ร้อยไหมจมูก อันตรายไหม ? เสริมจมูกโด่ง ด้วยเทคนิคดีดปลายจมูก สันคม ปลายพุ่ง

ร้อยไหมจมูก

ร้อยไหมจมูกอันตรายไหม

ร้อยไหม จมูกอันตรายไหม? การร้อยไหมจมูก เป็นหัตถการที่มีความปลอดภัย ถ้าเลือกร้อยไหมจมูกกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ และคลินิกที่ได้มาตรฐานครับ เป็นหัตถการที่หมอแนะนำสำหรับคนที่อยากเสริมจมูกให้โด่งขึ้น แต่ไม่อยากผ่าตัด ร้อยไหมจมูก ใช้ไหมแบบไหนดี? หรือมีวิธีไหน? ที่ทำให้จมูกโด่งได้อีกโดยไม่ต้องผ่าตัด และจะทำแบบไหนดี ? ในบทความนี้หมอจะมาสรุปข้อดี ข้อเสียให้ได้ทราบกันครับ


ฉีดฟิลเลอร์จมูก vs ร้อยไหมจมูก vs ผ่าตัดเสริมจมูก ข้อดี-ข้อเสีย

สำหรับคนที่อยากเสริมจมูก แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำแบบไหนดี เลือกฉีดฟิลเลอร์จมูก ร้อยไหมจมูก หรือผ่าตัดเสริมจมูก มาดูรายละเอียดของแต่ละวิธี พร้อมข้อดี ข้อเสีย ก่อนตัดสินใจ 


ฉีดฟิลเลอร์จมูก

การฉีดฟิลเลอร์จมูก คือ การฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic acid: HA) ซึ่งผ่านการรับรองจาก อย. จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่ มีฐานเดิมของจมูกอยู่บ้างแล้ว แต่ต้องการปรับรูปทรงจมูกด้วยการฉีดฟิลเลอร์ เช่น

  • จมูกเรียบแบน จมูกไม่คม ฟิลเลอร์จมูกจะช่วยปรับรูปดั้งและสันจมูกให้สูงขึ้น เพิ่มความคม เพิ่มสันจมูกหรือปลายจมูกขึ้นเล็กน้อย
  • จมูกเบี้ยวผิดรูป ฟิลเลอร์จมูกจะช่วยเติมเต็มเนื้อเยื่อบริเวณจมูกที่ขาดหายไปให้ได้สัดส่วนขึ้น หรือในเคสที่จมูกไม่สมส่วนจากการศัลยกรรม สามารถเติมบางส่วนให้เข้ารูปได้ แต่ต้องพิจารณาเป็นกรณีไปครับ
ข้อดี ข้อเสีย
ไม่ต้องเสี่ยงกับการผ่าตัด ไม่มีรอยแผล หากฉีดโดยแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ อาจฉีดโดนเส้นเลือดที่ทำให้ตาบอดได้
หลังฉีดฟิลเลอร์จมูกเห็นผลลัพธ์ทันที ไม่สามารถเสริมจมูกให้โด่งมากได้ เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่แล้ว
ไม่บวม ไม่ช้ำ ไม่ต้องพักฟื้น ฟิลเลอร์ไม่สามารถตั้งเป็นสันคมได้สูงเท่าแท่งซิลิโคน
เสริมจมูกให้โด่งขึ้นได้ สามารถทำปลายจมูกได้ ต้องใช้เทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์ เพื่อปั้นให้ออกมาเป็นทรงสวย
หากต้องการปรับแก้ให้โด่งมากขึ้นหรือน้อยลง สามารถฉีดสลายบางส่วนหรือการฉีดเพิ่มเติมได้ หากใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่มีความคงตัว แม้จะเป็นฟิลเลอร์แท้ ทรงที่ปั้นออกมาก็จะไม่สวย จะบานออกด้านข้าง
ฉีดฟิลเลอร์จมูก หมอแนน

หมอประเมินใบหน้า ก่อนฉีดฟิลเลอร์จมูก

ร้อยไหมจมูก

การร้อยไหมจมูก คือ วิธีเสริมจมูกโดยไม่ต้องผ่าตัด เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่บ้างแล้ว แค่ต้องการเพิ่มความคมของสันจมูก หรือ ยกปลายจมูก ในคนที่มีสันจมูกสวยอยู่แล้ว  

หมอจะร้อยไหมเข้าไปเรียงกันบริเวณสันจมูก ช่วยเสริมให้สันจมูกคนชัดขึ้นได้คล้ายกับการผ่าตัดเสริมซิลิโคน และยังกระตุ้นให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อจมูกกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เส้นใยอิลาสติน ทำให้มีเนื้อจมูกขึ้นมาครับ

ข้อดี ข้อเสีย
มีความปลอดภัยมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก เนื่องจากไม่เสี่ยงต่อการเข้าเส้นเลือด ไม่สามารถเสริมจมูกให้โด่งมากได้ เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกเดิมอยู่แล้ว
สามารถทำให้จมูกโด่งขึ้นเป็นสันได้คมกว่าฟิลเลอร์จมูก ด้วยเทคนิคร้อยไหมดีดปลายจมูก เส้นไหมไม่สามารถร้อยจมูกในปริมาณเยอะ ๆ ได้ เพราะอาจเกิดเป็นพังผืดดึงรั้งจมูกได้ในอนาคต
ไม่บวม ไม่ช้ำ ไม่ต้องพักฟื้น เห็นการเปลี่ยนแปลงหลังทำทันที แม้ว่าจะเป็นไหมละลาย แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการละลาย ไม่มียาที่ฉีดสลายได้เหมือนฟิลเลอร์ ดังนั้นการร้อยไหมจมูก ควรใช้จำนวนเส้นไหมน้อย ๆ ไว้ก่อน
ร้อยไหมจมูก

ตัวอย่างการร้อยไหมจมูก 10 เส้น เมื่อนำเส้นไหมมาวางเรียบกัน จะได้ทรงจมูกที่เป็นสันคมได้คล้ายการผ่าตัดเสริมซิลิโคน

ผ่าตัดเสริมจมูก

การผ่าตัดเสริมจมูก คือ การศัลยกรรมตกแต่งเพื่อปรับเปลี่ยนขนาดหรือรูปทรงของจมูก เช่น เพิ่มความโด่ง ความสูงของสันจมูก ใช้วัสดุซิลิโคน หรือกระดูกอ่อนหลังหู (หากต้องการความเป็นธรรมชาติ) ซึ่งต้องทำโดยแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง จะเหมาะกับคนที่ อยากได้จมูกโด่งมาก ๆ ไม่กลัวการผ่าตัด ไม่กลัวเจ็บ มีเวลาพักฟื้นจากการบวมช้ำ และต้องการคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้ถาวร

แพทย์จะทำการเหลาแท่งซิลิโคนให้รับกับฐานกระดูกจมูกเดิม แล้วจึงค่อยผ่าตัดนำแท่งซิลิโคนใส่เข้าไป จะสามารถป้องกันการเคลื่อนและการทะลุได้ดีที่สุด และทรงที่ได้ก็จะออกมาเป็นธรรมชาติ

ข้อดี ข้อเสีย
ได้ทรงจมูกโด่งสวยตามที่ต้องการ มากกว่าฉีดฟิลเลอร์จมูก และร้อยไหมจมูก เป็นการผ่าตัด จีงมีอาการบวมช้ำ ต้องมีระยะเวลาพักฟื้น
สามารถเลือกได้ว่าจะะปรับขนาดทรงจมูก เช่น เพิ่มความยาว ความโด่ง ความพุ่ง หรือจะปรับแก้ไขโครงสร้างจมูกได้ ถ้าใช้ซิลิโคนสำเร็จรูปที่ไม่ได้รับกับฐานจมูกเดิมเมื่อเวลาผ่านไป อาจเกิดการเคลื่อนและซิลิโคนทะลุ จมูกเบี้ยวได้
ซิลิโคนมีความคงรูป ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงรูปเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คงผลลัพธ์อยู่ได้นาน หากไม่ชอบต้องผ่าตัดแก้ไขเท่านั้น ซึ่งการผ่าตัดแก้ไขหลาย ๆ ครั้ง ก็มีโอกาสบวมช้ำมากขึ้น
ผ่าต้ดเสริมจมูก

ตัวอย่างซิลิโคนสำเร็จรูปที่แพทย์เหลาให้รับกับฐานกระดูกจมูกเดิม


เลือกทำ ร้อยไหมจมูก ดีอย่างไร ?

ข้อดีของร้อยไหมจมูก คือ สามารถเสริมจมูกให้โด่งขึ้นได้โดยไม่ต้องผ่าตัด หมอแนะนำอย่างนี้ครับว่า ถ้าคนไข้กลัวการผ่าตัดเสริมจมูก กลัวเจ็บ หรือมีความกังวลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์จมูก ก็สามารถเลือกวิธีร้อยไหมจมูกทดแทนได้ ด้วยเทคนิคการร้อยไหมดีดปลายจมูก ให้ผลลัพธ์ที่สวยงามกว่าและปลอดภัยกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูกครับ


ทำไมบางคนฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วไม่เป็นสันคม บวมย้อย ต้องผ่าตัดขูดออก

ฉีดฟิลเลอร์จมูกแล้วบวมไม่เป็นสันคม หลัก ๆ เกิดจาก 2 สาเหตุ 

1.ฟิลเลอร์ปลอม จะไม่สามารถปั้นเป็นสันได้คม ไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไป 5-10 ปี จะเริ่มเกิดเป็นก้อนแข็ง บวม และเริ่มหย่อนลงมาตามน้ำหนักและแรงโน้มถ่วง รวมทั้งเป็นพังผืดต้องผ่าตัดขูดออกเท่านั้น

2.ฟิลเลอร์แท้ แม้จะฉีดฟิลเลอร์แท้ แต่หลังฉีดอาจได้ผลลัพธ์เป็นอย่างที่คาดหวัง ซึ่งเกิดจากประสบการณ์และเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์จมูกของแพทย์ 

  • ใช้ฟิลเลอร์แท้ แต่เลือกใช้ยี่ห้อและรุ่นที่ไม่เหมาะสม ฟิลเลอร์แท้บางรุ่นจะอุ้มน้ำและฟูขึ้น มีความนิ่ม ไม่คงตัว ไม่เป็นทรง เหมาะกับการเติมเต็ม เช่น ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์แก้มตอบ ฟิลเลอร์ขมับ แต่ไม่เหมาะกับการฉีดจมูก เพราะเนื้อนิ่ม ๆ จะบานออกด้านข้าง ไม่ขึ้นเป็นสันคม
  • ใช้ฟิลเลอร์แท้ เลือกรุ่นที่เหมาะสมแล้ว แต่เทคนิคการฉีดไม่ดี ทำให้ฟิลเลอร์กระจายออกด้านข้าง ไม่รวมเป็นสันคมตรงกลาง 

ฉีดฟิลเลอร์จมูก อันตรายไหม ?

ฉีดฟิลเลอร์จมูก ไม่อันตรายครับ ถ้าใช้ฟิลเลอร์แท้ที่เป็นสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic Acid : HA) สลายได้เองตามธรรมชาติ 100% ไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ในร่างกาย  

แต่เพื่อความปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ ต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้นครับ เนื่องจากบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกอยู่ในจุดที่ถือว่ามีความเสี่ยง เพราะด้านข้างของสันจมูกมีเส้นเลือดชื่อ Dorsal nasal artery ที่เชื่อมต่อเข้ากับลูกตา มีโอกาสที่จะฉีดฟิลเลอร์จะเข้าเส้นเลือดหรือเข้าตาได้ 

เส้นลือดบริเวณจมูก

สำหรับคนที่ฉีดฟิลเลอร์จมูกครั้งแรก จึงควรเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านการฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า สั่งสมเทคนิคกว่า 15 ปี ผ่านเคสหลากหลาย ซึ่งไม่เพียงแต่รู้เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์จมูกที่ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังรู้วิธีการแก้ไข ฉีดสลายฟิลเลอร์ได้อย่างทันท่วงทีครับ ฉีดฟิลเลอร์ ที่ไหนดี เลือกคลินิกอย่างไรถึงปลอดภัย ผลลัพธ์คุ้มค่า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ครับ 


ฉีดฟิลเลอร์จมูกยี่ห้อไหนดี, จุดสังเกตฟิลเลอร์แท้, ใช้กี่ cc, ราคาเท่าไร ?

ฟิลเลอร์จมูกยี่ห้อไหนดี? ที่ V Square Clinic เลือกใช้ฟิลเลอร์แบรนด์ระดับโลก ยี่ห้อ Restylane Perlane Lyft เป็นฟิลเลอร์สวีเดน เนื้อแข็ง มีความคงตัวสูง (Elasticity) ไม่ฟู และสามารถคงรูปได้ดีที่สุด อยู่ได้นาน 12 เดือน ราคา 14,000.-/1 CC 

ถ้าหากใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้ออื่น รุ่นอื่น อาจจะสวยแค่ในช่วงแรก ๆ หลังจากนั้นสันจมูกจะคมชัดน้อยลงและบานออกครับ 

ฟิลเลอร์จมูก

ก่อนเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่คลินิกเสริมความงาม ควรตรวจสอบก่อนทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าใช้ฟิลเลอร์แท้ ซึ่งในเบื้องต้น คนไข้สามารถตรวจสอบได้เองครับ สำหรับฟิลเลอร์แท้ Restylane Perlane Lyft มีจุดสังเกตดังนี้ 

  • มีรอยปรุสำหรับเปิดกล่อง
  • มีเลขทะเบียนอย. และมีเอกสารกำกับภาษาไทยอยู่ภายในกล่อง
  • มีสติกเกอร์ โมโนแกรม คำว่า “VOID”
  • เลข Lot. ตรงกัน 2 จุดคือ
    1. เลข Lot. ที่ข้างกล่อง
    2. เลข Lot. ที่หลอด
  • สแกน QR CODE ด้วยแอปพลิเคชัน Eztracker เพื่อตรวจสอบยาแท้
  • สามารถสอบถามเลข Lot. และคลินิกได้ที่บริษัท กัลเดอร์มา (ประเทศไทย) จำกัด โทร.02 023 1800 ต่อ 402
ฟิลเลอร์แท้ Restylane Perlane Lyft

ร้อยไหมจมูก ใช้ไหมอะไรดี ราคาเท่าไร ?

ไหมก้างปลา PDO (Polydioxanone) มีความยืดหยุ่นปานกลาง นิ่ม ไม่เปราะ ขณะที่ร้อยจะไม่รู้สึกระคายเคือง อยู่ได้นาน 6-8 เดือน

  • ร้อยไหม PDO 6 เส้น ราคา 9,900.-
  • ร้อยไหม PDO 10 เส้น ราคา 15,000.-
ร้อยไหมจมูก ราคา

ตัวอย่างเคสรีวิวร้อยไหมจมูก

รีวิวร้อยไหมจมูก1
รีวิวร้อยไหมจมูก2
รีวิวร้อยไหมจมูก3
รีวิวร้อยไหมจมูก4

การเตรียมตัว ก่อนทำ-หลังทำ ฟิลเลอร์จมูก ร้อยไหมจมูก

ก่อนทำ ฟิลเลอร์จมูก ร้อยไหมจมูก 

  • ศึกษาข้อมูลที่จำเป็น ทั้งการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน การเลือกหมอ เทคนิคในการทำและดูรีวิวประกอบการตัดสินใจ 
  • ปรึกษาแพทย์ ก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์จมูก ร้อยไหมจมูก ควรนัดเข้ามาปรึกษาปัญหาและให้หมอช่วยประเมินใบหน้า เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมที่สุด
  • รู้ข้อมูลฟิลเลอร์ วิธีการสังเกตฟิลเลอร์แท้ ไหมแท้ เพื่อให้มั่นใจได้ในความปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่ดี 
  • งดยาและวิตามินบางชนิด ซึ่งอาจส่งผลต่อบวมช้ำ และทำให้เลือดหยุดไหลช้า เช่น แอสไพริน, NSAIDs, วิตามิน St. John’s Wort, ginko biloba, primrose oil, garlic, ginseng และ Vitamin E (หากมีโรคประจำตัวหรือยาที่ต้องรับประทานประจำควรแจ้งแพทย์ก่อนทำ) 
  • งดดื่มแอลกอฮอล์ กิจกรรมและกีฬา เช่น ซาวน่า ออกกำลังกายชนิด Cardio ซึ่งทำให้เลือดสูบฉีด อาจจะทำให้เลือดออกในบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์หรือร้อยไหมได้

หลังทำ ฟิลเลอร์จมูก ร้อยไหมจมูก 

  • หมอจะแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์จมูก ร้อยไหมจมูก ควรปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อรักษาให้เข้าที่เร็วและอยู่ได้นานขึ้น 
  • อย่าขยับใบหน้าเยอะ โดยเฉพาะในช่วง 3 วันหลังทำ 
  • รอยเข็มที่ฉีดฟิลเลอร์และร้อยไหม สามารถโดนน้ำได้ไม่เกิน 15 นาที หลัง 48 ชม.สามารถโดนน้ำ แต่งหน้าทับได้ปกติ 
  • หากมีอาการปวด สามารถรับประทานยาที่ทางคลินิกให้ไปทุก ๆ 4 ชม.
  • อยู่ในที่อากาศเย็น นอนในห้องแอร์ที่มีอุณหภูมิ 18-23 องศาเซลเซียส 
  • นอนหัวสูงกว่าระดับหน้าอก โดยหนุนหมอนที่ศีรษะอย่างน้อย 2 ใบ ไม่ควรนอนตะแคง และควรหาหมอนข้างมากันไว้ทั้งซ้ายและขวาใน 2-3 คืนแรก เพื่อป้องกันการกดทับใบหน้า 
  • หมอจะมีการนัดติดตามผลหลังทำทุกเคส
หลังร้อยไหมจมูก

โบท็อกซ์รัดแกนจมูก โบท็อกซ์ลดปีกจมูก โบท็อกซ์ดีดปลายจมูก

โบท็อกซ์รัดแกนจมูก

ที่บริเวณด้านข้างของสันจมูกจะมีกล้ามเนื้อที่ชื่อ Transvere nasalis muscle สามารถใช้โบท็อกเพื่อลดขนาดของกล้ามเนื้อจุดนี้ให้บางลง จะทำให้สันจมูกดูคมขึ้น และรอยย่นที่จมูกก็จะหายไปด้วย 

โบท็อกซ์ลดปีกจมูก

ที่บริเวณปีกจมูกจะมีกล้ามเนื้อที่ชื่อ Dilator naris anterior muscle ซึ่งทำหน้าที่ขยายรูมูกเวลาที่เราตกใจหรือตั้งใจสูดลมหายใจเข้าแรง ๆ เราสามารถใช้โบท็อกฉีดที่กล้ามเนื้อจุดนี้ เพื่อลดขนาดของปีกจมูกลงได้บางส่วน แต่ไม่มากเท่าการผ่าตัดปีกจมูกครับ

โบท็อกซ์ดีดปลายจมูก

ที่บริเวณปลายจมูกของบางคนจะมีกล้ามเนื้อชื่อ Depressor septi muscle ที่ดึงปลายจมูกลง เราสามารถใช้โบท็อกดีดปลายจมูกขึ้นได้ แต่จะได้ผลในแค่บางเคสเพราะบางคนกล้ามเนื้อจุดนี้ไม่ได้ทำงานอยู่แล้ว


สรุป ข้อดี-ข้อเสีย

ก่อนเลือกเสริมจมูกด้วยวิธีไหน ไม่ว่าจะเป็นฉีดฟิลเลอร์จมูก ร้อยไหมจมูก หรือผ่าตัดเสริมจมูก ต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากให้จมูกโด่งขึ้นประมาณไหน เพราะแต่ละวิธีสามารถยกดั้งโด่งในระดับที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังมีข้อดีและข้อเสียที่ต้องรู้ก่อนในเบื้องต้น 

  • ฉีดฟิลเลอร์จมูก สามารถทำให้จมูกโด่งขึ้นได้จริง มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น บวมช้ำน้อย แต่ก็มีจำกัดตรงที่เหมาะกับคนที่มีฐานจมูกอยู่บ้างแล้ว โดยจะใช้ฟิลเลอร์ 1 CC ในการเสริมจมูกโด่งขึ้น สันคมชัด ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ อยู่ได้ 1 ปี 
  • ผ่าตัดเสริมจมูก จะเหมาะกับคนที่ไม่มีฐานจมูกเดิม ถ้าอยากจมูกโด่งมากขึ้น ต้องผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคนเท่านั้น จึงจะได้ความโด่งที่ต้องการและจมูกเป็นทรงสวย
  • ร้อยไหมจมูก แต่ถ้ากลัวเจ็บ กลัวการผ่าตัด ก็สามารถร้อยไหมจมูก ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ดีมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์จมูก ทำให้จมูกขึ้นเป็นสันได้คมได้มากกว่า และยังมีราคาถูกกว่า ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ครับ

ที่สำคัญ คือ ต้องเลือกคลินิกเสริมความงามที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีประสบการณ์ ใช้ตัวยา เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อความปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่ดี คุ้มค่ากับงบประมาณครับ


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า