อาการหลังร้อยไหมที่ควรรู้ กี่วันเข้าที่ พร้อมวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้อง

อาการหลังร้อยไหม

อาการหลังร้อยไหมกี่วันเห็นผล1000x860

หลายคนคงที่กำลังตัดสินใจร้อยไหมและต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับอาการหลังร้อยไหม จะมีลักษณะอย่างไรบ้าง บวมกี่วัน ทำไปแล้ว กี่วันเห็นผล คงผลลัพธ์อยู่ได้นานกี่ปี รวมถึงมีข้อปฎิบัติหลังทำอย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนดูแลตัวเองหลังร้อยไหมอย่างถูกต้อง เพื่อคลายข้อสงสัยเหล่านี้ หมอได้รวบรวมข้อมูลอาการหลังร้อยไหมที่ควรรู้ เอาไว้ให้แล้ว สามารถศึกษาข้อมูลแล้วนำไปใช้ได้เลยครับ 

สารบัญ อาการหลังร้อยไหม


ร้อยไหม กี่วันเห็นผล ?

หลังร้อยไหมเห็นการเปลี่ยนแปลงทันที

โดยทั่วไปอาการหลังร้อยไหมที่พบได้คือ บวมแดงช้ำเล็กน้อย ส่วนร้อยไหมกี่วันเห็นผล จริง ๆ แล้วสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีหลังทำครับ ใบหน้าจะดูยกกระชับขึ้น เนื่องจากเส้นไหมที่นิยมใช้ในปัจจุบันเป็นไหมก้างปลาที่มีเงี่ยง ซึ่งเมื่อแพทย์ทำการร้อยไหม ตัวเงี่ยงไหมที่คล้ายตะขอจะดึงผิวขึ้น จึงสามารถยกกระชับแก้มที่หย่อนคล้อยได้ทันที จากนั้นจะค่อย ๆ เห็นผลชัดเจนขึ้นตามลำดับ    


ร้อยไหมก้างปลา บวมกี่วัน ?

เนื่องจากการร้อยไหมเป็นการใช้เข็มนำเส้นไหมละลายก้างปลา หรือไหมเงี่ยง สอดลงในชั้นผิวหนัง ผิวก็จะถูกเงี่ยงเกี่ยวยกขึ้นมาตามเส้นไหมในทิศทางที่หมอร้อยไหมเข้าไปครับ จึงเลี่ยงอาการบวมช้ำได้ยาก เพราะมีเลือดออก รวมถึงมีการฉีดยาชา ซึ่งมีอาการบวมผลจากยาชาร่วมด้วย

 แต่หากร้อยไหมด้วยเทคนิคที่ถูกต้องอาการบวมก็จะน้อยลง โดยเฉลี่ยแล้วจะมีอาการบวมแดง หรือเขียวช้ำเล็กน้อย ประมาณ 3-4 วันแรกจะบวมมากขึ้น แต่อาการบวมจะยุบลงได้เองในช่วง 14 วัน และใบหน้าจะเข้าที่ได้รูปชัดเจนในช่วงประมาณ 1 เดือน

ตัวอย่างอาการบวมหลังร้อยไหม

อาการบวมหลังร้อยไหมก้างปลาทันที
อาการบวมหลังร้อยไหมก้าง7-วัน
อาการบวมหลังร้อยไหมก้าง14-วัน

จากรูปจะเห็นได้ว่าหลังทำทันทีอาการบวมหลังร้อยไหมมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นครับ โดยดีขึ้น 80% ในระยะเวลา 7-14 วัน หากคนไข้สามารถดูแลได้อย่างถูกต้องอาการบวมหลังร้อยไหมก็จะดีขึ้นได้เร็วครับ 

ในกรณีที่ร้อยไหมไปแล้ว 4 วัน แต่มีอาการบวมแดงมากขึ้น หมอแนะนำให้รีบกลับมาพบแพทย์อีกครั้ง เพื่อตรวจประเมินอาการและรับประทานยาแก้ปวด ลดบวมเพิ่มครับ

หลังร้อยไหมอยู่ได้นานกี่ปี ?

การร้อยไหมสามารถคงผลลัพธ์ได้นาน ตั้งแต่ 4 เดือน ถึง 1 ปี ครับ ขึ้นอยู่ว่าไหมที่นำมาใช้เป็นไหมประเภทใด ซึ่งไหมแต่ละประเภทมีฤทธิ์ในการยกกระชับแตกต่างกัน โดยชนิดของไหม แบ่งได้เป็นสามประเภท ดังนี้

  • PDO (Polydioxanone) สามารถประคองผิวคงผลลัพธ์ได้ 4-5 เดือน
  • PLLA (Polylactate) ประคองผิวอยู่ได้ประมาณ 18-24 เดือน
  • PCL (Polycaprolactone) สามารถประคองผิวได้ประมาณ 1 ปี

ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ช่วยยืดอายุของเส้นไหมได้นานขึ้น เช่น 

  • ลักษณะผิวของตัวคนไข้
  • รูปแบบการปฎิบัติตัวและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคน 
ลักษณะผิว

ในบางเคสที่โครงสร้างผิวขาดคอลลาเจนและขาดอีลาสตินมาก ๆ พบได้มากในคนที่อายุเยอะ ๆ แรงการยกพยุงจะมีน้อยลงครับ ผิวจึงไม่เกาะกับเส้นไหม อายุการใช้งานจึงสั้นลงตาม 

หากต้องการให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น สามารถร้อยไหมเพิ่มตามได้ โดยหมอจะประเมินลักษณะผิวและจะแนะนำเป็นเคส ไป ๆ เพราะหลังจากร้อยไหมรอบแรกผิวมีการสร้างอีลาสตินขึ้นมาแล้วบางส่วน การร้อยไหมซ้ำอีกครั้ง ก็จะช่วยให้ผิวเกาะเส้นไหมได้มากขึ้น จึงช่วยยืดอายุการใช้งานได้มากขึ้นตามครับ 

ไหมแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร แบบไหนอยู่ได้นานที่สุด ?

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าไหมแต่ละชนิดมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกัน จะเลือกใช้เฉพาะไหมที่อยู่ได้นาน ๆ ได้ไหม จริง ๆ แล้วนอกจากอายุการใช้งานที่ต่างกันแล้ว คุณสมบัติของไหมแต่ละชนิดก็ต่างกันด้วย   ซึ่งจะมีจุดเด่นแตกต่างกันดังนี้ 

ตัวอย่างวัสดุที่ใช้ร้อยไหม

ตัวอย่างวัสดุที่ใช้ร้อยไหม 

  1. PDO (Polydioxanone) จุดเด่น คือ ความยืดหยุ่นสูง เป็นที่นิยมมากที่สุด
  2. PLLA (Polylactate) จุดเด่น คือความแข็งแต่ ข้อเสียคือเปราะหักง่าย
  3. PCL (Polycaprolactone) จุดเด่น คือ ความยืดหยุ่น เส้นใหญ่ที่สุด ไหมก้างปลาเส้นใหญ่ เงี่ยงใหญ่ ละลายช้า อยู่ได้นานขึ้น 

โดยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาคุณภาพไหม PCL ด้วยการนำส่วนผสมของ PLLA ในสัดส่วนที่เหมาะสมด้วย จึงทำให้ PCL+PLLA เป็นวัสดุเส้นไหมที่ดีที่สุดในตอนนี้

เปรียบเทียบคุณสมบัติเส้นไหม

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติเส้นไหมแต่ละชนิด

ส่วนจะเลือกไหมชนิดใด ในคนไข้แต่ละคน รวมถึงต้องใช้ไหม กี่เส้น หมอจะเป็นผู้ประเมินก่อนทำครับ ว่าคนไข้เคสนั้น ๆ ควรจะใช้ไหมก้างปลาข้างละกี่เส้น โดยปกติจะใช้ข้างละ 3-10 เส้น โดยขึ้นกับ 1.ขนาดเนื้อแก้มของคนไข้ 2.ความแน่นของผิว 3.จุดไหนบ้างที่คนไข้ต้องการดึง

สำหรับที่ V Square Clinic จะใช้ไหมอยู่ 2 ชนิด คือ PCL (Polycaprolactone) อยู่ได้ 1 ปี และ PDO (Polydioxanone) อยู่ได้ 4-5 เดือน เพราะเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง ปลอดภัย อยู่ได้นานและคุ้มค่ามากที่สุดครับ

ที่สุด ? ร้อยไหมแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร ? | V Square Clinic

ทำไมแต่ละคนร้อยไหมแล้วอยู่ได้นานไม่เท่ากัน ?

หลังร้อยไหมในแต่บุคคลจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันครับ  ในบางคนอยู่ได้ 3-4 เดือน บางคนอยู่ได้ 6 เดือน บางคนอยู่ได้เป็นปี เกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ

1. ชนิดของไหมที่ใช้

2. สภาพผิวเดิมของคนไข้ 3. การสร้างอีลาสติน 

ไหม PCL ,PLLA หรือ PDO มีอายุต่างกัน ซึ่งคนไข้แต่ละราย อาจใช้ไหมคนละชนิด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่หมอประเมินก่อนการรักษา จึงทำให้การคงผลลัพธ์แตกต่างกันออกไปด้วย 

ก่อนทำการร้อยไหม ถ้าผิวหน้าเดิมคนไข้มีความแน่นของผิว หรือมีอีลาสตินมากพอก็จะช่วยให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานขึ้น ส่วนบางเคสที่อายุเยอะ ๆ ผิวมักขาดอีลาสตินทำให้เงี่ยงไหมเกาะอยู่ได้ไม่นานครับ

ในบางเคสแม้เส้นไหมจะละลายไป แต่หากเนื้อเยื่อมีการสร้าง elastin ขึ้นมาเยอะก็จะช่วงประคองผิว คงความกระชับของผิวอยู่ได้นานขึ้น

ข้อปฏิบัติตัวหลังร้อยไหมเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานขึ้น

หลังร้อยไหม ควรดูแลตนเองทั้งเรื่องของการปฎิบัติตัวและการทานอาหาร ดังนี้ 

  • โดยในช่วงแรก หลังทำการร้อยไหม ไม่ควรอ้าปากกว้างๆ เช่น การอ้าปากทำฟัน หรือ การแปรงฟันแรง ๆ ในระยะ 1 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงการดึงรั้งของเส้นไหมในผิว
  • ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดสูบบุหรี่ เพราะเป็นตัวการทำร้ายผิวให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้น โดยควรงด ในระยะ 14 วันหลังทำ หรืออย่างน้อย 48 ชม. 
งดแอลกอฮอล์ข้อปฏิบัติตัวหลังร้อยไหม
  • งดนวดหน้าหรือทรีทเม้นต์เพื่อลดอาการบวม ป้องกันการอักเสบ  14 วันหลังทำ หรืออย่างน้อย 48 ชม. 
  • ควรดื่มน้ำมาก ๆ วันละ 1.5-2 ลิตร เพื่อรักษาสภาพผิวให้มีความชุ่มชื้น เต่งตึง สุขภาพดีอยู่เสมอครับ

รีวิวหลังร้อยไหม

รีวิวร้อยไหม1
รีวิวหลังร้อยไหม2
รีวิวหลังร้อยไหม3
รีวิวร้อยไหม4


สรุป

หากใครที่ต้องการร้อยไหม เพื่อปรับรูปหน้า และยังกังวลอาการหลังร้อยไหม หมอแนะนำว่าหากต้องการให้ผลลัพธ์หลังร้อยไหมเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีอาการข้างเคียง จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เนื่องจากการร้อยไหมเป็นหัตถการที่ต้องอาศัยความชำนาญและเทคนิคเฉพาะจากแพทย์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาแก้มหย่อน แก้มย้อยได้ตรงจุด และลดอาการบวมช้ำลงได้และให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามปลอดภัยครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า