หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ไหม? ห้ามกินยาอะไรบ้าง รวมข้อควรรู้หลังฉีดโบท็อก

หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ไหม

หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ไหม

หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ไหม ? หากมียาที่รับประทานเป็นประจำ เช่น ยาลดความอ้วน คอลลาเจน ยาพารา ยารักษาโรค สามารถทานได้ตามปกติหรือไม่ เพราะหลายคนกังวลว่ากินถ้าวิตามินหลังฉีดโบท็อกแล้วจะส่งผลข้างเคียงต่อร่างกาย หรือทำให้โบท็อกออกฤทธิ์น้อยลง 

ในบทความนี้หมอจะมาให้คำตอบครับว่า หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ไหม ? มียาหรือวิตามิน อะไรบ้าง ที่ห้าม กินหลังฉีดโบ ? หากมียาที่รับประทานประจำ ควรงดยาหรือไม่ ? หลังฉีดโบท็อก ห้ามกินอะไรบ้าง ? การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อก มีอะไรบ้างที่ควรรู้ สามารถติดตามอ่านได้ครับ

สารบัญ หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ไหม


หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ไหม ?

หลังฉีดโบท็อก สามารถกินวิตามินได้ครับ มีงานวิจัยระบุว่าการกิน Zinc 50 mg/วัน ก่อนและหลังฉีดโบท็อก จะช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไวและอยู่ได้นานขึ้น แนะนำให้กินหลังฉีดโบท็อกประมาณ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ควรกินตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะหากทานมากเกินไปอาจเกิดการเสริมฤทธิ์โบท็อกรุนแรงและเกิดผลเสียตามมาได้อาจเสริมให้โบท็อกฤทธิ์รุนแรงเกินไป 

Vsquare tips

ข้อควรรู้ : วัยผู้ใหญ่ควรได้รับแร่ธาตุสังกะสี 12-15 มิลลิกรัม/วัน โดยพบได้มากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ตับ อาหารทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหอยนางรม และธัญพืช

หลังฉีดโบท็อก กินยาลดความอ้วนได้ไหม ?

ตามหลักความเป็นจริง ยาลดความอ้วนหมอไม่แนะนำให้ทานอยู่แล้วครับ แต่หากถามว่าฉีดโบท็อก กินยาลดความอ้วนได้ไหม ? คำตอบคือได้ครับ แต่คำว่ากินได้ในที่นี้หมอหมายถึง ต้องเป็นยาลดความอ้วน หรือยาลดน้ำหนักที่อยู่ในการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ยาลดน้ำหนักที่ขายตามอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ มักจะมีสารที่อันตรายเจือปนอยู่ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ครับ

หลังฉีดโบท็อก กินยาพาราได้ไหม ?

หลังฉีดโบท็อก หากคนไข้มีอาการปวดบริเวณรอยเข็ม สามารถทานยาพาราแก้ปวดตามอาการได้ครับ ยาพาราไม่มีผลต่อการออกฤทธิ์ของโบท็อกหรือมีผลข้างเคียงใด ๆ

หลังฉีดโบท็อก กินคอลลาเจนได้ไหม ?

หลังฉีดโบท็อก กินคอลลาเจนได้ตามปกติครับ ไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจนในรูปแบบเม็ด แบบผง หรือแบบน้ำ โดยสามารถกินได้ 5,000-7,000 มิลลิกรัม/วัน แต่ไม่ควรเกิน 10,000 มิลลิกรัม/วัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้ครับ


หากมียาที่รับประทานประจำ หลังฉีดโบท็อกควรงดยาหรือไม่ ?

หากมียาที่รับประทานประจำ หลังฉีดโบท็อกสามารถทานยาได้ปกติครับ ห้ามหยุดยาเอง ยกเว้นยาที่ระงับการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน , Warfarin ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ดังนั้นก่อนฉีดโบท็อกต้องแจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับประวัติสุขภาพ โรคประจำตัว การแพ้ยา ยาที่รับประทานเป็นประจำ เพื่อความปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงครับ


หลังฉีดโบท็อก ห้ามกินยา/วิตามิน อะไรบ้าง ?

หลังฉีดโบท็อก ห้ามยาอะไรบ้าง

หลังฉีดโบท็อก คนไข้ควรงดกินกลุ่มยาที่เสริมฤทธิ์โบท็อกแล้วเกิดอันตรายมาก (Major Side Effects) เช่น

  • ยาฆ่าเชื้อแบบฉีด เช่น amikacin, colistin, polymyxin E, gentamicin, kanamycin, neomycin, netilmicin, plazomicin, polymyxin B, spectinomycin, streptomycin และ tobramycin.
  • ยาคลายกล้ามเนื้อ เช่น atracurium, cisatracuirum, doxacurium, metocurine, mivacurium, pancuronium, pipecuronium, rapacuronium, rocuronium, succinylcholine, tubocurarine และ vecuronium.

ยาฆ่าเชื้อและยาคลายกล้ามเนื้อที่อยู่นอกรายการข้างต้นนี้สามารถใช้ร่วมกันกับโบท็อกได้โดยไม่อันตราย

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มยาที่กินหลังฉีดโบท็อกแล้วอาจเกิดผลข้างเคียงแบบปานกลาง ไม่อันตราย อาการที่สามารถพบได้ เช่น อาการตาพร่า ปากแห้ง รอยช้ำ  (ถ้าอาการรุนแรง สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อปรับชนิดยาที่ใช้ได้ครับ)

  • ยาแก้ปวด ยาต้านการอักเสบชนิด NSAIDs เช่น แอสไพริน (Aspirin), ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen), นาพรอกเซน (Naproxen) ซึ่งมีผลลดการแข็งตัวของเลือด
  • กลุ่มยาแก้แพ้ แก้หวัด, กลุ่มยานอนหลับ, กลุ่มยาต้านเกล็ดเลือด
  • วิตามิน และอาหารเสริม เช่น St. Johns Wort, ginko biloba, primrose oil, garlic, ginseng และ Vitamin E

หลังฉีดโบท็อกในช่วง 4 เดือน หากคนไข้จะรับยาอื่น ๆ เพิ่ม ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชที่จะจ่ายยาว่าเพิ่งฉีดโบท็อกมาครับ


หลังฉีดโบท็อก ห้ามกินอะไรบ้าง ?

นอกจากยา วิตามินแล้ว หมออยากให้ระวังการเลือกรับประทานอาหารด้วยครับ ควรงดอาหารที่ทำให้เส้นเลือดขยายตัว โดยหลังฉีดโบท็อก ในระยะ 14 วันหลังฉีด (ถ้าทำไม่ได้ก็ควรงดอย่างน้อย 48 ชม.) 

  • งดหมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู ที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ
  • งดอาหารที่เผ็ดมาก ๆ แสบร้อนจนหน้าแดง เช่น เมนูยำต่าง ๆ
  • งดอาหารหมักดอง เช่น ผักดอง ผลไม้ดอง ปลาร้า
  • งดอาหารดิบ สุก ๆ ดิบ ๆ เช่น อาหารทะเล เนื้อที่ปรุงไม่สุก หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ
  • งดอาหารรสหวาน เช่น ชานม น้ำหวาน นมวัว
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เนื่องจากจะส่งผลต่อการอักเสบ ยุบบวมช้า และผลการรักษาอยู่ได้สั้นลง

การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อก มีอะไรบ้างที่ควรรู้ ?

การดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อก
  • หลังฉีดโบท็อกควรรีบขยับเกร็งกล้ามเนื้อที่ฉีดทันที 1-2 ครั้ง เพื่อให้โบท็อกถูกเซลล์ประสาทดูดเข้าไปให้มากที่สุด
  • ควรทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี เพื่อช่วยให้โบท็อกออกฤทธิ์ไวขึ้น และทำงานดีขึ้น
  • งดนอนราบ นอนคว่ำ หรือก้มหัวต่ำกว่าอก 3 ชม.  เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนมาที่บริเวณใบหน้ามากขึ้น ส่งผลให้โบท็อกที่ฉีดปลิวไปบริเวณที่ไม่ต้องการได้
  •  หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดง 48 ชม. เช่น อบซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ๆ ตากแดด ทำเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด เช่น RF thermage 
  • หากต้องการรักษาผลลัพธ์ของโบท็อกไว้ สามารถมาฉีดเพิ่มได้แต่ควรเว้นระยะอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อป้องกันการดื้อยาครับ

หลังจากฉีดโบท็อก 2 สัปดาห์ กิจกรรมเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของโบท็อกมากนัก ให้ระวังเรื่องการเข้าซาวน่า การเลเซอร์ร้อน ส่วนอื่น ๆ สามารถทำได้ตามปกติครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : หลังฉีดโบท็อก มีข้อห้าม – ข้อควรปฏิบัติอย่างไร ให้โบท็อกออกฤทธิ์ไว สลายช้า


สรุป

หลังฉีดโบ กินวิตามินได้ตามปกติครับ ไม่ได้ส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของโบท็อกแต่อย่างใด ทั้งนี้ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ หากมากเกินไป วิตามินจะไปเสริมฤทธิ์ของโบท็อกรุนแรงและเกิดผลเสียตามมาได้ แต่สิ่งที่ควรระวังคือ หากคนไข้มียาที่รับประทานประจำ หรือมีโรคประจำตัว ควรแจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับประวัติสุขภาพอย่างละเอียดและครบถ้วน เพื่อความปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า