หลังร้อยไหม กินเหล้าได้ไหม กินแล้วอันตรายหรือไม่ มีข้อควรระวังอะไรบ้าง ?

หลังร้อยไหม กินเหล้าได้ไหม ?

กินเหล้าหลังร้อยไหมอันตรายไหม หมอซี

หนึ่งในข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้เกี่ยวกับอาหารที่ควรและไม่ควรรับประทานหลังร้อยไหม โดยเฉพาะ “หลังร้อยไหม กินเหล้าได้ไหม?”  เป็นหนึ่งในคำถามหลัก ๆ ที่คนไข้ถามเข้ามามาก ในบทความนี้หมอจะมาตอบให้คลายข้อสงสัย พร้อมแนะนำแนวทางดูแลตัวเองหลังร้อยไหมอย่างถูกต้องเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ได้นานขึ้นครับ

สารบัญ หลังร้อยไหมกินเหล้าได้ไหม


หลังร้อยไหม กินเหล้าได้ไหม เพราะอะไรถึงห้ามกิน ?

หลังร้อยไหมกินเหล้าได้ไหม?  แม้ในปัจจุบันจะยังไม่ได้มีงานวิจัยมายืนยันแน่ชัดว่าห้าม หรือกินแล้วจะอันตรายมากน้อยแค่ไหน แต่โดยส่วนตัวหมอ ไม่แนะนำให้กินครับ เพราะหลังจากที่ร้อยไหมจะมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ จากการใช้เข็มร้อยดึงไหมเข้าไปใต้ผิว ในขั้นตอนนี้จะมีเลือดออกใต้ผิว มีรอยแผลจากรอยเข็ม รวมถึงมีอาการบวมจากการใช้ยาชา ดังนั้นหมอจึงไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 14 วันหลังทำ ถ้าทำไม่ได้จริง ๆ ควรงดอย่างน้อย 48 ชม. ครับ เนื่องจาก 

  1. แอลกอฮอล์มีผลลดการแข็งตัวของเลือด ทำให้เกิดภาวะเลือดออกง่าย อาจทำให้มีเลือดซึมออกบริเวณจุดที่ร้อยไหม เสี่ยงเกิดการอักเสบ
  2. แอลกอฮอล์เป็นตัวกระตุ้นให้มีการขับธาตุสังกะสีออกจากร่างกายมากกว่าปกติ จึงส่งผลให้แผลหายช้าได้ 
  3. แอลกอฮอล์มีฤทธิ์กีดกันการดูดซึมของสารอาหารต่าง ๆ ทั้งกรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ จำเป็นต่อการซ่อมแซมของบาดแผล ช่วยรอยเข็มหายเร็วขึ้น
  4. แอลกอฮอล์จะลดประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะ หลังร้อยไหมหมอจะให้ยาไว้รับประทานเพื่อลดการอักเสบ หากยังทานยาฆ่าเชื้ออยู่ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ครับ

หากต้องการให้การร้อยไหมเข้าที่เร็ว ลดบวมเร็ว และไม่เกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ จึงควรเลี่ยงครับ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการแตะ เกา หรือกดนวดในจุดนั้น ๆ ประมาณ 2-3 วัน ก็จะช่วยให้อาการบวมค่อย ๆ ดีขึ้น แต่หากเลย 3 วันไปแล้ว ยังมีอาการบวมอยู่ให้ติดต่อกลับมาที่คลินิกเพื่อรับยากินเพิ่มครับ

บทความแนะนำ


หลังร้อยไหม ดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้นานขึ้น

การดูแลตัวเองหลังร้อยไหมอย่างเหมาะสม สามารถช่วยลดอาการบวม รวมถึงคงผลลัพธ์ให้ยาวนานขึ้นได้ โดยควรทำควบคู่กันทั้งการปฎิบัติตัว และการระมัดระวังเรื่องของอาหารที่รับประทาน นอกเหนือจากแอลกอฮอล์ลที่กล่าวไว้ข้อข้างต้น ดังนี้ 

แนวทางปฎิบัติตัวหลังร้อยร้อยไหม 

  • ดูแลอาการบวมช้ำหลังทำหลังร้อยไหม ในเคสที่ไม่ได้กินยาฆ่าเชื้อก่อนทำควรรีบกินยาฆ่าเชื้อทันทีครับ และทางคลินิกจะมียาแก้ปวด ยาลดบวมให้กินด้วย
  • หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชม.หลังทำ งดเข้าซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ๆ รวมถึงการออกแดด ควรอยู่ในที่อากาศเย็นๆ
  • ในรายที่ต้องการประคบเย็น เพราะอยากให้อาการบวมหายเร็วๆ หมอขอให้ทำความเข้าใจใหม่ว่า การประคบเย็นมีผลต่อไหมที่ร้อยไว้ อาจเกิดการเคลื่อนและไม่เกาะผิวได้ ควรประคบเย็นตามคำแนะนำของแพทย์ในบางกรณีเท่านั้น
  • สำหรับคนไข้ที่ต้องการลดบวมได้เร็วขึ้น มีหลายงานวิจัยที่ระบุว่าสารชื่อ bromelain ที่อยู่ใน แกนสัปปะรด สามารถกินเพื่อช่วยให้อาการปวดบวมช้ำหลังจากร้อยไหมหายได้ไวขึ้นอย่างชัดเจนครับ
อาหารที่ควรเลี่ยงหลังร้อยไหม

อาหารที่ต้องระวัง 

  • อาหารประเภทหมักดอง ของดิบ ที่ไม่สะอาดอาจมีส่วนกระตุ้นให้ผิวอักเสบ
  • อาหารที่เผ็ดมาก ๆ แสบร้อนจนหน้าแดง
  • หมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู ที่ต้องนั่งหน้าเตาร้อน ๆ
  • งดอาหารที่หวานจัด ๆ นมวัว เพราะสามารถกระตุ้นกระบวนการอักเสบได้
  • อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป เพราะอาหารจำพวกนี้มักมีส่วนประกอบของโซเดียม หากได้รับโซเดียมปริมาณที่มากเกินไป อาจจะเกิดอาการบวมน้ำ ทำให้อาการบวมจากรอยเข็มที่มีอยู่ยุบลงช้าได้ครับ

รีวิวร้อยไหม

รีวิวร้อยไหม1
รีวิวร้อยไหม2
รีวิวร้อยไหม3
รีวิวร้อยไหม4

สรุป

หลังร้อยไหม กินเหล้าได้ไหม? ไม่ควรกินครับ เพราะอาจมีผลข้างเคียง ตามเหตุผลที่ได้กล่าวมา ซึ่งหมอเชื่อว่าเมื่อตัดสินใจร้อยไหมแล้ว คนไข้ย่อมมีความคาดหวังต่อผลลัพธ์ที่ดี ดังนั้นอะไรก็ตามที่อาจส่งผลเสีย หากเลี่ยงได้ หมอแนะนำให้เลี่ยงครับ เพื่อประโยชน์กับตัวคนไข้เอง


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า