ฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก บวมกี่วัน กี่วันเข้าที่ ควรดูแลตัวเองอย่างไรหลังฉีด ?

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากบวมกี่วัน

banner-web-หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก

ใครที่ต้องการปรับทรงหน้าผาก มีปัญหาน้าผากแบน หน้าผากยุบ หรือหน้าผากเป็นแอ่ง การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นตัวเลือกที่ดีครับ
เพราะฟิลเลอร์จะช่วยเติมเต็มทำให้หน้าผากเต็มขึ้น ช่วยให้ใบหน้าสดใส และยังช่วยเสริมโหงวเฮ้งได้อีกทางหนึ่ง แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ คนก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลลัพธ์หลังทำ ฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก บวมกี่วัน บวมนานไหม หลังฉีดต้องเสียเวลาพักฟื้นนานหรือไม่ ควรดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง เพื่อให้มีหน้าผากที่โหนกนูนสวยงามเข้าที่เร็ว ๆ   ในบทความนี้หมอมีวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากมาแนะนำพร้อมข้อควรรู้อื่น ๆ ที่ควรทราบครับ 

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก บวมกี่วัน

รีวิวฟิลเลอร์หน้าผาก เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์เฉพาะของ V Square Clinic
หลังฉีดจะไม่เป็นคลื่นและไม่ไหลลงมา


ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากบวมกี่วัน ?

หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก บวมกี่วัน บวมนานไหม? จริง ๆ หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก คนไข้สามารถใช้หน้าได้เลยครับ โดยหลังฉีดจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงทันที ไม่ต้องลางานเพื่อพักฟื้น ส่วนอาการบวม สามารถเกิดขึ้นได้จากอาการบวมเข็ม ซึ่งจะมีอาการบวมเล็กน้อยเป็นปกติอยู่แล้วครับ โดยทั่วไปจะค่อย ๆ ดีขึ้นใน 2-3 วัน และหายบวม เข้าที่ใน 14 วัน

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากบวมกี่วัน

หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที และอาจมีรอยบวมจากเข็มแล็กน้อย

สำหรับใครที่สนใจการฟิลเลอร์หน้าผาก ในเบื้องต้นหมอไม่แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์เกินครั้งละ 5 CC ครับ เนื่องจากจะเกิดการกดทับเนื้อเยื่อและบวมลงมาถึงบริเวณรอบดวงตาได้ ให้ค่อย ๆ ทยอยฉีดจะได้ผลที่ดีกว่าครับ

ทั้งนี้การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก สามารถปรับเพิ่มลดความโหนกนูนได้ตามต้องการและความชอบ เจ็บน้อยกว่าผ่าตัด ใช้เวลาพักฟื้นน้อย ไม่เกิน 7-14 วัน ก็เข้าที่ครับ 


หน้าผากเป็นคลื่น ไม่เรียบ อันตรายไหม แก้ไขอย่างไร?

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากบวม เป็นคลื่น

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากแล้วเป็นคลื่น ไม่เรียบ เป็นอีกหนึ่งความกังวลของคนไข้ ส่วนใหญ่มักจะมาจากเทคนิคการฉีดของแพทย์ครับ การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากจะต้องอาศัยเทคนิคพิเศษ และทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ คือต้องฉีดในชั้นเยื่อหุ้มกระดูกเท่านั้นจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี เป็นธรรมชาติและมีความคงตัว เป็นการเสริมกระดูกขึ้นมา  คนไข้ที่ฉีดหน้าผากด้วยเทคนิคนี้เมื่อแตะที่ผิวหน้าผากจะไม่ยวบยาบ ไม่คลื่นครับ 

ตัวอย่างชั้นผิวหน้าบริเวณแถวหน้าผาก

ตัวอย่างภาพประกอบ ชั้นผิวหน้าบริเวณแถวหน้าผาก

แต่ในกรณีที่มีการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากจากแพทย์ที่ขาดประสบการณ์ โดยฉีดในชั้นตื้นอย่างในชั้นกล้ามเนื้อ หลังฉีดเมื่อแตะหรือคลำดูจะสัมผัสได้ว่ามีเนื้อฟิลเลอร์นิ่ม ๆ ที่หน้าผาก เพียงกดเบา ๆ เนื้อฟิลเลอร์ก็จะยุบหรือไหลได้ เมื่อเวลาผ่านไปฟิลเลอร์จะโดนกล้ามเนื้อที่ใช้ยักคิ้วดึงมากองรวมเป็นก้อน จนทำให้ฟิลเลอร์ไหลย้อยลงหรือเป็นคลื่นได้ ถึงแม้จะใช้ฟิลเลอร์แท้ก็ตามครับ

เพื่อให้หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก มีอาการบวมน้อย ไม่เป็นคลื่น ๆ ควรฉีดฟิลเลอร์หน้าผากกับแพทย์ที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์เท่านั้นครับ เพราะหากเกิดเหตุสุดวิสัยก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

ส่วนใครที่ฟิลเลอร์หน้าผากมาแล้วเป็นคลื่น และใช้ฟิลเลอร์แท้ สามารถแก้ได้ด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์โดยการใช้เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase:HYAL) ซึ่งเอ็นไซม์นี้จะช่วยย่อยสลายฟิลเลอร์กลุ่ม Non permanent อย่าง Hyaluronic Acid:HA หรือ ฟิลเลอร์แท้ได้ ให้สลายออกได้ และสามารถกลับมาฉีดแก้ไขใหม่กับแพทย์ที่มีความชำนาญได้ครับ

Hyaluronidase

แต่ในกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากแล้วเป็นคลื่น จากการใช้ฟิลเลอร์ปลอม ซึ่งไม่สลายเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี จึงทำให้ไหลย้อยได้ หรือฟิลเลอร์ปลอมบางชนิดสลายไวและเป็นผังผืดเป็นคลื่นได้  การแก้ไขไม่สามารถฉีดสลายได้ครับ จำเป็นต้องผ่าตัดขูดออกเท่านั้น ส่วนจะกลับมาฉีดฟิลเลอร์แท้เพื่อแก้ไขได้ เมื่อไหร่ ต้องให้แพทย์พิจารณาเป็นเคส ๆ ไปครับ 


วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก 

อยากที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นว่า หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก อาจมีอาการบวม ซึ่งสามารถหายได้เอง แต่หากต้องการลดอาการบวม ลดโอกาสเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงและทำให้ฟิลเลอร์เข้าที่เร็วขึ้น หมอแนะนำให้ปฏิบัติตัว ดังนี้ครับ

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัส แตะ แกะ เกา หรือกดนวดในบริเวณที่ฉีด 
  • หากก่อนทำไม่ได้กินยาฆ่าเชื้อ หลังทำควรรีบกินยาฆ่าเชื้อทันที
  • คลินิกจะจ่ายยาแก้ปวด,ลดบวม ควรรับประทานให้ครบครับ
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ การดื่มแอลกอฮอล์ ความร้อนทุกชนิดและกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 3 วันหลังทำ
  • อย่าขยับใบหน้าเยอะโดยเฉพาะในช่วง 3 วันหลังทำ 
  • ให้งดเลเซอร์ร้อนที่ลงผิวชั้นลึกทุกชนิด เช่น RF thermage อย่างน้อย 1 เดือน
  • การประคบเย็นอย่างผิดวิธีอาจทำให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดเกิดการเคลื่อนและไม่เกาะผิวได้ ควรประคบเย็นตามคำแนะนำของแพทย์ในบางกรณีเท่านั้น

รีวิวฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก 

รีวิวฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก1
รีวิวฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก2
รีวิวฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก3
รีวิวฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก4

สรุป

สำหรับใครที่สนใจการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก และมีข้อสงสัยฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก บวมกี่วัน บวมนานแค่ไหน และจะต้องดูแลตัวเองอย่างไรหลังฉีด คงจะได้รับคำตอบแล้ว ส่วนผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากให้โหนกนูนสวยงาม ปลอดภัย ลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาด มีเทคนิคที่ช่วยลดอาการบวมให้น้อยลง หลังฉีดไม่เป็นคลื่น หรือเป็นก้อน จำเป็นต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้ฟิลเลอร์แท้ ภายใต้คลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้นครับ 


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า