ร้อยไหมจมูก VS ฉีดฟิลเลอร์จมูก ต่างกันอย่างไร ? ข้อดี-ข้อเสียที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจทำ

ร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูก

การร้อยไหมจมูกและฉีดฟิลเลอร์จมูก เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการปรับทรงจมูก แต่กลัวการผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคน กลัวซิลิโคนทะลุ และไม่มีเวลาพักฟื้น แม้ว่าร้อยไหมจมูกและฟิลเลอร์จมูก จะช่วยเสริมจมูกได้ แต่ทั้งสองหัตถการก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างครับ และไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเสริมจมูกด้วยการร้อยไหมจมูกหรือฉีดฟิลเลอร์จมูกได้

ร้อยไหมจมูกกับฉีดฟิลเลอร์จมูก มีข้อจำกัดอะไรบ้าง ? ร้อยไหมจมูกกับฉีดฟิลเลอร์จมูก มีข้อดี ข้อเสียที่ต่างกันอย่างไร ? ใครเหมาะกับร้อยไหมจมูก และใครเหมาะกับฉีดฟิลเลอร์จมูก ? การเตรียมตัว ก่อนทำ-หลังทำร้อยไหมจมูก ฉีดฟิลเลอร์จมูก มีอะไรบ้าง ? ใครที่สนใจเสริมจมูก แต่ไม่อยากผ่าตัด สามารถติดตามอ่านได้ครับ 


ร้อยไหมจมูก คืออะไร ?

ร้อยไหมจมูก คืออะไร

การร้อยไหมจมูก เป็นวิธีเสริมจมูกด้วยการใช้ไหมละลาย PDO และ PCL ร้อยสอดเข้าไปในจมูก เพื่อเสริมและทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อของผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อิลาสติน ทำให้มีเนื้อจมูกขึ้นมาคล้ายกับแท่งซิลิโคน จึงช่วยเสริมจมูกให้โด่งขึ้น ปรับสันจมูกให้คมชัดขึ้นได้โดยไม่ต้องผ่าตัด หลังทำจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที และสามารถใช้การร้อยไหมจมูก ดีดปลายจมูกให้เชิดขึ้นได้ด้วยครับ

ผลลัพธ์หลังร้อยไหมจมูกจะอยู่ได้นานประมาณ 6-8 เดือน จากนั้นไหมจะละลายหมดไม่เหลือสิ่งตกค้าง แต่ยังเหลือคอลลาเจนที่ถูกกระตุ้นขึ้นมาอีกประมาณ 50%

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : การร้อยไหมเสริมจมูกควรใช้จำนวนเส้นไหมในปริมาณน้อย ๆ ก่อนครับ หากต้องการให้โด่งมากขึ้นค่อยร้อยเพิ่ม โดยไหมเส้นเล็กไม่ควรร้อยเกิน 60 เส้น และไหมเส้นใหญ่ไม่ควรร้อยเกิน 16 เส้น เพื่อป้องกันการซ้อนทับกันของ elastin ซึ่งอาจทำให้เกิดพังผืดดึงรั้งจมูกในอนาคตได้

ร้อยไหมจมูก  อันตรายไหม ?

ร้อยไหมจมูก  อันตรายไหม

การร้อยไหมจมูก ไม่อันตรายครับ ไหมที่ใช้จะเป็นไหมละลาย PDO และ PCL เส้นหนา ซึ่งเป็นไหมที่หมอส่วนใหญ่ยอมรับว่าดีที่สุด กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อจมูกได้มากที่สุด สามารถร้อยไหมจมูกด้วยเทคนิคพิเศษเพื่อยกปลายจมูกได้ ไม่บวม ไม่ช้ำ ปลอดภัย ละลายหมด 100% ไม่มีสารตกค้าง

แต่ควรเลือกร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้ไหมละลายแท้ ในคลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อลดผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อันตรายตามมาได้ เช่น 

  • หากแพทย์แทงเข็มไปถูกเส้นเลือดฝอยในจมูก อาจทำให้เกิดภาวะ hematoma ได้ (อาการบวมเลือด มีเลือดออกในชั้นผิว) 
  • หากร้อยไหมปลอมที่ไม่มีคุณภาพ หลังร้อยไหมจะให้เกิดเป็นพังผืดได้ และเป็นอันตรายในระยะยาว เนื่องจากไหมปลอมเป็นไหมที่ไม่สามารถละลายได้
  • หลังร้อยไหมอาจมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกรณีที่คลินิกใช้อุปกรณ์ไม่สะอาด เป็นคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน

ร้อยไหมจมูก เหมาะกับใคร ?

  • คนที่ไม่อยากผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคน กลัวซิลิโคนทะลุ ไม่อยากเสี่ยงในการวางยาสลบในการผ่าตัด
  • คนที่ต้องการเสริมจมูกโด่งแบบเห็นผลไว ไม่มีเวลาพักฟื้น
  • คนที่ต้องการแก้ไขจมูกเฉพาะจุด เช่น เสริมเฉพาะสันจมูกให้หนาขึ้น 
  • คนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแค่ต้องการความคม หรือในคนที่สันจมูกสวยอยู่แล้วแต่ต้องการยกแค่ปลายจมูกขึ้น (ใช้เทคนิคร้อยไหมจมูกแบบพิเศษ)

ฉีดฟิลเลอร์จมูก คืออะไร ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูก คืออะไร

การฉีดฟิลเลอร์จมูก เป็นวิธีเสริมจมูกด้วยใช้สารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic Acid: HA) ฉีดเข้าไปบริเวณสันจมูก ด้วยลักษณะของฟิลเลอร์ที่เป็นเนื้อเจล และมีความคงตัว จึงสามารถช่วยเสริมให้สันจมูกโด่งขึ้นได้ รวมถึงสามารถตกแต่งปลายจมูกให้ยาวขึ้น หรือปั้นปลายจมูกเป็นทรงหยดน้ำได้โดยไม่ต้องผ่าตัด หลังฉีดเห็นผลทันที ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น และหากไม่ชอบทรง สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดยาสลายฟิลเลอร์ครับ

หลังฉีดฟิลเลอร์จมูก ผลลัพธ์จะอยู่ได้นานประมาณ 1 ปี ขึ้นอยู่กับยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เลือกใช้ หากต้องการคงรูปทรงของจมูกให้อยู่ในสภาพเดิม สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้ โดยแพทย์ตรวจประเมินความเหมาะสมก่อนฉีดครับ

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : โดยปกติการ ฉีดฟิลเลอร์จมูกไม่ควรใช้ฟิลเลอร์เกิน 1 CC ในคนที่หมอประเมินว่าควรใช้มากกว่า 1 CC แสดงว่าเคสนั้นไม่มีฐานจมูก อาจจะเหมาะกับการผ่าตัดเสริมมากกว่าครับ

ฉีดฟิลเลอร์จมูก  อันตรายไหม ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม

ฉีดฟิลเลอร์จมูก ไม่อันตรายครับ แต่ค่อนข้างเป็นหัตถการที่มีข้อจำกัดพอสมควร ถ้ามีคนไข้เข้ามาปรึกษาหมอจะไม่ค่อยแนะนำครับ เนื่องจากการผ่าตัดเสริมจมูกจะให้ผลลัพธ์ที่อยู่ได้นานกว่า ทรงสวยกว่า และมีข้อจำกัดน้อยกว่าการฉีดฟิลเลอร์ แต่ในกรณีที่คนไข้ต้องการทำจริง ๆ เพราะกลัวการผ่าตัดมาก หมอก็จะแจ้งข้อจำกัดเหล่านี้ก่อนครับ

  • การฉีดฟิลเลอร์จมูก ไม่ผลลัพธ์จะอยู่ไม่ถาวร แต่สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้ โดยแพทย์ตรวจประเมินความเหมาะสมก่อนฉีด
  • การฉีดฟิลเลอร์จมูก เป็นหัตถการที่เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว ต้องการเพิ่มความคม สันจมูกหรือปลายจมูกขึ้นเล็กน้อย 
  • การฉีดฟิลเลอร์จมูกไม่เหมาะกับคนที่มีแพลนจะผ่าตัดเสริมจมูกในอนาคต เพราะจะทำให้เกิดปัญหาในการยึดเกาะของแท่งซิลิโคนได้ หากฉีดฟิลเลอร์ไปแล้ว และต้องการผ่าตัดเสริมจมูกในอนาคต คนไข้จะต้องขูดกระดูกจมูกตามแนวที่จะวางซิลิโคนก่อนครับ

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี? ฟิลเลอร์อันตรายไหม เลือกคลินิกอย่างไรให้ปลอดภัย l หมอ V Square แชร์หมดเปลือก

นอกจากนี้การฉีดฟิลเลอร์จมูก ยังต้องอาศัยแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง เนื่องจากจมูกเป็นตำแหน่งที่มีความเสี่ยงมากกว่าตำแหน่งอื่น ๆ เพราะด้านข้างของสันจมูกจะมีเส้นเลือดชื่อ Dorsal nasal artery ที่เชื่อมต่อเข้ากับลูกตา การฉีดฟิลเลอร์จมูกกับแพทย์ที่ขาดความรู้ ไม่มีประสบการณ์ อาจฉีดฟิลเลอร์โดนเส้นเลือดเส้นนี้ซึ่งอาจทำให้ตาบอดได้ครับ 

และจากข้อมูลพบว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในประเทศไทยมีเคสที่ตาบอดจากฟิลเลอร์จมูก 8 ราย เมื่อเทียบกับเคสที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกนับหมื่นรายในช่วง 10 ปี ซึ่งถือว่าน้อยมาก และในปีหลัง ๆ 2-3 ปีที่ผ่านมา ยังเจอเคสที่ฉีดโดนเส้นเลือดอยู่บ้างแต่ไม่มีเคสที่ตาบอด เนื่องจากเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ที่พัฒนาดีมากขึ้น และแพทย์สามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที 

ดังนั้นหมอแนะนำให้เลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือ และดูรีวิวของแพทย์ที่จะไปทำด้วย เพราะประสบการณ์ของแพทย์เป็นสิ่งสำคัญมากครับ

ฉีดฟิลเลอร์จมูก เหมาะกับใคร ?

  • คนที่ต้องการเสริมจมูกให้เป็นทรงแบบเห็นผลเร่งด่วน ไม่มีเวลาพักฟื้น 
  • คนที่มีทรงจมูกเรียบแบน  จมูกไม่คม สามารถฉีดฟิลเลอร์เพื่อปรับรูปดั้งและสันจมูกให้สูงขึ้นได้ 
  • คนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว ต้องการปรับเปลี่ยนรูปทรงจมูกเพียงเล็กน้อย
  • คนที่มีจมูกไม่สมส่วนจากการศัลยกรรม หรือมีจมูกเบี้ยวผิดรูป สามารถฉีดฟิลเลอร์เพื่อเติมเต็มบางส่วนให้เข้ารูปได้
  • คนที่กลัวการผ่าตัดมาก ๆ และมั่นใจว่าในอนาคตจะไม่ผ่าตัดเสริมจมูก เพราะหากจะเสริมจมูก คนไข้ต้องขูดกระดูกจมูกตามแนวที่จะวางซิลิโคนก่อนครับ

ร้อยไหมจมูก VS ฉีดฟิลเลอร์จมูก มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันอย่างไร ?

การร้อยไหมจมูก และฉีดฟิลเลอร์จมูก เป็นวิธีเสริมจมูกที่ค่อนข้างได้รับความนิยมครับ  เพราะไม่ต้องเสี่ยงกับการผ่าตัด และใช้ระยะเวลาพักฟื้นไม่นาน รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองหลังทำไม่ยุ่งยากเหมือนการผ่าตัด แต่ทั้ง 2 วิธีก็ยังมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับการผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งในหัวข้อนี้หมอได้เขียนสรุป ร้อยไหมจมูก VS ฉีดฟิลเลอร์จมูก มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันอย่างไร ? มาคร่าว ๆ แบบเข้าใจง่าย ดังนี้ครับ 

ร้อยไหมจมูก ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดี 

  • เป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก เนื่องจากไม่เสี่ยงต่อการฉีดโดนเข้าเส้นเลือด 
  • การร้อยไหมจมูกจะช่วยปรับทรงจมูกให้ขึ้นเป็นสันได้คมกว่าฟิลเลอร์
  • เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแค่ต้องการความคม 
  • ไหมละลาย pcl+plla สำหรับร้อยจมูกรุ่นล่าสุดจะอยู่ได้นาน 18 เดือน – 2 ปี และสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเนื้อเยื่อจมูกของเราเองขึ้นมาได้

ข้อเสีย

  • ไม่เหมาะกับคนที่ไม่มีฐานจมูก เนื่องจากเส้นไหมไม่สามารถร้อยจมูกในปริมาณเยอะ ๆ ได้ เพราะจะทำให้ elastin ซ้อนทับกันหลายชั้นมากเกินไปและเกิดเป็นพังผืดให้ดึงรั้งจมูกในอนาคต
  • ต้องใช้ระยะเวลาในการละลาย ไม่มียาที่ฉีดสลายได้เหมือนฟิลเลอร์ อาจใช้พวกเครื่องยกกระชับ เช่น hifu/Ulthera/Thermage ช่วยให้ละลายได้ไวขึ้นบ้าง แต่ก็มีความยุ่งยากในการแก้ไขครับ (ดังนั้นการร้อยไหมเสริมจมูกควรใช้จำนวนเส้นน้อย ๆ ไว้ก่อน)

ฉีดฟิลเลอร์จมูก ข้อดี-ข้อเสีย

ข้อดี 

  • หลังฉีดฟิลเลอร์จมูกเห็นผลลัพธ์ทันที ไม่บวม ไม่ช้ำ ไม่ต้องพักฟื้น
  • สามารถทำได้ในคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วในระดับปานกลาง ถ้าไม่มีฐานเลยก็แนะนำผ่าตัดเสริมครับ ฉีดฟิลเลอร์ไม่สวย เพราะฟิลเลอร์ไม่สามารถตั้งเป็นสันคมได้สูงเท่าแท่งซิลิโคน
  • หลังฉีดฟิลเลอร์จมูกหากต้องการปรับแก้ให้โด่งมากขึ้นหรือน้อยลง สามารถทำได้ด้วยการฉีดสลายบางส่วนหรือการฉีดเพิ่มเติมได้ตามที่คนไข้ต้องการ

ข้อเสีย 

  • หากฉีดโดยแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ ก็จะมีความเสี่ยงสูงที่ฟิลเลอร์จะเข้าเส้นเลือดและเข้าตาได้ 
  • หากใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่มีความคงตัวถึงแม้จะเป็นฟิลเลอร์แท้ ทรงที่ปั้นออกมาก็จะไม่สวย จมูกบานออกด้านข้าง ไม่รวมเป็นสันคมตรงกลาง

เมื่อดูจากข้อดี ข้อเสียจากทั้งสองหัตถการแล้ว จะเห็นว่ามีความต่างกันอยู่บ้าง หากคนไข้ต้องการปรับทรงจมูก ไม่ได้วางแผนจะทำการผ่าตัดเสริมซิลิโคนในอนาคต มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว และไม่อยากร้อยไหม ก็สามารถฉีดฟิลเลอร์จมูกได้ครับ แต่ควรเข้ามาปรึกษาหมอและวางแผนร่วมกัน เพื่อประเมินว่าคนไข้เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์ จมูกหรือไม่

และหากคนไข้กลัวการผ่าตัดเสริมจมูก หรือกังวลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วจะอันตราย สามารถเลือกใช้การร้อยไหมจมูกทดแทนได้ครับ ด้วยเทคนิคใหม่ล่าสุดของการร้อยไหมดีดปลายจมูกก็จะได้ผลลัพธ์ที่สวยงามกว่า จมูกขึ้นเป็นสันได้คม และปลอดภัยกว่าฟิลเลอร์จมูกครับ

ส่วนการผ่าตัดเสริมจมูก จะเห็นผลดี ปลอดภัย แต่ต้องเหลาแท่งซิลิโคนให้รับกับฐานกระดูก ผลลัพธ์จึงจะออกมาดูเป็นธรรมชาติ และต้องมีเวลาพักฟื้นอย่างน้อย 2-4 อาทิตย์

ดังนั้นก่อนตัดสินใจร้อยไหมจมูก หรือฉีดฟิลเลอร์จมูก ควรเลือกทำในคลินิกที่ได้มาตรฐาน หมอมีประสบการณ์ เพื่อประเมินรูปจมูกและวางแผนการรักษา แนะนำว่าให้ถามตัวเองก่อนว่าอยากได้จมูกที่โด่งมากแค่ไหน ถ้าอยากได้จมูกโด่งมาก ๆ และอยู่ได้นาน การผ่าตัดจะคุ้มค่ากว่าครับ


การเตรียมตัว ก่อนทำ-หลังทำร้อยไหมจมูก ฉีดฟิลเลอร์จมูก

ข้อปฏิบัติก่อนร้อยไหมจมูก ฉีดฟิลเลอร์จมูก

  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการร้อยไหมจมูก และฉีดฟิลเลอร์จมูก เลือกปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ ในคลินิกฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ได้มาตรฐาน
  • ดูรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง 
  • ก่อนฉีดควรงดยา แอสไพริน, NSAIDs วิตามิน St. John’s Wort, Gingko Biloba และยาทาชนิดผลัดเซลล์ผิว 
  • แจ้งโรคประจำตัวและยาที่ทานประจำกับแพทย์ก่อนทำหัตถการทุกครั้ง
  • ควรงดดื่มแอลกอฮอล์ และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีดอย่างน้อย 24 ชั่วโมง

ข้อปฏิบัติหลังร้อยไหมจมูก ฉีดฟิลเลอร์จมูก

  • ในช่วง 2-3  ชั่วโมงแรกหลังร้อยไหมจมูก และฉีดฟิลเลอร์จมูกไม่ควรนอนราบ 
  • ไม่ควรจับ บีบปั้นทรงจมูกเอง ถูหน้าแรง ๆ หรือทำอะไรที่จะเกิดการกดทับบริเวณจมูก 
  •  48 ชั่วโมงแรก เลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ 
  • 3 วันหลังฉีด ไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ เพราะอาจทำให้เสียทรงได้
  • ใน 2-3 คืนแรกหลังทำ ควรนอนยกหัวให้สูงกว่าระดับหน้าอก โดยการหนุนหมอนที่ศีรษะอย่างน้อย 2 ใบ แต่ไม่ควรนอนตะแคง เพื่อป้องกันการกดทับหน้า ควรหาหมอนข้างมากันไว้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา
  • ควรอยู่ในที่อากาศเย็น หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม. เช่น ซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ตากแดด
  • ให้งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิดอย่างน้อย 1 เดือน
  • ควรงดทานอาหารบางอย่างที่ส่งผลต่อการอักเสบ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด, อาหารหมักดอง, อาหารที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ หมูกระทะ ชาบู รวมถึงงดสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้ยุบบวมช้าและส่งผลการรักษาอยู่ได้สั้นลงด้วยครับ

รีวิวร้อยไหมจมูก

🔍รีวิว #ฟิลเลอร์ใต้ตา #ร้อยไหมก้างปลา #ร้อยไหมจมูก By หมอแพน V Square Clinic

รีวิวร้อยไหมจมูก
รีวิวร้อยไหมจมูก
รีวิวร้อยไหมจมูก
รีวิวร้อยไหมจมูก

รีวิวฉีดฟิลเลอร์จมูก

รีวิว ฉีดฟิลเลอร์จมูก ก่อน-หลังฉีดทันที จะเห็นว่าสันจมูกของคนไข้มีความคมชัด ดูเป็นทรงสวยงามขึ้น

รีวิวฉีดฟิลเลอร์จมูก

สรุป

การร้อยไหมจมูก และฉีดฟิลเลอร์จมูก เป็นวิธีเสริมจมูกโด่งได้ทั้งคู่ ไม่ต้องเสี่ยงกับการผ่าตัด และใช้ระยะเวลาพักฟื้นไม่นาน ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ จมูกไม่แข็ง รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองหลังทำก็ไม่ยุ่งยากเหมือนการผ่าตัดครับ  

แต่อย่างไรก็ตาม หมออยากให้คนไข้ดูความต้องการของตัวเองเป็นหลักครับ ว่าอยากได้จมูกที่โด่งมากแค่ไหน ร้อยไหมจมูกหรือฉีดฟิลเลอร์จมูกสามารถทำให้ได้ทรงจมูกตามที่ต้องการหรือไม่ โดยสามารถเข้ามาให้แพทย์ตรวจประเมินดูได้เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุดครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า