Q&A ร้อยไหมกี่วันเห็นผล ควรดูแลตัวเองอย่างไร ไหมแต่ละแบบอยู่ได้นานเท่าไหร่ ?

ร้อยไหมกี่วันเห็นผล

ร้อยไหมกี่วันเห็นผล

การร้อยไหม ช่วยในการยกกระชับผิว แก้ปัญหาแก้มย้อย แก้มหย่อน ผิวหน้าที่เริ่มตกลงเมื่ออายุมากขึ้น หลังร้อยไหม จะเห็นผลลัพธ์ว่าผิวยกขึ้นทันที แต่หลังจากนั้นอาจจะมีอาการบวมหลังร้อยไหม ซึ่งจะค่อย ๆ ดีขึ้นและยุบบวมไปเองตามเวลา สำหรับในบทความนี้หมอได้รวบรวมคำถามเกี่ยวกับการร้อยไหม กี่วันเห็นผล ร้อยไหม อยู่ได้นานไหม หลังร้อยไหม 1 อาทิตย์ ดูแลตัวเองอย่างไร มีข้อควรปฏิบัติอะไรบ้าง


Q : ร้อยไหมกี่เดือนเห็นผล ?

หลังร้อยไหม จะเห็นการเปลี่ยนแปลงทันทีครับ ผิวจะถูกดึงยกขึ้น ใบหน้าเข้ารูปมากขึ้น ความหย่อนคล้อยลดลง แต่โดยปกติหลังร้อยไหมจะมีอาการบวมไหมเกิดขึ้นได้ และไหมจะยังเกาะกับผิวได้ไม่ดีพอ ต้องใช้เวลาประมาณ 14 วัน หน้าจะค่อย ๆ ยุบบวมลง อาจจะรู้สึกถึงไหมได้บางจุด และในเวลา 1 เดือน ไหมจะเข้าที่ 100%


Q :  ร้อยไหมเจ็บกี่วัน ?

ร้อยไหมกี่เดือนเห็นผล

หลายคนไม่กล้าร้อยไหมเพราะกลัวเจ็บ แต่ความจริงแล้วการร้อยไหมไม่เจ็บครับ เพราะในขั้นตอนการร้อยไหม หมอจะมีการฉีดยาชาก่อน หลังร้อยไหมไปแล้วอาจพบอาการข้างเคียง เช่น ขยับใบหน้าแล้วรู้สึกถึงเส้นไหม กดแล้วเจ็บ ๆ เป็นอาการปกติ จะค่อย ๆ หายไปเองประมาณ 2 อาทิตย์

รีวิว ร้อยไหมหน้าเรียว


Q :  ร้อยไหม PDO กี่วันเห็นผล ?

ไหม PDO เป็นหนึ่งในประเภทของไหมละลายที่ใช้ในการยกกระชับใบหน้า การเห็นผลก็จะเหมือนกับการร้อยไหมปกติครับ คือ 1 เดือน ใบหน้าจะเข้าที่เต็มที่ ไหมยึดเกาะกับผิวได้ดี สำหรับไหมละลายที่ใช้ในการเสริมความงามและได้รับความนิยม แบ่งได้ตามวัสดุเส้นไหม ดังนี้

วัสดุที่ใช้ทำเส้นไหมก้างปลา
  • ไหม PDO (Polydioxanone) มีความยืดหยุ่นสูงเป็นที่นิยมมากที่สุด
  • ไหม PLLA (Polylactate) จุดเด่นคือ ความแข็ง แต่ก็เปราะหักง่าย ขาดความยืดหยุ่น อาจจะพบปัญหา ไหมขาด ไหมทะลุได้บ่อย
  • ไหม PCL (Polycaprolactone) มีความยืดหยุ่นสูงที่สุด เส้นใหญ่ที่สุด  เงี่ยงใหญ่ ละลายช้า อยู่ได้นาน ปัจจุบันนี้ไหมชนิด PCL ประกอบด้วยส่วนผสมของ PLLA ในสัดส่วนที่พอเหมาะด้วย จึงส่งผลให้ในเป็นวัสดุเส้นไหมที่ดีที่สุด

Q :  ร้อยไหมก้างปลา กี่วันเห็นผล ?

ร้อยไหมก้างปลา ใบหน้าจะค่อย ๆ เข้าที่ใน 1 เดือน หากมีอาการบวมจะค่อย ๆ ยุบบวมใน 2 อาทิตย์ การร้อยไหมก้างปลาจะช่วยยกพยุงผิวหน้าได้ดีกว่าไหมเรียบ หรือไม่มีเงี่ยง และจะทำให้เห็นผลได้นานขึ้นด้วยครับ


Q :  ร้อยไหมคอลลาเจน กี่วันเห็นผล ?

ร้อยไหมก้างปลา กี่วันเห็นผล

ร้อยไหมคอลลาเจน คือการใช้ไหม mono ที่มีลักษณะเป็นไหมเส้นเล็ก ๆ ในการร้อย ซึ่งต้องใช้ปริมาณไหมค่อนข้างมากครับ (สำหรับที่ V Square Clinic ถ้ามีคนไข้สอบถามหรือจำเป็นต้องใช้ไหม mono หมอจะแนะนำไหม plla 40 เส้น) หลังร้อยไหมคอลลาเจนจะทำให้ผิวดูโกลว์ หน้าดูใสขึ้น และจะค่อย ๆ เห็นผลชัดเจนขึ้นใน 2 สัปดาห์ เห็นผลเต็มที่ใน 4-5 เดือน


Q :  ร้อยไหมจมูก กี่วันเข้าที่ ?

การร้อยไหมจมูก เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้วแค่ต้องการความคม หรือในคนที่สันจมูกสวยอยู่แล้วแต่ต้องการยกแค่ปลายจมูกขึ้น หลังร้อยไหมจมูก จะมีอาการบวมเล็กน้อย แต่จะค่อย ๆ ยุบบวมใน 14 วัน และเข้าที่ใน 1 เดือน


Q :  อาการหลังร้อยไหมเงี่ยง

ไหมเงี่ยงหรือไหมก้างปลา หลังร้อยไหมจะมีผลข้างเคียงคืออาการบวมครับ เกิดจากเข็มที่ใช้ในการร้อยไหม อาการบวมไหม และอาจจะรู้สึกถึงเส้นไหมได้เวลาขยับใบหน้า หรือล้างหน้า แต่อาการเหล่านี้จะหายไปเอง ไม่เป็นอันตราย 


Q :  ร้อยไหม อยู่ได้นานไหม ?

ร้อยไหม อยู่ได้นานไหม มี 3 ปัจจัย ที่จะทำให้ระยะเวลาที่ไหมอยู่ได้นานแตกต่างกันไปในแต่ละคน ได้แก่

  1. ชนิดของไหมที่ใช้ โดยไหม PCL, PLLA และ PDO แต่ละชนิดมีระยะเวลาอยู่ได้นานไม่เท่ากัน
  2. สภาพผิวของคนไข้ โดยหากคนไข้มีผิวแน่น หรือมีอีลาสติน (elastin) มาก ๆ จะส่งผลให้ไหมอยู่ได้นานมากขึ้น แต่หากผิวขาดอีลาสติน หรือคนที่มีอายุมาก เงี่ยงไหมก็จะเกี่ยวผิวอยู่ได้ไม่นาน
  3. ความสามารถในการสร้างอีลาสตินของผิวหนัง ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ในบางรายหลังจากไหมละลายไปหมดแล้ว แต่ยังเห็นผลของการร้อยไหมอยู่ต่อเนื่อง เป็นเพราะเนื้อเยื่อมีการสร้าง elastin ขึ้นมามาก ทำให้ช่วยประคองผิว และคงความกระชับไว้ได้

Q :  ร้อยไหมก้างปลา อยู่ได้นานแค่ไหน ?

  • ร้อยไหม PDO (Polydioxanone) จะประคองผิวได้นานประมาณ 4-5 เดือน  
  • ร้อยไหม PLLA (Polylactate) จะประคองผิวได้นานประมาณ 12-18 เดือน
  • ร้อยไหม PCL (Polycaprolactone) จะประคองผิวได้นานประมาณ 18-24 เดือน
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : การที่ระบุว่าไหมอยู่ได้นาน 18-24 เดือนไม่ได้แปลว่าจะพยุงผิวได้นานขนาดนั้นครับ ในบางเคสที่โครงสร้างผิวขาดคอลลาเจนและขาดอีลาสติน การยกพยุงจะอยู่ได้สั้นลงเพราะผิวจะหลุดออกจากเส้นไหมก่อนที่ไหมจะละลาย แต่ก็สามารถแก้ด้วยการร้อยไหมเพิ่มเข้าไปในแนวเดิม ทำให้การร้อยไหมในครั้งต่อ ๆ ไป ผิวจะยึดเกาะได้ดีขึ้นและอยู่ได้นานขึ้นเรื่อย ๆ ครับ


Q :  หลังร้อยไหม 1 อาทิตย์ ควรดูแลอย่างไร ?

หลังร้อยไหม ควรดูแลอย่างไร
  • งดนวดหน้าหรือทำทรีทเม้นต์  ในระยะ 14 วันหลังร้อยไหม หรือ 48 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
  • หลีกเลี่ยงการนอนตะแคงในช่วง 2 สัปดาห์ เพราะอาจทำให้เกิดการกดทับใบหน้า และทำให้เจ็บได้
  • หลังร้อยไหม คนไข้ไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ เช่น การแปรงฟันแรง ๆ หรือ การอ้าปากทำฟัน เพราะจะมีความเสี่ยงเรื่องการดึงรั้งของเส้นไหมในผิว (ควรระวังในช่วง 1 เดือนแรก)
  • ห้ามนวดหน้า ขัดหน้า หรือ เลเซอร์ใบหน้า 1 เดือน
  • ควรดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ เพื่อช่วยให้ผิวเต่งตึง สุขภาพดี และรักษาสภาพผิวให้มีความชุ่มชื้นงด หรือ หลีกเลี่ยง การสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์ เพราะเป็นตัวการทำร้ายผิว ทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น

Q :  ร้อยไหม สระผม ได้ไหม ?

หลังร้อยไหมควรงดสระผม 24 ชั่วโมง รวมถึงงดการแต่งหน้า และการใช้เครื่องสำอางทุกชนิดหลังการร้อยไหม 24 ชั่วโมง  


สรุป

การร้อยไหม กี่วันเห็นผล อยู่ได้นานแค่ไหน นอกจากเรื่องชนิดของไหมที่เลือกใช้ ยังขึ้นอยู่กับเทคนิคการร้อยไหมของแพทย์ ประสบการณ์ของแพทย์ และการดูแลตัวเองของคนไข้ร่วมด้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี เป็นธรรมชาติและอยู่ได้นาน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า