ร้อยไหมหน้าบวมกี่วัน ใช้เวลาพักฟื้นนานไหม ? แนะนำวิธีลดอาการบวมให้เข้าที่เร็ว

ร้อยไหมหน้าบวมกี่วัน

หลังร้อยไหม-หน้าบวมกี่วัน หมอเอก

หลังร้อยไหมแล้วมีอาการหน้าบวม ปกติไหม! ร้อยไหมหน้าบวมกี่วัน ต้องลางาน หรือต้องใช้เวลาในการพักฟื้นหรือไม่ ใครสนใจการร้อยไหม และกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตัวเองหลังร้อยไหมอย่างถูกวิธี หมอมีข้อมูลมาแนะนำ พร้อมบอกตัวช่วย ที่ทำให้อาการบวมยุบลงเร็วขึ้นด้วยครับ 

สารบัญ ร้อยไหมหน้าบวมกี่วัน


อาการบวมหลังการร้อยไหม

อาการบวมหลังร้อยไหม ถือเป็นเรื่องปกติครับ เพราะการร้อยไหมเป็นการใช้เข็มพร้อมไหม แทงเข้าไปใต้ผิวหนัง จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการบวมช้ำหลังทำค่อนข้างสูง รวมถึงในขั้นตอนการร้อยไหมมีการฉีดยาชา และมีเลือดออกใต้ผิวหนัง ดังนั้นจึงเลี่ยงอาการบวมได้ยากครับ 

หลังร้อยไหมหน้าบวมกี่วัน? ในแต่ละคนอาจแตกต่างกันครับ ถึงแม้หลังทำทันทีจะบวมน้อย แต่ก็อาจจะบวมมากขึ้นในช่วง 3-4 วันแรกในบางเคสครับ ในกรณีที่ร้อยไหมไปแล้ว 4 วัน แต่มีอาการบวมแดงมากขึ้น แนะนำให้รีบกลับมาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการและรับประทานยาแก้ปวด ลดบวมเพิ่มครับ

รีวิวหลังร้อยไหม2วัน

สำหรับคนที่กลัวเรื่องอาการบวม ปัจจุบันเทคนิคการร้อยไหมก้างปลามีการพัฒนามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการฉีดยาชา และการใช้เข็มทู่ รวมถึงข้อปฎิบัติตัวก่อน-หลังร้อยไหมที่ถูกต้อง จึงทำให้เคสส่วนมากที่เข้ารับการร้อยไหมหน้าจะบวมไม่มาก และดีขึ้น 80% ในระยะเวลาเพียง 7-14 วัน ดังตัวอย่างในภาพรีวิวด้านบน เป็นรูปหลังร้อยไหมทันที และอีก 2 วันต่อมา จะเห็นว่าบวมช้ำไม่มากครับ


ตัวช่วยลดอาการบวม

อย่างที่หมอบอกไว้ข้างต้นว่าหลังร้อยไหมอาจมีอาการบวมให้เห็น แต่ก็ยังมีวิธีที่ช่วยลดอาการบวมให้น้อยลงได้ครับ ได้แก่

  • ในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากร้อยไหม ควรรับประทานยาแก้อักเสบ หรือยาฆ่าเชื้อ เพื่อช่วยให้บรรเทาอาการบวมแดงและลดการอักเสบติดเชื้อของแผล
  • ประคบเย็น เพื่อลดอาการบวม ทั้งนี้การประคบเย็นจำเป็นต้องประคบอย่างถูกวิธี แนะนำให้ปรึกษาหมอก่อนประคบเย็นเองครับ ส่วนใครที่ช้ำ หรือมีอาการบวมมากเป็นพิเศษ อาจนำน้ำแข็งห่อผ้าแล้วประคบบริเวณที่ร้อยไหมทุก ๆ 4 ชั่วโมง ร่วมกับการรับประทานยาลดบวมร่วมด้วย 
  • รับประทานอาหารที่ช่วยลดอาการบวม เช่น แกนสับปะรดที่มีหลายงานวิจัยที่ระบุว่ามีสารชื่อ bromelain สามารถกินเพื่อช่วยให้อาการปวดบวมช้ำหลังจากร้อยไหมหายได้ไวขึ้นอย่างชัดเจนครับ
bromelain

วิธีป้องกันอาการบวม

หากต้องการให้หลังร้อยไหม มีอาการบวมน้อย ๆ เบื้องต้นต้องเริ่มจากเลือกหมอที่ทำการร้อยไหมดี ๆ ครับ เพราะสาเหตุการบวมอาจมาจากประสบการณ์ของแพทย์ บางครั้งอาจดึงไหมเยอะเกินไป หรือดึงไหมผิดแนว ก็อาจเกิดปัญหาได้ 

วิธีป้องกันหน้าบวม หมอซี

การร้อยไหมหมอต้องมีเทคนิคเฉพาะตัว จึงจะทำให้ผลลัพธ์หลังร้อยไหมออกมาสวยและเข้ารูปเป็นธรรมชาติมากที่สุด โดยเฉพาะในเคสที่มีผิวบาง ช้ำง่าย หากร้อยไหมกับแพทย์ที่มีความชำนาญ ร้อยด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง ก็จะลดความเสี่ยงในการบวมช้ำลงได้มากครับ 


การดูแลตัวเองหลังการร้อยไหม

หลังร้อยไหม ในช่วงนระยะ 14 วันหลังทำ ควรดูแลตนเองทั้งเรื่องของการปฎิบัติตัวและการรับประทานอาหาร  ดังต่อไปนี้ 

  • หลังทำการร้อยไหม ไม่ควรอ้าปากกว้าง ๆ เช่น การอ้าปากทำฟัน หรือ การแปรงฟันแรง ๆ ในระยะ 1 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงการดึงรั้งของเส้นไหมในผิว
  • ควรงดสูบบุหรี่ ในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ขยายหลอดเลือด จะทำให้ยุบบวมช้า และผลการรักษาอยู่ได้สั้นลง
  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารดิบจากร้านอาหารที่ไม่สะอาด เนื่องจากพยาธิบางชนิดจะทำปฏิกริยากับฟิลเลอร์แล้วเกิดการอักเสบได้
  • หมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู ที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ
  • อาหารที่เผ็ดมาก ๆ แสบร้อนจนหน้าแดง
  • อาหารหมักดอง เพราะมีสารที่ทำให้เส้นเลือดขยายตัว เช่น ปลาร้า หน่อไม้ดอง มะม่วงดอง
  • งดอาหารที่หวานจัด ๆ นมวัว เพราะสามารถกระตุ้นกระบวนการอักเสบได้
งดแอลกอฮอล์หลังร้อยไหม

นอกจากนี้ หมอแนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ วันละ 1.5-2 ลิตร เพื่อรักษาสภาพผิวให้มีความชุ่มชื้น เต่งตึง สุขภาพดีอยู่เสมอครับ 

ดูแลตัวเองหลังร้อยไหม

ร้อยไหมต้องพักฟื้นกี่วัน ?

การร้อยไหมไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้นครับ หลังทำสามารถกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ ส่วนใครที่กังวลว่าจะสามารถกลับไปทำงานได้ไหม สามารถทำได้ครับ โดยหลังทำจะมีอาการตึง ๆ และบวมเล็กน้อยเท่านั้น หากร้อยไหมกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีเทคนิคการร้อยไหมที่ดีก็ยิ่งช่วยลดอาการบวมลง ซึ่งส่วนมากอาการบวมก็จะหายได้เองภายใน 7-14 วันครับ


สรุป

หลังร้อยไหมหน้าบวมกี่วัน โดยเฉลี่ย 2-3 วัน อาการบวมก็จะดีขึ้น หลังร้อยไหมอาการบวมสามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ โดยส่วนใหญ่จะบวมเพียงเล็กน้อย ไม่ต้องพักใช้เวลาพักฟื้นนาน ๆ  สำหรับใครกังวลเรื่องอาการบวม หมอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลดี ๆ เลือกทำกับหมอที่มีประสบการณ์ ใช้เทคนิคการร้อยไหมที่ถูกต้อง ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ก็จะช่วยให้การร้อยไหมมีความปลอดภัย ไม่บวม และเห็นผลชัดเจนครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า