ปัญหาหลังร้อยไหมมีอะไรบ้าง ? เกิดจากสาเหตุอะไร ? อันตรายหรือไม่ ?

ปัญหาหลังร้อยไหม

ปัญหาหลังร้อยไหม

ปัญหาหลังร้อยไหมที่มีโอกาสพบได้ หมอรวบรวมมาให้ในบทความนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็นร้อยไหมแล้วหน้าบวม ร้อยไหมแล้วเป็นไต ร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น ร้อยไหม ไหมขาด ร้อยไหมแล้วหน้าบุ๋ม หน้ายุบ เกิดจากอะไร? อันตรายไหม? และจะมีวิธีดูแลหรือป้องกันอย่างไร? ให้หลังร้อยไหมไม่เกิดผลข้างเคียงครับ


ปัญหาหลังร้อยไหมมีอะไรบ้าง อันตรายหรือไม่ เกิดจากสาเหตุอะไร ?

โดยปกติแล้วการร้อยไหมเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัย เนื่องจากไหมที่ใช้เป็นไหมละลาย ละลายหมดไม่เหลือตกค้างในร่างกาย โดยระยะอยู่ได้นานจะขึ้นอยู่กับไหมที่เลือกใช้ และหากร้อยไหมในคลินิกเสริมความงามที่ได้มาตรฐาน แพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้เทคนิคการร้อยไหมที่ถูกต้อง เลือกปริมาณไหม ชนิดไหม เข็มที่ใช้ได้อย่างเหมาะสม ก็มั่นใจได้ทั้งผลลัพธ์ในการช่วยยกกระชับและความปลอดภัยครับ 

สำหรับปัญหาหลังร้อยไหมที่เป็นอันตราย ส่วนใหญ่จะเกิดจากการร้อยไหมปลอม ไหมไม่มีคุณภาพ และร้อยไหมกับแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ โดยปัญหาที่พบได้ มีดังนี้  


ร้อยไหมแล้วหน้าบวม

3-4 วันแรกหลังร้อยไหม หน้าจะบวมมากขึ้นครับ เป็นอาการที่พบได้เป็นปกติ ไม่มีอันตราย ยุบลงได้เองและจะเข้าที่ใน 14 วัน แต่ถ้าหลังจาก 4 วัน คนไข้พบว่าใบหน้ายังมีบวมอยู่ บวมแดงมากขึ้น หรือปวดมากขึ้น ต้องรีบกลับมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุครับ โดยสาเหตุหลัก ๆ มักจะเกิดจากการใช้เทคนิคการร้อยไหมที่ไม่ถูกต้อง 

  • ดึงไหมตึงมากเกินไป ในกรณีนี้จะบวมนานเกิน 1 เดือนครับ ต้องรอให้ไหมเริ่มคลาย 2-3 เดือนถึงจะเริ่มดีขึ้น
  • ดึงไหมผิดแนว ถ้าร้อยไหมเพื่อดึงร่องแก้ม จะทำให้โหนกแก้มเนื้อเยอะขึ้น และทำให้หน้าดูบวมได้ครับ ปกติการร้อยไหมเพื่อแก้ปัญหาความหย่อนคล้อย จะร้อยไหมบริเวณใกล้ ๆ มุมปากและกรอบหน้ามากกว่าครับ 
ร้อยไหม

จุดที่ดึงไหมยกกระชับผิวหย่อนคล้อย ปรับรูปหน้าเรียว


ร้อยไหมแล้วเป็นไต

อีกหนึ่งปัญหาหลังร้อยไหมที่พบ คือ ร้อยไหมแล้วเป็นไต ลักษณะจะเป็นก้อน เป็นไต สามารถจับและสัมผัสได้ในช่วงแรก สาเหตุอาจเกิดจากการดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกัน ไม่ต้องกังวลครับ อาการลักษณะนี้ไม่ได้คงอยู่ถาวร พอไหมเข้าที่แล้ว อาการก็จะหายไปเองครับ


ร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น

คนไข้บางรายอาจจะพบปัญหาร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น สาเหตุเกิดจากดึงของเส้นไหม เมื่อจับหรือสัมผัสดูแล้วจะรู้สึกว่าผิวเป็นคลื่น ไม่เสมอกัน อาการจะเป็นอยู่สักระยะ หลังจากไหมเข้าที่แล้ว อาการก็จะหายไปได้เองเช่นเดียวกันครับ  


ร้อยไหม ไหมขาด

เป็นปัญหาหลังน้อยไหมที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนครับ ในกรณีที่ร้อยไหม ไหมขาด หลัก ๆ จะเกิดจากสาเหตุ ดังนี้ 

  • คนไข้อ้าปากกว้างเกินไป หรือมีการแสดงสีหน้ามากจนดึงรั้งไหม เป็นเหตุผลที่หมอต้องเน้นย้ำเรื่องการดูแลหลังตัวเองหลังร้อยไหมกับคนไข้ โดยเฉพาะในช่วงแรกไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ เช่น การอ้าปากทำฟัน หรือแปรงฟันแรง ๆ ในช่วง 1 เดือนหลังร้อยไหม เพื่อลดโอกาสปัญหาไหมขาดครับ 
  • แพทย์ใช้เส้นไหมที่ไม่ได้คุณภาพ หรือเลือกใช้ไหมผิดประเภทในจุดที่ทำการร้อยไหม
เส้นไหมที่ใช้ร้อยไหม

ใช้เส้นไหมแท้ที่ได้คุณภาพ


ร้อยไหมแล้วหน้าบุ๋ม หน้ายุบ

เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลังร้อยไหมที่เกิดจากการขาดประสบการณ์ของแพทย์ที่ทำการร้อยไหม ทำให้ร้อยไหมแล้วหน้าบุ๋ม หรือหน้ายุบ สาเหตุเกิดได้จากการดึงเส้นไหมตึงเกินไป เมื่อผิวถูกดึงรั้งมาก จึงทำให้บุ๋มเป็นร่อง และยังเสี่ยงต่อการเกิดไหมขาดได้ง่าย เมื่อคนไข้ขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า


อาการข้างเคียงหลังร้อยไหมที่ควรรู้ พร้อมวิธีดูแล

  • มีอาการบวม หรือเขียวช้ำจากเข็ม การฉีดยาชา   
  • มีเลือดออกในระหว่างที่แพทย์ร้อยไหม บริเวณที่แทงเข็มเข้าไป

หลังร้อยไหม อาจมีอาการเจ็บหรือบวมช้ำเกิดขึ้นและทำให้คนไข้เป็นกังวล คิดว่าเป็นปัญหาหลังร้อยไหม แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ครับ ทั้งการบวมช้ำจากเข็ม การฉีดยาชาหรือมีเลือดออก อาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นและหายได้เองใน 7-14 วัน

วิธีการดูแลหลังร้อยไหม ห้ามแกะ เกา หรือกดนวดในบริเวณที่ร้อยไหม รับประทานยาแก้ปวด ลดบวม ที่ทางคลินิกจ่ายให้ และสำหรับคนไข้ที่อยากให้อาการบวมยุบลงไว มีหลายงานวิจัยครับที่ระบุว่า แกนสับปะรด ซึ่งมีสาร Bromelain สามารถช่วยให้อาการปวดบวมช้ำหลังจากร้อยไหมหายได้ไวขึ้นอย่างชัดเจนครับ 


ร้อยไหมหน้าบวมนานกี่วัน

  • หลังร้อยไหม อาจมีอาการบวมแดงหรือเขียวช้ำเล็กน้อยตามแนวการสอดไหม 
  • 3-4 วัน หลังร้อยไหม จะมีอาการบวมมากขึ้น รับประทานยาแก้ปวด ลดบวมแล้วประมาณ 3 วัน อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น
  • 4 วันหลังร้อยไหม ถ้ายังมีอาการบวมแดงมากขึ้น แนะนำให้รีบกลับมาพบหมอเพื่อตรวจประเมินอาการ และรับประทานยาแก้ปวด ลดบวมเพิ่ม
  • 14 วัน อาการบวมจะยุบลง ใบหน้าเรียวสวย ได้รูปชัดเจน และเข้าที่ใน 1 เดือน 
ร้อยไหมบวมกี่วัน

หลังร้อยไหมอาจมีอาการบวมแดงเกิดขึ้นได้


หลังร้อยไหมกี่วันเห็นผล

หลังร้อยไหมเห็นผลทันทีหลังทำครับ เนื่องจากไหมเงี่ยงหรือไหมก้างปลาที่ใช้ มีคุณสมบัติเด่น คือ เมื่อทำการร้อยไหมลงในชั้นผิว ตัวเงี่ยงไหมที่คล้ายตะขอจะดึงผิวขึ้น จึงสามารถยกกระชับแก้มที่หย่อนคล้อยได้ทันที จากนั้นจะค่อย ๆ เห็นผลชัดเจนขึ้นตามลำดับใน 1 เดือนครับ 

หลังร้อยไหม1
หลังร้อยไหม2
หลังร้อยไหม3
หลังร้อยไหม4

คลินิกร้อยไหมที่ได้มาตรฐานสังเกตอย่างไร ?

คลินิกที่เปิดให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย

  • มีใบอนุญาตประกอบกิจการจากกระทรวงสาธารณสุข
  • แสดงใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล ติดไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย
  • ด้านหน้าสถานพยาบาลมีแผ่นป้ายขนาดใหญ่แสดงข้อมูลครบถ้วน ได้แก่ ชื่อสถานพยาบาล ประเภทและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล และเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักที่ให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล
คลินิกร้อยไหม

แพทย์มีประสบการณ์ด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้า 

การร้อยไหมเป็นหัตถการที่ต้องอาศัยความชำนาญในการทำสูง ดังนั้นหมอต้องมีประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการบวมช้ำน้อยที่สุด สามารถประเมินและออกแบบใบหน้าได้อย่างเหมาะสม ผลลัพธ์ที่ได้จึงออกมาดูเป็นธรรมชาติ

ใช้ไหมแท้ที่มีคุณภาพ 

คุณภาพไหมที่ใช้ต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน สลายหมด 100% ไม่มีสารตกค้าง โดยไหมละลายที่ปลอดภัยสำหรับการร้อยไหมในปัจจุบันทำจากวัสดุ 3 ชนิด คือ

  1. PDO (Polydioxanone) 
  2. PLLA (Polylactate) 
  3. PCL (Polycaprolactone)

ซึ่งวัสดุทั้ง 3 ชนิด ผ่านการรับรองจาก FDA ทั้งในไทยและต่างประเทศว่ามีความปลอดภัยในการเย็บแผล

มีรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง 

เพื่อให้มั่นใจได้ในผลลัพธ์และความปลอดภัยในการร้อยไหม ควรดูรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ก่อน-หลังร้อยไหม ซึ่งนอกจากจะได้เห็นผลลัพธ์แล้ว ยังได้เห็นเทคนิคการร้อยไหม ฝีมือของแพทย์ท่านนั้น ๆ และควรเป็นรีวิวที่อัปเดตเป็นปัจจุบัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยม มีผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง 


สรุป

ปัญหาหลังร้อยไหมที่พบได้ เช่น ร้อยไหมแล้วหน้าบวม  ร้อยไหมแล้วเป็นไต ร้อยไหมแล้วหน้าเป็นคลื่น เป็นอาการที่พบได้เป็นปกติ และสามารถหายได้เอง แต่ถ้าผ่านไปสักระยะแล้วอาการยังไม่หาย ควรมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและหาทางแก้ไขครับ 

ส่วนในกรณีที่ร้อยไหมแล้วไหมขาด ร้อยไหมแล้วหน้าบุ๋ม หน้ายุบ จะเกิดจากการเลือกใช้ไหม และเทคนิคการร้อยไหมของแพทย์ เพื่อป้องกันปัญหาหลังร้อยไหมที่อาจเกิดขึ้น ควรเลือกร้อยไหมกับคลินิกร้อยไหมที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์ด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้า และใช้ไหมแท้ที่มีคุณภาพเท่านั้นครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า