รวมเคล็ดลับวิธีกระชับรูขุมขนกว้าง อยากหน้าเนียนใส ควรเลือกวิธีไหนดี ?

วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง

รูขุมขนกว้าง

วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง มีหลายวิธีครับ สามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว การรักษาแบบธรรมชาติ ไปจนถึงการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ช่วยแก้ปัญหารูขุมขนกว้างให้มีขนาดเล็กลง ใบหน้าเรียบเนียนขึ้น

สำหรับผู้ที่อยากแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้าง ในบทความนี้หมอได้รวบรวมวิธีกระชับรูขุมขนกว้างที่เห็นผลดี พร้อมทั้งอธิบายถึงสาเหตุว่า รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร ? และแนะนำว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร ? เพื่อกระชับรูขุมขน และป้องกันรูขุมขนกว้างครับ  

สารบัญ วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง


รูขุมขนกว้าง เกิดจากอะไร ?

ปัญหารูขุมขนกว้าง สามารถเกิดจากหลายปัจจัย หมอได้รวบรวม 7 สาเหตุรูขุมขนกว้างที่พบบ่อย ได้แก่

  • ฮอร์โมน ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) เป็นฮอร์โมนเพศชาย ที่สามารถพบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง จะไปกระตุ้นการเจริญเติบโตของต่อมไขมันให้มีขนาดใหญ่ และผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น โดยส่วนใหญ่ผู้ชายจะมีรูขุมขนกว้างมากกว่าผู้หญิง และผู้ที่มีผิวมันจะมีรูขุมขนกว้างกว่าผู้ที่มีผิวแห้งครับ   
  • อายุที่เพิ่มขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น ผิวจะสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสติน เนื่องจากร่างกายผลิตคอลลาเจนน้อยลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ผิวหย่อนคล้อยไม่กระชับ รูขุมขนกว้าง  
  • การอุดตันของไขมัน ใบหน้าจะผลิตไขมันออกมาตลอดเวลา เพื่อปกป้องผิวไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น เมื่อไขมันเข้าไปอุดตัน รูขุมขนก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น
รูขุมขนอุดตัน

ผิวขับน้ำมันออกมามากผิดปกติจนเกิดการอุดตัน ทำให้เกิดสิวและรูขุมขนกว้าง

  • แสงแดด รังสี UVA และ UVB ในแสงแดด จะเข้าไปทำลายเซลล์ผิว เมื่อสัมผัสแสงแดดเป็นระยะเวลานานจะทำให้ผิวหยาบกร้าน รูขุมขนขยายกว้างขึ้น    
  • พันธุกรรม หากคนในครอบครัวมีปัญหารูขุมขนกว้าง สมาชิกคนอื่น ๆ ก็มักจะมีปัญหารูขุมขนกว้างเช่นเดียวกันครับ
  • ตั้งครรภ์ ผู้ที่ตั้งครรภ์ หรือช่วงมีประจำเดือน จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้ฮอร์โมนขาดความสมดุล เป็นสาเหตุทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง
  • การดูแลผิวผิดวิธี การเช็ดหรือล้างเครื่องสำอางออกไม่หมด และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิวหน้า จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ส่งผลให้รูขุมขนกว้างและเกิดสิว 

วิธีกระชับรูขุมขน รักษารูขุมขนกว้าง

รูขุมขนกว้าง แก้ไขได้หลายวิธี  ในกรณีที่รูขุมขนกว้างมาก ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อประเมินใบหน้า หาสาเหตุรูขุมขนกว้างและวิธีการรักษาที่เหมาะสม ควบคู่กับการดูแลตัวเอง เช่น การเลือกใช้สกินแคร์ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ออกกำลังกาย  หมอรวบรวม 14 วิธีกระชับรูขุมขนกว้างที่เห็นผล มีดังนี้ครับ

  • Hifu Ultraformer lll, Ulthera SPT
  • Thermage FLX
  • เลเซอร์รูขุมขนกว้าง 
  • เมโสหน้าใส กระชับรูขุมขน  
  • โบท็อก กระชับรูขุมขน   
  • ฟิลเลอร์ Skin booster   
  • ทรีตเมนต์ กระชับรูขุมขน
  • โทนเนอร์ กระชับรูขุมขน 
  • สกินแคร์ กระชับรูขุมขน 
  • กระชับรูขุมขน ด้วยน้ำแข็ง
  • สมุนไพร กระชับรูขุมขนกว้าง
  • กระชับรูขุมขน ด้วยอาหารที่มีประโยชน์
  • ออกกำลังกาย กระชับรูขุมขน

Hifu Ultraformer lll, Ulthera SPT

Hifu Ultraformer lll และ Ulthera SPT คือนวัตกรรมความงามที่ใช้หลักการทำงานของคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ โดยการส่งพลังงานความร้อนให้ผิวหดตัวและยกกระชับ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนถึงผิวชั้น SMAS ช่วยฟื้นฟูผิวจากชั้นลึก เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว กระชับรูขุมขนกว้าง ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้นได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้นครับ 

เทียบจุดเด่นของ Hifu และ Ulthera SPT

Thermage FLX

การทำ Thermage FLX เป็นวิธีกระชับรูขุมขนกว้างด้วยเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานความร้อนจากคลื่นวิทยุ ยิงลงไปในชั้นผิว หลังทำจะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ บำรุงโครงสร้างผิวให้แข็งแรง ทำให้ผิวชั้นลึกแน่น และช่วยฟื้นฟูผิวชั้นหนังกำพร้าที่อยู่ด้านบนสุดให้เรียบเนียน รูขุมขนเล็กลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีไขมันสะสมบริเวณใบหน้าปริมาณมาก และสามารถทนความเจ็บได้ในระดับสูงจึงจะคุ้มค่าในการทำ

Thermage FLX

เลเซอร์รูขุมขนกว้าง 

วิธีการแก้รูขุมขนกว้างด้วยการทำเลเซอร์กระชับรูขุมขน เช่น IPL, Q-Switch และ Fractional Picosecond Laser ช่วยผลัดเซลล์ผิวและกระตุ้นคอลลาเจนในผิวชั้นลึก ให้สร้างเซลล์ผิวขึ้นมาทดแทน แก้ปัญหารูขุมขนกว้าง ผิวหน้าไม่เรียบเนียน หลังทำผิวอาจลอกตกสะเก็ด ต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดและพักฟื้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์ วิธีนี้จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งและต้องการใช้หน้าเร่งด่วน

เลเซอร์รูขุมขนกว้าง

เมโสหน้าใส กระชับรูขุมขน 

เมโสหน้าใส เป็นทางลัดในการบำรุงผิวหน้า ด้วยการฉีดสารบำรุงที่มีส่วนผสมของวิตามิน คอลลาเจนและโคเอนไซม์เข้าสู่ผิวชั้นกลางโดยตรง ตัวยาจะออกฤทธิ์ช่วยปรับสมดุลผิวให้ต่อมไขมันทำงานได้น้อยลง ลดความมันบนใบหน้า และกระชับรูขุมขนให้ค่อย ๆ เล็กลง โดยยี่ห้อที่ได้รับความนิยมคือ มาเด้คอลลาเจน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วน เห็นผลไว ผลลัพธ์อยู่ได้ 1-2 เดือน 

เมโสของทาง V Square Clinic จะมีหลายสูตร ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้าและปัญหาที่คนไข้กังวล ก่อนทำหมอจะตรวจประเมินใบหน้าและเลือกสูตรเมโสที่เหมาะสมสำหรับแต่ละเคสให้ครับ 

เมโสหน้าใสกระชับรูขุมขน by หมอเอก

โบท็อก กระชับรูขุมขน

โบท็อก นอกจากจะนำมาใช้ฉีดเพื่อปรับรูปหน้า ลดริ้วรอยบนใบหน้าได้แล้ว ยังสามารถนำมาฉีดโบท็อกกระชับรูขุมขน หรือโบท็อกหน้าใสได้ด้วยครับ โดยหมอจะฉีดโบท็อกไปที่กล้ามเนื้อและต่อมไขมัน ที่เส้นขนจะมีกล้ามเนื้อดึงขนขึ้นอยู่ เมื่อฉีดโบท็อกเข้าไปรูขุมขนจะหดเล็กลงและกระชับ ต่อมไขมันมีขนาดเล็กลง  ช่วยลดความมันบนใบหน้า ลดความหย่อนคล้อยของผิว พร้อมทั้งกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหน้าเนียนใสขึ้นได้ครับ

เปรียบเทียบก่อน-หลังฉีดโบท็อกรูขุมขน

ฉีดโบท็อกช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น

ฟิลเลอร์ Skin booster

การกระชับรูขุมขนด้วยฟิลเลอร์ปรับสภาพผิว หรือ ฟิลเลอร์ Skin Booster เป็นการฉีดสารเติมเต็มไฮยาลูโรนิคแอซิด (Hyaluronic Acid) หรือสาร HA โมเลกุลเล็กเข้าไปในผิวชั้นตื้น หลังฉีดเนื้อฟิลเลอร์จะเรียบเนียนไปกับผิว ช่วยเติมความชุ่มชื้น เพิ่มความยืดหยุ่น แก้ความหย่อนของผิว ทำให้รูขุมขนกว้างกระชับ

ฟิลเลอร์กระชับรูขุมขน

ฟิลเลอร์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในทุกชั้นผิว ทำให้รูขุมขนเรียบเนียน ผิวอิ่มฟู

ฟิลเลอร์ skin booster

ทรีตเมนต์ กระชับรูขุมขน

การทำทรีตเมนต์กระชับรูขุมขน เป็นการดูแลผิวหน้าด้วยวิธีการและขั้นตอนต่าง ๆ ตามปัญหาผิว ช่วยบำรุงฟื้นฟูผิว ขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขน และผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป กระตุ้นให้เกิดการสร้างผิวใหม่ที่เรียบเนียน ส่งผลให้รูขุมขนบนหน้าตื้นขึ้น มีหลายวิธีครับ เช่น การทำ Chemical Peeling การกรอหน้า การทำไอออนโต และการทำโฟโน หลังทำอาจมีรอยบวมแดงและรู้สึกระคายเคืองผิว ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษครับ

ทรีตเมนต์กระชับรูขุมขน

โทนเนอร์ กระชับรูขุมขน

การเช็ดหน้าด้วยโทนเนอร์ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการดูแลผิวที่สำคัญ เพราะเป็นการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว เพื่อปรับสภาพผิวก่อนจะบำรุงในขั้นตอนถัดไป โทนเนอร์จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่หลงเหลืออยู่ในรูขุมขนหลังจากล้างหน้าเสร็จ และกระชับรูขุมขนให้เรียบเนียน  

โทนเนอร์กระชับรูขุมขนกว้าง

สกินแคร์ กระชับรูขุมขน

สกินแคร์ที่ช่วยกระชับรูขุมขน มีทั้งแบบครีมและแบบเซรั่มทาบำรุงผิว โดยส่วนใหญ่มักจะมีส่วนประกอบของเรตินอล ที่ช่วยเร่งการสร้างและผลัดเซลล์ผิวโดยเฉพาะที่ผนังรูขุมขน และส่วนผสมของมอยเจอไรเซอร์เติมเต็มความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม กระชับรูขุมขนกว้าง โดยคนไข้ควรเลือกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิว และต้องทาต่อเนื่องเป็นประจำ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

สกินแคร์กระชับรูขุมขน

กระชับรูขุมขน ด้วยน้ำแข็ง

น้ำแข็ง เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สามารถช่วยกระชับรูขุมขนได้ วิธีทำคือหลังล้างหน้าเสร็จ ให้ใช้ก้อนน้ำแข็งสะอาด ๆ ประคบบนผิวหน้า หรือห่อด้วยผ้าบาง แล้วถูเบา ๆ บริเวณที่มีรูขุมขนกว้าง ประมาณ 20-30 วินาที แต่ไม่ควรประคบนานเกินไปครับ เพราะอาจทำให้ผิวหนังถูกทำลายจากความเย็นจัด (Frostbite) ต้องใช้ระยะเวลานานจนกว่าจะหายครับ

สมุนไพร กระชับรูขุมขนกว้าง

สมุนไพรไทยมีสรรพคุณมากมาย นอกจากสามารถนำมารับประทานบำรุงร่างกายแล้ว ยังสามารถนำสมุนไพรมาพอกหน้า มาสก์หน้า หรือสครับผิวหน้า กระชับรูขุมขนกว้างได้ มีหลายสูตรให้เลือกทำครับ เช่น ขมิ้นชัน มะขาม มะนาว ใบบัวบก แตงกวา นำมาบดผสมกับน้ำเปล่าหรือน้ำผึ้งแล้วนำมาพอกหน้า ประมาณ 10-20 นาที สามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องความหมองคล้ำและแก้รูขุมขนกว้าง   

สมุนไพรรักษารูขุมขนกว้าง

กระชับรูขุมขน ด้วยอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารบำรุงผิว เช่น โปรตีนจากเนื้อปลา อัลมอนด์ ผัก ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สามารถช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้นได้บางส่วนครับ หมอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการรับประทานของทอด ของมัน เพื่อลดการผลิตไขมันส่วนเกินและป้องกันไขมันอุดตันรูขุมขน รวมทั้งควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เซลล์เต่งตึง ลดปัญหารุขุมขนกว้าง 

อาหารกระชับรูขุมขน

ออกกำลังกาย กระชับรูขุมขน

การออกกำลังกายด้วยการเวทเทรนนิ่งสลับกับคาร์ดิโอ วันละ 15-30 นาที จะช่วยระบายน้ำมันออกจากรูขุมขน กระชับผิวที่หย่อนคล้อยให้เต่งตึงขึ้น ปรับรูขุมขนกว้างให้มีขนาดเล็กลง และยังช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดี กระตุ้นการไหลเวียนเลือดและการผลิตคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง หน้าใสดูเป็นธรรมชาติ

วิธีกระชับรูขุมขนแบบเร่งด่วน

เครื่องมือ/หัตถการ ระยะเวลาการเห็นผล
Hifu Ultraformer III เห็นผลทันที 20% และเห็นผลเต็มที่ 2-3 เดือนหลังทำ
Ulthera SPT เห็นผลทันที 30% และเห็นผลเต็มที่ 2-3 เดือนหลังทำ
Thermage FLX เห็นผลทันที 20% และเห็นผลเต็มที่ 2-3 เดือนหลังทำ
เมโสหน้าใส เห็นผล 3 วันหลังฉีด และเห็นผลเต็มที่ใน 7-14 วัน  
โบท็อก เห็นผลใน 2-3 วันหลังฉีด และเห็นผลเต็มที่ใน 7-14 วัน
ฟิลเลอร์ เห็นผลทันที เห็นผลเต็มที่ใน 2 สัปดาห์

รูขุมขนกว้าง รักษาอย่างไรดี ?

วิธีการกระชับรูขุมขนกว้างที่ได้ผลดี คือ การปรับสมดุลน้ำ-น้ำมัน หรือระดับความมัน-ความแห้งของผิว เพิ่มความชุ่มชื้นบนใบหน้าให้อยู่ในระดับที่พอดี รูขุมขนก็จะค่อย ๆ เล็กลง ผิวหน้าก็จะแข็งแรงและสุขภาพดีขึ้น 

สำหรับผู้ที่ต้องการรักษารูขุมขนกว้างให้เห็นผลรวดเร็ว หมอแนะนำให้ใช้วิธีทางการแพทย์ เช่น การทำหัตถการ หรือการใช้เครื่องมือช่วยกระชับรูขุมขน จะสามารถแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด ก่อนทำคนไข้ควรปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ให้ประเมินสภาพผิว วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดรูขุมขนกว้าง เพื่อวางแผนการแก้ไขให้เหมาะสมกับปัญหาครับ  

วิธีรักษารูขุมขนกว้าง

การดูแลตัวเองเพื่อกระชับรูขุมขน ป้องกันการเกิดรูขุมขนกว้าง

  • ล้างหน้าตามแนวรูขุมขน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างในรูขุมขน ช่วยลดสิวและความมันบนใบหน้า  
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึกหรืออดหลับอดนอน เพื่อให้เซลล์ผิวได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่    
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด และทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ป้องกันรังสี UV ทำลายคอลลาเจนในผิวชั้นหนังแท้
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ ควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว ช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน รูขุมขนกระชับ   
  • ดูแลผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว คนที่มีผิวมัน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดหรือควบคุมความมัน ส่วนคนที่มีผิวแห้ง ควรใช้มอยเจอไรเซอร์ เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวครับ 

สรุป

วิธีกระชับรุขุมขนกว้างมีหลายวิธี ซึ่งปัจจุบันมีหัตถการและเครื่องมือทันสมัย ที่สามารถแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้างอย่างเร่งด่วน ที่ V Square Clinic หมอจะช่วยประเมินปัญหา ให้คำปรึกษา และเลือกวิธีกระชับรูขุมขนกว้างที่เหมาะกับสภาพผิวของคนไข้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและคุ้มค่าครับ

สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า