เลเซอร์ขนรักแร้ กำจัดขนได้ตั้งแต่รากขน ดีอย่างไร ? ก่อนตัดสินใจทำควรรู้อะไรบ้าง ?

เลเซอร์ขนรักแร้

เลเซอร์ขนรักแร้

เลเซอร์ขนรักแร้ เป็นวิธีกำจัดขนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นวิธีที่เห็นผลได้จริงและลดขนที่จะเกิดใหม่ได้อย่างถาวร 

รักแร้ เป็นหนึ่งในบริเวณที่คนที่นิยมกำจัดขนด้วยเลเซอร์มากที่สุด เพราะเป็นบริเวณที่สาว ๆ มักเกิดความไม่มั่นใจหากต้องใส่เสื้อผ้าโชว์ใต้วงแขน หลายคนมีปัญหาในการถอนขนรักแร้จนเป็นหนังไก่ ไม่มีเวลาโกนขน และบางรายมีกลิ่นอับ กลิ่นรักแร้ การทำเลเซอร์เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ครับ

เลเซอร์ขนรักแร้คืออะไร มีเลเซอร์แบบไหนบ้าง นอกจากเลเซอร์จะช่วยกำจัดขนแล้วสามารถช่วยเรื่องอื่นได้ไหม ทำกี่ครั้งเห็นผล รวมถึงการเตรียมตัวก่อนทำเลเซอร์มีอะไรบ้าง อ่านได้ในบทความนี้ครับ


เลเซอร์ขนรักแร้ คืออะไร ?

ก่อนอื่น หมอจะอธิบายก่อนว่าเลเซอร์คืออะไร เลเซอร์ (LASER) คือคำย่อมาจากคำว่า  Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation เป็นแสงที่มีความพิเศษกว่าแสงทั่ว ๆ ไป เกิดขึ้นจากการกระตุ้นให้เพิ่มกำลังแสงด้วยการปลดปล่อยพลังงาน จนได้แสงที่มีความยาวคลื่นเดียว มีทิศทางเดียว และมีความเข้มข้นสูงมาก ซึ่งมีการนำคุณสมบัติเหล่านี้มาใช้ในเครื่องเลเซอร์แบบต่าง ๆ ทั้งในชีวิตประจำวัน อุตสาหกรรม รวมถึงทางด้านการแพทย์ด้วยครับ

เลเซอร์ขนรักแร้ คือ การใช้คลื่นพลังงานสูงที่มีความยาวคลื่นระดับต่าง ๆ ตามชนิดของเครื่องเลเซอร์ ยิงลงไปบนชั้นผิวและเปลี่ยนเป็นความร้อน คลื่นพลังงานนี้จะถูกดูดซับโดยเม็ดสีเมลานินภายในรากขน ทำให้อุณหภูมิของรากขนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำลายเซลล์ของรากขน ทำให้ขนหลุดร่วงและไม่สามารถที่จะผลิตขนขึ้นมาใหม่ได้ในที่สุดครับ

การทำงานของเลเซอร์ขน

การทำงานของเลเซอร์ขน


เลเซอร์ขนรักแร้ เหมาะกับใครบ้าง ?

  • เหมาะกับคนที่ต้องการกำจัดขนรักแร้แบบถาวร และเห็นผลเร็ว ไม่มีเวลาถอนหรือโกนบ่อย ๆ
  • เหมาะกับคนที่มีปัญหาขนคุด ตุ่มหนังไก่ รูขุมขนอุดตัน อักเสบได้ง่าย หลังการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น
  • เหมาะกับคนที่มีปัญหากลิ่นรักแร้ กลิ่นตัว
  • เหมาะกับคนที่ต้องการปรับผิวใต้วงแขนให้เรียบเนียนมากขึ้น

เลเซอร์ขนรักแร้ใช้เครื่องแบบไหน ?

ปัจจุบันเครื่องเลเซอร์ขนรักแร้มีหลายแบบ แตกต่างกันทั้งในเรื่องพลังงานที่ใช้ ระดับความลึกที่พลังงานส่งถึง ลักษณะขนที่เหมาะกับการทำ รวมถึงราคาด้วยครับ เลเซอร์ขนรักแร้ที่มีใช้ในปัจจุบัน เช่น

  1. เลเซอร์ขนรักแร้ IPL 

เลเซอร์ IPL เป็นคลื่นแสงความเข้มข้นสูงที่ไม่ถือว่าเป็นเลเซอร์ครับ พลังงานที่ IPL ปล่อยออกมาจะมีความเข้มน้อยและกระจายตัวเป็นวงกว้างได้มากกว่าเลเซอร์ ทำให้ IPL อ่อนโยนต่อผิวชั้นบน แต่อาจทำให้ผิวบริเวณรักแร้เกิดการบวมแดง ผิวไหม้ หรือผิวเบิร์นได้หากใช้พลังงานสูงเกินไป ราคาในการกำจัดขนด้วยเครื่อง IPL จะไม่แพงมากนักเมื่อเทียบกับเลเซอร์ แต่ต้องทำซ้ำหลายครั้งมากกว่า IPL เหมาะกับผู้ที่มีขนรักแร้ไม่หนาครับ

  1. เลเซอร์ขนรักแร้ Diode

เลเซอร์ Diode เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นพลังงานหลายช่วง เครื่องเลเซอร์ Diode ส่วนใหญ่จะสามารถปรับพลังงานให้เหมาะกับลักษณะขน สีขน สีผิว ของแต่ละคนได้ ยิงพลังงานลงลึกได้ถึงระดับผิวหนังชั้นลึก มีประสิทธิภาพในการกำจัดขนสูง และสามารถกระตุ้นคอลลาเจน เพิ่มความเรียบเนียนให้ผิว ลดความหมองคล้ำได้อีกด้วย แต่เครื่อง Diode Laser เหมาะกับการกำจัดขนบริเวณกว้าง ๆ เช่น กำจัดขนแขน กำจัดขนขา มากกว่าครับ

  1. เลเซอร์ขนรักแร้ Nd:YAG

เลเซอร์ YAG หรือ Nd:YAG เป็นเลเซอร์ที่ใช้ความยาวคลื่น 1,064 นาโนเมตร ยิงลึกลงผิวได้ถึง 5-7 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นความลึกระดับเดียวกับรากขน เม็ดสีเมลานินในรากขนสามารถดูดซับพลังงานและเปลี่ยนเป็นความร้อน จึงค่อย ๆ ฝ่อลงในที่สุดและลดโอกาสงอกใหม่ได้อีกด้วย ในการทำแต่ละครั้ง ขนจะลดลงได้ถึง 20-30% เลเซอร์ YAG เหมาะกับผู้ที่มีขนเส้นใหญ่ สีเข้ม สีดำ ครับ

เลเซอร์ขน

เลเซอร์ขนรักแร้ช่วยอะไรบ้าง ?

  • ช่วยลดขนรักแร้ได้ถาวร ลดจำนวนเส้นขน ไม่มีขนถาวร
  • ช่วยลดปัญหาผิวหนังไก่หลังการถอนขน ลดปัญหาขนคุด
  • ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนบริเวณรักแร้ ช่วยให้ผิวเรียบเนียน รักแร้ขาวขึ้น
  • ช่วยลดปัญหากลิ่นตัว ลดกลิ่นอับ กลิ่นรักแร้

การเตรียมตัวก่อนเลเซอร์ขนรักแร้ครั้งแรก

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับบริการทำเลเซอร์ขนรักแร้ อันดับแรกคือการหาข้อมูลของแต่ละคลินิก ว่าใช้เครื่องเลเซอร์แบบใด คลินิกได้มาตรฐานหรือไม่ เปรียบเทียบราคาความคุ้มค่า และที่สำคัญอย่างยิ่งคือควรศึกษาถึงข้อดี-ข้อเสียของเครื่องเลเซอร์แต่ละแบบและการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น ๆ เพื่อที่จะเลือกวิธีที่เหมาะสมกับงบประมาณและความคาดหวังในผลลัพธ์ครับ

หากตัดสินใจที่จะทำเลเซอร์ขนรักแร้แล้ว ก่อนเข้ามารับบริการ หมอแนะนำให้ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติดังนี้ครับ

  • งดการถอน โกน หรือแวกซ์ขนรักแร้ก่อนทำเลเซอร์ประมาณ 3-4 สัปดาห์ 
  • งดการทาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ AHA BHA เรตินอยด์ อย่างน้อย 3 วัน 
  • งดทาโรลออน งดสครับผิวหรือขัดผิวบริเวณรักแร้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ครับ

ขั้นตอนการเลเซอร์ขนรักแร้

  1. เจ้าหน้าที่จะดำเนินการทำความสะอาดและโกนขนบริเวณรักแร้ทั้ง 2 ข้าง จากนั้นทาเจลเย็นหรือยาชาเพื่อบรรเทาความเจ็บขณะยิง
  2. ผู้เข้ารับบริการต้องสวมแว่นตากันแสงก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการยิงเลเซอร์
  3. ผู้เชี่ยวชาญทำการยิงเลเซอร์บริเวณรักแร้ ผู้เข้ารับบริการจะรู้สึกเจ็บแต่ก็อยู่ในระดับที่ทนได้ครับ และมีการเป่าลมเย็นขณะยิงเลเซอร์เพื่อลดความเจ็บ
  4. ผู้เชี่ยวชาญทำการประคบเย็นหลังทำและทาครีมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

ขั้นตอนการทำเลเซอร์ อาจแตกต่างกันไปตามชนิดและยี่ห้อของเครื่องเลเซอร์ครับ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญให้ละเอียดก่อนตัดสินใจทำ เพื่อความปลอดภัยครับ


การดูแลหลังเลเซอร์ขนรักแร้

  • หลังทำเลเซอร์ควรทาครีมบำรุงบริเวณรักแร้ เพื่อลดอาการระคายเคืองหรือแสบร้อนในช่วงแรก
  • ไม่ควรตากแดดจัดหรือโดนแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ บริเวณรักแร้ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เช่น การอาบแดด
  • งดการโกน ถอน หรือแวกซ์ขนรักแร้อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • งดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์บริเวณรักแร้เป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากแอลกอฮอล์จะทำให้ผิวแห้งและไวต่อแสงแดด อาจทำให้ผิวระคายเคืองมากขึ้นได้
  • งดการขัดผิว การสครับผิว บริเวณรักแร้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากอาจทำให้ผิวบอบบางและระคายเคืองได้ง่าย
หลังทำเลเซอร์

เลเซอร์ขนรักแร้เจ็บไหม ?

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เจ็บกว่าการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น ๆ ครับ แต่ก็อยู่ในระดับที่ทนได้ สามารถทายาชา ทายาชาก่อนทำ หรือเครื่องเลเซอร์บางยี่ห้อมีระบบเป่าลมเย็นขณะทำ ทำให้ช่วยลดความเจ็บระหว่างทำได้ครับ


เลเซอร์ขนรักแร้กี่ครั้งเห็นผล ?

เลเซอร์ขนรักแร้ ควรทำต่อเนื่องอย่างน้อย 5-8 ครั้ง จำนวนครั้งขึ้นกับลักษณะของเส้นขน ความหนา ในการทำแต่ละครั้งขนที่ขึ้นใหม่จะบางลงและจำนวนน้อยลงเรื่อย ๆ จนหมดครับ คลินิกส่วนใหญ่จะจัดโปรโมชันแบบคอร์สทำหลายครั้ง ก็จะได้ราคาที่คุ้มค่ากว่าครับ


เลเซอร์ขนรักแร้ ราคาเท่าไหร่ ?

ปัจจุบันเลเซอร์ขนรักแร้ ราคาไม่แพงครับ มีให้เห็นตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับโปรโมชันของแต่ละคลินิก 

ที่ V Square Clinic โปรโมชันการทำเลเซอร์ขนรักแร้ เครื่อง Long Pulse ND:Yag มีรายละเอียดราคา ดังนี้ครับ

เลเซอร์ขนรักแร้ ราคาเท่าไหร่

เลเซอร์ขนรักแร้อันตรายไหม ?

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ เป็นวิธีการที่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาให้การรับรองว่าสามารถลดเส้นขนได้ถาวรและมีความปลอดภัยครับ ไม่ก่อให้เกิดมะเร็งหรือผลข้างเคียงที่อันตราย เพราะเป็นเลเซอร์ที่มีความปลอดภัยครับ แต่ทั้งนี้ควรเลือกทำในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ทำกับผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรมด้านการใช้เลเซอร์ และเครื่องเลเซอร์ต้องเป็นของแท้เท่านั้นครับ


สรุป

เลเซอร์ขนรักแร้ เป็นวิธีการกำจัดขนรักแร้ถาวรที่มีความปลอดภัยสูงและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลากำจัดขนบ่อย ๆ มีปัญหาขนคุด ผิวไม่เรียบเนียน หรือผิวหนังไก่หลังการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น แต่เครื่องเลเซอร์กำจัดขนมีหลายชนิด แตกต่างกันที่พลังงานที่ใช้ ก่อนตัดสินใจเลือกทำเลเซอร์ขนรักแร้ ควรศึกษาข้อมูล


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ39คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า