึงยังมีการขายแบบออนไลน์ หาซื้อง่าย ราคาถูก แต่ไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องระวังครับ  

หมอไม่แนะนำให้หาซื้อตัวยามาฉีดเอง หรือให้หมอกระเป๋าฉีดให้โดยเด็ดขาด เพราะจะไม่ใช่ยาแท้ที่ได้มาตรฐาน และมีส่วนผสมที่เป็นอันตราย ขั้นตอนการฉีดไม่สะอาด เมื่อฉีดเข้าไปจะทำให้มีการอักเสบติดเชื้อ หรือเกิดผลข้างเคียงได้ จากข้อมูลที่พบเมโสแฟตที่ขายตามอินเทอร์เน็ต มีอยู่ 2 ประเภทครับ 

1. ยาสเตียรอยด์ (Steroids)

การใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อลดไขมัน เป็นการใช้ยาผิดวัตถุประสงค์ครับ แต่หมอกระเป๋านำมาใช้เพราะราคาถูก ต้นทุนต่ำ จึงมีการลักลอบนำมาใช้อย่างผิดวิธี โดยทั่วไปแพทย์ผิวหนังจะใช้ยาสเตียรอยด์ในการฉีดสิว และใช้ปริมาณที่น้อย อยู่ภายใต้การควบคุม 

แต่หากนำมาใช้เพื่อสลายไขมันจะต้องใช้ตัวยาในปริมาณมากถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากสเตียรอยด์มีฤทธิ์ในการกดภูมิคุ้มกันของร่างกาย หลังฉีดจะทำให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อได้ง่าย 

อันตรายจากยาสเตียรอยด์ลดไขมัน

2. ยาสลายฟิลเลอร์ (Hyaluronidase)

การใช้ยาสลายฟิลเลอร์ ก็เป็นการใช้ยาผิดวัตถุประสงค์เช่นกันครับ เมื่อฉีดในปริมาณมาก ๆ เพื่อหวังลดไขมัน ตัวยาจะสลายคอลลาเจนในผิวออกไปด้วย ทำให้เนื้อยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว หากฉีดลดแก้ม หน้าก็จะดูเล็กลงเร็วซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีครับ เพราะคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวยืดหยุ่น และช่วยอุ้มน้ำจะถูกทำลายไปด้วย ในระยะยาวจะทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ผิวหย่อนคล้อย เนื่องจากคอลลาเจนเสื่อมลงเร็วครับ

hyaluronidase

เพื่อความปลอดภัย หากต้องการฉีดเมโสแฟตลดไขมันเฉพาะจุด หมอแนะนำให้ฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ฉีดกับหมอที่มีประสบการณ์ ใช้ตัวยาแท้ที่ตรวจสอบแหล่งที่มาได้ และขอดูยี่ห้อเมโสแฟตก่อนฉีดทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นยาแท้ ไม่ควรซื้อตามอินเทอร์เน็ตหรือฉีดกับหมอกระเป๋าครับ  

แพทย์มีประสบการณ์ยาได้มาตรฐาน by หมอแพร

เพื่อเป็นการยืนยันให้คนไข้สามารถมั่นใจได้ว่าเป็นตัวยาแท้ ไม่ว่าจะเป็นเมโสแฟต ฟิลเลอร์ หรือโบท็อก  ที่ V Square Clinic ทุกตัวยาหมอจะแกะกล่อง แกะหลอด ผสมยาให้คนไข้ดูก่อนฉีด รวมถึงให้กล่อง – ขวดกลับบ้านได้ หากคนไข้ต้องการทำตรวจสอบเพิ่มเติมครับ 


เมโสแฟตแต่ละตำแหน่ง ใช้เวลาเห็นผลกี่วัน ?

การฉีดเมโสแฟตเป็นการลดไขมันเฉพาะจุด สามารถฉีดได้ทั้งใบหน้าและลำตัว ซึ่งตำแหน่งที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ฉีดสลายไขมันแก้ม ใต้คาง เหนียง ช่วยปรับรูปหน้าให้ดูเรียวขึ้น ส่วนบริเวณลำตัวที่สามารถฉีดสลายไขมันได้ ได้แก่ หน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา น่อง สะโพก

ตำแหน่งฉีดเมโสแฟต

ผลลัพธ์หลังฉีดเมโสแฟต ไม่ว่าตำแหน่งไหนก็จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง ในช่วง 2-3 สัปดาห์ เหมือน ๆ กันครับ และสามารถรักษาผลลัพธ์ได้นาน 2-3 เดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันเดิมของคนไข้ การดูแลตัวเอง รวมถึงการรับประทานอาหารที่จะไม่เพิ่มการสะสมของไขมัน

ข้อควรปฏิบัติตัวหลังฉีดเมโสแฟตเพื่อให้เห็นผลไวขึ้นและอยู่ได้นานขึ้น

ข้อควรปฏิบัติตัวหลังฉีดเมโสแฟต

หลังฉีดเมโสแฟตสลายไขมันจะมีอาการบวมจากปริมาณตัวยาที่ฉีดเข้าไป ซึ่งตัวยาจะซึมยุบไปเองประมาณ 3-4 ชั่วโมง ไม่ปวด ไม่แสบ ไม่อักเสบ และอาจมีอาการบวมเข็มได้เล็กน้อยเป็นปกติครับ คนไข้ควรปฏิบัติดังนี้

  1. หลังฉีดแฟตแก้มไม่ควรกดหรือนวดในบริเวณที่ฉีด ตัวยาจะค่อย ๆ ซึมยุบไปเอง
  2. ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร การดื่มน้ำจะช่วยให้ไขมันถูกขับออกจากร่างกายได้มากขึ้น
  3. เปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร เพื่อไม่ให้ไขมันกลับมาอีก
  4. หลังทำแฟตควรหลีกเลี่ยงการอบซาวหน้า นวดหน้า หรือทำเลเซอร์อย่างน้อย 1 สัปดาห์
  5. หลังจากทำแฟตควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์
  6. สามารถออกกำลังกายได้ สัปดาห์ละ 2-3 วัน อย่างน้อยวันละ 30-45 นาที เพื่อช่วยขับไขมัน ออกจากร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้น กล้ามเนื้อกระชับเร็วขึ้น และลดการสะสมของไขมันใหม่

สรุป

หลังฉีดเมโสแฟต กี่วันเห็นผล ? คำตอบคือ 2-3 สัปดาห์ ถึงจะเห็นผลชัดเจนครับ แต่ต้องเป็นการฉีดด้วยตัวยาที่คุณภาพ และประเมินปริมาณการฉีดอย่างเหมาะสม โดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี มีประสิทธิภาพ หมอแนะนำให้เลือกฉีดกับคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ ได้มาตรฐาน เปิดให้บริการอย่างถูกต้อง และสามารถตรวจสอบตัวยาแท้ได้ครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า