22 วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง เลือกวิธีไหนดี ? ลดรูขุมขนให้เล็กลง ผิวหน้าเรียบเนียนใส

วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง 

วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง1000X860

กระชับรูขุมขนกว้าง วิธีไหนดี ? อยากหน้าเนียน หน้าใส ไร้สิว มีหลายวิธีมาแนะนำกันครับ แต่ก่อนอื่นต้องรู้สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้างก่อน เพื่อจะได้แก้ไขได้ตรงจุด 

ในบทความนี้หมอรวบรวมวิธีกระชับรูขุมขนกว้าง กระตุ้นคอลลาเจนให้หน้าเรียบเนียนใส ผิวยกกระชับ ทั้งวิธีที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และวิธีทางการแพทย์ กระชับรูขุมขนกว้างเร่งด่วน กี่วันเห็นผล ? เลือกวิธีไหนดีที่สุด

สารบัญ วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง


รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร ?

รูขุมขนกว้าง เกิดจากการขยายขนาดของต่อมผลิตไขมัน เมื่อต่อมไขมันผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น รูขุมขนก็จะขยายกว้างมากขึ้นเพื่อรองรับการขับน้ำมันที่ผลิตออกมามากกว่าปกติ 

ปัญหารูขุมขนกว้าง มักเกิดบริเวณทีโซน (T-Zone) ครับ เช่น หน้าผาก จมูก คาง รวมถึงบริเวณหน้าแก้ม มีแนวโน้มเกิดกับคนที่มีผิวมันมากกว่าคนที่มีผิวแห้ง รูขุมขนกว้างจึงสัมพันธ์กับการเกิดสิว โดยเฉพาะสิวอุดตันที่มักเกิดในคนที่มีปัญหาหน้ามัน เป็นสิวง่าย

รูขุมขนกว้าง สาเหตุจากสิว

อายุที่มากขึ้น ผิวเสื่อมสภาพ คอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวลดลง ทำให้ผิวไม่กระชับ ยืดหยุ่น เวลาที่เป็นสิว เช่น สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง จะหายช้า และถ้ารักษาสิวไม่ถูกวิธี ก็ทำให้รูขุมขนกว้างได้ครับ

นอกจากนี้ความเครียดก็ส่งผลต่อรูขุมขนกว้าง เพราะเมื่อร่างกายเกิดความเครียด จะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนบางชนิดออกมามากกว่าปกติ ทำให้ผิวเครียดและผลิตไขมันออกมา เมื่อรวมกับแบคทีเรียที่เข้าไปอุดตันรูขุมขนทำให้เกิดสิว  

สาเหตุอื่น ๆ ของรูขุมขนกว้าง ยังเกิดจากพันธุกรรม ถ้าคนในครอบครัวรูขุมขนกว้าง สมาชิกในครอบครัวก็มักจะมีรูขุมขนกว้างเหมือนกัน รวมไปถึงการดูแลผิว เช่น ใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิว หรือแม้แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตประวัน เช่น สัมผัสแสงแดด รังสี UV พักผ่อนน้อย ชอบกินของทอด ของมัน ก็ทำให้เกิดปัญหาผิว เช่น รูขุมขนกว้าง สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำตามมาได้ครับ


รูขุมขนกว้างรักษาอย่างไรดี ?

การรักษารูขุมขนกว้างที่ตรงจุด คือ ต้องแก้ที่ต้นเหตุหรือสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้างครับ หมอจึงให้เวลากับคนไข้ที่มา consult เพราะแต่ละเคสแม้จะมาด้วยปัญหารูขุมขนกว้างเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่สาเหตุ 

ปรึกษาหมอ กระชับรูขุมขนกว้าง หมอเพลิน

วิธีกระชับรูขุมขน รักษารูขุมขนกว้าง

รูขุมขนกว้าง รักษาอย่างไร ? ใช้วิธีไหนดี ? วิธีกระชับรูขุมขน หมอแยกออกเป็น 2 แบบ คือ วิธีรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์สำหรับคนที่ต้องการผลลัพธ์เร่งด่วน มีทั้งการทำหัตถการด้วยการฉีด/การใช้เครื่องมือ และวิธีการรักษารูขุมขนกว้างด้วยตัวเอง ดังนี้ 

  1. ฉีดเมโสหน้าใส/มาเด้คอลลาเจน  
  2. ฉีดวิตามินผิว ลดรูขุมขนกว้าง 
  3. ฉีดรีจูรัน (Rejuran) 
  4. ฉีดโบท็อกกระชับรูขุมขน 
  5. ฉีดฟิลเลอร์ Skin Booster 
  6. ทำ Hifu Ultraformer lll
  7. ทำ Ulthera SPT 
  8. ทำ Thermage FLX 
  9. ทำเลเซอร์รูขุมขน  
  10. ทำทรีตเมนต์ กระชับรูขุมขน
  11. สกินแคร์ กระชับรูขุมขน 
  12. โฟมล้างหน้า กระชับรูขุมขน 
  13. โทนเนอร์ กระชับรูขุมขน  
  14. น้ำตบกระชับรูขุมขน 
  15. เซรั่ม กระชับรูขุมขน 
  16. ครีมกระชับรูขุมขน 
  17. เจลกระชับรูขุมขน 
  18. มาสก์กระชับรูขุมขน 
  19. สครับ ผลัดเซลล์ผิว 
  20. กระชับรูขุมขนด้วยวิธีธรรมชาติ
  21. อาหารกระชับรูขุมขน 
  22. วิตามินกระชับรูขุมขน 

ฉีดเมโสหน้าใส/มาเด้คอลลาเจน    

กระชับรูขุมขนกว้าง บำรุงและฟื้นฟูสภาพผิวหน้าเร่งด่วนด้วยการฉีดเมโสหน้าใส เป็นทางลัดในการนำวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ที่ดูดซึมได้ยากจากการทามาฉีดลงในชั้นผิว ทำให้เห็นผลไวครับ รีวิวเมโสหน้าใส ฟื้นฟูผิวจากภายในแบบเร่งด่วน 

ปัจจุบันเมโสหน้าใสมีหลายยี่ห้อครับ เช่น Filorga / Revs, Tensonez, Alpha arbutin, Neo Glutanex, Made Collagen สำหรับมาเด้คอลลาเจน เป็นหนึ่งในยี่ห้อที่ได้รับความนิยมครับ ช่วยลดการอักเสบ ลดสิว แก้ผื่น ขับสารพิษ บำรุงผิวชุ่มชื้น ผิวแข็งแรง ขาวใส ดูสุขภาพดี และยังช่วยกระตุ้นคอลลาเจน กระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้     

กระชับรูขุมขนด้วยเมโสหน้าใส

ฉีดวิตามินผิว ลดรูขุมขนกว้าง 

การฉีดวิตามินผิว เป็นการฉีดตัวยาที่มีส่วนผสมของวิตามินต่าง ๆ เข้าไปในผิว โดยวิตามินที่ออกฤทธิ์หลักคือวิตามินซี (Vitamin C) หรือกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน ต่อต้านอนุมูลอิสระ และนำไปสร้างคอลลาเจน ช่วยบำรุงผิวขาวใส ลดการเกิดสิวผด สิวอักเสบ สิวอุดตัน ช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้าง  

ตัวยาประกอบด้วย Vit C megadose + Vit B รวม + Glutamine + Amino + Nac รวม 50 cc หมอจะปรับสูตรให้เหมาะสมกับปัญหาผิวของคนไข้ 

ฉีดวิตามินผิว รักษารูขุมขนกว้าง

ฉีดรีจูรัน (Rejuran)  

วิธีกระชับรูขุมขนด้วยการฉีดรีจูรัน สามารถช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดเลือนริ้วรอย กระชับรูขุมขนกว้าง ฟื้นฟูผิวหน้าให้อ่อนเยาว์ ปรับสภาพผิวให้สดใส ฉ่ำวาวแบบเร่งด่วนได้ครับ โดยรีจูรันมีส่วนประกอบหลักจากโพลีนิวคลีโอไทด์ (Polynucleotide) หรือ PN บริสุทธิ์ เข้มข้น 2% สกัดจากชิ้นส่วน DNA ปลาแซลมอนที่อยู่ในทะเลธรรมชาติ มีความคล้ายคลึงกับ DNA มนุษย์ 98% จึงมีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิว เมื่อนำมาฉีดในชั้นหนังแท้โดยตรง 

ฉีดรีจูรัน กระชับรูขุมขน

ฉีดโบท็อกกระชับรูขุมขน

การฉีดโบท็อกสามารถช่วยให้รูขุมขนเล็กลงได้ หมอจะฉีดโบท็อกไปที่กล้ามเนื้อและต่อมไขมัน ที่เส้นขนจะมีกล้ามเนื้อดึงขนอยู่ หลังฉีดโบท็อกกระชับรูขุมขน รูขุมขนจะหดเล็กลง ต่อมไขมันลดขนาด ส่งผลให้ผิวเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้โบท็อกยังสามารถฉีดกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ทำให้หน้าใส ลดความมันบนใบหน้าได้ด้วยครับ

ฉีดฟิลเลอร์ Skin Booster  

การฉีดฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) นอกจากจะช่วยเติมเต็มริ้วรอย ร่องลึก ปรับรูปหน้าให้สวยงามสมส่วน ยังสามารถแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง ผิวแห้งขาดน้ำ คืนความชุ่มชื้น ให้ผิวเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี 

หลังฉีดฟิลเลอร์จะช่วยเติมเต็มผิวให้แน่นขึ้น ลดรูขุมขนกว้างให้ผิวดูเรียบเนียนได้อย่างเห็นผล แต่ต้องเลือกเนื้อฟิลเลอร์ให้เหมาะสม ใช้ฟิลเลอร์รุ่นที่มีความละเอียดสูง เนื้อบางเบา หรือที่เรียกว่าฟิลเลอร์ Skin Booster ที่เหมาะกับการฉีดผิวชั้นตื้น มาฉีดปรับสภาพผิวครับ

กระชับรูขุมขนกว้างด้วยฟิลเลอร์

ทำ Hifu Ultraformer lll

การทำ Hifu Ultraformer lll หรือทำไฮฟู่ เป็นการใช้คลื่นเสียงอัลตราซาวด์ ยิงพลังงานเข้าไปในแต่ละชั้นผิว ทำให้ผิวหดตัว หน้าเรียว ยกกระชับขึ้น และยังสามารถกระตุ้นคอลลาเจนได้ด้วยครับ โดยคอลลาเจนที่สร้างขึ้นมาใหม่จะช่วยให้ผิวแน่นขึ้น กระชับรูขุมขนเล็กลง ผิวดูเรียบเนียนขึ้น ลดริ้วรอยตื้น ๆ เห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ Hifu ควรทํากี่ช็อต (ไลน์) กี่ครั้งถึงจะเห็นผล อ่านเพิ่มเติมได้ครับ 

Hifu กระชับรูขุมขน

ทำ Ulthera SPT 

ถ้ามีงบประมาณเพิ่มขึ้น สามารถเลือกทำ Ulthera SPT ได้ครับ อัลเทอร่าเป็นเครื่องยกกระชับหย่อนคล้อย ใช้พลังงานคลื่นเสียงอัลตราซาวด์เช่นเดียวกับ Hifu แตกต่างกันที่จุดโฟกัสพลังงานที่ใหญ่กว่า และระยะเวลาที่อยู่ได้นานกว่าครับ คนไข้ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย ร่วมกับปัญหารูขุมขนกว้าง Ulthera จะช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ฟื้นฟูผิวแน่นกระชับ รูขุมขนเล็กลง ผิวเรียบเนียนขึ้นครับ

Ulthera กระชับรูขุมขน หมอเป้

ทำ Thermage FLX

Thermage FLX เป็นเทคโนโลยียกกระชับ สลายไขมัน ด้วยคลื่นวิทยุความถี่สูง (Monopolar RF) ยิงพลังงานครอบคลุมทุกชั้นผิวรวมถึงชั้นไขมัน ทำให้ผิวหดตัว ยกกระชับ สลายไขมันสะสม และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้ผิวชั้นลึกแน่นกระชับ ส่วนผิวชั้นบนก็ยกกระชับ เรียบเนียน กระชับรูขุมขน ริ้วรอยลดลงครับ 

อ่านบทความเพิ่มเติม : ข้อดีของ Thermage ช่วยอะไรได้อีกบ้าง ?  

Thermage กระชับรูขุมขน

ทำเลเซอร์รูขุมขน 

การทำเลเซอร์รูขุมขน มีหลายแบบ หลายเครื่องมือ ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ เช่น IPL, Dual Yellow, Q-switch, Fractional CO2, eMatrix, Pico Laser ซึ่งจะมีหลักการทำงานพื้นฐานที่คล้าย ๆ กัน คือ ยิงเลเซอร์เข้าไปใต้ชั้นผิวหนัง เพื่อกระตุ้นคอลลาเจน ทำให้ผิวแน่นกระชับ ยืดหยุ่น รูขุมขนกว้างเล็กลง ช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น แต่ต้องทำหลายครั้งครับถึงจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจน ถ้าใช้พลังงานสูงเกินไป อาจทำให้เกิดรอยแดง ผิวลอก ต้องพักหน้าครับ  

ทรีตเมนต์ กระชับรูขุมขน

ทรีตเมนต์ผิวหน้า เป็นวิธีกระชับรูขุมขน บำรุงและฟื้นฟูผิวด้วยการให้สารอาหารตามความต้องการของผิว รวมทั้งกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวครับ แต่ละคลินิกมีสูตรการทำทรีตเมนต์แตกต่างกันได้ เช่น การใช้กรดวิตามินเอ กลุ่ม AHA (Alpha Hydroxy Acids) หรือ PHA (Polyhydroxy Acids) ที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว เป็นต้น

สกินแคร์ กระชับรูขุมขน 

การเลือกสกินแคร์ที่ใช้ประจำวัน เป็นวิธีกระชับรูขุมขนที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่การเลือกใช้ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับปัญหา สภาพผิว รวมทั้งดูแลและบำรุงอย่างสม่ำเสมอครับ จึงจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจน 

  • โฟมล้างหน้า กระชับรูขุมขน ช่วยลดความมัน ขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างได้อย่างล้ำลึก ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง
  • โทนเนอร์ กระชับรูขุมขน ช่วยปรับสมดุลผิว ลดความมันส่วนเกิน เติมความชุ่มชื้น รูขุมขนกระชับ ผิวเรียบเนียนขึ้น
  • น้ำตบกระชับรูขุมขน ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของ Ethanol ช่วยทำความสะอาดผิว ควบคุมความมัน ทำให้รูขุมขนกระชับขึ้น แต่จะไม่เหมาะกับคนที่ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้
  • เซรั่มกระชับรูขุมขน มีความเบาบาง ไม่เหนียวเหนอะเหนอะ ซึมซาบเร็ว ช่วยปรับสภาพผิว ลดรูขุมขน ควบคุมความมัน และยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว 
  • ครีมกระชับรูขุมขน ที่มีส่วนประกอบของมอยเจอร์ไรเซอร์ วิตามิน B3 วิตามิน A ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ให้ผิวเรียบเนียน รูขุมขนกระชับขึ้น
ครีมกระชับรูขุมขน
  • เจลกระชับรูขุมขน มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย หลังใช้ไม่รู้สึกเหนอะหนะผิวหน้า เพราะไม่มีน้ำมันหรือมีน้ำมันผสมน้อยมาก จึงไม่กระตุ้นให้เกิดสิว กระชับรูขุมขน ให้ความชุ่มชื้น และลดริ้วรอย
  • มาสก์กระชับรูขุมขน มีหลายสูตร ปัจจุบันนิยมใช้เป็นแผ่นมาสก์หน้าสำเร็จรูป สะดวกต่อการใช้งาน แต่สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย ต้องระวังหากเลือกสูตรที่มีกรดผลไม้ อาจเกิดการระคายเคือง
  • สครับผลัดเซลล์ผิว กำจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ และช่วยกระชับรูขุมขนให้ผิวกลับมาเรียบเนียนใส ควรมีส่วนผสมที่ช่วยให้ความชุ่มชื้น ลดความระคายเคือง

กระชับรูขุมขนด้วยวิธีธรรมชาติ

สำหรับคนที่ชอบวิธีธรรมชาติ อาจเลือกใช้วิธีกระชับรูขุมขนด้วยการพอกหน้าสมุนไพร ที่นิยม เช่น ใบบัวบก มีสารไกลโคไซด์ (Glycoside) ช่วยเร่งการสร้างคอลลาเจนกับอิลาสติน ลดปัญหาความเสื่อมของเซลล์ผิว ช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลง หรืออาจจะใช้เป็นขมิ้นชัน มะขามเปียก พอกหน้า 2-3 ครั้ง/สัปดาห์

อาหารกระชับรูขุมขน 

หากต้องการให้รูขุมขนเล็กลง ควรให้ความสำคัญกับอาหารร่วมด้วยครับ ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้สด โปรตีนจากเนื้อปลา โดยเฉพาะการทานผลไม้ในกลุ่มวิตามินซี เช่น มะละกอ ส้ม แอปเปิล ฝรั่ง ก็จะช่วยให้รูขุมขนเล็กได้ในระดับหนึ่ง

วิตามินกระชับรูขุมขน 

งานวิจัยทางการแพทย์ผิวหนังพบว่า วิตามิน เช่น วิตามินซี วิตามินอี คอลลาเจน ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวให้แข็งแรงขึ้น ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว และยังเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่ดี 

วิธีกระชับรูขุมขนแบบเร่งด่วน 

หากต้องการกระชับรูขุมขนเร่งด่วน แนะนำให้ใช้วิธีทางการแพทย์ ที่ V Square Clinic มีหลากหลายหัตถการและเครื่องมือครับ ระยะเวลาเห็นผลแตกต่างกัน ดังนี้  

เครื่องมือ/หัตถการ ระยะเวลาเห็นผล ระยะเวลาคงผลลัพธ์
Hifu Ultraformer lll เห็นผลหลังทำทันทีประมาณ 20%
เห็นผลเต็มที่ใน 3-4 เดือน
5-6 เดือน
Ulthera SPT เห็นผลหลังทำทันทีประมาณ 20-30%
เห็นผลเต็มที่ใน 3 เดือน
1 ปี
Thermage FLX เห็นผลหลังทำทันทีประมาณ 20-30%
เห็นผลเต็มที่ใน 2-3 เดือน
1-2 ปี
ฉีดเมโสหน้าใส/มาเด้คอลลาเจน เห็นผลหลังฉีดประมาณ 3 วัน
เห็นผลเต็มที่ประมาณ 7-14 วัน
1-2 เดือน
ฉีดวิตามินผิว เห็นผลหลังฉีดประมาณ 3 วัน
เห็นผลเต็มที่ประมาณ 7-14 วัน
1-2 เดือน
ฉีดโบท็อกกระชับรูขุมขน เห็นผลหลังฉีดประมาณ 2-3 วัน
เห็นผลเต็มที่ใน 1 สัปดาห์
3-4 เดือน
ฉีดฟิลเลอร์ Skin Booster เห็นผลทันทีหลังฉีด
เห็นผลเต็มที่ใน 2 สัปดาห์
6-12 เดือน
ฉีดรีจูรัน เห็นผลหลังฉีดประมาณ 3-5 วัน
รูขุมขนกระชับขึ้นใน 2-4 สัปดาห์
(ควรทำต่อเนื่อง 4 ครั้ง)
6-8 เดือน

การดูแลตัวเองเพื่อกระชับรูขุมขน ป้องกันการเกิดรูขุมขนกว้าง

  • ให้ความสำคัญกับการล้างทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจด ป้องกันสิ่งสกปรก เครื่องสำอางตกค้าง  
  • เลือกสกินแคร์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิว เน้นให้ความชุ่มชื้น ช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลง   
  • หากมีผิวมันควรเลือกใช้ครีมกระชับรูขุมขน เซรั่มกระชับรูขุมขน ที่มีความบางเบาซึมซาบเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการอุดตันบนใบหน้า 
  • ดูแลจากภายใน เช่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงของทอด ของมัน หมั่นออกกำลังกายและไม่เครียด
  • บำรุงผิวให้แข็งแรงจากภายใน ซึ่งมีทั้งหัตถการและการใช้เครื่องมือ เพื่อเป็นการเพิ่ม Skin Barrier หรือสร้างเกราะป้องกันผิว เพราะถ้าพื้นฐานผิวแข็งแรง ก็จะช่วยลดปัญหาผิวต่าง ๆ ได้
  • หากเป็นสิว ให้เลี่ยงการแกะ กด บีบสิว เพราะจะทำให้เกิดเป็นหลุมสิว รูขุมขนกว้าง และอาจจะไปกระตุ้นให้สิวอักเสบลุกลาม หรือเกิดสิวเม็ดใหม่ตามมา 

สรุป

วิธีกระชับรูขุมขน มีหลายวิธีครับ หากต้องการผลลัพธ์ที่เร่งด่วน สามารถใช้วิธีทางการแพทย์ มีหลายหัตถการและเครื่องมือครับที่สามารถกระชับรูขุมขนกว้างให้เล็กลง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาให้ตรงจุดครับ นอกจากนั้นควรให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง เช่น การนอน การกิน การเลือกใช้สกินแคร์ และการบำรุงผิวให้แข็งแรง เพื่อเป็นเกราะป้องกันผิวจากปัญหาผิวต่าง ๆ ครับ

image8

สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ

Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ37คน
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า