กรามใหญ่ ทำไงดี ? แนะนำวิธีแก้ไขกรามใหญ่ ให้ตรงจุด หน้าเรียวสวย

ลักษณะอาการกรามใหญ่

กรามใหญ่-เกิดจากอะไร

กรามใหญ่ เป็นลักษณะอาการที่ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองโดยเฉพาะผู้หญิง เพราะทำให้หน้าบาน โครงหน้าคล้ายผู้ชาย ดูแข็ง วิธีการเช็กว่ากรามใหญ่หรือไม่ สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยการกัดฟันแล้วคลำบริเวณกราม หากมีกล้ามเนื้อกรามเด้งหรือนูนขึ้นชัดเจน นั่นหมายถึงว่ามีลักษณะกรามใหญ่ครับ

กรามใหญ่ แก้ยังไงดี ? ในบทความนี้ หมอจะแนะนำวิธีการแก้กรามใหญ่อย่างตรงจุด ลดกรามใหญ่อย่างไรให้เห็นผล วิธีไหนเหมาะกับใคร ? สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้

สารบัญ กรามใหญ่


กรามใหญ่ เกิดจากอะไร ?

ปัญหากรามใหญ่ หน้าบาน อาจเกิดได้จากปัจจัยต่อไปนี้ครับ

  1. กรามใหญ่จากพันธุกรรม ลักษณะกรามใหญ่สามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้ โดยเฉพาะคนเอเชียที่มักจะมีขากรรไกรใหญ่ กรามใหญ่จากกรรมพันธุ์
  2. กรามใหญ่จากกล้ามเนื้อกราม หากกล้ามเนื้อกรามถูกใช้งานหนัก จากพฤติกรรมการบดเคี้ยวอาหารเหนียวและแข็ง จะทำให้กล้ามเนื้อกรามมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความแข็งแรงมากขึ้น   
  3. กรามใหญ่จากกระดูก บางคนอาจมีการเจริญเติบโตของกระดูกมากกว่าปกติ ส่งผลให้กรามใหญ่     
  4. กรามใหญ่จากไขมัน การรับประทานของทอด ของหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม จะทำให้มีไขมันสะสมปริมาณมากบนใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณแก้มช่วงล่าง เมื่อรวมกับกล้ามเนื้อกรามที่มีขนาดใหญ่ก็จะยิ่งทำให้ใบหน้าบานออก หน้าดูเหลี่ยมมากขึ้น     

กรามใหญ่ มีกี่แบบ ?

ลักษณะกรามใหญ่ แบ่งออกเป็น 5 แบบหลัก ๆ ได้แก่

  1. กรามใหญ่แก้มเยอะ กรามใหญ่แก้มเยอะ ผู้ที่มีรูปหน้าลักษณะนี้จะทำให้ใบหน้าดูใหญ่ หน้าบาน ดูอูม ๆ
กรามใหญ่แก้มเยอะ
  1. กรามใหญ่หน้าเหลี่ยม มักเกิดจากโครงสร้างกระดูกขากรรไกรใหญ่ ใบหน้าจึงดูเป็นรูปสี่เหลี่ยม
กรามใหญ่หน้าเหลี่ยม
  1. กรามใหญ่ โหนกแก้มสูง ใบหน้าจะดูแข็ง หน้าดุ 
กรามใหญ่โหนกแก้มสูง
  1. กรามใหญ่ข้างเดียว เกิดจากการเจริญเติบโตของกระดูกที่ผิดปกติ การเคี้ยวอาหารข้างเดียว ทำให้กรามสองข้างไม่เท่ากัน ใบหน้าไม่สมมาตร
กรามใหญ่ข้างเดียว
  1. กรามใหญ่คางสั้น ทำให้หน้าดูกลมสั้น แบน และไม่มีมิติ
กรามใหญ่คางสั้น

กรามใหญ่ กับโหงวเฮ้ง

ตามศาสตร์โหงวเฮ้ง ลักษณะรูปหน้ามีความสัมพันธ์กับชีวิตครับ โหงวเฮ้งใบหน้าที่ดีนอกจากจะช่วยเสริมเสน่ห์ให้น่ามองแล้ว ยังบ่งบอกถึงหน้าที่การงาน การเงิน และความสำเร็จในชีวิต ซึ่งลักษณะรูปหน้าแต่ละแบบมีความหมายแตกต่างกัน ดังนี้

  • หน้ารูปไข่ เป็นคนมีวาสนาดี รักความก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างรวดเร็ว  
  • หน้ากลม เข้ากับคนง่าย ใจกว้าง แต่บางครั้งเอาแต่ใจตนมากเกินไป
  • หน้าสามเหลี่ยม เป็นคนคล่องแคล่วว่องไว ตัดสินใจเร็ว อารมณ์อ่อนไหว   
  • หน้าสี่เหลี่ยม เป็นคนมีอำนาจ ไม่ยอมคน มักมีความเห็นขัดแย้งกับผู้อื่น   
  • หน้ารูปหัวใจ มีความคิดสร้างสรรค์ มั่นใจในตัวเองสูงและดื้อรั้น

ลักษณะกรามใหญ่ ส่งผลต่อโหงวเฮ้งใบหน้า และยังทำให้หน้าบาน หน้ากลม จนขาดความมั่นใจ สำหรับผู้ที่ต้องการลดขนาดกราม หมอมีวิธีแก้ไขกรามใหญ่ เพื่อเสริมโหงวเฮ้งและปรับรูปหน้าให้ได้สัดส่วนที่สวยงาม มาแนะนำในหัวข้อถัดไปครับ 


วิธีแก้ไขกรามใหญ่

วิธีลดกรามใหญ่ มีหลายวิธีครับ นอกจากวิธีธรรมชาติและการดูแลตัวเองแล้ว ยังมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ต่าง ๆ ที่สามารถช่วยลดกรามให้หน้าเรียวสวยแบบเร่งด่วนได้ 

สำหรับผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้า แก้กรามใหญ่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินหาสาเหตุและลักษณะกราม ว่าเกิดจากส่วนไหน จากกระดูก กล้ามเนื้อ หรือไขมัน เพื่อวางแผนการแก้ไขอย่างเหมาะสม ตรงจุด หมอได้รวบรวม 10 วิธีแก้ไขกรามใหญ่ที่เห็นผลดี ดังนี้ครับ

  • ฉีดโบท็อก ลดกรามใหญ่
  • การฉีดเมโสแฟต
  • การฉีดฟิลเลอร์คาง 
  • ร้อยไหมดึงแก้ม
  • การทำ Thermage FLX
  • การทำ Hifu/Ulthera
  • ทำศัลยกรรมลดกราม ตัดกราม
  • วิธีนวดหน้าลดกราม
  • จัดฟันหรือดัดฟัน
  • เปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร 

ฉีดโบท็อก ลดกรามใหญ่

ฉีดโบท็อกลดกราม เป็นวิธีแรก ๆ ที่หมอมักจะแนะนำครับ เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด เห็นผลชัดเจนในคนที่มีปัญหากรามใหญ่จากกล้ามเนื้อกราม โดยโบท็อกจะออกฤทธิ์ให้กล้ามเนื้อกรามทำงานได้ลดลง และมีขนาดเล็กลง นิยมทำคู่กับโบท็อกลิฟกรอบหน้า เพื่อผลลัพธ์การปรับรูปหน้าที่เรียวสวย แต่ในคนที่มีกรามใหญ่จากกระดูก การฉีดโบท็อกจะไม่สามารถช่วยได้

สำหรับผู้ที่ต้องการฉีดโบท็อกเพื่อลดขนาดกราม สามารถเข้ามาให้หมอประเมินก่อนได้ครับ ที่ V Square Clinic หมอมีประสบการณ์ด้านการฉีดโบท็อกปรับรูปหน้า รู้เทคนิคและตำแหน่งการฉีดที่เหมาะสมกับใบหน้าของคนไข้ ใช้ตัวยาที่มีคุณภาพ ผ่าน อย. แกะกล่อง เปิดขวด ผสมยาต่อหน้าทุกเคส มั่นใจได้ในผลลัพธ์และความปลอดภัยครับ

ฉีดโบท็อกลดกรามใหญ่

เจาะลึกการฉีดโบท็อกกราม : ฉีดโบท็อกลดกราม กี่วันเห็นผล ?   

การฉีดเมโสแฟต

การฉีดเมโสแฟต เป็นวิธีสลายไขมันส่วนเกินอย่างตรงจุด ด้วยการฉีดตัวยาช่วยให้ไขมันแตกตัว หรือสลายตัว หลังจากนั้นไขมันจะถูกขับออกทางระบบขับถ่าย ทำให้ไขมันบริเวณที่ฉีดลดลง เหมาะสำหรับผู้ที่มีกรามใหญ่จากไขมันสะสมบริเวณใบหน้า หลังฉีดไขมันจะเริ่มสลายตัว 10-15% บริเวณที่ฉีดเริ่มยุบลงใน 5-7 วัน เห็นผลชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์ครับ

ผลลัพธ์ของการฉีดเมโสแฟตขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังฉีดของแต่ละคน ปกติจะอยู่ได้ 2-3 เดือน สามารถฉีดซ้ำได้อย่างต่อเนื่องตามคำแนะนำของแพทย์ และทำร่วมกับการฉีดโบท็อกได้ครับ ช่วยลดไขมันและกล้ามเนื้อ เพื่อผลลัพธ์การปรับรูปหน้าเรียวที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น   

ฉีดแฟตลดกรามใหญ่ หมอเพลิน

เจาะลึกการฉีดเมโสแฟต : เมโสแฟต ช่วยเรื่องอะไร ? ฉีดจุดไหนได้บ้าง ? 

การฉีดฟิลเลอร์คาง

การฉีดฟิลเลอร์คาง เป็นวิธีปรับรูปหน้า ด้วยการใช้สารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิค แอซิด ฉีดเข้าไปบริเวณคาง เพื่อปรับรูปหน้าให้ดูวีเชฟ วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่มีกรามไม่ใหญ่มาก แต่ใบหน้าโดยรวมดูกลม เหลี่ยม และอยากได้ใบหน้ารูปไข่ หลังฉีดฟิลเลอร์ใบหน้าจะดูยาวขึ้น ช่วยลดความเด่นของกราม ทำให้ใบหน้าสมมมาตร เข้ารูป มีมิติมากขึ้นครับ  

ฟิลเลอร์คางลดกรามใหญ่

เจาะลึกการฉีดฟิลเลอร์คาง : ฟิลเลอร์คางครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง ?

ร้อยไหมดึงแก้ม

ในบางเคสอาจไม่ได้มีปัญหาหน้าใหญ่ หน้าบานจากกรามใหญ่ หรือมีไขมันสะสมเสมอไปครับ แต่อาจเกิดจากผิวที่หย่อนคล้อยลงมาตามแรงโน้มถ่วง ทำให้หน้าดูเป็นรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งวิธีการร้อยไหมดึงแก้ม จะช่วยดึงผิวแถว ๆ มุมปากที่หย่อนให้ยกขึ้น ใบหน้ากระชับ ปรับรูปหน้าเรียววีเชฟมากขึ้น ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ   

ร้อยไหมลดกรามใหญ่ หมอซี

เจาะลึกการร้อยไหมดึงแก้ม : ร้อยไหม ดีไหม ได้ผลจริงหรือไม่ ?   

การทำ Thermage

Thermage เป็นเทคโนโลยียกกระชับ โดยใช้พลังงานความร้อนจากคลื่นวิทยุลงไปในชั้นผิวหนัง ตั้งแต่ผิวชั้นบนจนถึงชั้นไขมัน ช่วยขจัดเซลลูไลท์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีไขมันสะสมบนใบหน้า ผิวหน้าหย่อนคล้อย หลังทำผิวจะเนียนนุ่ม ใบหน้ากระชับขึ้น แต่ข้อจำกัดคือไม่สามารถแก้ปัญหาในเคสที่มีกรามใหญ่จากกระดูกหรือกล้ามเนื้อได้ครับ

Thermage ลดกรามใหญ่

เจาะลึกการทำ Thermage : Thermage ยกกระชับผิวได้อย่างไร ? ทำจุดไหนได้บ้าง ?

การทำ Hifu/Ulthera

การทำ Hifu หรือ Ulthera เป็นการใช้พลังงานอัลตราซาวด์ที่มีคลื่นความถี่สูงยิงลงไปใต้ผิวชั้น SMAS ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับการผ่าตัดดึงหน้า ช่วยยกกระชับผิว ลดกรามใหญ่จากไขมันได้ครับ

การทำ Hifu, Ulthera รวมถึง Thermage จะให้ผลลัพธ์ในการยกกระชับคล้ายกัน แต่จะแตกต่างกันตรงที่ค่าพลังงาน สำหรับคนไข้ที่ลังเลว่าจะเลือกทำอันไหนดี หมอแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการประเมินและเลือกหัตถการที่เหมาะสมให้ครับ

Hifu ลดกรามใหญ่

เจาะลึกการทำ Hifu : ข้อควรรู้ก่อนทำ Hifu คืออะไร ? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ? 

ทำศัลยกรรมลดกราม ตัดกราม

การผ่าตัดกราม หรือเหลากราม เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าเรียว เหมาะกับผู้ที่มีกรามใหญ่จากโครงสร้างกระดูกตามพันธุกรรม โดยหมอจะผ่าตัดเปิดแผลเพื่อเข้าไปตัดกระดูกกรามออก กรอเก็บมุมกราม ลดขนาดกระดูกบริเวณกรามให้เล็กลง แล้วจึงเย็บปิดแผล ทำให้หน้าเรียวขึ้นได้แบบถาวรครับ

วิธีนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่กลัวการผ่าตัด และมีเวลาพักฟื้น หลังทำคนไข้ต้องดูแลตัวเองและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อให้แผลหายและป้องกันการอักเสบติดเชื้อ

ผ่าตัดกราม

วิธีนวดหน้าลดกราม

การนวดหน้าลดกราม เป็นการนวดเพื่อจัดกระดูกและบริหารกล้ามเนื้อบนใบหน้า สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองครับ วิธีนี้จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจไม่ได้ผลกับทุกคน และไม่สามารถหวังผลได้ชัดเจน ที่สำคัญคือควรนวดหน้าอย่างระมัดระวัง เพราะหากทำผิดท่า อาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบได้ครับ

วิธีการนวดลดกราม เช่น

  • ทำปากจู๋ค้างไว้ 15 วินาที
  • ทำแก้มป่องสลับไปมาทั้งสองข้าง
  • ใช้ฝ่ามือวางบริเวณเหลี่ยมกราม ออกแรงดันขึ้น ก้มหน้าลง ค้างไว้ 20 วินาที 
นวดหน้าลดกรามใหญ่

จัดฟันหรือดัดฟัน

การจัดฟันหรือดัดฟัน เพื่อให้หน้าเรียว กรามเล็กลงนั้นอาจเห็นผลสำหรับบางคน เพราะเมื่อจัดฟันจะมีการถอนฟัน และฟันคุดออกไปหลายซี่ ทำให้รูปหน้าดูเล็กลง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ผลครับ ในทางการแพทย์ หมอไม่แนะนำให้จัดฟันเพื่อให้หน้าเรียว หากไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับฟันจริง ๆ ก็ไม่แนะนำให้ถอนฟันคุดหรือจัดฟันเพื่อลดกราม

จัดฟันลดกรามใหญ่

เปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

อย่างที่หมอได้บอกไปว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกรามใหญ่ คือ การรับประทานอาหารเหนียว และแข็งบ่อย ๆ  ทำให้ต้องออกแรงใช้กล้ามเนื้อกรามเยอะ ส่งผลให้กรามใหญ่จากกล้ามเนื้อกรามที่ขยายตัว หมอแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเคี้ยวหรือการรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่เคี้ยวยาก เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อกราม ช่วยให้กรามค่อย ๆ เล็กลง หน้าเรียวขึ้นได้ครับ


สรุป

วิธีแก้กรามใหญ่ มีหลายวิธีครับ ไม่จำเป็นต้องทำวิธีใดวิธีหนึ่ง สามารถทำหัตถการควบคู่กับการดูแลตัวเอง สำหรับผู้ที่ต้องการลดกรามใหญ่ แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะใช้วิธีไหนดี หมอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อหาวิธีการแก้ไขกรามใหญ่อย่างตรงจุด 

ที่ V Square Clinic หมอมีประสบการณ์สูง ประเมินวิเคราะห์ใบหน้าอย่างละเอียด สามารถแนะนำวิธีลดกรามใหญ่ที่เห็นผล เหมาะสมกับปัญหาของแต่ละบุคคล ตรงตามความต้องการและงบประมาณของคนไข้ครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า