ร้อยไหมกี่วันถึงจะเข้าที่ 100% และวิธีดูแลตัวเองหลังร้อยไหม ป้องกันไหมเคลื่อน

ร้อยไหมกี่วันถึงจะเข้าที่

ร้อยไหมกี่วันเข้าที่

ร้อยไหมกี่วันถึงจะเข้าที่? การที่ใบหน้าจะเข้ารูปสวย เห็นผลชัดเจนนั้น ต้องรอให้อาการบวมหลังร้อยไหมยุบลงเต็มที่ก่อนครับ หลังร้อยไหมบวมกี่วัน? หลังร้อยไหมเห็นผลลัพธ์ทันทีกี่เปอร์เซ็นต์? อาการที่พบหลังร้อยไหม วิธีป้องกันไม่ให้ไหมเคลื่อน รวมทั้งความแตกต่างระหว่างการร้อยไหมและผ่าตัดดึงหน้า สามารถติดตามได้ในบทความนี้ครับ

สารบัญ ร้อยไหมกี่วันเข้าที่


ร้อยไหมกี่วันถึงจะเข้าที่ ?

หลังจากอาการยุบบวมลดลง ร้อยไหมกี่วันถึงจะเข้าที่? ใบหน้าจะเข้าที่ได้รูปชัดเจนใน 14 วัน และเห็นผลชัดเจนในช่วงประมาณ 1 เดือน 

หลังร้อยไหม คนไข้อาจมีอาการบวมแดงหรือเขียวช้ำเล็กน้อยในจุดที่มีการร้อยไหมได้ครับ เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติครับ เนื่องจากการร้อยไหมทำให้เลือดออกใต้ผิวหนัง จึงมีอาการบวมมากขึ้นในช่วง 3-4 วันแรก แต่อาการบวมจะยุบลงได้เอง เป็นอาการที่เกิดได้ตามปกติ คนไข้ไม่ต้องเป็นกังวลครับ  


หลังร้อยไหมเห็นผลลัพธ์ทันทีกี่เปอร์เซ็นต์ ?

หลังร้อยไหมเห็นผลทันที ประมาณ 20-50 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับระดับความหย่อนคล้อยของใบหน้า โดยใบหน้าคนไข้จะยกกระชับขึ้น แต่ยังมีอาการบวมของยาชาและอาการบวมจากการร้อยไหมอยู่ ดังนั้นต้องรอให้อาการบวมยุบลงเต็มที่ ใบหน้าจึงจะเข้าที่และเห็นผลลัพธ์ 100% ในช่วงประมาณ 1 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแลหลังร้อยไหมด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อการร้อยไหมกี่วันเข้าที่ และเห็นผลลัพธ์ชัดเจนเร็วครับ

ผลลัพธ์ก่อนร้อยไหมหลังร้อยไหม กี่วันเข้าที่

หลังร้อยไหม มีอาการอะไรบ้าง ?

นอกจากอาการบวมหลังร้อยไหม ซึ่งเป็นอาการปกติที่อาจเกิดขึ้นได้ ในบางเคสอาจพบว่ามีอาการหรือปัญหาอื่น ๆ ในช่วงที่ร้อยไหมกี่วันเข้าที่ ดังนี้ครับ  

หน้าบวม คนไข้มักมีคำถามร้อยไหมกี่วันหายบวม? ร้อยไหมกี่วันเข้าที่? เพราะมีอาการหน้าบวมในช่วง 3-4 วันแรกหลังร้อยไหม เป็นอาการปกติครับ ไม่เป็นอันตราย อาการบวมจะค่อย ๆ ยุบลงและเข้าที่ใน 14 วัน แต่ถ้าหลังจาก 4 วัน แล้วยังมีอาการบวมแดงมากขึ้น ปวดมากขึ้น ต้องรีบกลับมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุ ซึ่งอาจเกิดจาก 

  • การบวมเลือด มีเลือดออกในชั้นผิว (hematoma) และการบวมน้ำ มีน้ำคั่งในชั้นผิวจากการอักเสบ (edema) ทั้ง 2 กรณี จะยุบหายไปเองในระยะ 2-3 อาทิตย์ โดยไม่มีอันตราย
  • การอักเสบติดเชื้อ ต้องรีบกลับมาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินและรับยาแก้อักเสบ แก้ปวดลดบวมกินเพิ่มครับ
  • การแพ้ไหมละลาย แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย เป็นกรณีเฉพาะบุคคล
  • การดึงไหมเยอะเกินไป ในกรณีนี้จะบวมนานเกิน 1 เดือนครับ ต้องรอให้ไหมเริ่มคลาย 2-3 เดือน ถึงจะเริ่มดีขึ้นครับ
  • การดึงไหมผิดแนว ถ้าร้อยไหมเพื่อดึงร่องแก้มจะทำให้โหนกแก้มเนื้อเยอะขึ้น และทำให้หน้าดูบวมได้ ปกติการร้อยไหมจะเน้นแก้ไขความหย่อนของแก้มในบริเวณใกล้ ๆ มุมปาก ร้อยไหมกรอบหน้ามากกว่าครับ
ร้อยไหมดึงหน้า

หน้าเป็นคลื่น เป็นอาการที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน จะมีบางเคสที่หลังร้อยไหมจะรู้สึกเหมือนผิวเป็นคลื่นผิวไม่เรียบเนียน สาเหตุเกิดจากการดึงของเส้นไหม พอไหมเซตตัวเข้าที่ อาการก็จะหายไปเองครับ

เป็นก้อนไต จะสามารถจับและสัมผัสได้ในช่วงแรกหลังร้อยไหม สาเหตุเกิดได้จากการดึงผิวหนังที่หย่อนคล้อยขึ้นไปกองรวมกันครับ มักเกิดในช่วงที่รอร้อยไหมกี่วันเข้าที่ อาการลักษณะนี้คนไข้ไม่ต้องกังวลใจครับ พอไหมเข้าที่แล้ว อาการร้อยไหมแล้วเป็นก้อนไตก็จะหายไปเอง 

ไหมขาด อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่รอร้อยไหมกี่วันเข้าที่ สาเหตุมักเกิดจากการที่คนไข้อ้าปากกว้างมากเกินไป เช่น การหาว การขยับแสดงสีหน้าจนดึงรั้งไหม รวมถึงการอ้าปากทำฟัน แปรงฟันแรง ๆ ก็ทำให้ไหมขาดได้ หมอจึงเน้นย้ำให้คนไข้ดูแลตัวเองและปฏิบัติตามคำแนะนำในช่วง 1 เดือนหลังร้อยไหม 

นอกจากนี้ไหมขาดยังเกิดได้จากการใช้ไหมไม่ได้คุณภาพ เลือกใช้ไหมผิดประเภท ไม่เหมาะสมกับจุดที่ทำการร้อยไหมครับ  

ปัญหาหลังร้อยไหม

การร้อยไหมให้ได้ผลลัพธ์สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ ควรเลือกร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ซึ่งจะสามารถวิเคราะห์ใบหน้า แก้ปัญหาได้ตรงจุด เลือกประเภทไหม และปริมาณเส้นไหมที่ร้อยได้อย่างเหมาะสม รู้เทคนิคในการร้อยไหม และการเลือกใช้เข็มที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมช้ำและปัญหาอื่น ๆ ตามที่กล่าวมาได้ครับ   


ร้อยไหมต่างจากผ่าตัดดึงหน้าอย่างไร ?

แม้จะเป็นวิธีทางการแพทย์ที่ใช้เพื่อแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยของใบหน้า ยกกระชับผิวให้เต่งตึง เรียบเนียน แต่ทั้ง 2 อย่างนี้มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ ทั้งขั้นตอนการทำ ระยะเวลาพักฟื้น ระยะเวลาคงผลลัพธ์ รวมทั้งระดับปัญหาความหย่อนคล้อยของผิว และความต้องการของคนไข้เอง ก็จะช่วยตอบได้ว่าจะเลือกร้อยไหมหรือผ่าตัดดึงหน้าดีกว่ากันครับ    

หัตถการ ร้อยไหม ผ่าตัดดึงหน้า
ก่อนทำ ฉีดยาชา หรือแปะยาชาเฉพาะที่ ดมยาสลบ หรือฉีดยาชา
ขั้นตอนการทำ หมอจะใช้เข็มนำเส้นไหมละลายที่มีเงี่ยง สอดลงในชั้นผิวหนัง ผิวก็จะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมาตามเส้นไหมในทิศทางที่ร้อยไหมเข้าไป คล้าย ๆ ตะขอเกี่ยว หมอจะใช้มีดกรีดชั้นผิวหนังเพื่อผ่าตัดดึงชั้นเนื้อเยื่อพังผืดที่อยู่ระหว่างชั้นไขมันใต้ผิวหนังกับชั้นกล้ามเนื้อให้ตึง และตัดหนังส่วนเกินออกไป
หลังทำ ผิวยกกระชับขึ้นทันที อาจมีอาการบวมเล็กน้อยในช่วง 3-4 วันแรก มีอาการบวมช้ำมาก 2-4 สัปดาห์หลังผ่าตัด
ระยะเวลาพักฟื้น ไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ อย่างน้อย 1 อาทิตย์
ระยะเวลาเห็นผล เห็นผลเต็มที่ประมาณ 1 เดือน เห็นผลเต็มที่ประมาณ 6-12 เดือน
อยู่ได้นาน 4 เดือน-1 ปี ขึ้นอยู่กับไหมที่เลือกใช้ และการดูแลหลังร้อยไหม 5-10 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวหน้า

ระดับความหย่อนคล้อยของผิวคนไข้แต่ละคนมีความแตกต่างกันครับ แพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้าจะประเมินใบหน้า และแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสม แก้ปัญหาได้อย่างแม่นยำตรงจุด เห็นผลลัพธ์ชัดเจน 

ถ้าคนไข้ไม่ต้องการผ่าตัด ไม่มีเวลาพักฟื้น และกลัวว่าอาจจะเกิดแผลเป็นหลังผ่าตัด การร้อยไหมเป็นวิธีที่หมอแนะนำ เพราะสามารถยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อย เห็นผลทันทีหลังทำ เจ็บน้อยกว่า บวมช้ำน้อยกว่า และไม่มีแผลครับ จะมีเพียงแผลรูเข็มที่มีขนาดเล็กมาก ซึ่งหายได้เอง และไม่เกิดรอยแผลเป็นครับ

ร้อยไหมยกกระชับหน้า
Vsquare tips

ข้อควรรู้ : ปัจจุบันการแก้ปัญหาตามระดับความหย่อนคล้อยของผิว ยกกระชับผิว โดยไม่ต้องผ่าตัด นอกจากหัตถการอย่างการร้อยไหมแล้ว สำหรับคนไข้ที่กลัวเข็ม สามารถใช้เครื่องมือยกกระชับ เช่น Hifu, Ulthera, Thermage ได้ครับ


หลังร้อยไหมบวมกี่วัน ?

หลังร้อยไหม อาจมีอาการบวมอยู่ประมาณ 3-4 วันแรก จากนั้นอาการบวมจะค่อย ๆ ดีขึ้น ยุบบวมและเข้าที่ใน 14 วัน เห็นผลชัดเจนเต็มที่ ใบหน้าเรียวสวยได้รูปชัดเจน ประมาณ 1 เดือนครับ หากหลังวันที่ 4 แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการบวมมากขึ้น แนะนำให้กลับไปหาหมอที่คลินิก เพื่อหาสาเหตุของอาการบวมหรือรับยาแก้ปวดลดบวมกินเพิ่มครับ  

อาการบวมหลังร้อยไหม หมอเอก

ข้อปฏิบัติตัวหลังร้อยไหมไม่ให้ไหมเคลื่อน

  • ไม่อ้าปากอ้าปากกว้างเกินไป เช่น การอ้าปากทำฟัน แปรงฟันแรง ๆ ในช่วง 1 เดือนหลังร้อยไหม เพราะอาจทำให้เกิดการดึงรั้งไหม ทำให้ไหมเคลื่อนหรือไหมที่ร้อยขาดได้ 
  • ไม่ขยับใบหน้า แสดงสีหน้ามากเกินไป โดยเฉพาะในช่วง 3 วันหลังร้อยไหม เพราะจะทำให้ไหมที่ร้อยไว้เคลื่อนผิดตำแหน่งได้
  • ไม่ใช้สายรัดหน้าหลังร้อยไหม การใช้สายรัดหน้าจะใช้ในกรณีที่หลังร้อยไหมมีเลือดออกมากเท่านั้น และการใช้ต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้นครับ ถ้าเป็นเคสปกติ หมอจะไม่แนะนำให้ใช้สายรัดหน้า เพราะอาจทำให้ไหมเคลื่อนและไม่เกาะผิวได้
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะนอกจากจะไปกระตุ้นให้ผิวอักเสบแล้ว เวลาที่เมาอาจเผลอไปจับใบหน้าแรง ๆ ทำให้ไหมเคลื่อนได้ครับ ดังนั้นควรงดแอลกอฮอล์ ประมาณ 2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อยที่สุด 3 วันครับ 

รีวิวร้อยไหม

รีวิวร้อยไหม1

ก่อนทำ คนไข้มีปัญหาหน้าไม่มีมิติ กรามใหญ่ มีแก้มห้อย ย้อย ทำให้หน้าดูไม่กระชับ

หลังทำทันที ใบหน้าดูเรียวขึ้น แก้มกระชับ ดูอ่อนกว่าวัย

รีวิวร้อยไหม2

ก่อนทำ คนไข้มีปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ ทำให้ดูแก่กว่าวัย

หลังทำทันที ผิวบริเวณกรอบหน้ายกกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หน้าเด็กลง

รีวิวร้อยไหม3

ก่อนทำ คนไข้มีปัญหาหน้าตอบ แก้มห้อยย้อย

หลังทำทันที ส่วนที่ตอบลงไปกลับมาอิ่มเอิบ แก้มยกกระชับ ใบหน้าเรียวสวยเข้ารูป

รีวิวร้อยไหม4

ก่อนทำ คนไข้มีปัญหาแก้มหย่อนคล้อย ไม่มีมิติ

หลังทำทันที กรอบหน้าชัด ใบหน้ายกกระชับขึ้น ริ้วรอยจางลง

โปรโมชั่นแนะนำ


สรุป

ร้อยไหมกี่วันถึงจะเข้าที่? หลังร้อยไหมหลังจากอาการยุบบวมลดลง ใบหน้าจะเข้าที่ใน 14 วัน เห็นผลเต็มที่ในช่วงประมาณ 1 เดือน ในระหว่างนี้คนไข้ควรดูแลตัวเองหลังร้อยไหมตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อป้องกันไหมเคลื่อน และอาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นหลังร้อยไหม 

สำหรับคนไข้ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย จะเลือกร้อยไหมหรือผ่าตัดดึงหน้าดี ร้อยไหมต่างจากผ่าตัดดึงหน้าอย่างไร? สามารถสอบถามหรือส่งรูปหน้ามาให้ประเมินก่อนได้ทางออนไลน์ก่อนได้ในเบื้องต้น เพื่อแนะนำวิธีที่เหมาะสมสำหรับการแก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย โดยไม่ต้องผ่าตัดครับ 

ปรึกษาหมอปรับรูปหน้าทางออนไลน์

สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า